What's new

[Chia sẻ] 7500 km trên đất Mỹ. Mexico, Guatemala, Honduras và Belize bằng "chicken bus"

7500 km trên đất Mỹ. Mexico, Guatemala, Honduras và Belize bằng "chicken bus"

Ở nhà lâu lâu thấy ngứa chân, tôi lại thèm khoác ba lô đi thăm một loạt các vườn quốc gia của Mỹ, rồi tiện chân đi dọc theo Maya Route của người da đỏ vòng Trung Mỹ . Vốn chả thích đi đâu một mình lủi thủi nên tôi cũng rủ thêm các bạn đi cùng . Cũng như những chuyến đi khác, ban đầu cũng nhiều người đăng ký nhưng đến sát giờ khởi hành luôn rơi rụng khá nhiều, lần này thì có cả một đám bạn hẹn bay từ tận VN sang nữa, nhưng rồi kết quả cũng như mọi khi :LL

Xuất phát một mình từ Toronto, tôi hẹn với một số bạn tại Los Angeles và Las Vegas ( cho tạm cái ảnh Toronto vào mình họa cho khỏi nhiều chữ quá hoa mắt bạn đọc )

4226604015_559d01b511_o.jpg



Từ Toronto có thể mua vé dễ dàng bay thẳng qua LA với giá gần 300$ / một chiều, nhưng với tinh thần của dân bụi "tiết kiệm để xây dựng tổ quốc XHCN" nên tôi chọn đường bay từ Buffalo qua LA với giá vé 165$
Chặng Toronto- sân bay Buffalo tôi chọn xe bus của hãng Megabus.com . Hãng này đang quảng cáo khá mạnh, bạn chỉ cần mua vé sớm trước khoảng 2 tháng và hên chút là có thể kiếm được vé tới New York (và nhiều tuyến khác nữa) với giá chỉ đúng 1 đô, tuy nhiên chạy tới Buffalo dưới 200 km nhưng giá vé vẫn luôn luôn là 2 chục thằng Ô Ba Má.

Xe xuất phát từ bến lúc gần 10 giờ tối, trên xe khá văn minh là có cả Wi Fi không mất tiền, tốc độ không được nhanh như xài cable ở nhà nhưng vẫn dư sức vào FB phét lác giết thời gian :

4227374452_8547720fd4_o.jpg



Sau khoảng 2 tiếng xe tới biên giới Mỹ, buổi đêm nên cửa khẩu khá vắng vẻ, xe bus lại đi riêng một làn nên chả phải đợi ai cả, tại đây tất cả hành khách phải xuống xe và vác tất cả hành lý của mình xếp thành một hàng làm thủ tục nhập cảnh Mỹ . Chuyến đi một tháng trời qua 5 nước coi như bắt đầu từ đây mà trong passport của tôi mới chỉ có mỗi visa Mỹ

Hôm đó chả hiểu xúi quẩy thế nào mà gặp phải một chị Biên phòng (US Customs and Border Service) tuổi sồn sồn chắc đang khó ở nên chị hoạnh họe khá kỹ, hỏi đủ thứ, nhưng điều chị thắc mắc nhất là tôi chỉ có vé 1 chiều bay tới LA. Tôi cũng đã phải giải thích rằng bây giờ không phải mùa cao điểm, vé bay về từ LA mua online dưới 200$ lúc nào chả có mà chị vẫn chưa hài lòng ( thực ra cho đến lúc này tuy có lịch trình nhưng tôi cũng chưa biết chính xác ngày về thì làm sao có vé về?) Cuối cùng thì chị cũng cho đi :go sau khi dặn dò là lần sau phải có đủ vé 2 chiều .

Quá nửa đem tôi đã có mặt ở sân bay Buffalo để rồi rạng sáng bay transit qua New Jersey tới LA .
 
Hôm BM đến Grand Canyon cũng may mắn gặp thời tiết tốt, ngoại trừ một cơn giông bất chợt.

picture.php


Khi mưa tạnh dần, cầu vồng hiện ra trên Đại Vực mêng mông

picture.php


Chân cầu vồng trên Bright Angel Trails, con đường dẫn đến một bình nguyên tên là Indian Garden sau đó len lỏi xuống khe vực và ra đến tận sông Colorado.

picture.php


Grand Canyon sau cơn mưa

picture.php


"Local..." chụp ảnh "National..." tác nghiệp tại Grand Canyon

picture.php


N..hiếp ảnh gia của "Local Geographic" xin mạnh dạn góp vui! :D
 
Last edited:
Uầy, chính thời tiết khi bắt đầu hay sau cơn giông kia mới là lúc cực đẹp để chụp ảnh, BM bắt được mấy chiếc cầu vông trên Grand Canyon đẹp quá ! (beer)
 
Navajo reservation là một vùng đất tự trị rộng lớn của người da đỏ, trải dài qua cả 3 tiểu bang Arizona, Utah và New Mexico. Có khoảng 200 ngàn người da đỏ Navajo sống ở đây, họ sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi gia súc, làm đồ lưu niệm thủ công . Tuy có đặc quyền của người da đỏ là không phải trả thuế thu nhập, thuế bất động sản và nhiều thứ thuế khác nữa, nhưng hơn 50% dân số thất nghiệp và họ vẫn nghèo, vì đất đai ở đây chủ yếu là hoang mạc và những dãy núi từ sandstone :

1ds6452.jpg



Những bụi cây dại như trong hình là cư dân phổ biến nhất của hoang mạc :

1ds6597.jpg



Từ thị trấn Page, chúng tôi đi sâu vào Navajo land khoảng 20 km để đến xem một địa danh nổi tiếng là Antelope Canyon .
Tôi rất bất ngờ khi bỗng thấy ba ống khói to tướng hiện ra giữa hoang mạc :

1ds6449.jpg



Đến khi mở sách ra xem lại tôi mới biết rằng Navajo land còn rất giàu có về trữ lượng của 2 loại khoáng sản : thứ nhất là uranium ( đây chính là nơi khai thác nguyên liệu cho tất cả các loại bom nguyên tử cho đến các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ và còn cho xuất khẩu) và thứ hai là than đá . Bởi vậy chính phủ Mỹ đã cho xây một nhà máy nhiệt điện giữa hoang mạc, cách nhà máy thủy điện Glen Canyon không xa .

Chuyện xây nhà máy nhiệt điện này cũng đã từng gây rất nhiều tranh cãi kịch liệt giữa phe bảo vệ môi trường và phe muốn củng cố nền kinh tế nghèo nàn cho người da đỏ Navajo .

Vừa nghĩ vẩn vơ một chút thì xe đã tới địa phận tự trị của Navajo reservation, ở chỗ này chúng tôi phải mua vé vào cửa giá 6$ rồi đi tiếp đến bãi đậu xe . Để xe ở đây, chúng tôi mua vé 25$ một người rồi lên xe do người Navajo dẫn đường đưa vào Antelope Canyon. Việc thuê người dẫn đường ở đây là bắt buộc.
Chúng tôi vứt hết hành lý ở trên xe của mình, chỉ mang theo máy ảnh và tripod rồi nhảy lên mấy chiếc xe SUV và xe van do người da đỏ lái :

1ds6460.jpg


Antelope Canyon có 2 phần: Upper và Lower năm cách nhau vài km . Lower Canyon hẹp hơn, có đoạn một người đi qua cũng còn phải khéo lách. Chúng tôi chọn Upper Canyon. Từ đường nhựa vào đến Canyon phải đi giữa những vách núi thấp, mặt đường đầy cát nên phải có xe 2 cầu và cài số thấp mới đi qua được :

1ds6466.jpg



Mấy bạn Navajo dẫn đường còn gạ : chúng mày trả thêm 15$ thì sau chỗ này bọn tao sẽ dẫn đi một Canyon khác rất đẹp nằm trong đất tư nhân. Uh thôi cứ xem cái này trước đã rồi tính sau .

Chỉ đi một lúc là đã tới lối vào Upper Antelope Canyon :

1ds6472.jpg
 
Last edited by a moderator:
Antelope Canyon rất nổi tiếng một phần lớn là do các hiếp ảnh gia đã chụp và quảng bá rất nhiều những tấm ảnh chụp ở đây, nhất là từ hồi máy ảnh Digital SLR trở nên phổ biến .
Hôm đó là ngày chủ nhật nên rất nhiều khách đến thăm Antelope Canyon, may mà Upper canyon còn có mấy chỗ rộng rãi một chút chứ Lower canyon thì không khéo đã tắc đường :

1ds6484.jpg



Rình mãi mới tránh được mấy người để chụp :

1ds6479.jpg



Tiếc là đã sang tháng 9, chứ nếu vào dịp hè thì đã có thể chụp được những tia nắng (ray) rọi từ trên đỉnh canyon xuống trông cực đẹp, còn bây giờ chỉ có những luồng sáng tản rộng :

1ds6567.jpg



Có những khúc hẹp chỉ đủ để một người vừa lọt qua :

1ds6557.jpg



Từng đoàn du khách kéo tới thêm nên lại càng đông và vướng lẫn nhau, mấy người dẫn đoàn cũng vội giục nên ít thời gian để chụp ảnh.
Vài tấm close up những đường cong tự nhiên :

1ds6527.jpg



Những tác phẩm tuyệt vời của Tạo hóa :

1ds6525.jpg



Canyon này do những cơn lũ cuốn nước chảy qua những vách nứt trên lớp đá sandstone suốt hàng nghìn năm nay mà tạo thành . Cũng chính một cơn lũ cuốn bất thần kiểu này đã giết chết 11 du khách hồi hơn chục năm trước tại Lower Antelope canyon, bởi vậy sau vụ đó người ta bắt buộc phải có người dẫn đường đi kèm. Tháng 9 là đã hết mùa mưa nên trong Canyon chỉ còn đá và cát :

1ds6488.jpg
 
Thôi xong, bây giờ thì em đã hiểu vì sao dạo này bạn Net im hơi lặng tiếng rồi !

Phen này bạn Anh Già mà đi chụp BCQ thì hội bạn Bầu Choét chẳng hóa ra phí công sắm máy xịn à ??? :shrug:

Xem ảnh xong em cứ ngỡ là ảnh sưu tầm cơ !
Chết thật !:T
 
2su cho anh đi tàu bay cao thế, anh dễ thành bia cho các bạn ném đá lắm, há há há, hôm trước bị ném vì tội đổ mực rồi =))
 
Anh Già cho em hỏi nếu muốn ngó cái Antelope Canyon thì phải đi theo tour riêng à? Em tra thì không thấy có trong các tour G. Canyon đi từ LAS.
 
Antelope Canyon nằm cách Grand Canyon khá xa nên mấy tour kiểu phổ biến chắc là không có, anh thấy thiên hạ toàn tự lái xe đến Page, nghỉ lại đó rồi mới đi Antelope .
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,573
Bài viết
1,169,128
Members
191,425
Latest member
shopdancing123
Back
Top