Vũ Phạm
Phượt thủ
OK !!! Vũ Phạm nói nghe được ! '' Nếu có thể quay lại thì tôi vẫn sẽ quyết định đi, nhưng không phải trong thời tiết nguy hiểm như vậy mà sẽ chọn thời điểm thích hợp hơn. '' Thời tiết ở biển khơi sẽ quyết định sự sống còn của người ra khơi ...và cần có sự cẩn thận chu đáo hơn như tôi đã nói... ví dụ như nắm bắt thông tin thời tiết chính xác - trang bị các phương tiện kỹ thuật tốt nhất - đi từ hai ba xuồng cùng lúc - và thời điểm đi là nên đi vào tháng ba... trời yên biển lặn ... khởi hành vào ban ngày .... ngoài ra còn có sự hổ trợ thông tin thường xuyên từ đất liền và nên đặt trước cho mình những tình huống giã định để có biện pháp đối phó... Vị trí định vị trên hải bàn chuẩn xác ! và trước khi xuất quân cũng cần có một bộ phận tham mưu cố vấn dạn dày kinh nghiệm thì càng tốt ... nói chung là phải trang bị cho từng cá nhân đến tận răng ... để lỡ có sự cố lênh đênh trên biển từ 24...48 tiếng cũng sống tốt ....
Em rất cảm ơn lời góp ý của anh và luôn ghi nhớ trong những chuyến hải trình tiếp theo. Đúng ra là em chọn thời điểm xuất phát là vào ban ngày. Nhưng khi thăm dò tình hình và hướng gió từ cửa biển Sông Hậu cách cầu Mỹ Thanh 1 > 35km ( điểm hạ thuỷ ngày 7-3) thì em thấy ko ổn vì gió nghịch rất mạnh kèm theo sóng đôi ( 2 con sóng vỗ cùng một thời điểm , khoảng cách 1-2m )rất lớn. Nên lịch trình đi Côn Đảo từ cửa biển Sông Hậu gần xem như là thất bại. vì nếu đi trong điều kiện thời tiết như vậy không ổn chút nào , và mất nhiều thời gian vì thuyền ko thể chạy nhanh khi đi đối sóng. Nhất là sóng gần bờ bao giờ cũng bị nhồi lên rất khó điều khiển.
Và khi nhóm 9 người chia tay vì chuyến Côn Đảo phải huỷ bỏ. 5 người tiếp tục đi Cà Mau chinh phục cực Nam. 4 người còn lại ( trong tâm trạng hụt hẫng ) về lại HCM. trong lúc ngồi đợi làm thủ tục gửi thuyền và hành lý về HCM. ý định ra Côn Đảo lại le lói lên, và em quyết định lên đường ra Côn Đảo vào ban đêm... Tất cả hành lí cồng kềnh, vật dụng ko cần thiết được gửi về HCM, chỉ mang theo những thứ thật cần thiết ( càng nhẹ càng tốt ) để thuyền có thể di chuyển với tôc độ nhanh nhất.
Em chơi môn thuyền hơi này cũng hơn 3 năm rồi,cũng có khoảng thời gian gần nửa năm sống tại làng chài ở ngoài Phú Quốc. Em cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm đi biển của ngư dân ngoài đó trong những lần theo họ đi đánh cá xa bờ. Nếu đi vào ban đêm thì tốc độ gió và bước sóng sẽ giảm nhiều hơn so với ban ngày( Đó cũng là lý do tại sao ngư dân thường ra khơi đánh bắt vào ban đêm). Sau khi thăm hỏi dân địa phương về hướng gió, địa hình, chấm lại toạ độ Côn Đảo trên GPS garmin, chia độ trên la bàn số và cả la bàn cơ, thì em chọn điểm xuất phát từ huyện Vĩnh Châu. Ở đây có bãi bồi và một con lạch ăn sâu vào đất liền hơn 300m, nơi mà tàu thuyền đánh cá của ngư dân vùng này ra vào và trú ngụ khi thời tiết xấu.
tại điểm xuất phát ở Vĩnh Châu ra Côn Đảo thì sẽ lệch so với hướng gió và sóng từ Biển Đông dao động từ 40 - 45 độ. ( góc độ lý tưởng nếu đi bằng thuyền hơi ) Còn tàu thuyền của ngư dân thường là đi theo hướng 90 độ ( tức đối sóng ) còn nếu chạy ngang hoặc góc 45 độ rất dễ bị sóng đánh lật và chìm. Nếu xảy ra tình huống xấu nhất là động cơ bị trục trặc, cho dù cách đất liền 50 - 70km thuyền trôi lênh đênh thì không quá 10 tiếng cũng sẽ bị gió thổi trôi dạt vào bờ. Một phần là tụi em đi bằng phương tiện là thuyền hơi ( thuyền hơi cản gió rất lớn ) cũng giống như một cái phao chứa đầy không khí nên cũng thấy tự tin hơn , sóng lên thì phao cũng lên. Tất nhiên khả năng " hy sinh " là rất nhỏ vì thuyền hơi không chìm, áo phao mọi thành viên bắt buộc phải mặc. thuyền hơi không bị chịu sóng mà nương theo sóng nên khả năng bị sóng đánh úp rất rất nhỏ ( cũng giống như một quả bong bóng vậy , sóng lên thì thuyền cũng lên )
Có rất nhiều lời khen và cũng có rất nhiều người phê phán, em rất cảm ơn. Qua câu chuyện này mục đích cũng chỉ là muốn chia sẻ với mọi người về những khoảng khắc và trải nghiệm khó quên của tất cả thành viên trong đoàn. Trong đây những ai đã từng đi biển dài ngày và đã có kinh nghiệm về biển thì họ sẽ hiểu cảm giác là như thế nào.