What's new

[Chia sẻ] Ấn Độ - Đại lục tinh thần

Tôi lớn lên cùng với những trang sử thi Ramayana, với những bộ phim Ấn độ tràn ngập tiếng ca hát. Sau này khi nhìn những phượt thủ chạy mô tô trên những con đường miền bắc Ấn dưới chân dãy Himalaya phủ đầy tuyết trắng làm ngây ngất biết bao tâm hồn của kẻ lãng tử. Nên tôi luôn mơ ước được đến với một đất nước từng là cái nôi của văn minh nhân loại, đất nước của những con người giản dị nhưng vĩ đại (Thánh Gandhi) hay những tư tưởng vượt tầm thời đại của nhà thơ Tagore….cùng với sự cao quý tiết hạnh thủy chung của những người phụ nữ như Sita hay mạnh mẽ, thông minh như Rama trong bộ sử thi Ramayana huyền thoại…..

Cái sự đi Ấn Độ của tôi nó cũng rất tình cờ, trong một lần lang thang lên FB thấy cậu em lên kế hoạch đi Ấn Độ, tôi rất muốn đi. Nhưng vừa đi Nam Mỹ mất gần 2 tháng về, phải thu xếp công việc đã. Sau một hồi đắn đo cuối cùng tôi cũng quyết tâm xin join cùng cậu bạn. Chúng tôi cùng lên các forum, FB tuyển thêm người. Sau một hồi cũng rủ rê được thêm 2 người nữa. Tổng cộng cả đoàn có 4 người mà toàn những phượt thủ chuyên nghiệp, vậy là quá hoàn hảo cho chuyến đi rồi. Offline, bàn bạc đương nhiên cũng mất khá nhiều beer rượu, cuối cùng chúng tôi cũng chốt được một chương trình cho 14 ngày bên đó


Có mấy cái ảnh ăn cắp trên mạng và chắc chắn là chưa có sự đồng ý của tác giả

image1
 
Toàn bộ Gurdwara Bangla Sahib nhìn từ phía bên này hồ. Trong cái từ Gurdwara có nghĩa là nhà của Chúa. Nó là danh từ chung để chỉ các đền thờ của Đạo Sikh. Ở đây danh từ riêng là Bangla Sahib





Và có thêm một thằng lang thang :))






Dãy hành lang xung quanh hồ



 
Bước lên khỏi khu hồ đã có một loạt người cầm bình nước cho tín đồ rửa tay và rửa mặt trước khi bước vào bên trong hành lễ. Chúng tôi không phải tín đồ nên không tham gia vào nghi thức này






 
Lối vào bên trong đền thờ được trang trí khá đẹp và cầu kỳ. Nhất là ở phần trần mái che đi vào với những hoạ tiết khá đẹp mắt cùng với những chiếc đèn cầu kỳ. Ở đây họ lại không cấm chụp ảnh nên tôi có thể dùng máy iphone tàu chụp được








 
Bước vào bên trong tôi khá bất ngờ với nội thất của đền. Ở giữa là ban thờ, xung quanh là các cột trụ được dát vàng. Ban thờ giữa có rất nhiều hoa, nến để trên một ban thờ bằng đá dưới một cái lọng bằng vàng. Dưới cái lọng bằng vàng đó có treo biểu tượng của Sikh giáo.
Ở giữa có 3 ông Granthi ngồi hát theo Thánh kinh. Bên tay trái là một dàn nhạc chơi các nhạc cụ hoà âm theo Thánh kinh với một nhịp điệu rất tươi vui. Và đương nhiên họ hát bằng thứ tiếng của họ nên tôi không hiểu, nhưng với giai điệu tươi vui như thế tôi cũng đoán bừa là họ cầu thượng đế :))










 
Hai bên phải trái của gian thờ là các tín đồ ngoan ngoãn ngồi xếp chân trên thảm, do đạo Sikh tôn trọng phụ nữ nên ở đây họ được ngồi chung với nam giới. Tôi đi một vòng ra đằng sau gian thờ. Thấy có một phòng kín, giống kiểu như hậu cung của các chùa nhà mình. Thấy các tín đồ Sikh giáo cũng xì xụp cúi laỵ nhưng cái khám đó đóng kín nên tôi chẳng biết là cái gì










Các tín đồ của đạo Sikh đứng trước cái khám nhỏ đằng sau gian thờ


 
Tôi đi ra ngoài và vòng xuống dưới bảo tàng của Đền thờ này. Bên trong bảo tàng chủ yếu ca ngợi chiến công của Đại vương Ranjit Singh, vị vua đầu tiên của người Sikh ở phương bắc. Ông này đã có công đánh đuổi người Hồi giáo Afghanistan và lập nên nhà nước Sikh giáo đầu tiên.
Cùng với các đồ dùng của Ranjit Singh còn có các bức tranh ca ngợi chiến công của ông và những bức tranh nói về sự tàn khốc tra tấn người Sikh của người Hồi giáo. Và nhất là sau cuộc chia cắt Ấn độ năm 1947 sự mâu thuẫn giữa người Sikh và người Hồi càng chia rẽ và khó hàn gắn


Ngai vàng của Ranjit Singh





Đây là một trong những biểu tượng của người Sikh. Họ cho rằng khi cuộc sống kết thúc là bắt đầu cho sự khởi đầu mới



 
Không phủ nhận những chiến binh Hồi giáo là những người quả cảm. Nhưng cũng không thể chối bỏ rằng họ là những người tàn bạo với một nền cai trị khắt khe đàn áp người Ấn độ







 
Bên cạnh đền thờ này còn có một nhà thương tế bần. Cái hay là ai muốn vào nhà thương này cũng được. Không phân biệt tôn giáo, giai cấp, nam nữ. Cái tiến bộ của đạo Sikh là như thế


 
Chúng tôi rời Bangla Sahib bằng cửa sau. Và bắt tuk tuk đến điểm tiếp theo là công viên Lodi. Tôi thường đọc sách Lonely planet, nên nó recommend đi đâu, chúng tôi đến đó. Nên hành trình của chúng tôi có thể đi theo kiểu hơi Tây hoá, khác với cách đi truyền thống của tour nhà mình


Đường sá khu này khá sạch sẽ và vắng vẻ









 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,120
Members
192,338
Latest member
inhopcartonh
Back
Top