What's new

[Chia sẻ] 35 ngày ở Nhật

35 ngày, thời gian quá dài cho một chuyến đi, ở duy nhất một nước? Nhật mà, đi chi lâu vậy? Tiền nào chịu cho nổi. Nhiều người cứ thắc mắc nhiêu đó làm tôi cũng đắn đo đôi chút nhưng cuối cùng cũng đi. Đến rồi mới thấy 35 ngày có thấm vào đâu, vẫn là chạy nước rút vì những nơi muốn đến tính ra nhiều quá.

Đáng lẽ đã đến Nhật vào 5 năm trước, khi cơn sốt tôi dành cho xứ hoa anh đào đang ở 39.8 độ C. Nóng hực phải chườm đá cả tháng. Đùng một cái sóng thần ập đến, nước Nhật mất mát quá nhiều từ con người, tài sản đến cây cỏ đến không khí sạch. Tôi cũng mất một phần nhỏ xíu so với họ, nhưng lớn lớn so với tài sản trong tài khoản lúcđó. Số là mọi thứ đã đặt trước trả tiền rồi nên dù là thiên tai vẫn không lấy lại 100%.

Bây giờ già hơn, chín chắn và nhiều kinh nghiệm đi hơn. Nhất là sốt đã hạ nhiệt, mát rười rượi nên khi đặt chân lên đất Nhật ít vồn vã hơn tôi tưởng. Có lẽ một phần vì toan tính đi Châu Âu tìm hoa thơm cỏ quen (như đã nói nhiều lần) nhưng bao nhiêu chuyện lùm xùm, sợ lạc đạn nên thôi.

Nhật chẳng hề xa lạ với bạn và nhiều người. Còn tôi, lần đầu. Cái gì đầu tiên cũng bỡ ngỡ và để lại ấn tượng sâu, có đẹp có xấu.

Ghé từ giữa tháng Ba.

Sạch và yên lặng quá. Đó là những cảm nhận đầu tiên khi mới đến. Sau hơn 3 tuần, qua nhiều thành phố, vẫn là sạch và yên. Không phải ở đâu cũng vậy nhưng hầu hết. Tiếng nhắc để điện thoại di động ở chế độ run và tránh trả lời máy vẫn nghe mỗi ngày trên xe lửa. Người ta vẫn dán mắt vào điện thoại nhưng không một âm thanh, người đọc sách, người ngủ, người nhìn tôi trân trân, hay cười mỉm. Ai biết tại sao. Nhà hàng đang có khách rất đông mà nhìn bên ngoài tưởng bữa nay nghỉ bán. Cho đến tông quần áo họ mặc cũng mang một vẻ trầm tối, lặng lẽ. Trừ màu tóc.
Thấy ai mặc xanh đỏ tím vàng khỏi cần họ mở miệng cũng biết người đó chỉ ghé đây chơi. Kinh nghiệm cá nhân nên khỏi nhìn đâu cho xa.

Thời gian rộng. Đủ cho mình trải nghiệm những cách ăn ở, đi lại ( chủ yếu vẫn bằng train) và va chạm với những người khác nhau.

Một Takayama đẹp cổ như người già. Phố nhỏ, yên. Ấn tượng với hai chú khỉ trên cầu gì đó gần chợ. Gì chứ sau tiếng Đức, tiếng Nhật coi bộ khó thứ hai. Khiêng valy mình vào phòng là hai bác gái nhỏ người chắc đã quá sáu mươi. Nặng nha, tự nói tự hiểu. Giằng lại cách nào cũng không xong, thôi buông. Hình như số lượng người sống khỏe sống thọ đông nhất ở Nhật thì phải.

Một Toyama trẻ hơn, ồn ào hơn. Lần đầu ở Airbnb, với tấm bảng nhỏ hình chữ nhật "welcome... " treo lủng lẳng trước phòng đã đạt điểm 90.

Matsumoto castle với tôi cho đến bây giờ vẫn là đẹp nhất dù lúc đến vườn hoa mới lấm tấm nở. Cho điểm nhỉn hơn cả Himeji. Mỗi nơi mang vẻ đẹp riêng. Hơi thiên vị nên sẽ có nhiều người lên tiếng đây.

Manazuru nhỏ như một làng chài thời đại mà tôi chưa từng nghe nhắc đến mặc dù ở gần Odawara và Hakone. Con đường về nhà lên xuống dốc bất chợt, nhà được giấu trong cái hẻm bé xíu lên mấy bậc tam cấp, thêm hàng cây nửa lớn nửa bonsai trước nhà. Vì mấy thứ linh tinh như thế mà tôi đã chọn nơi này. Buổi sáng, kéo vẹt cánh cửa mỏng, cái lạnh thoảng vào nhà mang theo mấy chùm nắng non đầu xuân. Đôi chân dưới bàn được sưởi, tay vân vê ly trà thô ấm. Mùi trà xanh quyện vào với cái trong trẻo sớm mai, ước gì đừng đi nữa.
Vậy mà hai ngày sau lại bùi ngùi kéo valy ra cửa. Bước tới giữa bậc thềm còn quay lại hỏi bạn chủ nhà ở dài hạn chắc rẻ hơn nhiều chứ ha?

Rồi leo núi tìm mây. Lake Ashi hôm đó gần như chìm trong mây. Tuyết rơi lả tả.

Rồi mưa ở Takamatsu, băng qua cây cầu Great Seto Bridge dài ơi là dài, cảnh đẹp trên đoạn này theo tôi nên thêm vào list phải đến nếu ai đi xuống hướng Hiroshima. Rồi còn món mì sanuki udon đặc sản bên đất này cũng thêm vào list ẩm thực nhé. Cảnh đẹp đồ ăn ngon lại thêm vụ bỏ quên máy ảnh trên xe lửa. Nhớ hoài.

Ueno park đẹp, hoa ngập trời người ngập đường. Đi vì hoa mà ồn ào nhức đầu quá bèn qua bên Yokohama ở, cả đường hoa là của riêng mười mấy mạng lác đác. Hoa trèo ngập hai bên bờ sông.

Rồi Yamadera với 1000 mấy bậc thang. Hoa chưa nở cũng chẳng phải thu mà đẹp ngất cần người đỡ. Cheo leo ở lưng núi, lưng đèo. Nói rồi, sau này muốn đi tu vì bất cứ lý do nào cũng sẽ cuốn gói qua đây.

Một buổi xế chiều lạnh teo, mưa lâm râm lại ghé Ginzan Onsen. Làng nằm lọt thỏm giữa núi. Con đường đến đó cũng chẳng êm ái gì, xe bus thuộc loại xe cổ đi như cưỡi ngựa. Hai khách, một tài. Đi về y chang. Tuyết còn nhiều, đã tan cũng nhiều nên lạnh co ro. Hai dãy phố dọc theo dòng nước chìm lờ mờ trong sương, trong khói bốc lên từ đặc sản của vùng là nước khoáng.

Rồi một sáng ở Nara, vừa phơi nắng vừa uống cà phê trong vườn một Airbnb lớn tuổi. Tulip nở đầy, đủ màu. Hồng mới ra đọt nọn, xanh bóng. Chắc là tường vi nhiều hơn. Trong góc lơ thơ mấy cọng hành, mấy ngọn rau húng.

8:45 tối một ngày khác. Ngồi trên bậc thềm trước Notre Dame Kobe xem nhạc nước. Cảm giác không quen. Tôi không rành về nhạc nhưng hôm đó đã nhắm mắt lại một chút (vì mỏi?) , tưởng mình đang ở đâu đó trong “Troy”. Khi hai đối thủ đang cầm kiếm sẵn sàng nhắm thẳng tim đối phương, đằng sau họ là biển quân đang chực xông vào.

Tạm thời chỉ nháp bi nhiêu. Coi bộ ấn tượng đẹp hơi nhiều, phần không đẹp sẽ chi tiết sau.

...Tôi đang đi
Bao giờ bạn bước qua ngạch cửa?
Cứ đi đi mà
Thả hồn vào từng ô cửa lắm lúc đầy hoa.
 
Cô nàng daugau ơi, dắt xe qua ngạch cửa là để xông pha cơm áo mỗi ngày khi biết mình đi đâu về đâu còn “bước qua” không vướng bận là để….đi lạc  Nói giỡn tí.

Cứ tưởng key element ở Shirakawa-go là những mái nhà gần như thẳng đứng đó chứ. Nếu đến vào mùa tuyết ai cũng khuyên là nên đặt chỗ ở ngay trong làng càng sớm càng tốt vì đó là mùa cao điểm. Để thấy cả tuyết và đèn đóm lung linh nơi này được ví như là một cuộc đi săn, chỉ có vài ngày cuối tuần trong một năm. Đường vào đường ra đều khó khăn và lên đến được chỗ vừa ý để ngắm cả khu làng cũng hả hê như đã nắm được con mồi trong tay.

Nếu bạn chưa đi hướng Matsumoto và Kiso Valley thì nên kết hợp luôn một chuyến, cả hai nơi đều đẹp lại không đông bằng Takayama hay các thành phố nổi tiếng khác. Magome và Tsumago đáng để lang thang cả ngày.
 
Sáng nào "cô nàng" chả đều đều dắt xe qua ngạch cửa... đi làm :))

Cơ mà vì chưa có dịp quần thảo cả tháng trời như "ai đó" nên là "cô nàng" cũng có ôm chút tính toán ngược xuôi. Alpine route... noted, Himi... noted, Unazuki - Kurobe gorge... noted thành ra mới nhòm ngó Toyama làm điểm dừng chân. Shirakawa-go chắc dành dịp nào có tuyết, nhiều nhiều tuyết (dù chả biết đến bao vờ) chứ thiếu lớp "kem phủ" cứ thấy như thiếu key-element ấy.

Thanks nàng :*

Cô nàng ơi cô nàng lại ngắm nghía rồi ư, Toyama chẳng có gì ngoài chỗ nghỉ để đi Kurobe gorge nàng ở mình ở khách sạn Marten gần ga 800k một phòng. Nàng định bao giờ đi thế?
 
Cô nàng daugau ơi, dắt xe qua ngạch cửa là để xông pha cơm áo mỗi ngày khi biết mình đi đâu về đâu còn “bước qua” không vướng bận là để….đi lạc  Nói giỡn tí.

Cứ tưởng key element ở Shirakawa-go là những mái nhà gần như thẳng đứng đó chứ. Nếu đến vào mùa tuyết ai cũng khuyên là nên đặt chỗ ở ngay trong làng càng sớm càng tốt vì đó là mùa cao điểm. Để thấy cả tuyết và đèn đóm lung linh nơi này được ví như là một cuộc đi săn, chỉ có vài ngày cuối tuần trong một năm. Đường vào đường ra đều khó khăn và lên đến được chỗ vừa ý để ngắm cả khu làng cũng hả hê như đã nắm được con mồi trong tay.

Nếu bạn chưa đi hướng Matsumoto và Kiso Valley thì nên kết hợp luôn một chuyến, cả hai nơi đều đẹp lại không đông bằng Takayama hay các thành phố nổi tiếng khác. Magome và Tsumago đáng để lang thang cả ngày.

Bạn NhatviD ơi bạn post ảnh đi Matsumoto và Kiso Valley, mình đi solo nên kổng có dám đi vùng đó 1 mình thấy bảo vắng lắm...
 
Meouhoangcau ơi.đọc ở đâu b có đi otaru hở.cuối tháng nay mình cũng đi.xin b tý kinh nghiệm.đặc biệt là ăn uống vì mình cực thích chén đồ ăn
 
Meouhoangcau ơi.đọc ở đâu b có đi otaru hở.cuối tháng nay mình cũng đi.xin b tý kinh nghiệm.đặc biệt là ăn uống vì mình cực thích chén đồ ăn

Bạn ơi đi otaru rất dễ nếu bạn đến Sapporo, bạn có thể mua vé đi otaru+1 day subway pass của sapporo rất rẻ 1700Y, rồi đi thôi. Ở otaru hải sản rất sẵn, bạn cứ chọn quán mà ăn thôi, đoạn ăn uống mình ko search trươc nên cứ vào đại 1 quán rồi măm. Chúc bạn đi chơi vui vẻ.
 
MATSUMOTO VÀ MAGOME

Ghé qua Matsumoto chỉ vì muốn nhìn tận mắt thành cổ lâu đời nhất, tài sản quí của quốc gia mà mấy năm trước tình cờ tôi được thấy trong một tấm postcard. Khi đứng bên bờ nước nhìn qua tôi nghĩ không chỉ riêng mình mà chắc chắn những người đến thành phố quê này cũng vì khung cảnh trước mắt. Đẹp thật. Lại còn uy nghi, có lẽ do tông màu còn Himeji cũng đẹp nhưng lại đẹp theo cách “yểu điệu thục nữ”. Bên ngoài ấn tượng còn bên trong cũng như các nơi khác có trưng bày những hiện vật hồi xưa, lịch sử xây cất…ngoài ra không có gì đặc biệt. Nếu muốn vào bên trong thành leo lên để nhìn cảnh thành phố bạn nên đi vào mùa mát, thời tiết dễ chịu vì mùa hè sẽ là cực hình vì người đông, cầu thanh lên xuống hẹp phải chen bước lên từng bậc một.

Ngoài khu Matsumoto castle thì các nơi khác trong phố khá vắng. Con đường Namakachi với những ngôi nhà cổ, mấy quán xinh xinh cũng có người qua lại nhưng không đông như Gion hay Takayama. Nhắc lại điệp khúc cũ có lẽ vì hoa chỉ vừa lóm đóm nở.

Lý do thứ hai là chỗ ở rẻ, và từ Matsumoto có thể đi Magome về trong ngày. Tôi ở Ace Inn, nằm ngay đối diện Matsumoto JR. Cuối tháng Ba, phòng đôi dưới $A60/đêm.

28969672780_e02913c10f.jpg


29149912852_9e85506271.jpg


28637051843_1271514c57.jpg

Nakamachi

29179351121_e5f13b2a76.jpg

Nên nếm qua bánh của tiệm này.

Từ Matsumoto muốn tới Magome thì đi xe lửa đến ga Nakatsugawa rồi đón bus đi thêm khoảng nửa giờ. Hoặc nếu bạn ở Nagoya đi lên cũng tốn khoảng đó thời gian nhưng chỗ ở có thể không rẻ bằng? Chưa thật sự tìm kiếm nhiều thông tin nên không dám khuyên ai đi con đường mình đi, chỉ thêm một lựa chọn cho khâu chuẩn bị của bạn. Và cũng có thể lựa chọn ở các thị trấn nhỏ xung quanh, biết đâu những bất ngờ hay ho lại kiếm đến mình?

Và từ Magome có thể đón bus đến Tsumago hay đi bộ. Hôm đó sau khi đi giáp phố Magome và leo lên đến chỗ cao nhất ngồi nghỉ đã sau ba giờ chiều nên tụi tôi chỉ đi thêm một khúc rồi quay lại chứ chưa đến được Tsumago, có hơi tiếc. Nếu đi tình tang đoạn đường giữa hai phố cổ này họ nói mất khoảng hai tới hai tiếng rưỡi.

Magome có gì hay? Hình như không có gì đặc biệt lắm, nhưng là nơi lý tưởng để trekking. Là một chỗ dừng chân trên đoạn đường từ Tokyo đến Kyoto thời xa xưa. Bây giờ đã có đường nhựa cắt ngang chia ra bên thấp và bên cao. Bên thấp là mấy thửa ruộng đã trống trơ vì chưa đến mùa xuân để gieo trồng. Hôm đó có năm đứa trẻ đâu chừng bảy tám tuổi da sậm màu rượt đuổi nhau trên đường đi học về. Mặt lấm lem. Nhìn y chang cảnh quê Việt Nam sau mùa gặt. Sau tháng Sáu chắc bên này xanh tươi bớt khô cằn hơn.

Bên cao là con phố chính, có hai dãy nhà gỗ hai bên bây giờ được trở thành quán ăn, chỗ trọ và một vài căn cho du khách vào xem. Cứ đi lên nhìn bên phía phải lâu lâu lại thấy một khuôn đất trống trồng hoa màu, hôm đó thấy một đám hành, mấy khóm lan cúi mặt và có khúc lại thấy vườn trà, khúc lại thấy núi, Mt Ena. Lên đến nơi cao nhất (không cao lắm) đã vã mồ hôi, sà xuống ngồi nghỉ trên băng ghế gỗ nhìn núi nhìn màu xanh bao la trước mắt nghĩ thể lực mình tệ thật. Hít thở thật sâu cái không khí mát trong, cảnh chẳng đặc sắc nhưng nếu được hỏi nơi này có đáng ghé qua? Rất đáng.

Thu hoạch trên đường đi xuống là một cái bình nhỏ bằng bàn tay màu kem, trên đó in hình một cành hoa anh đào với hai bông hoa một vàng một đỏ và hai hàng chữ Nhật. Bình xinh, hoa đẹp, mặc dù màu không phải màu hoa thật. Còn chữ nhờ google translate app mới biết là “Magome-Kiso”. Đó là một tiệm ăn nhỏ kín mít, phía trước chưng năm cái bình nhỏ chẳng ai trông chừng. Phải nhờ cô bán bánh gạo bên cạnh gõ cửa vào hỏi xem họ có bán hay không. Bao nhiêu? 100yen.


28637022183_1146baf060.jpg

Một con phố gần ga Nakatsugawa. Ngoài chúng tôi chẳng thấy thêm một bóng người đi bộ. Nơi này chắc chỉ sống về đêm.

29179323191_a78642b02e.jpg

Con đường cắt ngang bên thấp và bên cao ở Magome.

28634926344_f9bd24358b.jpg


29149765982_95f802a71a.jpg


27071689094_e7ae3d7edb.jpg


29179264311_0cedd0f6bf.jpg




Bạn NhatviD ơi bạn post ảnh đi Matsumoto và Kiso Valley, mình đi solo nên kổng có dám đi vùng đó 1 mình thấy bảo vắng lắm...

Đúng là hai nơi này có vắng thật nhưng đi một mình thì có sao đâu? An toàn lắm meouhoangcau ơi.
 
Last edited:
NhatviD: Bác cũng ngắm Magome cho chuyến tới. Có điều muốn hỏi cháu: Magome, Tsumago và Narai; ba nơi ấy nơi nào đáng nhất? có thể chọn một nơi là có thể tiêu biểu cho cả ba hay mỗi nơi một vẻ? Sẽ lấy Nagoya làm trung tâm nhưng lại cũng muốn chọn Nakatsugawa làm điểm qua đêm để có thể đến Magome trước tour buses, nên không? nhà nghỉ shared bathroom thì không tiện cho lắm nên không dám nghỉ qua đêm tại hai nơi đó!
 
NhatviD: Bác cũng ngắm Magome cho chuyến tới. Có điều muốn hỏi cháu: Magome, Tsumago và Narai; ba nơi ấy nơi nào đáng nhất? có thể chọn một nơi là có thể tiêu biểu cho cả ba hay mỗi nơi một vẻ? Sẽ lấy Nagoya làm trung tâm nhưng lại cũng muốn chọn Nakatsugawa làm điểm qua đêm để có thể đến Magome trước tour buses, nên không? nhà nghỉ shared bathroom thì không tiện cho lắm nên không dám nghỉ qua đêm tại hai nơi đó!

Trong 3 nơi bác nêu tên cháu chỉ mới đến Magome nhưng theo thông tin và hình ảnh thì Tsumago phong cảnh tương tự nên nếu không có nhiều thời gian thì chỉ chọn một trong hai. Narai nhìn có vẻ nhộn nhịp, ra vẻ phố hơn hai nơi kia. Nếu bác ở Nakatsugawa thì có thể đi Narai luôn trong ngày còn từ Nagoya đi xa quá.

Từ Nagoya kiểu gì cũng phải đổi xe lửa (Narai) hay đi thêm chặng bus (Magome/Tsumago) nên phải bỏ ra cả ngày vì tuyến này xe chạy không thường lắm. Nakatsugawa đi Magome có khoảng nửa tiếng nhưng bus cả tiếng mới có một chuyến, giờ giấc không chính xác lắm.

Mà Nakatsugawa cũng nhỏ, cháu đã đi một vòng trong lúc chờ bus không nhìn thấy nhiều chỗ trọ. Hay do bảng hiệu toàn tiếng Nhật? :) Bác vào các trang booking tìm thử xem sao. Lần rồi cháu có book vài nơi qua expedia.com.au giá rẻ hơn các trang khác đó bác.

Bác tính đi bus tour đến những nơi nào?
 
Bác không đi bus tour mà bác muốn tranh đến nơi trước tụi hắn :), bác có thấy Nakatsugawa hotel trên các trang booking rồi nên không lo, chỉ lo tỷ giá tiền Úc tiếp tục yếu so với yen và còn chưa quyết định dứt khoát thôi. Thanks NhatviD nhiều!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,679
Bài viết
1,135,114
Members
192,379
Latest member
camhuong007
Back
Top