What's new

[Chia sẻ] Xuất hành đầu năm : Xe máy từ Sài Gòn qua Cam, Nam Lào, Bờ Y, Kon Tum, Sài Gòn

Xuất hành đầu năm : Xe máy từ Sài Gòn qua Cam, Nam Lào, Bờ Y, Kon Tum, Sài Gòn

Sau một chuyến đi đi lươn lướt xuất hành đầu năm, chấm mút tí Cam, lam nham tí Nam Lào, em quyết định thay mặt cả nhóm về hầu chuyện các bác.

Chuyện là có bác chủ xới ngoài Hà Nội, bác ý mở topic xong bác ý loạn xị ngậu lên vì không biết lấy thông tin ở đâu từ đầu tiên.

Báo hại bác Langbiang trong Sài Gòn phải chạy ngược, chạy xuôi xin thông tin mà anh em lên đường vẫn lo ngay ngáy không biết có suôn sẻ không?

Em quyết định đi xong chuyến này về cập nhật lại thông tin để cho các bác biết cung đường, những điểm lưu ý để nếu có bạn nào trong Phượt có ý định đi sẽ rút kinh nghiệm từ chính chuyến đi của tụi em để có một chuyến đi vòng quanh Đông Dương như ý.

Thời gian : Từ 11g45 ngày 15/02 đến 15g00 ngày 22/02 ( tròn 8 ngày)
Tổng quãng đường: xấp xỉ trên dưới 2200km
Thành phần tham dự : 6 người ( 3 nam, 3 nữ)
Chi phí: 2.500.000 VND ( Bao gồm ăn, ngủ, nghỉ, xăng xe, giải trí và cả tiền biếu mấy chú công an Lào, chuyện này dài kỳ sẽ trình bày chi tiết)

Lịch trình chi tiết.

Ngày 1 ( nửa ngày 15/02) : Hồ Chí Minh - Hoa Lư ( Lộc Ninh ) - Snoul- Kratie ( 330km), ngủ phòng trọ không tên tuổi.

Ngày 2 ( 16/02) : Kratie - Stung Treng - cửa khẩu Cambodia & Lào (Nong Nok Khiene) - Pakse, ngủ đêm tại khách sạn Lankham ( Pakse)

Ngày 3 ( 17/02) : Tham quan Pakse, Champasak, Vat Phu, ngủ đêm tại khách sạn Lankham ( Pakse)

Ngày 4 ( 18/02): Di chuyển từ Pakse theo hướng Sekong, ngủ đêm tại nhà nghỉ An An Tha Teng. Dọc đường vào thăm 2 thác: Thác Utayan và thác Tad Yueang

Ngày 5( 19/02): Tha Teng - Sekong - cửa khẩu Lào ( Phoukeua), cửa khẩu Việt Nam ( Bờ Y) - Ngọc Hồi ( Kon Tum) , ngủ đêm tại khách sạn Đông Dương, Ngọc Hồi

Ngày 6( 20/02): Bờ Y- Ngọc Hồi (Kon Tum)- cột mốc ngã 3 Đông Dương - Măng Đen- Kon Tum - Gia Lai, ngủ đêm tại khách sạn Dáng Xưa, Gia Lai

Ngày 7 ( 21/02) : Gia Lai - Ban Mê Thuột- Đắk Lắk - Đắc Nông , ngủ đêm tại khách sạn Hà Nội , Đắc Nông ( Khoảng 300km)

Ngày 8 ( 22/02) Đắc Nông - Bù Đăng - Bình Dương - Sài Gòn. Có mặt tại Sài Gòn lúc 15g00 chiều.

Chủng loại xe : 2 xe Win trang bị đầy đủ các thiết bị sửa chữa thông thường, 1 xe Sirius (Yamaha)

Xe chiến trước chuyến đi ngon lành và đẹp đẽ như thế này.

picture.php


Đội hình xuất phát lúc 11g45 tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng tươi cười và hăm hở cái nắng chói chang của Sài Gòn. (thiếu mỗi em đang làm phó nháy)

Tất cả đều không biết rằng chuyến đi với bao nhiêu chuyện khó khăn, vất vả xảy ra dọc đường, những điều bất ngờ đến đáng yêu nhưng cuối cùng cũng may mắn vì giải quyết êm xuôi.

picture.php
 
Last edited:
Vậy là ngày đầu tiên vượt qua cách nhẹ nhàng với chút thử thách nho nhỏ. Tạm biệt Kratie và cũng tạm biệt cái phòng trọ thiếu tiện nghi quá thể. Như vậy mới là lang thang và ... phượt nhỉ!

sDSC_0145.jpg


Cận cảnh em nó :D
sDSC_0147.jpg
 
Last edited:
Ngày thứ hai 16/02

Ngày thứ 2 với đích đến là phải sang được đất bạn Lào, kết thúc 1,5 ngày trung chuyển qua Campuchia.

Vùng đất đi xuyên sang Lào từ Campuchia cảnh sắc không có gì đặc biệt cộng thêm cái nắng chói chang làm cho mọi người trong đoàn đều thấm mệt và lử đử.

8g sáng , mấy chú xe đã phục hồi thể lực chuẩn bị để lên đường.

picture.php


Cả đoàn chạy qua tranh thủ làm tí ăn sáng và cafe tại Oudom Sambath restaurant rồi lên đường. Món ăn sáng gần giống món hủ tiếu ở Sài Gòn.

picture.php


Chạy cách Kratie theo hướng Stung treng khoảng 1 tiếng thì có một khu suối và lán như kiểu nơi dã ngoại của người Cam nhưng do không có thời gian nên chúng tôi chỉ lướt qua.

picture.php


Sau khoảng 3,5 tiếng chạy xe trên đường nhựa như đường ở làng quê Việt, cuối cùng Stung treng cũng hiện ra trước mắt.

picture.php
 
Ngày thứ hai 16/02

Đi thêm khoảng gần 1 tiếng, chúng tôi đến trung tâm Stung treng, lúc này đã hơn 2g chiều.

Cả nhóm nhanh chóng tìm một quán ăn vừa là nghỉ trưa và có bữa cơm trưa nhẹ nhàng tại đây.

Tôi nhớ mãi cốc cafe sữa đá ở Stung treng, vừa rẻ vừa ngon 1500Riel/ cốc , có nghĩa là khoảng 7000 VND. Đến bây giờ viết lại những dòng này mà vẫn tiếc vì mình không uống thêm một cốc nữa.

Hẹn một ngày nào đó sẽ quay lại mảnh đất này để uống lại cốc cà fê nơi khu chợ này. Cà fê ở đây ngon nổi tiếng ở đất Cam, có một vị thơm lạ lùng.

Bia Angkor và cafe Stung treng:

picture.php


Bữa cơm trưa:

picture.php


Vì thời gian có hạn còn phải chạy đến cửa khẩu Cam - Lào cho kịp giờ làm thủ tục xuất nhập cảnh, cả đoàn nghỉ trưa khoảng 30p, từ Stung treng, các bạn lưu ý là sẽ chạy qua cây cầu này để đi về hướng cửa khẩu, tránh đi theo hướng ngược lại.

Ảnh cây cầu Sekong và "vợ 2" của một bác trong đoàn.

picture.php


Dọc đường di chuyển về cửa khẩu thời tiết vừa nóng nực cộng thêm người dân Cam có thói quen đốt cây cỏ dọc 2 bên đường nên trông cảnh vật thật tiêu điều.

Chúng tôi chỉ muốn tránh khỏi cái nắng nóng ở đây nên chạy thật nhanh để mong sang đất Lào thời tiết sẽ mát dịu hơn.

Khung cảnh đường từ Stung treng đến cửa khẩu Cam - Lào:

picture.php
 
Ngày thứ hai 16/02

Từ trung tâm Stung treng đến cửa khẩu Cam - Lào khoảng 55km, chúng tôi chạy thong dong mất 1,5 tiếng.

Việc làm thủ tục bên Cam khá dễ dàng với lệ phí xuất cảnh là 2USD/ người.

Các bạn Cam và các bạn Lào đều rất thích lấy tiền USD. Ngoài ra, nếu các bạn đến trước 16g00 thì chỉ mất 1USD/ người.

Tuy nhiên sau 16g00 thì bị tính phí overtime nên cộng thêm 1USD. Việc làm thủ tục ở 2 cửa khẩu này đều khá đơn giản.

Chào các bạn Cam chúng tớ sang Lào đây:

picture.php


Cửa khẩu Nong Nok Khiene phía bên Lào:

picture.php


Bonus thêm cái ảnh của đoàn tớ phía bên cửa khẩu Lào :

picture.php


Lưu ý với các bạn là có nơi bán bảo hiểm Lào cho xe máy ngay sát nơi làm thủ tục nhập cảnh.

Mình có lời khuyên là các bạn mua bảo hiểm xe máy. Lý do nếu các bạn không mua, trên đường về Việt Nam, đoạn Sekong sẽ gặp phiền phức với các bạn công an Lào.

Chi tiết tớ sẽ miêu tả thêm ở phần sau. Nơi mua bảo hiểm cho xe máy ở Lào ngay sát nơi làm thủ tục nhập cảnh Lào.

picture.php


Đi cùng đoàn có một xe máy của cặp vợ chồng người Sing nhưng làm việc ở Malaysia. Xe hàng khủng và họ cũng đã tìm hiểu rõ các thủ tục cả bên Cam và Lào nên họ làm thủ tục rất nhanh gọn, không gặp phiền phức như đoàn Việt Nam.

Tụi tớ đi khoảng thêm 0,5km nữa thì bị bên làm khu vực hải quan làm thủ tục nhập cảnh hàng hóa giữ lại vì lý do chúng tớ không có giấy nhập xe vào Cam thì không có nguồn gốc chứng minh là xe mang từ Việt Nam sang.

Lúc này, tớ cũng liên lạc với một vài bậc tiền bối của Phượt nhưng các bác hầu như không có thông tin và hướng giải quyết trong việc này, chả biết làm gì, cứ ngồi đực mặt ra mất gần 30p.

Tớ quyết tâm vụ này về phải post đầy đủ thông tin để các anh em đi chuyến sau không bị mắc lỗi tương tự.
 
Ngày thứ hai 16/02

Tại nơi làm thủ tục nhập xe, chú sếp ở đây nhất định không cho đi, trong khi 2 vợ chồng người Sing đã xong thủ tục và chạy mất từ lúc nào.

Bác sếp này không hiểu tiếng Anh, tiếng Việt, nhất quyết chỉ nói tiếng Lào. May sao một lúc bác ý gọi điện cho 1 đồng chí biết tiếng Việt để giải thích rằng tụi tớ đã không làm thủ tục nhập xe bên Cam nên qua Lào có thể là xe lậu, không thể cho qua.

Lúc này, chả biết làm thế nào cả, đưa tiền thì chắc cũng không xong đành phải xin xỏ, mất gần 1 tiếng đồng hồ.

Đoàn tớ còn đưa luôn 2 trợ lý giúp bác ý làm thủ tục nhập thông tin để nhập cảnh xe.

picture.php


Thực ra trong cái form khai có ghi các thông tin trên giấy đăng ký xe và thông tin hộ chiếu của chủ xe.

Tuy nhiên tụi tớ có một người không phải xe chính chủ nên cứ điền liều thông tin hộ chiếu của một người khác vào, lúc về qua cửa khẩu Lào tại Phoukeua cũng không thấy ai hỏi han gì và cũng chẳng ai thu phiếu khai xe đó lại nên cả đoàn mang về Việt Nam làm kỷ niệm.

Lệ phí làm thủ tục nhập xe mất 35.000 kíp/ xe ( 25.000 kíp/ vé + 10.000 kíp/ tờ giấy khai) ( khoảng 4USD)

Cái giấy khai hải quan đây, các bạn có thể zoom hình hoặc vào album của tớ để nhìn rõ các thông tin cần khai.

picture.php


Tờ giấy kèm vé 25,000 kíp như thế này :

picture.php


Lưu ý nên giữ và đừng làm mất tờ giấy này vì đi giữa đường các bạn công an Lào rất hay hỏi thăm và phòng trừ khi làm thủ tục xuất cảnh tại Lào bị hỏi. Đoàn tớ chắc là do về cửa khẩu Lào muộn, lúc 18g nên không bị các bạn hỏi lấy lại giấy thôi.
 
Ngày thứ hai 16/02

Mất hơn 1 tiếng ở nơi làm thủ tục nhập xe ngoài dự kiến, chúng tôi đành tức tốc chạy trong đêm để có thể đến đích là Pakse.

Thực sự với các đoàn khác nên sắp xếp thời gian rong ruổi và dài hơn chút để cảm nhận được hơn không khí tại Cam và Lào.

Đoàn chúng tôi không ai nói nhưng chắc chắn mọi người đều tiếc nếu có thời gian dài hơn thì sẽ khám phá nhiều nơi hơn nữa.

Đáng ra từ cửa khẩu chỉ cần chạy khoảng 50km để đến Si Phan Don, 4000 đảo thì do chạy trong đêm tối, chúng tôi không định hướng được đường nên đã chạy thẳng 150km về đến Pakse.

Lần này chúng tôi đành bỏ lỡ Si Phan Don với 4000 đảo và những ngọn thác hùng vĩ nơi này. Hẹn có ngày tái ngộ lại với đất nước Lào.

Sau khoảng 2 tiếng chạy trên đường, cả đoàn dừng lại dọc đường để ăn tối.

Món ăn này rất phổ biến tại Lào nhưng không biết có đúng là thịt nai khô không?

Thịt nai khô trước khi nướng được treo thế này:

picture.php


Thịt nai khô sau khi nướng hấp dẫn thế này:

picture.php


Bữa cơm tối đạm bạc và bia Lào, món bia được cả đoàn yêu thích:

picture.php


Ngày thứ 2 còn có một sự kiện rất đặc biệt xảy ra với đội trưởng của đoàn, anh phải được mệnh danh là người may mắn của năm.

Chi tiết tôi sẽ kể tiếp ở phần sau.

Các điểm lưu ý trong ngày này:

1. Chi phí xuất cảnh Cam, Lào dao động từ 1USD ( trước 16g00) đến 2USD ( sau 16g00) / người

2. Nhớ thưởng thức cafe Cam ở Stung treng vì đây là vùng đất nổi tiếng bởi cafe, hương vị đậm đà, đặc biệt khó quên. (1500 Riel, khoảng 7500 VND/ cốc)

3. Tiền phí nhập cảnh xe vào Lào : 25000 kíp/ xe + 10.000 kíp/giấy khai hải quan. Mua bảo hiểm Lào cho xe máy tại cửa khẩu nhập cảnh của Lào.

4.Nên lịch cụ thể khi bước sang Lào để tham quan Si phan don, 4000 đảo sau đó ngày hôm sau về thăm Wat Phu và xuôi về Pakse là hợp lý nhất.

5. Ăn sáng , ăn trưa, ăn tối dao động trong khoảng từ 2- 3 USD/ người. ( Bao gồm cả ăn và uống, chưa bao gồm tráng miệng :)) )
 
Ngày thứ hai 16/02

Đóng góp một phần to lớn cho bài viết lần này là các nhiếp ảnh gia nghiệp dư đi cùng đoàn.

Mời các bạn chiêm ngưỡng chân dung của các nhiếp ảnh gia khi mà cả đoàn đang đói meo cũng bắt mọi người phải đợi để các bạn ý tác nghiệp xong đã.

Bác Lang, đội trưởng, người chu đáo nhất đoàn nhưng cũng có những giây phút lỡ đãng đến chết người

picture.php


Geohung, người đàn ông tớ yêu quý nhất trong chuyến đi Đông Dương này::)

picture.php


Nob1611, tình yêu của tớ. :L

picture.php


Đây cũng là bức ảnh cuối cùng được chụp lúc 20g36 từ chiếc máy Nikon D90 mà sau đó đã chia tay chủ nhân , bác Lang để tạm thời ra đi.
 
Last edited:
Ngày thứ hai 16/02

Chạy thêm gần 2 tiếng, chúng tôi mới thấy được biển báo đến Pakse, cả đoàn đều mệt lả, nằm lăn ra bãi cỏ trong khi chờ nghiên cứu thông tin tìm khách sạn tại Pakse.

picture.php


Khu này quả thực là nhiều người Việt vì biển hiệu, hàng quán, nhà trọ đều có tiếng Việt rất nhiều.

22g45 chúng tôi vẫn đi tìm kiếm nhà trọ tại Pakse.

Bác Lang trong giây phút tìm nhà trọ say mê, đứng dậy và tạm biệt để lại em máy ảnh trên thảm cỏ xanh.

picture.php


Chắc do tuổi già sức yếu chạy đường dài làm bác quên hết mọi thứ. :LL

Loanh quanh mãi đến 11g15, chúng tôi mới tìm được phòng trọ tại Lankham Hotel, phòng khá sạch sẽ với 3 người 1 phòng, giá 120.000 Kíp (14USD).

Sau đó chúng tôi mới biết đây cũng là một khách sạn trung tâm ở Pakse, lấy phòng cất đồ xong lúc 11g30 , geohung mới phát hiện ra rằng bác Lang đã không mang túi máy ảnh theo người mà để lại bãi cỏ khi đi vào Pakse.

Lúc đó vì quá thấm mệt, mấy cô gái nằm lử đử trong phòng, kontiki và bác Lang quay lại khu thảm cỏ thì không còn thấy gì nữa.

Cả đoàn chẳng biết nói gì để an ủi, đành im lặng và tính đến chuyện quay về Sài Gòn sớm vì ngày thứ 2 đã xảy ra việc mất đồ như thế này sẽ làm chuyến đi chẳng còn gì vui vẻ nữa.

Vâng, sang đến sáng ngày thứ 3 thì...hồi sau e kể tiếp ạ.
 
Giao thông trên đất Cam

Một điều mà Lang vừa mới nhớ ra, bẩm các cụ khi chạy xe máy bên đất nước bạn - nhất là bên Cam là cả đến con vật cũng giống con người. Hehe

Ngoài thông tin chuẩn của các anh em biên phòng của VN là đường xá rộng rãi, xe không bị bắn tốc độ, anh em nhà mình hay có xu hướng chạy giữa đường nên cần lưu ý khi gặp xe Cam. Nó cứ phang thoải mái nên nó mà phang mình thì toàn chơi chiêu ... bỏ chạy. Liệu hồn mà chạy :D

Mà vật giống người điểm nào nhỉ? Số là trên đường bon bon trên đất Cam đến thị trấn Kratie, bọn chúng tôi phải chạy từ chiều đến tối. Với tình trạng tinh tường của con mắt 3.75 độ và tình trạng thể lực mạnh mẽ nhờ ... 2 miếng bánh tét từ buổi trưa thì Lang suýt đâm phải các chú hay dì ... ụm bò trên đường. May mà tốc độ chỉ kiềm ở mức 70km thôi, chứ chơi quác kim thì chắc Lang này đã leo lên bàn thiên mà chưa kịp rửa chân rồi. Các cụ đang bon bon trên đường mà thích là rẽ trái hay rẽ phải, chẳng xi nhan xi nhiết gì cả. Tiếc là đi trời tối, mình k kịp chụp lại các biển báo có trâu bò khi vào các thôn làng và trên đường đi.

Về vận tải: bên Cam nhiều lúc cao cấp đến bất ngờ. Người dân chạy xe hơi Camry, Nissan hay Lexus sao nhiều thế. Nhà cửa xoàn xoàn thôi mà xe cộ tùm lum, không như bên VN, ai có xe tư nhân như thế củng phải ....

Xe tải công cộng toàn chơi xe bán tải được cải tiến thêm các băng ghế để chở khách. Không có ảnh minh họa thích đáng, pót tạm ảnh này đi đang dừng chân chụp ảnh người dân bên đường

sDSC_0160.jpg


Ngoài ra, nhiều xe chạy với tốc độ cao mà khách ngồi cheo leo trên nóc xe. Không biết có sự cố hay thắng gấp, người trên xe khách sẽ bay với quỹ đạo gì nhỉ. Cảm giác thật là Yomost. Hehe

Quả thật đất Cam cho ta thêm chút ý tưởng về giao thông đường bộ
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,032
Members
192,336
Latest member
hakhaclinh
Back
Top