What's new

[Chia sẻ] 35 ngày ở Nhật

35 ngày, thời gian quá dài cho một chuyến đi, ở duy nhất một nước? Nhật mà, đi chi lâu vậy? Tiền nào chịu cho nổi. Nhiều người cứ thắc mắc nhiêu đó làm tôi cũng đắn đo đôi chút nhưng cuối cùng cũng đi. Đến rồi mới thấy 35 ngày có thấm vào đâu, vẫn là chạy nước rút vì những nơi muốn đến tính ra nhiều quá.

Đáng lẽ đã đến Nhật vào 5 năm trước, khi cơn sốt tôi dành cho xứ hoa anh đào đang ở 39.8 độ C. Nóng hực phải chườm đá cả tháng. Đùng một cái sóng thần ập đến, nước Nhật mất mát quá nhiều từ con người, tài sản đến cây cỏ đến không khí sạch. Tôi cũng mất một phần nhỏ xíu so với họ, nhưng lớn lớn so với tài sản trong tài khoản lúcđó. Số là mọi thứ đã đặt trước trả tiền rồi nên dù là thiên tai vẫn không lấy lại 100%.

Bây giờ già hơn, chín chắn và nhiều kinh nghiệm đi hơn. Nhất là sốt đã hạ nhiệt, mát rười rượi nên khi đặt chân lên đất Nhật ít vồn vã hơn tôi tưởng. Có lẽ một phần vì toan tính đi Châu Âu tìm hoa thơm cỏ quen (như đã nói nhiều lần) nhưng bao nhiêu chuyện lùm xùm, sợ lạc đạn nên thôi.

Nhật chẳng hề xa lạ với bạn và nhiều người. Còn tôi, lần đầu. Cái gì đầu tiên cũng bỡ ngỡ và để lại ấn tượng sâu, có đẹp có xấu.

Ghé từ giữa tháng Ba.

Sạch và yên lặng quá. Đó là những cảm nhận đầu tiên khi mới đến. Sau hơn 3 tuần, qua nhiều thành phố, vẫn là sạch và yên. Không phải ở đâu cũng vậy nhưng hầu hết. Tiếng nhắc để điện thoại di động ở chế độ run và tránh trả lời máy vẫn nghe mỗi ngày trên xe lửa. Người ta vẫn dán mắt vào điện thoại nhưng không một âm thanh, người đọc sách, người ngủ, người nhìn tôi trân trân, hay cười mỉm. Ai biết tại sao. Nhà hàng đang có khách rất đông mà nhìn bên ngoài tưởng bữa nay nghỉ bán. Cho đến tông quần áo họ mặc cũng mang một vẻ trầm tối, lặng lẽ. Trừ màu tóc.
Thấy ai mặc xanh đỏ tím vàng khỏi cần họ mở miệng cũng biết người đó chỉ ghé đây chơi. Kinh nghiệm cá nhân nên khỏi nhìn đâu cho xa.

Thời gian rộng. Đủ cho mình trải nghiệm những cách ăn ở, đi lại ( chủ yếu vẫn bằng train) và va chạm với những người khác nhau.

Một Takayama đẹp cổ như người già. Phố nhỏ, yên. Ấn tượng với hai chú khỉ trên cầu gì đó gần chợ. Gì chứ sau tiếng Đức, tiếng Nhật coi bộ khó thứ hai. Khiêng valy mình vào phòng là hai bác gái nhỏ người chắc đã quá sáu mươi. Nặng nha, tự nói tự hiểu. Giằng lại cách nào cũng không xong, thôi buông. Hình như số lượng người sống khỏe sống thọ đông nhất ở Nhật thì phải.

Một Toyama trẻ hơn, ồn ào hơn. Lần đầu ở Airbnb, với tấm bảng nhỏ hình chữ nhật "welcome... " treo lủng lẳng trước phòng đã đạt điểm 90.

Matsumoto castle với tôi cho đến bây giờ vẫn là đẹp nhất dù lúc đến vườn hoa mới lấm tấm nở. Cho điểm nhỉn hơn cả Himeji. Mỗi nơi mang vẻ đẹp riêng. Hơi thiên vị nên sẽ có nhiều người lên tiếng đây.

Manazuru nhỏ như một làng chài thời đại mà tôi chưa từng nghe nhắc đến mặc dù ở gần Odawara và Hakone. Con đường về nhà lên xuống dốc bất chợt, nhà được giấu trong cái hẻm bé xíu lên mấy bậc tam cấp, thêm hàng cây nửa lớn nửa bonsai trước nhà. Vì mấy thứ linh tinh như thế mà tôi đã chọn nơi này. Buổi sáng, kéo vẹt cánh cửa mỏng, cái lạnh thoảng vào nhà mang theo mấy chùm nắng non đầu xuân. Đôi chân dưới bàn được sưởi, tay vân vê ly trà thô ấm. Mùi trà xanh quyện vào với cái trong trẻo sớm mai, ước gì đừng đi nữa.
Vậy mà hai ngày sau lại bùi ngùi kéo valy ra cửa. Bước tới giữa bậc thềm còn quay lại hỏi bạn chủ nhà ở dài hạn chắc rẻ hơn nhiều chứ ha?

Rồi leo núi tìm mây. Lake Ashi hôm đó gần như chìm trong mây. Tuyết rơi lả tả.

Rồi mưa ở Takamatsu, băng qua cây cầu Great Seto Bridge dài ơi là dài, cảnh đẹp trên đoạn này theo tôi nên thêm vào list phải đến nếu ai đi xuống hướng Hiroshima. Rồi còn món mì sanuki udon đặc sản bên đất này cũng thêm vào list ẩm thực nhé. Cảnh đẹp đồ ăn ngon lại thêm vụ bỏ quên máy ảnh trên xe lửa. Nhớ hoài.

Ueno park đẹp, hoa ngập trời người ngập đường. Đi vì hoa mà ồn ào nhức đầu quá bèn qua bên Yokohama ở, cả đường hoa là của riêng mười mấy mạng lác đác. Hoa trèo ngập hai bên bờ sông.

Rồi Yamadera với 1000 mấy bậc thang. Hoa chưa nở cũng chẳng phải thu mà đẹp ngất cần người đỡ. Cheo leo ở lưng núi, lưng đèo. Nói rồi, sau này muốn đi tu vì bất cứ lý do nào cũng sẽ cuốn gói qua đây.

Một buổi xế chiều lạnh teo, mưa lâm râm lại ghé Ginzan Onsen. Làng nằm lọt thỏm giữa núi. Con đường đến đó cũng chẳng êm ái gì, xe bus thuộc loại xe cổ đi như cưỡi ngựa. Hai khách, một tài. Đi về y chang. Tuyết còn nhiều, đã tan cũng nhiều nên lạnh co ro. Hai dãy phố dọc theo dòng nước chìm lờ mờ trong sương, trong khói bốc lên từ đặc sản của vùng là nước khoáng.

Rồi một sáng ở Nara, vừa phơi nắng vừa uống cà phê trong vườn một Airbnb lớn tuổi. Tulip nở đầy, đủ màu. Hồng mới ra đọt nọn, xanh bóng. Chắc là tường vi nhiều hơn. Trong góc lơ thơ mấy cọng hành, mấy ngọn rau húng.

8:45 tối một ngày khác. Ngồi trên bậc thềm trước Notre Dame Kobe xem nhạc nước. Cảm giác không quen. Tôi không rành về nhạc nhưng hôm đó đã nhắm mắt lại một chút (vì mỏi?) , tưởng mình đang ở đâu đó trong “Troy”. Khi hai đối thủ đang cầm kiếm sẵn sàng nhắm thẳng tim đối phương, đằng sau họ là biển quân đang chực xông vào.

Tạm thời chỉ nháp bi nhiêu. Coi bộ ấn tượng đẹp hơi nhiều, phần không đẹp sẽ chi tiết sau.

...Tôi đang đi
Bao giờ bạn bước qua ngạch cửa?
Cứ đi đi mà
Thả hồn vào từng ô cửa lắm lúc đầy hoa.
 
JR Special rapid service cũng là chuyến xe local nhưng xếp vào hàng express, chỉ dừng ở các trạm chính. Bạn đi giữa 2 thành phố này chỉ mất khoảng 25 phút

Dù làm việc vất vả, nhưng tinh thần khám phá vẫn cao. Em vẫn đang mày mò, tìm hiểu hết các kiểu thông tin để làm sao cho chuyến đi diễn ra tốt nhất như bản thân mong muốn. Thanks bác vì info :D
 
UJI-Một chiều nắng

Nói về trà cũng là nói về một phần văn hóa Nhật, đặc biệt là trà xanh. Phong tục uống trà ở xứ này được du nhập từ Trung Quốc từ rất lâu, đâu hồi thế kỷ thứ 7. Ngày nay hễ nói về trà xanh là nói đến Nhật và nơi xuất xứ mà nhiều người biết đến là Uji mặc dù bây giờ trà được trồng nhiều hơn ở Wazuka.

Tôi uống trà nhiều, uống cà phê càng nhiều hơn nhưng chưa từng tìm hiểu sâu về hai món này. Chỉ biết những điều mà ai cũng biết như so với cà phê trà tốt hơn, có thể chống lão hóa và nhiều cái lợi khác chưa được kiểm chứng. Tốt vậy chứ để đánh thức hay vực dậy các giác quan mỗi buổi trưa hay chọn thứ để ghiền cà phê vẫn là số một.

Đến Uji đi dạo hai bên bờ sông, băng qua cây cầu nghìn năm, nếm đủ các thứ có trà xanh mà chưa đến được vườn trà nào. Thôi để lần sau, ghé luôn Wazuka học hỏi luôn một chuyến.

Bên kia sông. Chuyến đi dài nên đã đi ngược hướng hoa, thấy đâu xem đó. Nhiều nơi hoa chưa nở, nhiều nơi lá đã xanh. Một phần do tránh người và một phần để tránh cạn túi quá sớm.
26743257971_ffbc437e31_c.jpg


Bên này sông, bên hướng ga, phố và Byodo-in Temple
26205212724_62b055fdce_c.jpg


Mùa hè một số hàng quán sẽ dời bàn ghế ra sát bờ sông cho thoáng, khách chắc cũng đông hơn mùa lạnh.
26763694261_e865a6e243_c.jpg


Ngoài trà xanh, cây cầu Uji và nhà văn ngồi kia cũng là niềm hãnh diện của nơi đây.
26205218134_cabcd143dc_c.jpg


26538043990_528a98e572_c.jpg


Công việc nhìn dễ mà làm không dễ tí nào, đã đứng xem anh này một lúc.
26538063720_d3bf767848_c.jpg


Trà đủ món
26558649480_6c33218d46_c.jpg


26226057814_18b4a282e1_c.jpg


”Ngoài món trà xanh nổi tiếng, Uji còn rất đẹp. Có thể đi lại hoài trên hai con đường dọc bờ sông. Hôm đó nước sông có hai màu rõ rệt, bên đục bên trong, nước chảy xiết. Có một dải đất dài ở giữa dòng không biết là họ đang muốn dẹp đi hay bổi thêm. Đã đứng một lúc nhìn anh thợ lát đá tảng dọc bờ kè, trông như đang xếp tranh puzzles.”
 
MỘT VÀI NÉT TÂY ÂU Ở KOBE

Hai thứ mà người ta hay nói về Kobe đó là thịt bò và trận động đất năm 1995.

Thịt bò thì khỏi phải bàn rồi, bao nhiêu chuyện quanh giống bò đen wagyu này, từ cách nuôi cách làm thịt cách ăn…Thật có, thêu dệt cũng có. Gì chứ chuyện bò được nghe nhạc cổ điển và uống rượu sake hay beer là không có that đâu nhé. So với bò úc, ăn như hai loại thịt khác nhau. Loại bò này ăn ít ít còn thấy ngon để lần sau ghé lại, ăn nhiều mau ngán, hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bò Kobe nổi tiếng thế giới, người nước ngoài ưa chuộng nhưng người Nhật vẫn chấm điểm cao hơn cho bò Yonezawa. Có lẽ vì thế mà ngay ga Yonezawa họ đặt tượng một chú bò đen to đùng để chào đón bạn.

Còn về trận động đất năm 1995 ở Kobe đã lấy đi quá nhiều mạng người và thiệt hại về vật chất cũng nhiều nhất ở vùng này từ xưa đến nay. Họ dành một khoảng rộng ở ngay bến cảng làm khu tưởng niệm, cũng như một bảo tàng mở với nhiều thông tin, hình ảnh về trận động đất kinh hoàng này. Tôi ở ngay khu phố Tàu Motomachi nên buổi tối thả bộ ra bến cảng, gió mát mà chẳng có trăng, vắng người.

Kobe là thành phố cảng nhộn nhịp từ xưa nay nên đây là một số ít các nơi trên đất Nhật mà nét đa văn hóa hiện lên khá rõ. Từ con người, cảnh vật đến kiến trúc. Phố Tàu rộng, nhiều cổng vào từ các con đường lớn. Phố Tây, ngoài khu Kitano-cho ở chân núi Rokko là khu Tây khi xưa thì trên đường phố thường hay bắt gặp một vài nét nhắc nhớ đến Châu Âu.

Có thể là một quán pizza nhỏ nhỏ phía trước có cái lò bằng gạch với củi thô.
Có thể là một chóp nhà thờ, không cao lắm nhưng đủ để người ta nhìn thấy góc thánh giá từ xa.
Có thể là vài bậc thang rất dốc trong hẻm nhỏ. Những bờ tường gạch đỏ, cái cổng vào cong cong. Một vài chậu hoa trên bệ cửa.
Hay chỉ cần một bảng hiệu “Brugge” đã gợi lại bao nhiêu hồi ức.

26912399525_428acf25a9_z.jpg


26818677532_940890f7ca_z.jpg


26307060044_54a9e926bc_z.jpg


26818654882_7a74c026f4_z.jpg


26878919796_fa3c27d65d_z.jpg


26818669692_bacc93d08a_z.jpg


26307015024_8afce4227b_z.jpg


26639413230_1e072d896c_z.jpg


8:45 tối một ngày khác. Ngồi trên bậc thềm trước Notre Dame Kobe xem nhạc nước. Cảm giác không quen. Tôi không rành về nhạc nhưng hôm đó khi nhắm mắt lại cứ tưởng mình đang ở đâu đó trong “Troy”. Khi hai đối thủ đang cầm kiếm sẵn sàng nhắm thẳng tim đối phương, đằng sau họ là biển quân đang chực xông vào.
 
NHỮNG CÁI NẮP CỐNG

Khi đến một nơi nào đó thì chuyện chụp hình các cảnh đẹp, đồ ăn ngon lạ là hẳn rồi nhưng tôi có thêm sở thích không giống ai là thích chụp lại các nắp cống. Nhiều khi lo đua với thời gian mình chỉ ngước lên nhìn cảnh ở trên cao hay ngang tầm mắt, ít có cơ hội nhìn xuống chân.

Bắt đầu bộ sưu tầm nắp cống từ khi nào chẳng nhớ, bây giờ xem lại cũng gom được kha khá. Trên những miếng kim loại hay xi măng chỉ in các hình chữ thô, đơn giản nhưng nếu đứng lại nhìn kỹ bạn sẽ thấy một vài hình ảnh nổi bật của nơi mình đang bước qua. Có hoa, có người, địa danh, màu sắc…Nhiều khi đang đi bất chợt đứng lại nhìn xuống làm bạn đi chung tưởng có chuyện gì. Nhiều khi thắng gắp quá chẳng báo trước làm người đi phía sau nhào tới, xin lỗi rồi bước tiếp. Họ có càm ràm mình cũng chẳng hiểu nên lo gì. Ai nói mình tưng tưng thì chịu, biết sao giờ.

26988035135_ceddee9165.jpg

26382631544_8a2d4381ac.jpg

26714481450_4349603e77.jpg

26919666901_3e7be8f47c.jpg

26919664101_e191ded0e5.jpg

26988249395_e571fd688d.jpg

26988275315_a02b459ff3.jpg

26714659330_961ebb1bcb.jpg

26382888584_dcab4f0414.jpg

26384175203_10a8a42dd8.jpg


Có nhìn xuống mới biết nhìn lên hoài nó mỏi làm sao. Và cúi mặt để chạm thực tại thật gần, để thấy mình có thể đứng trên chính đôi chân của mình và…hạnh phúc.

 
MANAZURU- NHỮNG NGÕ ÊM RU

Trên đường đi, có những ngả rẽ đưa mình đến những nơi không định trước. Chỉ lỡ một con đường hay quẹo nhầm hướng ở ngã ba cũng đủ để lạc vào một nơi đẹp yên ả, ngạc nhiên như có ai đó đặt món quà bên cửa chẳng để lại lời nhắn hay dấu hiệu của chủ nhân. Sau một ngày ngược xuôi, trở về nhà và phát hiện điều bất ngờ kia khi đang loay hoay tìm chìa khóa.

Manazuru là một trong vài ngả rẽ tôi may mắn được đặt chân qua. Đã vô tình thấy ảnh ga Manazuru buồn hiu xám xám khi vào google tìm chỗ trọ ở Hakone. Một nơi tôi chưa từng nghe tên, một chấm bé tẹo ngay vịnh Sagami thuộc tỉnh Kanagawa. Nơi này được tạo thành bởi nham thạch của núi lửa, có lẽ đá trong vùng nổi tiếng cũng vì vậy. Trưởng giả mới xây nhà và đắp mộ bằng đá Manazuru.

Một buổi chiều trời trong im gió. Con đường về nhà hẹp lại không có đường dành cho người đi bộ. Qua trạm cảnh sát. Qua cái bưu điện. Qua tiệm thịt. ..Cứ lên dốc, hai bên có nhiều hẻm nhỏ rộng chừng một mét và giấu trong đó là những căn nhà rộng hơn mình tưởng. Những khu vườn nhỏ trên dốc cao chưa hoa chưa lá, mùa đông chắc lạnh teo. Lâu lâu nghe tiếng chó sủa ăng ẳng, tiếng bước chân sát rào, nắng mềm dọi qua khung cửa gỗ. Hai bạn trẻ chủ nhà làm nghề viết, nghề in. Một đến từ Yokohama và một từ Hiroshima. Đây là nơi để sống, để ở lâu dài chứ du lịch lắm người sẽ cho là chán ngấy.


…Bỏ đi nghen về phố nhỏ vắng người
Chỉ có biển ghe chài và những ngõ êm ru
Cho tóc rối môi run bước chân hoài chưa mỏi.
Im lặng đọc đến đây thì khó lòng im tiếp được nữa. Thấm đẫm quá NhatviD ui, nàng lang thang những nơi chốn hay ho quá <3

Còn nữa, hôm nào có lẽ chúng ta nên làm hẳn 1 album đọ hình chụp nắp cống với nhau nhỉ ;)

Chờ mong đọc những bài tiếp theo của nàng lắm thay :)
 
…Bỏ đi nghen về phố nhỏ vắng người
Chỉ có biển ghe chài và những ngõ êm ru
Cho tóc rối môi run bước chân hoài chưa mỏi.

Mấy ngày nay mình bị nhập tâm mấy câu này của NhatviD :) Nghe hợp hoàn cảnh với cái bài của bạn, với tâm trạng mình lúc này đó mà.
Uhm lại thêm 1 người đòi đọ nắp cống xuất hiện nữa kìa NhatviD. Tiếp tục điiii....
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,665
Bài viết
1,170,947
Members
192,318
Latest member
diendandientu
Back
Top