What's new

[Chia sẻ] 7500 km trên đất Mỹ. Mexico, Guatemala, Honduras và Belize bằng "chicken bus"

7500 km trên đất Mỹ. Mexico, Guatemala, Honduras và Belize bằng "chicken bus"

Ở nhà lâu lâu thấy ngứa chân, tôi lại thèm khoác ba lô đi thăm một loạt các vườn quốc gia của Mỹ, rồi tiện chân đi dọc theo Maya Route của người da đỏ vòng Trung Mỹ . Vốn chả thích đi đâu một mình lủi thủi nên tôi cũng rủ thêm các bạn đi cùng . Cũng như những chuyến đi khác, ban đầu cũng nhiều người đăng ký nhưng đến sát giờ khởi hành luôn rơi rụng khá nhiều, lần này thì có cả một đám bạn hẹn bay từ tận VN sang nữa, nhưng rồi kết quả cũng như mọi khi :LL

Xuất phát một mình từ Toronto, tôi hẹn với một số bạn tại Los Angeles và Las Vegas ( cho tạm cái ảnh Toronto vào mình họa cho khỏi nhiều chữ quá hoa mắt bạn đọc )

4226604015_559d01b511_o.jpg



Từ Toronto có thể mua vé dễ dàng bay thẳng qua LA với giá gần 300$ / một chiều, nhưng với tinh thần của dân bụi "tiết kiệm để xây dựng tổ quốc XHCN" nên tôi chọn đường bay từ Buffalo qua LA với giá vé 165$
Chặng Toronto- sân bay Buffalo tôi chọn xe bus của hãng Megabus.com . Hãng này đang quảng cáo khá mạnh, bạn chỉ cần mua vé sớm trước khoảng 2 tháng và hên chút là có thể kiếm được vé tới New York (và nhiều tuyến khác nữa) với giá chỉ đúng 1 đô, tuy nhiên chạy tới Buffalo dưới 200 km nhưng giá vé vẫn luôn luôn là 2 chục thằng Ô Ba Má.

Xe xuất phát từ bến lúc gần 10 giờ tối, trên xe khá văn minh là có cả Wi Fi không mất tiền, tốc độ không được nhanh như xài cable ở nhà nhưng vẫn dư sức vào FB phét lác giết thời gian :

4227374452_8547720fd4_o.jpg



Sau khoảng 2 tiếng xe tới biên giới Mỹ, buổi đêm nên cửa khẩu khá vắng vẻ, xe bus lại đi riêng một làn nên chả phải đợi ai cả, tại đây tất cả hành khách phải xuống xe và vác tất cả hành lý của mình xếp thành một hàng làm thủ tục nhập cảnh Mỹ . Chuyến đi một tháng trời qua 5 nước coi như bắt đầu từ đây mà trong passport của tôi mới chỉ có mỗi visa Mỹ

Hôm đó chả hiểu xúi quẩy thế nào mà gặp phải một chị Biên phòng (US Customs and Border Service) tuổi sồn sồn chắc đang khó ở nên chị hoạnh họe khá kỹ, hỏi đủ thứ, nhưng điều chị thắc mắc nhất là tôi chỉ có vé 1 chiều bay tới LA. Tôi cũng đã phải giải thích rằng bây giờ không phải mùa cao điểm, vé bay về từ LA mua online dưới 200$ lúc nào chả có mà chị vẫn chưa hài lòng ( thực ra cho đến lúc này tuy có lịch trình nhưng tôi cũng chưa biết chính xác ngày về thì làm sao có vé về?) Cuối cùng thì chị cũng cho đi :go sau khi dặn dò là lần sau phải có đủ vé 2 chiều .

Quá nửa đem tôi đã có mặt ở sân bay Buffalo để rồi rạng sáng bay transit qua New Jersey tới LA .
 
Từ South Rim của Grand Canyon quay trở ra, chúng tôi không đi theo đường cũ mà rẽ trái để đi về hướng Page. Lúc này trời cũng đã nhá nhem tối, sau khoảng 30 km nữa thì tới Desert View - một địa điểm đẹp để ngắm Grand Cnyon và con sông Colorado chảy phía dưới.

Tuy đã muộn nhưng chúng tôi cũng dừng lại và đi bộ vào cố ngó một nhát, vớt vát chút hoàng hôn bên cạnh Desert View Wachtower :

4093095535_6a1e88b748_o.jpg



Rồi làm thêm cái ảnh phơi sáng cả mấy chục giây để thấy toàn cảnh ( phía trái là sông Colorado)

1ds6326.jpg



Trông trong hình thì vậy nhưng thực tế ở bên ngoài thì trời đã tối om, lại không có đèn nên chả ai dám mò xuống phía dưới và phải lò dò mới ra tới chỗ đỗ xe .
Chúng tôi đi xuyên trong bóng đêm đến Page, dọc hai bên đường chỉ thỉnh thoảng mới có ánh đèn le lói nên không thấy cảnh quan gì, nhưng nếu đi ban ngày thi đây chắc là một quãng đường đẹp vì đi ven theo park và canyon .
 
Công nhận bọn Mẽo lắm cảnh đẹp, nhất là sau khi qua tay bạn Già =))
Trình đổ màu của bạn càng ngày càng cao, bây giờ chót vót rồi nhỉ ;-).

À mà bạn có đi Bồ Đào Nha giữa tháng 6 không, trước hoặc sau khi đi thu tô í?
 
Hay ra phết nhỉ bạn Matador, đợi đến gần lúc đó một chút tớ trả lời nhé, tại dạo này kinh tế liêu xiêu nên có tô đâu mà thu :(
 
Chúng tôi tới Page vào lúc 11 giờ đêm ngày thứ bảy.
Page là một thành phố nhỏ với hơn 6000 dân nằm ở phía bắc bang Arizona, sát với biên giới bang Utah. Thành phố này được thành lập vào những năm 50s, phục vụ cho việc xây đập thủy điện Glen Canyon, giờ đây chủ yếu phục vụ khách du lịch và là nơi sinh sống của nhân viên nhà máy thủy điện . Tuy trong thành phố rất nhiều hotel và motel, nhưng khắp nơi đều kín khách, tìm mãi chúng tôi mới kiếm ra được 1 phòng 2 giường double ở một hotel nhỏ với giá 98$ +tax, 2 người vào check-in rồi 2 người kia đi cầu thang khách vác đồ vào sau. Cất đồ xong xuôi 4 anh em đi tìm hàng fastfood ăn tối và không quên vác thêm mấy chai beer về phòng.

Sáng hôm sau chúng tôi đi thăm trạm thủy điện Glen Canyon Dam, cách xa Page có vài km :

1ds6356.jpg




Chạy qua cầu để sang bờ bên kia sông, chúng tôi vào visitor center :

1ds6409.jpg



Từ chỗ này có thể từ sảnh lợp kính ngắm xuống hay chụp ảnh toàn bộ Glen Canyon Dam, nhưng nếu muốn đi vào tận trong nhà máy thủy điện thì phải mua tour riêng.

Glen Canyon Dam và cầu bắc qua sông Colorado :

1ds6359.jpg



Có rất nhiều tranh cãi gay gắt kể từ ngày lập đồ án xây dựng Glen Canyon Dam cho tới tận ngày nay. Phe phản đối thì lên án việc xây dựng đập đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái ở vùng này, nhấn chìm bao hang động, rừng cây vàn ơi sinh sống của nhiều động vật xuống đáy Lake Powell. Còn phe ủng hộ thì biện luận rằng nhà máy điện giải quyết được vấn đề năng lượng cho cả một vùng rộng lớn, thêm công ăn việc làm và thêm Lake Powell rất đẹp cho du thuyền và du khách.

Trong hồ này có thể tự kéo tàu thuyền của mình đến, hoặc mua vé cho những chuyến đi 1-2 ngày đêm vòng quanh hồ . Lake Powell cùng các khu vực xung quanh tại nên một khu vực bảo tồn Glen Canyon National Recreaction Area, đặc biệt đông khách du lịch vào mùa hè . Tiếc rằng thời gian có hạn nên chúng tôi không kịp đi tham quan Lake Powell mà chỉ nhòm từ xa (những chấm trắng nhỏ li ti ở góc hồ xa tít trong ảnh là những tàu thuyền du lịch) :

1ds6355.jpg



Glen Canyon Dam nhìn từ phía hạ lưu :

1ds6414.jpg



Vách đá dựng đứng ven sông Colorado :

1ds6421.jpg



Dưới chân đập nước có bến xuồng máy đưa khách đi dọc sông :

img6335vy.jpg
 
Last edited:
Đoạn từ Grand Canyon đến Page do chạy đêm các bạn bỏ qua một địa điểm đáng xem là Horseshoe Bend cách Page khoảng 15km, đoạn này dòng sông Colorado uốn rất gắt thành hình chữ O và rất sâu, tôi còn nhớ là mình không dám đứng mà bò ra thò đầu nhìn, những chiếc thuyền ở dưới chỉ là những chấm trắng nhỏ xíu.
Chờ xem tiếp Anh Già kể chuyện, đoạn nào tớ có hình sẽ phụ họa theo, hình thì xấu lắm, chỉ tổ cho mọi người nhạo,...
 
Khồng, Horseshoe Bend làm sao có thể bỏ qua được? :D Chẳng qua lại đợi tới chiều chụp ảnh cho xuôi ánh sang nên để cho đến khi đi Antelope về rồi mới ghé vào mà . Bạn bangti mạnh dạn bốt ảnh đê cho vui !(c)
 
cái dam hoành tráng quá, tựa tựa cái Hoover dam ở gần Las Vegas.. cái này có cầu né dam ngon lành trong khi cái Hoover dam cầu né đang xây.

bác đi grand canyon lúc nào mà cảnh đẹp thế ? thời tiết tốt

em đi Grand Canyon độ 16 Jan 2010 thì tuyết quá trời chả thấy cái gì hết X(X( , hôm trước mình đi hôm sau tour tuyên bố nghỉ tour vì thời tuyết quá xấu X(X(

chui từ Canada xuống phía nam hơn 1000 dặm mà vẫn không trốn tuyết được :T
 
Last edited:
Anh đi đến chỗ này là gần giữa tháng 9 nên ấm áp và không quá nóng, chứ thấy có thằng bạn vừa đi 1 vòng giống thế này về kêu lạnh sun tịt tất cả lại =)) nhưng được cái vắng vẻ, không phải chen nhau .
 
Bác Anh Già chụp phải nói quá đẹp. vietbalo cũng đi Grand Canyon hiking rồi chụp hình nhưng không được sắc nét và màu rõ như của bác. Bác có bao giờ nghĩ đến xin làm việc với National Geographic?

Cái Canadian flag trên balô là trademark của những người từ Canada, eh :) Lúc trước dân balô Mỹ thường gắn cờ Canada lên balô lên để hy vọng được yên ổn khi phượt, nhưng sau này không thấy nhiều nữa. Chắc nhờ Obama?
 
Cái Canadian flag trên balô là trademark của những người từ Canada, eh :) Lúc trước dân balô Mỹ thường gắn cờ Canada lên balô lên để hy vọng được yên ổn khi phượt, nhưng sau này không thấy nhiều nữa. Chắc nhờ Obama?

Vụ dân Mỹ đi du lịch hay gắn cờ Canada thì tớ cũng có nghe nói, còn khi đi mấy nước như Ai Cập, Bolivia ... gặp các bạn Mỹ, tuy tớ không thấy các bạn ấy gắn cờ gì nhưng khi dân bản xứ hỏi thì đều khai rằng " from Canada " =)) Cũng phải công nhận là nước Canada nhà quê này có ít dân, lại hiền lành nên đi khắp thế giới không bị ghét như mấy bạn Mỹ . Chắc chỉ sang Kenya thì cứ mạnh dạn khai là thần dân của anh Ô Ba Má cho hoành tráng nhỉ? :D

Chụp cho National Geographic thì tớ chưa dám nghĩ bởi chưa đủ trình, thôi cứ chụp cho phuot.com đã :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,573
Bài viết
1,169,125
Members
191,424
Latest member
HungSWC
Back
Top