What's new

[Chia sẻ] Venice - Florence - Rome, tháng 5/2010

Đầu tiên em xin cảm ơn các bác Chitto, Danngoc vì các thông tin bổ ích qua các topic trong box Châu âu. Chính là qua những bài viết của các bác đã làm tăng quyết tâm của em cho chuyến đi này.

Năm nay nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới, tụi em quyết định làm 1 chuyến du hí Italy. Lúc đầu em tính đi Hy lạp và Italy nhưng sau một hồi nâng lên đặt xuống, em quyết định chỉ đi Italy thôi cho nó tập trung, Hy lạp sẽ để năm sau (hay một số năm sau, hehe). Lên Phượt đọc các bài viết về Italy, nghiên cứu lịch trình, tham khảo các nguồn khác như tripadvisor và lonely planet, tụi em quyết định đi theo hành trình Venice - Florence - Rome - Paris.

Mọi thứ thu xếp xong xuôi, 2 nhóc tỳ phân bổ cho ông bà ngoại phụ trách một nửa thời gian, ông bà nội nửa còn lại, 2 vợ chồng hăm hở lên đường. Chuyến bay đi Paris khởi hành vào buổi đêm, còn khá nhiều chỗ trống. Theo kinh nghiệm, tụi em lên máy bay gần như muộn nhất, vào đến khoang là mắt láo liên xem còn hàng ghế nào chưa có người là mình phi vào ngồi ghế giữa luôn và từ lúc đó thì hồi hộp chờ máy bay đóng cửa. Nếu không có khách nào vào ngồi cùng là thở phào nhẹ nhõm. Lần này thật may mắn, cả hai vợ chồng đều chiếm được cho mình mỗi người 3 ghế trống, nâng tay vịn lên là cũng thành 1 cái giường nhỏ, quá tiện nghi cho một chuyến bay dài.

Xuống Paris lúc 7h sau hơn 12 tiếng bay, tụi em ngồi chờ gần tiếp 3 tiếng để bay đi Venice trên Air France. Lúc gần tới Venice, qua cửa sổ máy bay có thể nhìn thấy trùng điệp các ngọn núi tuyết phủ trắng xóa, cảnh tượng đẹp không máy ảnh nào tả nổi nên em quyết định không chụp, bác nào tính đi hành trình giống em thì nhớ đăng ký chỗ ngồi cửa sổ để chiêm ngưỡng cảnh này nhé.

11h30, máy bay đáp xuống sân bay Marco Polo. Từ sân bay em mua 2 vé xe bus của hãng ATVO về trung tâm Venice, mỗi vé mất 3 đồng bạc, đi khoảng 15 phút là tới quảng trường Pizzale Roma. Tại đây muốn di chuyển tiếp thì chỉ có đi thuyền, ca nô hay đi bộ thôi. Phương tiện phổ biến nhất tất nhiên là vaporreto hay còn gọi là water bus(nó hoạt động y chang xe bus thông thường, cũng theo tuyến, theo giờ và cũng dừng trả khách, đón khách đúng nơi quy định. Chỉ khác là một cái trên bộ, một cái trên nước thôi). Em làm 2 vé 72h vì em ở đây 3 đêm, mỗi vé hình như 26 đồng thì phải, tính ra đi 4 chuyến là hòa vốn (vì mỗi vé đơn là 6.5Eur, đắt lòi mắt). Vé có giá trị 72h từ lúc validate đầu tiên(tại các bến đỗ có những máy đọc vé, chỉ cần dí cái vé vào đó là xong). Bác nào muốn tra lộ trình, giờ giấc thì vào đây tham khảo http://www.actv.it/en , rất hay và tiện lợi. Tuy nhiên cũng vì quá tin vào tính chính xác của nó nên em cũng bị ăn đòn, cái này em sẽ kể sau.

Cái B&B em ở nằm ở bến Arsenale, gần cuối hành trình, theo tính toán thì đi tuyến số 1 là nhanh nhất, mất 26' nhưng em chọn tuyến 41, mất 46 ' vì tuyến này chạy dọc theo Grand Canal. Đằng nào cũng phải đi hết cái Grand Canal này một lần nên nhân tiện phải về ks thì đi luôn cho xong 1 việc :D

Venice đúng là thành phố độc nhất vô nhị, riêng cái ý tưởng xây thành phố trên biển cũng đã điên rồi, mà rốt cục ý tưởng đó lại được thực hiện thành công thì còn điên hơn nữa. Đây là một quảng cáo của Diesel treo tại Venice, đối diện nhà ga Santa Lucia, lúc đầu em không hiểu nghĩa lắm nhưng ngẫm kỹ thì nó vô cùng phù hợp với Venice.

img_0652.jpg


Một số ảnh em chụp trên đường về khách sạn, dọc theo kênh lớn. Đây là 1 cầu tàu, một bến tàu có thể có nhiều cầu tàu thế này, mỗi cầu đi theo 1 tuyến nhất định.

Water bus
img_0111.jpg


Còn đây là cano và thuyền của dân địa phương

img_0117.jpg


Thực phẩm, đồ dùng cũng được chuyên chở bằng phương tiện thủy thế này
img_0129.jpg


Đây là cầu Calatrava (Ponte di Calatrava), đặt theo tên của kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế cầu này là Santiago Calatrava. Đây là cầu duy nhất bắc qua kênh lớn(Grand Canal) được xây dựng trong vòng 75 năm qua, mang phong cách hiện đại với kính và sắt thép, khá đối lập với các cầu còn lại của Venice.
img_0116.jpg
 
@ Bác Chitto: Đúng tôi là người Công Giáo và cũng không biết ý nghĩa hình cá như bác kể, chỉ biết theo như tôi vừa nói trên! Nhưng sao dấu hiệu Chúa Kito lại theo chữ Hy Lạp mà không theo chữ cổ Hebrew, bác có biết không?
Vì lúc đó tiếng Hy Lạp thông dụng trong toàn đế quốc La Mã cùng với tiếng La Tinh, cũng như tiếng Anh ngày nay vậy. Con cá là biểu tượng và ám hiệu của người Công giáo ngày đó để nhận ra đồng đạo của mình. Vì các chữ viết tắt về Chúa Giê Su ghép lại là tên cá theo tiếng Hy Lạp nên người Công giáo lúc đó lấy con Cá làm dấu hiệu.
 
Giữa Kitô giáo và Phật giáo cực kỳ khác nhau trong lĩnh vực "Đức tin". Truyện Phật sinh ra đi bảy bước chỉ tay lên trời và dưới đất thì thực ra đã được coi là truyền thuyết truyền thống, tin cũng được mà không tin cũng không sao. Tôi đã từng nói chuyện với một vị sư thì vị sư ấy nói rõ rằng chuyện đó tuy được viết trong 1 quyển kinh, nhưng mang tính "phương tiện", chứ không phải giáo lý. Nghĩa là nếu tin mà tốt cho quá trình tu tập thì hãy tin, nếu không tin mà tốt thì đừng tin! Không ai bắt phải tin chuyện đó cả.

Với người bình thường, để dẫn dắt họ vào con đường tu tập, có thể tạo ra các truyền thuyết để thuận tiện cho việc dẫn dắt. Khi tu tập đến lúc nào đó rồi thì phải vưt bỏ truyền thuyết, giống phải dùng thuyền để qua sông, nhưng qua sông rồi thì phải bỏ thuyền. Với bậc đại trí, không cần phải nghe truyền thuyết làm gì, mà tu tập thẳng. Nhưng đa số người ta là bình thường, nên truyền thuyết vẫn sống.

Tương tự, nhiều chuyện mang tính thần thánh (đa phần đời sau đặt ra) đều có mục đích cụ thể để hướng người ta tu, chứ không buộc phải tin, và không đặc biệt là được bám víu vào đó như là cứu cánh cho mình.

Ngược lại, Công giáo đặt chuyện Đức Mẹ Đồng Trinh thành Tín lý (Doctrine), nghĩa là nếu là giáo dân thì bắt buộc phải tin, chỉ cần nói ra lời nghi ngờ là có thể bị rút phép thông công, thậm chí lên giàn hoả thiêu (thời Trung cổ). Người Tin Lành chỉ tin Đức Mẹ cho đến trước khi sinh Jesus thì vẫn đồng trinh (điều này có thể xảy ra), nhưng sau đó thì không cần biết. Với người Công Giáo thì Đức Mẹ là một cứu cánh, vì vậy buộc phải tin vào sự trong sạch tuyệt đối của bà. Người Tin Lành không bám tí nào vào Đức Mẹ, nên bà còn trinh sau khi sinh hay không không có ý nghĩa.

Với người phi Kitô giáo, thì Đức Mẹ đồng trinh kể cả sau khi sinh Jesus là một điều phi lý.
Người Tin Lành tin Đức Mẹ còn đồng trinh cho tới sau khi sinh Chúa Giê su, nhưng Tin lành cho rằng sau đó Đức Mẹ còn sanh thêm mấy người con nữa nên không còn đồng trinh. Còn Phi lý hay không còn do niềm tin của mổi người. Đã nói là tôn giáo thì bất cứ tôn giáo nào cũng có những chuyện mà nếu lấy quan điểm khoa học hay duy vật ra mà nhận xét thì đều có hàng tá chuyện phi lý. Nhưng với niềm tin của tín đồ thì đó là sự thật, là phép lạ.
 
Tác phẩm của Bernini này em không biết phải gọi là gì, là bàn hay giường?. Mọi thứ trong đây đều được thiết kế với kích thước đồ sộ để tương xứng với tầm vóc của nhà thờ. Do đó, cái giường này của Bernini được đặt vào đây rất hợp lý, nó làm cho bàn thờ chính không bị chìm nghỉm. Trông thì thế thôi mà cao hơn 20m, bằng tòa nhà 7 tầng.
.
img_1530_resize.jpg

.
img_1549_resize.jpg


Zoom vào một chút
.
img_1549_crop.jpg


Bên dưới mái vòm, dưới cái giường, dưới bàn thờ này khoảng 10m là xương cốt của St. Peter. Nhưng đó có thật sự là của Peter không? Khu mộ này được niêm phong khi nhà thờ St. Peter cũ được xây dựng, năm 326. Từ đó đến tận năm 1940 nó mới được mở ra cho các nhà khảo cổ nghiên cứu. Họ đã tìm thấy xương của một người đàn ông già, có niên đại khoảng thế kỷ thứ nhất. Bộ xương được bọc trong vải đắt tiền. Có nhiều dấu hiệu cho thấy đó đúng là mộ của Peter. Nhưng sự thật thế nào chắc chỉ có Chúa biết
Cái này-badachilno? phải gọi là cái trướng hoặc là cái tán che bạn ơi. Gọi là cái giường không thích hợp rồi. Cái trướng này cao 29m.
 
@ Bác chủ: rất cám ơn bác chủ có đầy đủ hình ảnh và hình ảnh rất đẹp nữa là khác.
Về phần Nhà Nguyện Sistine, trong tranh Ngày phán xét cuối cùng (the Last Judgement Day) có một chi tiết mà không thấy ai nhắc tới, đó là hình ảnh của chính Michelangelo trong bức đấy, và ông tự nhận mình thuộc "the Bad".
Để em lục lại hình và post lên sau. Xem liền một mạch hai mươi mấy trang em mệt quá rồi...
 
Bác HungGal cho em hỏi ngu 1 câu là khi em đọc bài của bác, cùng với những bức ảnh thì có những lời dẫn kể về truyền thuyết rất hay, cái này là do bác tìm hiểu sách báo trước khi đi Ý, hay là sang đó bác đọc/tìm hiểu ở đấy ??? :D
 
Chào bác,
Em tháng 6 này cũng có kế hoạch đi venice, nhìn bác chụp ảnh Dolomites đẹp quá. Bác cho em hỏi từ Venice đi Dolomites bác đi bằng gì và mua vé ở đâu. Bác làm ơn chỉ giùm cho em với.
 
Các ngôi nhà sặc sỡ đầy màu sắc trên đảo Burano hình như chỉ mới sơn năm ngoái theo 1 chuơng trình thi thiết kế của Nipon đó.Việt Nam mình đựoc chọn tổ chức cuộc thi nè. Bên mình giải nhất là các bệnh viện , nhà trẻ giành cho thiếu nhi, cũng đang chờ để xem những tác phẩm như vậy.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,089
Members
192,038
Latest member
bepbee
Back
Top