What's new

Xe Đạp một mình qua 13 tỉnh ĐBSCL

VictorPhung

Phượt thủ
Biết đến nhà Phượt đã lâu nhưng không có gì nhiều để chia sẻ. nhân có chuyến đi này xin được ra mắt với tất cả các phượt tử, phượt công, phượt ông, phượt cụ. Bài viết vội có nhiều lỗi mong các phượt gia thông cảm.

Mình vừa kết thúc chuyến đi này, nhưng về đến nhà công việc dồn lại nhiều quá nên hôm nay mới xin báo cáo.
Chuyến đi kéo dài 12 ngày qua tất cả các tỉnh thành của ĐBSCL với chặn đường 1.247km. Chuyến đi này đã được dự định đã lâu nhưng tới gần cuối năm mới sắp xếp được thời gian để thực hiện
map1.jpg

lộ trình chuyến đi

Xem chi tiết với goolge map:

Kế hoạch của chuyến đi này là... không có kế hoạch gì hết vì mình không thích rong ruổi trên những đường đại lộ lớn nên sẽ cố tìm những đường tiểu lộ để đi. mà đường điểu lộ thì không biết đường nào mà lường trước được nên kế hoach bị thay đổi liên tục.

Chặn 1: TP.HCM-Thạnh Hóa

Dec 15, 2009
Đọan đường thực tế: 76km (47.2miles)
Home - Đại lộ Đông Tây - QL1 - Bến Lức - Tân An- QL 62 - Thạnh Hóa
(TP.HCM - Long An)

Ngày đầu tiên mình không dự định sẽ đạp nhiều và cũng không muốn tạo sự căng thẳng nên sáng ra vẫn đưa con đi học, đưa bx đi ăn sáng tới gần 9h bx tiễn mình một đoạn từ nhà ra QL1.

001.jpg

chụp trên cầu vượt Đại lộ Đông Tây và QL 1A. hình do bx chụp,


Đoan từ Bình Chánh đến Bến lức xe cộ đông, cứ lo xe cộ và đèn đỏ không có gì hay. Qua cầu bến Lức có một ngõ quẹp phải nghĩ chắc là đi qua Thủ Thừa được nên mình rẽ vào. con đường off road đầu tiên của chuyến đi gồ ghề đá sỏi đi được một đoan hỏi đường chỉ tới chỉ lui ntn mình lại bị quay ra lại QL1. thôi kệ tiếp tục đạp theo QL1 đến Tân An.

003.jpg

con đường off road đầu tiên của chyến đi

Từ Tân An quẹo và QL 26 đường rộng bớt xe, tốc độ tăng lên 26-27km/h, nhưng đạp được khoản chục cây thì thấy đầu gối bên trái có vấn đề, Trời ạh, ác mộng lớn nhất của mình là vđ chấn thương của cái đầu gối trái lại xuất hiện mới 40km của chặn đầu tiên. Cả tháng nay không thấy nó đau lại nghĩ là ok,, ai dè.. chán. Tới Mỹ An ghé vào ăn trưa lấy gel nóng Deep Heat ra thoa đầu gối tới gần 12 h mới lên đường đi tiếp. Trời bắt đầu nắng, đường tới Thạnh Hoá cũng không xa nhưng cái chân đau làm mình hoan mang thật sự. không lẽ quay về?? thôi kệ cứ đi. Đầu gối mỗi lúc một đau thấu xương theo từng vòng đap. Tốc độ đường bằng mà cứ rề rề 17km/h. Tới TT Thạnh Hoa là 1h30, tìm được một phòng trọ khá tiện nghi 120k ở tận lầu 3, cái chân đau bước lên cầu thang muốn không nổi phải vịnh thành thang nhất từng bước. Nghỉ một giấc tới 4h chiều sau đó xuống dạo một vòng thị trấn nhỏ bên dòng sông Vàm Cỏ uống cà phê, đầu óc lúc nào cũng nghĩ đến cái chân đau mà không biết phải tính thế nào... thôi kệ, có đau cũng phải tìm cái gì đó bỏ bụng. Lòng vòng quanh thị trấn mới biết không có một quán cơm nào bán vào buổi chiều cả. hơ.. hơ.. thôi làm tạm 1 tô hủ tiếu. Trở về phòng vẫn thấy đói bụng đi xuống chợ không biết ăn cái gì đành làm 1 ly chè bưởi rồi về nghỉ. Ngày mai không biết cái chân đau sẽ thế nào đây, nếu không ổn thì chắc chỉ làm một vòng nhỏ rồi quay về thôi... mai tính.
----------------------------------
 
Last edited:
Chặn 2: Thạnh Hóa-Tam Nông
Dec 16,2009
Đọan đường thực tế: 107.5km (66.8miles)
Thạnh Hóa - Tân Thạnh - Mỹ Hòa - Mỹ An - Trường Xuân - Tam Nông
(Long An - Tiền Giang - Đồng Tháp)

Sáng ra thấy chân khá hơn một chút. Vẫn chưa biết nên đi theo kế hoach hay rút ngắn đoan đường để về dưỡng thương dù sao cũng phải đi tới Tân Thạnh xem chân thế nào rồi quyết định đi tiếp. 7h30 xuất phát. Đường đi Tân Thạnh chạy dọc theo những rừng cừ tràm mùi hương tràm thoan thoản buổi sáng thật dễ chịu.
004.jpg

Trừng cừ tram thế này chạy dọc theo con đường từ Thạnh Hoá đến Tân Thạnh

Tới Tân Thạnh ghé vào ăn sáng hỏi thăm mới biết đường đi tràm chim đoạn Tân Thạnh - Trường Xuân rất xấu, mình cũng đi thử một đoan thấy toan là đất đỏ sình lầy, thôi quay lại. Cái chân vẫn còn rất đau. cứ chốc chốc là phải bôi gel giảm đau, vừa chạy vừa bôi. Nghỉ bụng chắc phải đánh một vòng nhỏ đi Cai Lậy - Mỹ Tho rồi vòng về thôi. Thế là Hướng về Cai Lậy. Tân Thạnh theo TL829 đường tốt, gió xuôi nhưng cái chân đau vẫn không thể đạp nhanh được.
006.jpg

Chụp cho em nó một cái nếu phải kết thúc chuyến đi sớm thì đây cũng là một kỹ niêm

Tới ngã tư Mỹ Phước Tây (Mỹ Hoà). nếu quẹo phải thì đi Tam Nông, nếu đi thẳng thì về Cai Lậy. mình đi thẳng.. đi được một đoạn mình dừng xe lại. một phút đấu tranh tư tưởng không lẽ mình sẽ từ bỏ chuyến đi đã âp ủ bấy lâu chỉ vì cái chân đau. nếu nó đau nửa thì có thể uống thuốc giảm đau, nếu không ăn thua thì chích thẳng giảm đau cùng lắm thì đón xe về thôi chứ sao lại bỏ cuộc. Thế là quay đầu lại ngã tư Mỹ Hoà theo TL847 hướng về Mỹ An để đi Tràm Chim Tam Nông. Cái đầu gối cứ mỗi giờ đồng hồ là phải thoa gel gảm đau. Những lúc phải leo dốc cầu thật là một cực hình dù đã xuống số thật thấp mà cầu ở đây thì nhiều vô số kể. Tốc độ trung bình chỉ khoản 18km/h. Hơn thế nửa do phải thay đổi cung đường vì đoạn Tân Thạnh - Tam Nông bị hư nên đoạn đường hôm nay nếu đến Tam Nông phải dài hơn gần 40km so với dự kiến nhưng được cái là cung đường này khá tốt, xe cộ ít và cảnh vật hai bên cũng đa dạng.

014.jpg

Một điểm nghỉ chân bên đường đoan gần Trường Xuân

Đến 1h trưa dừng nghỉ ăn trưa ở ngã ba Hậu Phú, ăn xong tranh thủ đi ngay vì đường còn khá xa. Tới Xuân Trường đã hơn 2h thế là chỉ còn khoản 25km nhưng đây mới là 25km chua nhất. Đường đang thi công, đá lổm chổm, tốc độ giảm xuống khoản 13km/h. Đường hai bên vắn hoe, lâu lâu mới có một cái nhà còn lại là những đầm năng, sậy, sen và cừ tràm. Lúc này lo nhất là đá chém vỏ thì không biết phải làm sao, may là mình đã dùng cặp bánh hông lớn (42c) nên cũng hi vọng nó không sao.
015.jpg

Con đường đang làm từ Trường Xuân đến Tam Nông.

Cuối cùng thì cũng đến được Tam Nông lúc 4h. Đi lòng vòng quanh thị trấn (cũng khá sầm uất) nhưng không thấy cái khách sạn nào. Hỏi người địa phương mới biết ở đây không có ks nào cả chỉ có phòng trọ thôi. Tìm được phòng trọ mừng húm. nhưng lại không có máy lạnh nước nóng. thôi cũng được. Tắm rửa xong dạo một vòng làm đĩa cơm, đi check mail, tới chập choạn tối mới biết Tam Nông có một đặc sản đó là... muỗi. trời ạh từ bé tới lớn chưa thấy ở đâu muỗi nhiều như ở đây. ngồi cũng bị cắn, đi cũng bị cắn, thậm chị đạp xe tà tà mà muỗi cũng vo ve bám theo mới sợ, hể dừng lại một cái là nó túa ra như ong vở tổ. Thấy bụng chưa no tìm một quán phở, vừa ghé vào chị chủ chạy ra chưa hỏi ăn gì đã đưa cho mình một gói thuốc chống muỗi để thoa. thiệt là lần đầu mới thấy. ăn vội tô phở mà tay cứ tự đánh tự vã mình bôm bốp. Hèn gì mới chập choạn tối mà quán xá vắn hoe. Trở về phòng trọ việc đầu tiên là giăng ngay cái mùng để chui vào. cái phòng bé tẹo, kín mít dù bật 2 quạt mà vẫn nóng như cái lò than. nghĩ bụng muỗi thế này thì đi đâu được nên 8h đã đi ngủ mà ngủ không được nóng gì mà nóng thế, đến 11h đêm thức dậy lôi hẳn cái quạt vào trong mùng và uống ít thuốc mới ngủ được.
 
Last edited:
Chăn 3: Tam Nông-Châu Đốc
Dec 17, 2009
Đọan đường thực tế : 99.5km (61.8 miles)
around Tràm chim - TL843 - Tam Nông - TL844 - An Phú - Hồng Ngự - TL841 - Tân Châu - TL953 - Châu Đốc.
(Đồng Tháp - An Giang)

6h sáng thức dậy chuẩn bị đồ đạc, trả phòng, vòng ra chợ Tam Nông ăn sáng đến 8h mới khởi hành. Dự định hôm nay sẽ là một chuyến đi nhẹ nhàng (khoản 70 km) từ Tam Nông theo QL843 - Kinh Trung ương - Hồng Ngự - Tân Châu - Châu Đốc.
018.jpg

Chợ Tam Nông buổi sớm trước lúc khởi hành

Vừa đi được một đoan thì gặp Minh (Con trai của ông chủ nhà tối qua trọ) hỏi ra mới mới biết Minh làm việc quản lý cho Vườn tràm chim quốc gia Tam Nông. Minh khuyên nên đi một vòng tham quan bên trong trừng tràm. nghe cũng có lý với lại nếu vòng vào tràm chim đi theo hình chử U thì khi quay ra cũng nhập lại QL843 là có thể đi tiếp như kế hoach. Đường vào tràm chim thật tuyệt, con đường vắn hoe không một bóng người có chổ tráng nhựa có chổ chưa nhưng nói chung đi tốt vào mùa khô chạy dọc theo những cánh rừng đước cổ thụ bạc ngàng trên đầm nước mặn. xa xa những đàn cò, sếu đang đi ăn bên những cánh đồng năng xanh ngắt. tiếng chim, tiếng gió, tiếng lá rừng thật vui tai

019.jpg

Đường trong tràm chim có đoạn được trải nhựa

023.jpg

Có đoạn như thế này

Đây là cung đường đẹp và thú vị nhất kể từ đầu chuyến đi. sự vắn vẻ cũng tạo một cảm giác tê tê nhất định đối với kẻ thích lang thang mạo hiểm như mình. Cứ thế một mình một ngựa đi bọc hết cánh rừng trên 20km.

pano02b.jpg

Trừng tràm chim nhìn từ tháp canh

020.jpg

con đường vành đai bao quanh tràm chim. bên kia là đất dân

Do say sưa ngắm cảnh, và qua nhiều khúc quanh nên khi ra khỏi rừng mình bị mất phương hướng (lỗi nặng), tiện thấy một anh chàng dân địa phương mình tấp vào:
- Anh làm ơn cho hỏi hướng nào đi Hồng Ngự?
- Hồng Ngự hả.. ưmh.. ưmh đường này (quẹo phải)
- Có phải mình đang đứng ở TL843 không anh?
- Đúng Gồi 843.
- Hình như phải hướng này chứ anh (quẹo trái), em muốn đi ra Kinh Trung Ương, ngã ba An Lộc rồi qua Hồng Ngự. (những danh từ địa phương mình dựa vào tên trên bản đồ mà hình như người dân ở đây dùng tên khác.)
- Đúng gồi đường này nè (quẹo phải)
Thấy ngờ ngợ mình moi bản đồ ra chỉ cho anh ta đường mình cần đi sau khi xem anh chàng gật gù:
- Đúng rồi đó cứ đi đường này, 9km hỏi thăm người ta chỉ tiếp cho.
- Cảm ơn anh nhiều.
Thế là nghe theo lới anh chàng thổ địa mình yên tâm quẹo phải. chạy được một đoan thì thấy có mấy chú công an, rồi thì dân phòng đứng lố nhố đằng trước. Chưa biết có chuyện gì thì một ông dân phòng hay công nhân nông trường gì đó ra chỉ mình.. ê.. ê.. mình không hiểu chuyện gì rồi lại một tiếng còi thổi cái rét rõ to. Đang ngơ ngác thì nhìn qua bên đường có một cây bạch đàng cao tầm hơn chục thước đang đổ về phía mình. xe thắng lết bánh trên đường. ẦM.. cây bạch ngã ngay trước mũi xe mình. Mô phật. giờ em em mới hiểu mấy bác kêu ê.. ê.. là nghĩa gì. các bác ấy đang giải tỏa lòng đường hay sao ý, cứ mấy cây mọc ven đường là cưa hết. một phen hú vía. nghĩ trong bụng... cưa cây mà không có biển báo hay chỉ dẫn gì rõ ràng hết lại chỉ biết nói ê.. ê.. thiệt là hết nói. . Thôi bỏ đi, nhìn lại từ lúc ra khỏi rừng đi theo chỉ dẫn của anh chàng điạ phương cũng được khoan 8km rồi, sắp phải hỏi đường tiếp đây. nhưng mà ơ.. sao lại có biển báo đường vào thị trấn tràm chim?? đi một đoạn nửa thì nhận ra mình đã đi theo lời chỉ dẫn của ông địa kia mà vòng lại điểm xuất phát ban sáng mất rồi. Lúc này đã là hơn 10h, mà vẫn ở ngay thị trấn Tam Nông. Hỏi một anh xe ôm, nhìn lại bản đồ mình quyết định không đi ngược lại đường 843 nữa mà sẽ đi đường TL844. Cắm đầu chạy, bụng lầm bầm rủa cải cha thổ địa lấy mất của mình gần 20km đường.

Người không nhường gối thì gối phải nhường người, cái đầu gối hôm nay có phần tử tế. tuy không thể đạp nhấn hay đi nhanh được nhưng cứ đều đều đi quay với tốc độ chậm thì cũng đở đau. Dù cứ lâu lâu lâu lại thoa gel giảm đau nhưng như thế cũng là quá tốt. Nữa đoạn đầu của TL844 đường khá tốt nhưng nữa đoạn sau lại đang thi công, hết đá mi lại đá 1x2 hết đá 1x2 thì lại đá cụi tốc độ có lúc chỉ được 10km/h. Lúc này cảm thấy đói bụng, phải tấp vào một quán nước ăn vội một ít lương khô rồi mới đi tiếp. Đi hết TL 844 ra tới QL30 đi thêm 12km nữa ngược lên tả ngạng sông Tiền thì đến thị trấn Hồng Ngự ăn trưa. lúc này cũng đã giửa ngọ. 1h từ Hồng Ngự tiếp tục đi về Tân Châu.

025.jpg

tới Hồng Ngự

027.jpg

Tân Châu khi vừa qua khỏi bến phà

Hôm nay trời nắng như muốn thiêu sống mình, hai cái đầu gối bị táp nắng đỏ như tôm luộc, rát bỏng. Tốc độ đoan này khoản 20-21km/h. qua thêm một chuyến phà nửa là tới Châu Đốc. thấy cái ks đầu tiên là check in vào luôn. 140k, không tệ, trời nắng hôm nay lấy của mình khá nhiều sức lực, sau nghỉ ngơi tắm rửa mình lại phóng ra ngoài đường tìm cái ăn. cũng như những lần trước, chợ là nơi mình tìm đến đầu tiên. một đĩa cơm sườn + cơm thêm 20k ngon, no, rẻ, sau đó đi dạo một vòng thị trấn, mua một ít nước uống rồi quay về ks xem đoạn cuối của trận chung kết Việt nam-Mã Lai. Tức như bò đá. vậy là một lần nữa VN lại ôm hân. tắc tv đi ngủ.
 
Chặn 4: Châu Đốc-Hà Tiên
Dec 18,2009
Đọan đường thực tế: 112km (69.5 miles)
Châu Đốc - Núi Sam - QL91 - Nha Bàng - ngã tư Tịnh Biên - TL955A - Vĩnh Qúy - Vĩnh Hòa - Đầm Tích - QL80 - Hà Tiên - Mũi Đèn - Mũi Nai.
(Kiên Giang)

Lo lắng không biết hôm nay đường xá tốt xấu thế nào nên 5h đã thức dậy, gói gọn đồ đạc, trả phòng, ăn sáng xong cũng cũng gần 7h trực chỉ hướng núi Sam. Chắc phải 20 năm rồi mới ghé lại núi Sam, núi vẫn vậy không cao hơn chút nào. chỉ khác là nhà cửa hai bên đường chi chít

029.jpg

Gần tới núi sam

Vòng qua núi Sam với những con dốc vừa phải trên QL91 hướng về phía cửa khẩu Tịnh Biên mình cảm thấy cái đầu gối mình đã khá hơn với những con dốc dài. Vậy là ổn, lúc này có thể nghỉ đến việc hoàn thành hết cuộc hành trình với sự nhườn nhịn lẫn nhau giữa người và gối .. kha.. kha..
031.jpg

khu vực biên giới

Tới ngã tư Tịnh Biên rẻ trái chạy cặp theo con kênh Vĩnh Tế. đây là con kên chạy dọc theo biên giới giữa VN và Cambodia kéo dài từ Châu Đốc đến Hà tiên nên cứ đi theo con kênh này thì chắc không bị lạc có điều không biết đường tốt xấu thế nào thôi.
035.jpg

In the middle of nowhere

Theo người địa phương, con đường vừa được trải nhựa xong khoản 2 năm nên còn rất tốt. và quả thật vậy, tuy chưa có cả tên đường nhưng đây lại là con đường liền lạc, dễ đi, ít xe cộ và có con kên Vĩnh Tế làm bạn chạy dọc suốt đoan đường rất đẹp.

034.jpg

Kinh Vĩnh Tế, bên kia khoản 1km là Cambodia

033.jpg

Con đường rất tốt

Những cánh đồng bát ngát dọc hai bên kênh được điểm xuyến những hàng cây thốt nốt đặc thù của vùng miền nhìn thật đã mắt. dù trời nắng gắt nhưng tốc độ vẫn được duy trì trên 20km/h. và không mấy khó khăn khi thực hiện gần hết cung đường này trong vòng buổi sáng. sau khi dùng cơm trưa mình quyết định tự thưởng cho mình bằng một giất ngủ trưa ở một quán nước võng mát mẻ ở Trà phọt để tránh cái nắng gay gắt buổi trưa. đoan đường chỉ còn hơn 20km nữa thôi nên không có gì phải vội. nghỉ ngơi đến 3h tiếp tục lên đường. khi đến ngả ba giao nhau với QL80, biển hiện ra trước mặt, một cảm giác lân lân khó tả trong lòng.. Woah, ta đã tới biển rồi. Đến Hà Tiên tìm một khách sạn chui vào, tắm rửa xong lạ vội đạp ra mũi nai và mũi đèn hi vọng kịp chụp vài tấm hình hoan hôn, nhưng có lẽ là không may hôm nay mây nhiều không thấy mặt trời ở chân trời được.

037.jpg

Đoan gần đến mũi Đèn

Ở Hà Tiên thấy phong trào xe đạp cũng khá rầm rộ, buổi chiều thấy rất nhiều nhóm mỗi nhóm năm ba người dợt xe rất hào hứng. nhiều lúc muốn dí theo nói chuyện nhưng nhớ tới cái đầu gối bất kham của mình nên đành ngậm bò hòn nhìn theo.
Quay về TT Hà Tiên tìm một quán cơm cạnh đầm nước mặn làm một đĩa cơm (lại cơm) gà luộc trộn gỏi.. ôi ngon làm sao. dạo vòng chợ đêm quanh tt Hà Tiên mua một ít đồ, quay về ks lúc 9h30.
Theo kế hoach thì phải ra Phú Quốc ngày mai, nhưng sợ không kịp về dự sinh nhật 70 tuổi của bà già nên đành cancel, chắc ngày mai sẽ làm một ngày nghỉ ngơi ở Hà Tiên. mai tính tiếp.
---------------
 
Last edited:
Chặn 5: Hà Tiên - Hòn Đất
Dec 19,2009
Đọan đường thực tế: 103.7km (64.5 miles) + leo hơn 3.000 bật thang
Hà Tiên - Thạch Động - Hà Tiên - Ba Hòn - Hòn Chông - off road 20km - QL 80 - Hòn Đất
(Kiên Giang)

Thay vì nghỉ ngơi 1 ngày ở Hà Tiên như lịch trình, sáng ra mình quyết định sẽ đi tham quan Thạch Động (một điểm du lịch khá nổi tiếng ở Hà Tiên) và đạp một đọan ngắn khỏan 50km qua hòn Chông. Hơn 6h, xà vào quán cóc đối diện ks làm đĩa cơm tấm và li cafe. Xong quay vào lấy xe thẳng hướng Thạch Động mà cuốc. Từ thị trấn đến Thạch Động khỏan 7km, đường tốt, gần đến Thạch Động có chững cánh rừng rậm mọc theo triền núi khá đẹp. Đến nơi còn khá sớm, chưa có con ma du lịch nào tới cả. mấy người làm việc cho KDL hình như cũng chưa tới giờ làm. Mua vé 2k, được đưa cho tờ giấy hướng dẫn sơ đồ thế là một mình leo lên núi.
038.jpg

núi đá dựng (Thạch động)

Nói là leo chứ thật ra là đi theo những bật thang. Có tất cả 14 cái hang len lỏi như cái ổ mối chung quanh cái núi nhỏ này, tổng chiều dài đi qua 14 cái hang này là 1120m, cứ tính trung bình mỗi mét có ba bật thang thì phải đi cả thẩy khỏan 3,500 bật lên xuống !! Cảm giác đi vào từng hang động một mình cũng khá ép-phê, tĩnh lặng, huyền bí. Tiếng gió vu vu lùa vào hang, tiếng dơi rít lên khi nghe thấy tiếng chân người bước vào, tiếng đập cánh lọan xạ của những con dơ tạo ra một hổn hợp âm thanh kỳ ảo khó tả. Đi một vòng ước đẩm mồ hôi, chai nước đem theo không còn một giọt, lại còn phải nhường cho cái chân trái bị đau bước từng bước nghỉ như người bị thọt lên xuống từng nấc. Cuối cùng cũng hết một vòng qua 14 cái hang.
039.jpg

Đường đi trên Thạch Động (tự chụp)

Khi xuống tới nơi thì những đòan khách du lịch đầu tiên mới bắt đầu chuẩn bị lên núi. Ngồi nghỉ mệt một lúc lên xe đạp về thị trấn, việc đầu tiên là tấp vào một quán bánh canh bên đường làm một tô, đĩa cơm hồi sáng không thấm vào đâu sau hơn một giờ leo núi. Cũng may cái đầu gối đau không làm khó mình qua hơn 3000 nấc thang chứ không lại rách việc. Về lại ks chuẩn bị đồ đạc. rời Hà Tiên lúc 10h. Đường từ Hà Tiên đi Hòn Chông khá tốt, khỏan mươi km đầu có những con dốc vừa phải chạy dọc theo bờ biển, không khí thật trong lành, mỗi tội xe lớn hơn nhiều ép mình văng vô lê mấy lần. Tới ngã ba Ba Hòn quẹo phải đi vào hòn Chông cung đường có nhiều vách núi đẹp, đọan này có hai nhà máy xi măng nên xe tải vẫn nhiều.
043.jpg

Đường đi vào Hòn Chông

Tới hòn Ré Lớn là một xóm chài, mình tấp vào ăn trưa, ăn xong đạp tiếp vào khu du lịch hòn phụ tử (bây giờ xập mất một hòn rồi sao chưa đổi tên nhỉ?) phong cảnh ở đây khá đẹp và đặc thù với những đảo đá lớn nhỏ ngòai bãi cùng với những rừng cây thốt nốt trên bải biển trông cũng lạ.
045.jpg

nghỉ ngơi bên hòn Chông

Vòng tới vòng lui chụp mấy tấm hình rồi cũng hết việc. mới 1h trưa, ở lại đây thì cũng chẵng còn gì để làm mà đi thì cũng lỡ cỡ đường tới Rạch giá theo dự định còn khỏan 85km nửa chắc là nuốt không nổi. còn ở lại thì làm gì với cái bải nhỏ xíu đầy dịch vụ hàng lưu niệm và quán ăn mà không có mấy khách du lịch đây? Thôi đi vậy.

046.jpg

Hòn phụ tử bây giờ

Kế họach của chuyến đi là mình sẽ không vòng ra QL80 để đi Rạch Giá mà sẽ men theo con đường ven biển (trên bản đồ có thể hiện con đường này). Hỏi người dân địa phương thì họ bảo chỉ có QL80 thôi, người lại bảo, nghe nói có đướng (lại nghe nói) nhưng chưa bao giờ đi vì rất xấu. Hỏi gần chục người cuối cùng cũng tìm được ngã queo vào con đường ven biển.
049.jpg

những đoan đường khó đi. chụp thì không thấy dốc nhưng thật ra là dốc rất cao

nhưng họ cảnh báo đường khó đi lắm và chưa ai trong số họ đi hết con đường đó. Chính vì cách trả lới nhác gừng đó đã kích thích tính tò mò của mình, quyết định đi. Mới vài km đầu là đã thấy những lời cảnh báo ban nãy không phải là thừa. Đường đất đỏ rất nhiều dốc cao chạy bọc bên núi bên biển. lâu ngày nước chảy làm lộ ra những khối đá lớn nhỏ mấp mô. Có những con con dốc xe gắn máy è ga số 1 chạy lên đá vắn tung tóe. Xe mình về hết đỉa hết líp đứng nhún lên mà bánh xau có khi vẫn trượt vòng vòng tuy vậy con đường này lại đem lại cho mình một cảm giác thật thú vị. phong cảnh tự nhiên bên rừng bên biển người dân đa phần là người dân tộc. ở nhà sàn nói tiếng khơ-me. Đi được khỏan 10km thì đường không còn dốc nữa tuy vẫn xấu và hẹp.
pano03b.jpg

cảnh dọc con đường ven biển

vòng qua vòng lại mấy cây cầu mình không còn thấy biển đâu nữa. ngặc nỗi mấy chổ ngã ba không có ai đê mình hỏi đường, có khi gặp người dân tộc nói tiếng Việt không rành, hỏi mấy câu trả lời không được tủm tỉm cười bỏ đi. Một lúc sau tới một xóm nhỏ gặp mấy cái nhà người kinh mình vào hỏi thì họ bảo con đường ven biển bên kia còn đây là con đường chạy ra QL80. Mấy bác xe ôm bảo đường ven biển không đi được vì có mấy chổ cầu bị hư hay chưa có cầu cũng chẵng có đò muốn về Rạch Giá chỉ có ra QL80 mà đi thôi. Không còn lựa chọn nào khác mình đành phải đạp thêm 8km đường đất ngoằng nghèo theo chỉ dẫn để ra QL80. Ra đến QL đã là 4h30’, từ đó về hướng Rạch Giá chỉ có Thị xã Hòn Đất là có ks mà Hòn Đất vẫn còn hơn 30km nữa. Cắm đầu cắm cổ đạp. mình không muốn đạp buổi tối. Bụng thì đói lôi phô mai, xúc xích, sữa tươi ra vừa đạp vừa nạp năng lượng cuối cùng cũng đến được Hòn Đất lúc chập chọan tối.

Hôm nay mệt. đúng ra là một ngày nghỉ xả hơi hóa ra lại là một ngày vất vả nhất tính từ đầu cuộc hành trình.
 
Last edited:
Chặn 6: Hòn Đất - Thứ 11
Dec 20, 2009
Đọan đường thực tế: 90.5km (56.2 miles)
Hòn Đất - QL80 - Rạch Giá - QL61 - Minh Lương - QL63 - Phà Tắc Cậu - Thứ Mười Một.
(Kiên Giang)

Đêm qua mất ngủ, trời ạh, lại muỗi. dù là phòng máy lạnh, phòng cũng ngăn nắp gọn gàng vậy mà muỗi ở đâu đêm cứ vo ve, cả đêm đập được chắc phải tới 20 con. Để đồng hồ báo thức 6h sáng vậy mà mãi đến 8h mới dậy nỗi vì đầu hôm không sao ngủ được. trả phòng ăn sáng xong tới 9h30 mới xuất phát, hôm nay bị thiếu ngủ chắc là mệt mỏi lắm đây, thôi kệ cứ đi, đến đâu được thì đến. Đọan từ Hòn Đất đến Rạch Giá xe cộ khá đông chạy không được thỏai mái cho lắm tới Rạch Giá dạo một vòng, ghé mua ít gel giảm đau và thuốc viêm họng (mấy hôm nay đi hít bụi nhiều quá, cái cổ có vấn đề) thấy cũng đã 11h30 ghé vào ăn trưa luôn.
MK251.jpg

Chợ Rạch Giá

Tiếp tục đi thẳng đến ngã ba Minh Lương quẹo phải theo TL63 tới phà Tắc Cậu để qua sông Cái Lớn. Từ phà Tắc Cậu trở đi đường được làm bằng đan bê tông lớn chạy chạy dọc theo kênh Xẻo Rô, đường êm, dễ đi và ít xe. Lần đầu tiên mình thấy ở VN sử dụng lọai đường bê tông ntn cho QL như Thailand. Tốc độ trung bình đọan này khỏan 25km/h.
MK254.jpg

Phà Tắc Cậu (cái tên nghe ngộ ngộ)

Qua thị trấn Thứ Ba (An Biên) trời nắng gắt, mình dừng nghỉ chân ở một quán võng bên dòng kêng Xẻo Rô, Những dịp dừng chân như thế này thường là cơ hội để mình gặp, nói chuyện tiếp xúc với con người địa phương. Người dân Miền Tây nói chung dễ gần dễ bắt chuyện và rất vui vẻ. Nếu chuyến đi chỉ đề cập đến cung đường, cảnh quan, mà bỏ qua những con người ở những nơi mình đi qua thì mất đi một phần rất lớn ý nghĩa của cuộc hành trình. Mỗi con người một câu chuyện không kể sao cho hết có khi chỉ là vài câu nói bâng quơ nhưng có khi nó để lại trong ta nhiều điều để xuy ngẩm, hiểu hơn về cuộc sống cũng như những mảnh đời đây đó. Những thông tin sâu hơn về vùng đất mình đang đến, hay những câu chuyện ngày xửa ngày xưa được truyền miệng bao đời ở vùng đất đó. Tất cả đều có một ý nghĩa nhất định đối với mình.
048.jpg

Cuộc sống đời thường luôn là một chủ đề hấp dẫn trong chuyến đi

040.jpg

chỉ có nhưng con đường nhỏ đi qua những vùng thôn quê mới cản nhận hết được cuộc sống nơi này

Rời An Biền hướng về Thứ Mười Một (An Minh). đường có rất nhiều cầu nhỏ chắc chỉ vài trăm mét lại có một cái cầu. đây là khu vực U Minh Thượng vẫn thuộc địa phần tỉnh Kiên Giang. Đến thị trấn thứ Mười Một lúc 4h. Quay tới quay lui mấy lượt cũng tìm được một nhà trọ với máy lạnh nhưng không nước nóng.
051.jpg

Danh từ địa phương nghe cũng lạ

Tắm giặc xong chạy đi tìm cái ăn sớm vì nghe nói vùng U Minh muỗi nhiều lắm. Quả đúng vậy ăn bửa cơm tối mà dưới bàn mình có tới 4 khoanh nhang muỗi vậy mà vẫn bị tấn công liên tục. Nhưng nếu so ra muỗi ở đây không bằng một nữa muỗi ở Tam Nông. Quay về phòng nghỉ sớm bù lại đêm qua mất ngủ.
----------------------------------
 
Last edited:
Chặn 7: Thứ 11 - Năm Căn
Dec 21,2009
Đọan đường thực tế: 123km (76.4 miles)
Thứ Mười Một - Thới Bình - Tắc Thủ - Trần Văn Thời - QL1 - Cái Nước - Đầm Cùng - Năm Căn.
(Kiên Giang - Cà Mau)

Hôm qua ngủ ngon nên hôm nay chạy tốt. Thức dậy 5h30, Trả phòng, ăn sáng xong 6h30’ lăng bánh. Theo dự định hôm nay sẽ đi Cà Mau rồi sau đó đi về Năm Căn, hướng nam thẳng tiến. Qua khỏi địa phận Kiên Giang, Cà Mau đón chào bằng một đọan đường đất đỏ gồ ghề khỏan 3km, sau đó tới đường đan nhỏ, bề rộng khỏan 2,5m đi xuyên qua vùng đầm lầy U Minh. Đường đan tuy nhỏ nhưng rất dễ chạy, lại không có xe lớn nên yên tâm đảo mắt ngắm cảnh. cảnh vật hai bên đường còn nguyên nét thiên nhiên đi xuyên qua những cánh rừng tràm, đước tiếng chim hót, tiếng máy tàu lạch tạch, đâu đó nghe thật vui tai.
053.jpg

Con đường đan đi qua khu vực U Minh

054.jpg

Một điểm nghỉ chân lý tưởng bên đường
Trong ý nghĩ của mình Rừng U Minh chắc là heo hút lắm nhưng không phải vậy, dọc con đường vẫn có nhiều nhà dân tuy thưa nhưng bạn không hề cảm thấy đơn độc lo lắng. đi khỏan 20km thì tới thị trấn Thới Bình. Nếu quẹo trái sẽ ra QL63 để đi Cà Mau, còn nếu đi Thẳng thì về thị trấn Trần Văn Thời. Nghĩ bụng Cà Mau thì đã đến nhiều lần rồi sao không đi Trần Văn Thời. Hỏi thăm đường cẩn thận mình tiếp tục con đường đan đi tiếp về Trần Văn Thời. Đi được 20km thì đến ngã ba Tắc Thủ có một cây cầu lớn mới xây xong, vượt qua cây cầu này là còn 20km nữa mới tới Trần Văn Thời ăn trưa.
060.jpg

Đường qua Trần Văn Thời
059.jpg

Cầu Tắc Thủ

2h qua phà Trần Văn Thời đi theo con lộ nhựa dài 8km ra QL1 để đi Năm Căn.
Đoạn cuối cuối của QL1 này ít xe đường rộng nhưng gió tạc ngang khá mạnh nên tốc độ chỉ khoản 20km/h
Khi qua thị trấn Cái Nước có một cậu HS đi xe đạp đầm rất cừ, chạy theo nói chuyện mới biết em tên Vĩ nhà ở Năm Căn mỗi tuần đạp xe 5 lần từ Năm Căn về Cà Mau để học rồi chiều đạp về lại Năm Căn mỗi ngày đạp đi về là 120km. kinh hòang, không biết nói sao luôn, vậy là có bạn đồng hành một đọan. Qua phà Đầm Cùng là 5 cây cầu lớn đang sửa chửa. Đến Năm Căn lúc 4h30,
062.jpg

không có cột cây số Năm căn 0km nên lấy cột 1km làm kỹ niệm photo by Vĩ

Vĩ chỉ cho mình một khách sạn. tắm rửa xong lại nhảy lên xe chạy một vòng chợ và đạp qua cầu sắt để đi hết phần thừa còn lại khỏan 4km của QL1. Thế là mình đã chinh phục bằng xe đạp đến điểm cuối của trục giao thông đường bộ Việt Nam. Ăn cơm xong liên lạc với Vĩ hai anh em đi làm li chè mà như quảng cáo là ngon nhất miền Tây. Tuy mình không hảo ngọt lắm nhưng mấy hôm nay đạp xe ăn cái gì cũng thấy ngon. Ok tối nay tôi ở Năm Căn nơi cuối cùng (đường bộ) của đất nước. quá đã.
064.jpg

Bưu điện Năm Căn
 
Chặn 8:Năm Căn - Hộ Phòng
Dec 22, 2009
Đọan đường thực tế: 104.5km (65 miles)
Năm Căn - QL1 - Đầm Cùng - Cái Nước - off road dọc sông Gành Hào 25km - QL1 - Hộ Phòng.
(Cà Mau - Bạc Liêu)

Hôm qua đọan gần Năm Căn thấy gió hướng Đông dữ quá nên biết thế nào hôm nay cũng vất vả. 5h30 thức dậy, ăn sáng tại phòng luôn để đi cho sớm tránh gió. Dự định hôm nay điểm đến sẽ là Gành Hào, không đi qua Cà Mau mà rẽ qua Đầm Dơi rồi đi dọc theo con sông Gành Hào để ra cửa biển. Từ Năm Căn theo QL1 20km đi Cái Nước vượt qua 5 cái cầu đang sửa chửa và phà Đầm Cùng, gió tạc ngang rất khó chịu, nhưng gió thật sự gây khó khăn kể từ khi queo phải vào Cái Nước chạy dọc theo sông Bảy Háp để đi Đầm Dơi. Hôm nay chắc phải qua gần chục cái đò lớn nhỏ không nhớ hết cứ chốc chốc lại phải qua đò, có đọan ngã tư sông phải qua liên tiếp 2 đò mới qua được bờ cần đến.
070.jpg

Đầm Dơi

Đến Đầm Dơi độ giữa trưa, nghỉ ăn trưa xong đạp tiếp gần 20km nữa về phía Bắc gần tới Cà Mau để đến thượng nguồn sông Gành Hào. Phải hỏi đường và vòng đi vòng lại mấy lượt mới tìm thấy cái đò đưa mình qua nhánh sông Gành Hào. Từ đó con đường nhỏ trải nhựa bề ngang chừng 2m cứ uống lượn quanh co dọc theo con sông.
072.jpg

Con đường dẫn ra bến đò để qua sông Gành Hào

073.jpg

một mình một đò

076.jpg

Đường nhiều đoạn bị sạc lở

Đường nhựa nhưng lâu ngày xuống cấp nhiều đọan sạc lở gần hết đường. Đây cũng là một trong những con đường off road đẹp của chuyến đi, cảnh vật âm u heo hút vắng vẻ cộng với con đường cũ như lâu lắm không ai đi qua tạo một cảm giác lạnh người. Hai bên đường chủ yếu là dừa nước, lâu lâu lại có những mảnh ruộng khô nước nức nẻ lộ ra thật ấn tượng.
071.jpg

mới qua mùa khô mà đất đã thế này

Đường dằng sốc cứ lưng tưng liên tục khiến lục phủ ngủ tạng như muốn đảo lộn. Nghỉ trong bụng nếu qua hết con đường này mà không gảy cây căm nào thì mình có thể tự cấp cho mình chứng chỉ rút căm được kha.. kha.. Đi được hơn chục cây số tới địa phần giáp ranh giữa Cà Mau và Bạc Liêu thì con đường tắc tị. Dân địa phương bảo hết đường (bó tay tập 2) hỏi đi hỏi lại mấy người nữa vẫn không có kết quả. Chỉ định duy nhất của mọi người là ở đây muốn đi đâu đều phải chạy cặp theo con kênh chia cắt hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu để ra QL1. Còn muốn đi cửa Gành Hào thì cũng phải ra QL1 chạy đến Giá Rai để đi vào. Đành từ bỏ ý định chinh phục con đường dọc sông, tiếp tục đạp khỏan chục km nửa qua mấy cái phà chui ra QL1. Ra đến QL1 trời đã xế chiều nghỉ không thể đạp đến Bạc Liêu nữa chắc phải nghỉ ở Hộ Phòng. Đọan QL1 này trực chỉ hướng Đông gió buổi chiều mỗi lúc một mạnh. Nãy giờ chạy đường lưng tưng như Hugo cưỡi đà điểu nên ra được đường láng đạp căng chân cho đã. Đang đạp ro ro bổng nghe một tiếng “tưng..” như tiếng dây đàn bị đức. hổng lẽ….. dừng xe lại kiểm tra y như là.. một cây căm bên líp đầu lìa khỏi cổ. Tình huống này mình đã có trong kế họach. Căm, tool đều có chỉ thiếu cái mỏ-lết lớn mà cái này có thể tìm mượn không khó. Đạp thêm vài trăm mét nữa ghé vào một tiệm sửa Honda, mượng cái mỏ lết và chổ ngồi tháo bánh tháo líp ra thay căm. Cái bác sửa xe cứ tròn xoe mắt nhìn những cái tool nhỏ xíu rồi săm soi từng vòng líp thích thú. Thấy bác ấy rảnh quá nhờ chục cho tấm hình hê.. hê..
_DSC0341.jpg

Thay căm đê... mại zô.

Sau độ nữa giờ thì căm được thay xong. Cảm ơn bác sửa xe không quên dúi cho bác ít tiền cafe tiếp tục lên đường tiến về Hộ Phòng tìm nơi tá túc. Thị Trấn hộ phòng hình như chỉ có 1 cái ks thì phải may là cũng đủ tiện nghi. Tắm rửa xong quay ra chợ làm bửa tối, mua ít phomai và nước uống, quay về phòng làm vài viên thuốc viêm họng cảm cúm rồi lăng ra ngáy.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,141
Bài viết
1,173,941
Members
191,964
Latest member
360Marco
Back
Top