What's new

Xe Đạp một mình qua 13 tỉnh ĐBSCL

Chặn 9: Hộ Phòng - Sóc Trăng
Dec 23, 2009
Đọan đường thực tế: 99 km (61.5 miles)
Hộ Phòng - Giá Rai - Bạc Liêu - Phú Lộc - Sóc Trăng.
(Bạc Liêu - Sóc Trăng)

Thức dậy 6h, trả phòng ăn sáng xong 7h lên đường Hôm nay gió hướng Đông-Bắc mà đọan đường mình đi cũng hướng Đông-Bắc nên có bao nhiêu gió ăn cho hết. Lúc này cái tay nắm phụ trên xe phát huy được hết công năng của nó tốc độ vẫn giữ được khỏan 19-20km/h. Đường đi hôm nay là QL1 nên chẳng có gì để chụp chỉ có nhà với xe và gió.
067.jpg

Gió

Từ Hộ Phòng đến Bạc Liêu phải qua chục cây cầu mà cây cầu nào cũng đang sửa chửa. Cứ đền cầu là phải dừng lại chờ đòan xe đi ngược lại qua hết mới đi qua. Đến Bạc Liêu lúc 9h. làm một vòng quanh TP tham quan sau đó ghé và nhà của Công Tử Bạc Liêu làm ly cà phê.
_DSC0347.jpg

Nhà Công Tử Bạc Liêu

10h tiếp tục lên đường, đến 11h30 khi còn cách Sóc Trăng độ 30km trời nắng gió mạnh, ghé vào một quán ăn có võng bên đường nghỉ ngơi. Làm một tô canh chua cá lóc đồng ngon tuyệt. sau đó leo lên võng làm một giấc tới 2h chiều. Tiếp tục chiến đấu với gió tới 3h30 thì đến Sóc Trăng. Ghé vào mấy cái chùa khơ-me chụp mấy tấm hình
002.jpg

Chùa chén kiểu

MK367b.jpg

Lại thêm một cái chùa Miêng

Đến 4h30 thì anh Lâm Tuyền phone (Một người bạn chơi ảnh ở Sóc Trăng)
- Em tới đâu rồi anh đang chờ ở em ở Bưu điện.
Cắm đầu cắm cổ chạy vào TP.
- Trời, mày làm gì mà đen như cột nhà cháy vậy. Đi nhậu nghen.
- Da không, mấy hôm nay em kiên rựu bia
Mặt chả dài thòn. Anh em lâu ngày gặp lại kéo ra quán nước ngồi tán dóc.
Chia tay ông anh, chui vào KS, tắm rửa xong là lại phóng ra đường. định đi làm tô bún nước lèo đặc sản Sóc Trăng thì thấy có cái quán bà con ăn đông đông bên lề đường, không biết là món gì cứ xà vào ăn thử. Chả biết gọi là món gì thấy ai cũng ăn một tô mình cũng làm như sành điệu giơ ngón lên – cho một tô - Nhìn qua thì giống bún nem nướng nhưng bún được xào nóng qua với gia vi, ăn cũng hay hay. 16k/tô quá đã.
MK381.jpg

Không biết gọi là món gì

Đi tiếp thấy có chổ mấy chị áo dài xanh áo dài trắng súm năm súm bảy ngồi uống nước cũng ghé vô thì ra là sữa đậu nành. ừ thì đậu nành. 4k/ly nóng hổi. Vừa ăn tô bún cũng chưa no nhưng giờ ăn thêm cũng mất ngon dạo một vòng quanh TP. Mua một hộp xôi gà, nước suối đem về tối sử. về phòng lúc 8h, vừa viết nhật ký vừa nhâm nhi xôi gà. Ngon hết biết.
 
Last edited:
Chặn 10: Sóc Trăng - Cần thơ
Dec 24, 2009
Đọan đường thực tế: 93km (57.8 miles)
Sóc Trăng - TL13 - Mỹ Tú - Cây Dương - Một Ngàn - Cần Thơ.
(Sóc Trăng - Hậu Giang - Cần Thơ)

Chán ngán với cảnh đạp xe trên đại lộ như ngày hôm qua, hôm nay quyết định tìm một con đường tiểu lộ để đi. Trên bản đồ thấy có con đường nhỏ đi qua Mỹ Tú - Cây Dương – Một Ngàn có lý, lại đi qua phần mộ của ông bà Nội nên quyết định chọn con đường này. 7h, Sau khi làm tô bún bò bự chảng ở Sóc Trăng, hỏi đường đi Mỹ Tú, theo TL13 hướng về Mỹ Tú. Đọan này đường rộng ít xe lớn lại suôi gió nên chẳng mấy chốc đã đến Cầu Mỹ Hương. Ghé vào cây xăng của Đa (anh em chú bác) hô: đổ cho mấy lít xăng đê… ổng tròn mắt một lúc sau bỏ kính bỏ mũ ra ổng mới nhận ra mình, nói chuyện dăm câu chạy tiếp đến Cầu Bà Lui nơi có phần mộ của gia đình, vào nhà ba Bảy (Chú Bảy) bướt vào ngồi xuống uống nước nói chuyện với ba Bảy một lúc mà ổng cứ tưởng thằng tưng tửng nào vào nhà nói chuyện chơi. Một lúc sau nhắc khéo đến tên của ông già mình, ba má Bảy mới giực mình, Trời thằng quỷ, mày uống lộn thuốc hay sao mà đạp xe đi chơi một mình dậy nè. Bà con hàng xóm chạy qua coi thằng con ông Sáu xuống chơi như người ngòai hành tinh. Sau khi đốt nhan cho ông bà cụ kị một lượt, ở chơi tới gần 10h thì mình xin phép đi. Tội nghiệp má Bảy bọc cho một ổ bánh mì thịt lọai kingsize để đem theo sợ đói. Khổ nhất là từ ngày hôm nay chuyến đi mình đã bị lộ, cứ chốc chốc là bị điện thọai hỏi thăm, chửi rủa, trách móc sao đi không nghé nhà người này người kia, sao về không cho tao biết bla.. bla.. thấy cũng có lỗi nhưng biết làm sao bây giờ, ghé thì từ Cà Mau về tới Vĩnh Long đâu đâu cũng có bà con. Đi có một tháng cũng không ghé hết.
MK388.jpg

Ghé thăm các tiền bối

Trở lại chặn đường, Đọan từ Mỹ Tú (Hùynh Hửu Nghĩa) đến Rạch Gòi (Thị Tứ) dài khỏan 30km là một con đường off road tuyệt vời. Đường đan rộng chừng 2,5m, có đoạn trải nhựa chạy dọc theo kênh Xáng và kênh Đông Lợi, xuyên qua những vườn trái cây với đủ tất cả các đặc sản nam bộ. hai bên lề đường thường có những luống hoa cúc dại trổ bông vàng tươi chạy dọc hai hàng trông thật nên thơ.
MK403.jpg

những luống cúc dại cứ chạy dọc hai bên đường

Đến những ngã ba ngã tư sông phải hỏi đường cẩn thận vì thường phải vòng qua 2-3 cây cầu mới qua được bờ cần đến. hoặc phải đi đò ngang mà mỗi bến đò đi một hướng nên cần phải đi hỏi lại cẩn thận. khỏan 11h mình dừng chân ở một quán nước ven đường gần ngã tư Cây Dương (thuộc Hậu Giang) nghỉ ngơi lôi ổ bánh mì ra gậm. tới 12h tiếp tục đi tiếp tục hỏi đường.
MK390.jpg

Con đường mát, đi qua nhiều vườn trái cây

MK423.jpg

cạnh bên đường là kênh Đông Lợi

MK392.jpg

rạp video, chợt nhớ tới một giai đoạn

MK398.jpg

Cụ ông cụ bà này đã ngoài 70 nhưng vẫn tần tảo làm việc
hôm nay tuy trời nắng nhưng con đường có nhiều bóng cây làm mình quên mất mình đang đi giữa trưa. Tới Rạch Gòi đã gần 1h. từ đây đi Một Ngàn chỉ khỏan 5km, đường nhựa rộng dễ chạy. Tới Một Ngàn vòng qua cây cầu lớn (cầu Tân Hiệp) để đi vào địa phận Cần Thơ. Đọan này có rất nhiều cầu lớn đan thi công đá cuội lổm chổm. đặc biệc có một cây cầu ván dốc rất cao lại nằm ngay khúc quẹo nên không lấy trớn được mình leo lên bị mất trớn may là rút can ra kịp nhảy xuống, đẩy xe muốn không lên nổi, giầy mình cứ bị trượt trên những tấm ván gập ghềnh. Đây là cây cầu duy nhất mình phải đẩy xe trong xuốt cuộc hành trình. Đi hết đường phải qua phà Vàm Sáng để vào Cần Thơ. Từ đây tiếp tục đi bọc theo đường vành đai khỏan 10km nữa đến Cái Răng rồi quẹo vào trung tâm. Lúc này đã 2h30, bụng đói meo thấy một quán cơm trên đường 3 tháng 2 liền tấp vào ăn vội đĩa cơm, móc điện thọai gọi bác Toàn (Toanho) 30’ sau Tòan và anh Dũng (cũng cũng chơi xe với Tòan) có mặt. Biết Tòan qua xedap.org đã lâu nhưng nay mới gặp mặt lần đầu, vậy mà cứ như là thân thiết lâu năm vậy. Mấy anh em ngồi nói chuyện say sửa đến gần 5h. Tòan phải về làm việc (hôm nay là noel ai cũng bận). Tòan giới thiệu mình một khách sạn rất tốt ở trung tâm Cái Khế. Lo mãi nói chuyện đến khi Tòan về quên chụp với bác ý tấm hình làm kỹ niệm.
Nhận phòng, tắm rửa xong móc điện thọai alô cho anh Quang Thọai (Một huynh trưởng Hướng Đạo hồi xưa của mình nay là một Mục Sư ở Cần Thơ. Anh này cũng từng đi xe đạp xuyên Việt). Đêm nay là Giáng Sinh nên chắc chắn anh Thọai rất bận. ảnh kiêu qua nhà thờ chơi dự lễ. Tuy bận nhưng anh Thọai vẫn nhiệt tình dẫn mình đi hết vòng nhà nhờ giới thiệu với mọi người. Do không đem theo quần dài nên mình không lên dự lễ chỉ ở sau phụ mọi người làm thức ăn cho mấy em ca đòan và chơi với các em nhỏ. Rời nhà thờ lúc 9h30, đi ra chợ làm tô mì, lòng vòng xem bà con đi chơi noel. 10h30 về ks nghỉ.
 
Last edited:
Chặn 11: Cần Thơ - Trà Vinh
Dec 25,2009
Đọan đường thực tế: 86.4km (53.7 miles)
Cần Thơ - Cái Vồn - Trà Ôn - Trà Mẹt - TL911 - QL60 - Trà Vinh
(Cần Thơ - Trà Vinh)

5h thức dây, chuẩn bị đồ đạc trả phòng ăn sáng xong 6h. đạp một vòng ra bến Ninh Kiều xem bà con tập thể dục buổi sáng. Một mớ ký ức buồn vui ùa về trong chốc lác. Quay ra phà, tạm biệt Cần Thơ, chắc đây cũng có thể là lần cuối mình đi qua chiếc phà này để vượt sông Hậu, nhìn qua cây cầu Cần Thơ đã liền lạc chắc sẽ thông xe nay mai thôi,
MK432.jpg

good morning Cantho

qua bờ Vĩnh Long đi khỏan 1km thì có ngã rẽ phải đó là QL54 đi Trà Ôn. Con đường trực chỉ hướng Đông, gió buổi sớm tuy chưa mạnh nhưng cũng đủ báo hiệu cho mình biết một ngày vất vả, cộng với việc đêm qua mê đi chơi ngủ trể nên hôm nay chắc là te tua. Gần đến phà Trà Ôn có chùa Phước Hậu rất nổi tiếng ở vùng này. Một mặt chùa hướng ra QL mặt còn lại hướng ra bờ bắc sông Hậu. ghé vào chùa nghỉ chân dạo quanh thư giản một lúc sau đó đi qua phà tới thị trấn Trà Ôn. Hỏi thăm đường người địa phương mình tiếp tục theo QL54 đi về Trà Mẹt đọan này khỏan 20km băng qua những cánh đồng và những vườn bưởi sum suê trái chín.
MK455c.jpg

hai vụ nối nhau

Lúc này trở ngại lớn nhất bắt đầu xuất hiện. gió và nắng. gió hôm nay rất mạnh và trực diện mai phục khiến tốc độ giảm hẳn. Đường nhựa nhưng khá gồ ghề nên tư thế nằm chống cùi chỏ núp gió không được thỏai mái lắm. Đến Trà Mẹt quẹo trái là thị trấn Hiếu Nghĩa. Tiếp tục quẹo phải theo tỉnh lộ 911 hướng về Trà Vinh. Gió mỗi lúc một mạnh. Những hàng cây bên đường bị gió thổi rạp mình nghiêng ngã tốc độ đạp có lúc chỉ 14km/h. Trời bắt đầu nắng gắt, nắng và gió nhanh chóng bào mòn sức lực của mình. Đọan đường này ít bóng râm và cũng ít quán xá để nghỉ chân. Khi còn cách QL60 chừng 10km nữa mình thật sự kiệt sức, tấp vào một ngôi nhà xin nghỉ chân. nhìn ra đường thấy nắng và gió mà mọi người chung quanh đều ngán ngầm cho mình. Nghỉ độ hơn một tiếng đồng hồ trời cũng đã giữa trưa cũng phải đi thôi. Tiêp tục lên xe gò từng vòng đạp. đây có lẽ là ngày mình cảm thấy đuối nhất kể từ đầu chuyến đi. Lúc này cũng từ bỏ ý đinh đi thẳng về Bến Tre vì mình biết sức khỏe mình không thể chống chọi nổi với những cơn gió quái ác hôm nay. Tới ngã ba Huyền Hội giao với QL60 thấy có bản chỉ dẫn Trà Vinh rẽ trái 6km. Mừng thầm trong bụng, nghĩ ráng đạp tới Trà Vinh ăn trưa luôn. Nhưng khi đạp qua 6km tới một ngã tư thì lại thấy bảng – Trà Vinh 7km- trời ạh. bình thường 7km chả là cái gì nhưng sao lúc này mệt, đuối, nóng, đói sao thấy 7km nó dài thế. Tấp vào một quán cơm hỏi thì bảo hết cơm chỉ còn bún thịt nướng. OK, có cái gì cũng được. sau khi làm tô bún tiếp tục đi vào thị trấn và đến chợ Trà Vinh lúc 2h30’.
MK459.jpg

Tới Trà Vinh. Chụp xong tấm này phát hiện cái ống kính máy ảnh cũng bị hư luôn

Thấy cái ks ở ngay chợ mừng quá, leo lên phòng không kịp tắm rửa lăn ra ngủ như chết. thức dậy đã thấy hơn 5h. tắm rửa xong thấy khá hơn xuống lấy xe đạp lòng vòng thị xã. Ghé vào 1 quán cơm gà sối mỡ làm một đĩa no nê sau đo đi dạo chợ đêm mua nước uống, 8h quay về phòng. Ngày mai chắc cũng là một ngày mệt mỏi đặc biệt là đọan Mỹ Tho – Gò Công trực chỉ hướng Đông và gần biển.
 
Last edited:
Chặn 12 (Chặn cuối): Trà Vinh - Gò Công - TP.HCM
Dec 26, 2009
Đọan đường thực tế: 152km (94.5 miles)
Trà Vinh - Phà Vàm Đồn - Mỏ Cày - Bến Tre - Mỹ Tho - Chợ Gạo - Gò Công - Cần Đước - Cần Giuộc - TP. HCM - HOME.
(Trà Vinh - Bến Tre - Tiền Giang - Long An - TP.HCM)

Dự định hôm nay chỉ đi đến Gò Công khỏan 100km. rồi ngày mai sẽ là một chặn diễu hành nhẹ nhàng 50km tiến về SG với chiếc áo vàng đã chuẩn bị sẵn để buổi chiều kịp dự sinh nhật 70 tuổi của bà già luôn.
Rời Trà Vinh lúc 6h30, theo hướng dẫn của người địa phương nên đi qua Bến Tre bằng bằng phà Vàm Đồn thay vì đi vòng lại QL53 rồi QL60 để qua phà Cổ Chiêng. Từ trung thâm Trà Vinh đi về hướng đền thờ Bác Hồ rẽ phải một đọan là đến phà nhưng mình đi lố một đọan. May hỏi đường quay lại thì phà cũng vừa đến. Người dân ở đây gọi phà này là phà ngang, chỉ có 1 chiếc chạy qua chạy lại mỗi lượt đi về như vậy mất độ 40’. Qua phà, Bờ Bến Tre đón mình bằng một con đường đất đỏ chạy dọc lên thượng nguồn khỏan 10km đến gần bờ Bắc bến phà Cổ Chiêng. Con đường đất đỏ hai bên tòan dừa với dừa, nét đặc thù của Bến Tre không lẫn vào đâu được.
MK467.jpg

con đường đất đỏ bên bờ Bến Tre chạy dọc theo sông Cổ Chiêng

Hết con đường đất đỏ quẹo phải nhập vào QL60 hướng về Mỏ Cầy khỏan 8km. Từ thị trấn Mỏ Cầy tiếp tục QL60 thêm 7km nữa đến phà Hàm Luông để đến TP. Bến Tre. Đây chắc cũng là dịp cuối mình đi qua cái phà này vì cầu Hàm Luông cũng sắp hòan tất.
MK494.jpg

Phà Hàm Luông. xa xa là cây cầu đã hợp long chờ ngày khánh thành

Lòng vòng TP. Bến Tre ghé mua mấy phong kẹo dừa và một trái dừa sáp về làm quà cho gia đình sau đó hướng về cầu Rạch Miểu, cây cầu dài nhất ĐBSCL (2.800m). Cầu đúng là có dài thật nhưng cũng không khó khăn lắm để vượt qua. Sướng nhất là lúc đổ dốc cầu tốc độ lên đến hơn 50km/h mà xe vẫn đầm.
MK503.jpg

Cầu Rạch Miểu

Xuống hết cầu nếu đi thẳng là về SG nhưng mình quẹo phải để đi Gò Công như đúng kế họach. Đi được một đọan là đến Mỹ Tho, nhìn đồng hồ cũng đã giữa trưa. mình dừng lại tìm chổ ăn. 1h tiếp tục lên đường theo QL50 tiến về Gò Công. Không có nhiều từ để diễn tả con đường này ngòai từ KINH KHỦNG. đường thì chổ hư nát, chổ đang sửa chửa khói bụi mịt mù xe tải chạy lấn trái ép phải lung tung. Đạp lúc giửa trưa nắng gắt, gió trực chỉ hướng Đông. Lo tránh xe, tránh ổ gà, tránh gió tốc độ có lúc chỉ 12km/h, cảnh vật 2 bên đường chỉ tòan một màu trắng của bụi.
MK517.jpg

QL50, Đại lộ kinh hoàng của chuyến đi

Mình thật sự thất vọng vì đã quyết định chọn con đường này. nhưng nghĩ lại đây cũng là một phần của cuộc hành trình nếu cái gì cũng suôn sẻ thì có gì đáng để nhớ. Do đường quá bụi các hàng quán 2 bên đường gần nhưng đóng cửa hết, muốn tìm một chổ ngồi nghỉ cũng không phải là chuyện dễ, khi còn cách Gò Công khỏan 10km có một đọan đường chưa làm ít bụi, mình ghé vào một quán nước làm trái dừa nghỉ chân. Nhìn lại mới thấy một lớp bụi trắng dầy bám từ đầu tới chân như mới vừa chui ra từ trong hủ bột. Kinh hòang. Nghỉ độ 1 một giờ đồng hồ tiếp tục lên đường, con đường vẫn không khá hơn. Đúng là đi Gò Công, gò cong lưng. Vậy là cũng sắp đến nơi, nhìn lại thấy 3h chiều. nghĩ bụng ở lại đây thêm một đêm cũng chán ngắt hay thay vì đạp luôn về nhà cho sướng, rút ngắn được một ngày. Gặp gia đình gây bất ngờ cũng hay. Tính tóan lại thời gian, đánh giá tình hình sức khỏe thấy có khả thi, quyết định đi tiếp.
MK522.jpg

Chợ Gò Công

Thế là tới Gò Công chụp vội vài tấm hình, châm ít dầu và sên (đi qua đọan đường bụi sên khô khốc) nhắm hướng SG gòn thẳng tiến. lúc này đã là 3h40’. Dường như nghỉ đến việc sắp hòan thành chuyến đi và sắp được về đến nhà mà mình cảm thấy rất hưng phấn, quên hết mệt mỏi. rẽ ra lại QL50 tốc độ tăng lên. Tuy đường xá vẫn rất xấu. ổ gà ổ voi, chổ cát, chổ đá cứ dàng ra khắp mặt đường, không hiểu sao lúc này mình có thể đạp lên tời 29-30km/h băng băng qua những chiếc xe gắng máy đang ì ạch tránh né ổ gà. Như một tay chơi băng đồng thự thụ, xe mình hết nhảy lên đường nhựa rồi lao xuống đường đất không chút mệt mỏi. nhờ một phần lúc này đi về hướng Bắc nên gió cũng ít đi. Đến phà Mỹ Lợi, chuyến phà cuối cùng của cuộc hành trình, đã hơn 4h. còn hơn 30km nửa mới vào tới địa phận TP.HCM mình muốn đến đó trước lúc trời tối vì đọan đường này quá xấu lại không có đèn đường. Trên phà mình lôi phô mai, xúc xích, bánh ngọt ra nhét đầy túi. Kiểm tra lại, thấy 2 cái móc của túi xau bị quát ra vì nãy giờ phải vật lộn với quảng đường xấu. lấy dây nhựa buột lại tạm vừa lúc phà cập bến. qua phà tốc độ vẫn duy trì trên 25km/h mặt trời đã xuống rất thấp mùa này lại tối rất nhanh. lúc này mắt tiểu cũng không dám dừng lại vì sợ mất thời gian. Tới thị xã Cần Giuộc (Long An) mặt trời đã biến mất khỏi đường chân trời. mình không còn thời gian hay lựa chọn nào khác ngòai việc cố đạp thật nhanh để vào địa phần TP.HMC càng sớm càng tốt trước khi trời tối hẳn. xe đang lao lao tránh né ổ gà với tốc độ cao mình bị lạc tay lái lao vào một gờ cát dài. tay lái lọan chọan, xe chao đảo mạnh. Nghỉ trong bụng thôi xong rồi. nhưng không hiểu sao mình vẫn còn ngồi được trên xe. Hú hồn. mấy người đi xe hai bên đường nhìn mình như mấy thằng thích đua xe lạng lách hơn là đi du lịch. Khi bầu trời chỉ còn một màu xanh đậm nhá nhem cũng là lúc nhìn thấy tấm bảng “Địa Phận TP. HCM” .
MK526.jpg

vừa kịp lúc lên đèn

Ơn giàng. Dừng xe lại chụp tấm hình cuối của chuyến đi. Tìm chổ lấy nước trong người ra xong thì đèn đường cũng bật sáng. Thế là ổn. lôi phômai xúc xích ra ăn tà tà đạp vào TP. Tới giao lộ Nguyễn Văn Linh lúc 6h30 mình thấy như đã về tới nhà dù còn phải đi thêm hơn chục cây số nữa. Thế là chuyến đi đã hòan thành. Tuy chặng cuối không kịp mặt chiếc áo vàng như đã dự định nhưng đây lại là một chặn đáng nhớ của chuyến đi với nhiều sự thay đổi bất ngờ nhất, con đường xấu nhất, chặng đường dài nhất và tinh thần cao nhất. Về đến nhà cả nhà giật mình vì ai cũng tưởng ngày mai mình mới về. con gái chạy ra nhảy vào lòng ba. Sao mặt ba dơ quá vậy.
 
Last edited:
Cảm ơn bạn, mình không phải pro đâu, bỏ chạy xe đạp gần 20 năm mới chạy lại đấy. đây cũng là chuyến đi tập sự lấy kinh nghiệm đầu tiên dự định cho những chuyến xa hơn.

Bỏ chạy 20 năm mà vẫn đi được như vầy, hơn cả pro - khâm phục (c)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,035
Members
192,336
Latest member
hakhaclinh
Back
Top