What's new

Apa Chải - Pắc Ma - Bum Nưa - Pa Tần. Trải nghiệm đáng nhớ

Tây Bắc những cung đường huyền thoại...

Một một chuyến đi dù là đi đến đâu, ngõ ngách nào, xa hay gần, dù đường khó hay đường dễ...Chắc chắn đều để trong lòng những kẻ lãng du như tôi và các bạn đồng hành một hoài niệm, một cảm xúc mà trong đời chắc không bao giờ có thể quên.

Chinh phục cực Tây Apa Chải - Nghĩ dưỡng Sapa. Cung đường đã in sâu trong tâm trí tôi.

Đã đi rất nhiều nơi, nhưng chưa cung đường nào có thể đem lại cho tôi một cảm xúc lớn lao như thế, được trek 2 cột mốc lịch sử của tổ quốc, được cùng các bạn trải qua những đoạn đường cực khó, cùng chịu đói,chịu khát, chịu nắng cùng các bạn đồng hành...Và đặc biệt là được quen các bản trẻ thật đáng yêu và cùng đam mê đi bụi như tôi. Những người bạn đồng hành mà tôi sẽ không bao giờ quên.

P/S: Mình chưa bao giờ có ý định sẽ viết hồi ức, vừa vì bận mà vừa vì ngại văn dở nữa...Huhu..Nhưng muốn viết bài này sau này già còn có cái mà xem lại cho vui :D

Demo vài ảnh cung đường chúng tôi đã qua.

Mục đích lớn nhất của chuyến đi: Chinh phục cực tây Apa Chải, ngã 3 Việt - Lào - Trung

Thành công lớn nhất của chuyến đi: Mốc 17 (Nậm Là): Nơi con sông Đà Chảy vào đất Việt

Trải nghiệm đáng nhớ của chuyến đi, một vài hình ảnh trong chuyến đi (trong ảnh là con xe chuẩn bị được đoàn trục vớt)Rồi trục vớt xe đoàn :DĐường qua Pắc MaKhám phá cung đường mới mở Bum Nưa - Pa Tần

Một chuyến đi, nhiều điểm đến, nhiều trải nghiệm, cảm xúc không thể nào tả cho hết.
 
Last edited:
Mốc 17 là ở đâu vậy bạn ????
Mốc 17 (1) (đồn BP Mù Cả quản lý) nằm ở ngã 3 sông Nậm Là, thuộc xã Mù Cả huyện Mường Tè - Lai Châu bác ạ. Đây chính là thượng nguồn sông Đà, nơi con sông Đà chảy vào đất Việt.
 
Đường từ Tuần Giáo lên Điện Biên thuộc quốc lộ 279 dài khoảng 75km, đường rộng không một hạt cát, hạt sạn trên đường và quằng ngèo uốn lượn quanh co liên tục, vì thế làm cho tất cả các tay lái của đoàn chúng tôi bị cuốn hút và mê mẩn đi dưới ánh trăng sáng cực kỳ lãng mạn. Hôm ấy quãng đường này dường như chỉ để dành cho chúng tôi ôm cua trong sự phấn khích đến cực độ vì lúc này ô tô khách đã qua hết rồi. Đã lâu tôi không được đi trên đoạn đường đẹp đến như vậy vào ban đêm, được liên tục ôm trái rồi ôm phải như những tay đua xe phân khối lớn. Đoàn cứ nối đuôi nhau mà đi thật đều, những xe sau chắc chắn nhìn những ánh đèn xi nhang liên tục nhấp nháy rồng rắn nối đuôi như vậy sẽ say mê mất. Đi được quãng khoảng 40km chúng tôi dừng lại và ai cũng thét lên, mặt ai cũng hớn hở kể về những khúc cua chúng tôi mới đi qua mà quên hẳn đi sự mệt mỏi......

Đoạn...... Đoàn đang ngồi ăn nhẹ bánh trái mang theo nhai nhốp nhoét thì thấy một xe Air Blade đi qua cách chỗ chúng tôi đang ngồi, nằm nghỉ thì xoắn tít quay đầu xe lại vì chắc họ nghĩ chúng tôi là lũ cướp giữa màn đêm? Cả đoàn cười thật lớn và họ quay lại đi ngang qua chúng tôi...Cả đoàn lại được phen cười vỡ bụng :). Thế đấy, đi trên đường thật lắm chuyện vui. Tại sao mình không đi xe máy cho thỏa đam mê nhỉ :)...Thật sự là nuối tiếc lớn nếu ban đầu mình đi ô tô....

Chúng tôi nghĩ chốc lát rồi tiến về TP Điện Biên cũng với những mê hoặc được chạy thêm hơn 30km đường đẹp như vậy nữa. 12h đến Điện Biên ăn khuya và về nhà nghỉ công ty xổ số ngủ nghỉ, kết thúc một ngày chạy dài vất vả mà thật vui.
 
Đang tìm hiểu để tháng 1 hoặc tháng 2 xuyên Việt. Vượt Trường Sơn Tây, chinh phuc Đông Bắc hoặc Tây Bắc...
 
Đang tìm hiểu để tháng 1 hoặc tháng 2 xuyên Việt. Vượt Trường Sơn Tây, chinh phuc Đông Bắc hoặc Tây Bắc...
Bức đừng đi Tây, Đông Bắc với Vespa nhé!^^. Trước em có gặp 1 thành viên hội Vespa SG ở Quận 7, anh hỏi đi Tây Bắc bằng Vespa được không? Hôm đi Apa Chải em có gặp một đoàn đi Vespa ở đồn Biên Phòng.. :D...Không biết họ đi từ đâu đến :D
 
Mình xin giới thiệu vài nét và tỉnh Điện Biên, sẽ là thừa với những ai biết về Điện Biên rồi nhưng mình cũng muốn đưa lên đây, sau này đọc còn nhớ về Điện Biên. Chuyến đi của chúng tôi chủ yếu là thăm quan, chinh phục thử thách trên những chặng đường là chính. Tiếc là không thể tìm hiểu được con người nơi đây vì phần lớn thời gian là ở trên đường, trên rừng và trên núi...Hẹn một ngày khác để tìm hiểu sâu hơn về con người nơi biên cương, tận cùng của tổ quốc nơi đây. Nơi mà dân tộc ta đã cố gắng giữ gìn từng tất đất cho quê hương, cho tổ quốc Việt Nam thân yêu...


Điện Biên đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được coi là "lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu", chấm dứt 80 năm nô lệ dưới ách thực dân phong kiến. Để tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc và tạo điều kiện cho các dân tộc ở Tây Bắc tiến bộ mau chóng về mọi mặt, trung ương đã quyết định lập khu vực tự trị của các dân tộc ở Tây Bắc, gọi là Khu tự trị Thái - Mèo theo Nghị quyết của Quốc hội, ngày 29 tháng 4 năm 1955 Chủ tịch nước Việt Nam. Trước đó, theo Sắc lệnh số 143-SL ngày 28 tháng 1 năm 1953 của Chủ tịch nước, Khu Tây Bắc được thiết lập gồm các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La và Lai Châu, tách khỏi Liên khu Việt Bắc.
Ngày 27 tháng 9 năm 1962, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa II đã quyết định thành lập lại 3 tỉnh Sơn La, Nghĩa Lộ và Lai Châu. Tỉnh Lai Châu lúc đó gồm 7 huyện: Điện Biên, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Tè, Mường Lay, Sìn Hồ và Phong Thổ và thị trấn Lai Châu. Khu tự trị lúc đó có diện tích 67.300 km², với số dân 438.000 người.
Từ năm 1962 đến năm 1994 thị trấn Lai Châu sau này là thị xã Lai Châu là thị xã tỉnh lỵ của tỉnh Lai Châu. Sau trận lũ quét lịch sử năm 1990, do địa hình thị xã không thể mở rộng, trong khi những trận mưa lũ rải rác từ trước đó, đặc biệt là trận lũ quét lịch sử đã làm sụt lở mất từ 20 – 30% diện tích các khu quần cư.
Từ thực tiễn tình hình trên và khả năng thị xã sẽ bị ngập trong tương lai khi xây dựng thủy điện Sơn La. Theo Quyết định số 130/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng, ngày 18/4/1992 đã quyết định thành lập thị xã Điện Biên Phủ và di chuyển tỉnh lỵ về thị xã Điện Biên Phủ.
Tháng 1 năm 2002, huyện Mường Nhé được thành lập trên cơ sở một phần diện tích và dân số của các huyện Mường Tè, Mường Lay.
Tháng 9 năm 2003, thành phố Điện Biên Phủ được thành lập.
Tháng 11 năm 2003, Quốc hội ra Nghị quyết trong đó chia tỉnh Lai Châu thành tỉnh Lai Châu (mới) và tỉnh Điện Biên. Tỉnh Điện Biên có diện tích tự nhiên là 955.409,70 ha và dân số hiện tại là 440.300 người, bao gồm: diện tích và số dân của thành phố Điện Biên Phủ, thị xã Lai Châu (trừ phưường Lê Lợi); huyện Mường Nhé; huyện Điện Biên; huyện Điện Biên Đông; huyện Tuần Giáo; huyện Tủa Chùa; huyện Mường Lay (trừ: xã Pú Đao, xã Chăn Nưa, xã Nậm Hàng, bản Thành Chử thuộc xã Xá Tổng).
Tháng 1 năm 2004, địa giới hành chính huyện Mường Lay và thị xã Lai Châu được điều chỉnh lại.
Tháng 3 năm 2005, thị xã Lai Châu được mở rộng và đổi thành thị xã Mường Lay, đổi tên huyện Mường Lay thành huyện Mường Chà, đổi tên thị trấn Mường Lay thuộc huyện Mường Lay thành thị trấn Mường Chà.
Về du lịch: Điện Biên là tỉnh giàu tiềm năng du lịch, đặc biệt là lĩnh vực văn hoá - lịch sử. Nổi bật nhất là hệ thống di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ gồm: Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Mường Phăng; các cứ điểm Him Lam, Bản Kéo, Độc Lập; Các đồi A1, C1, D1, E1 và khu trung tâm tập đoàn cứ điểm của Pháp (Khu hầm Đờcát).
Quần thể di tích này là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển du lịch không những của tỉnh Điện Biên, của Tây Bắc mà còn của cả nước.
Điện Biên còn có tiềm năng văn hóa phi vật thể, với 21 dân tộc anh em chung sống, mỗi dân tộc có sắc thái văn hóa riêng rất đa dạng, điển hình là dân tộc Thái, dân tộc H'Mông.
Bên cạnh đó Điện Biên có nhiều hang động, nguồn nước khoáng và hồ nước tạo thành nguồn tài nguyên du lịch thiên nhiên phong phú như: Rừng nguyên sinh Mường Nhé; các hang động tại Pa Thơm (Điện Biên), Thẩm Púa (Tuần Giáo); các suối khoáng nóng Hua Pe, U Va; các hồ Pá Khoang, Pe Luông, Huổi Phạ, ... (nguồn Wikipedia)

Một số hình ảnh Điện Biên anh hùng thời chiến.




Nguồn: Internet
 
Last edited:
Bức đừng đi Tây, Đông Bắc với Vespa nhé!^^. Trước em có gặp 1 thành viên hội Vespa SG ở Quận 7, anh hỏi đi Tây Bắc bằng Vespa được không? Hôm đi Apa Chải em có gặp một đoàn đi Vespa ở đồn Biên Phòng.. :D...Không biết họ đi từ đâu đến :D
Là sao bạn ???? Mình thấy anh em vespa ngoài Bắc vẫn đi ầm ầm mà ????
 
Hình trên cùng là thời đánh Mỹ mà
Thật à bạn, mình không chắc,ảnh tìm trên mạng mà :D. Cảm ơn bạn nhé!

Là sao bạn ???? Mình thấy anh em vespa ngoài Bắc vẫn đi ầm ầm mà ????
Có thể đi mấy cung cơ bản thôi bác ơi, chứ đi tới mấy chỗ em đi chắc khó lắm ạ. Phần sau em sẽ có hình ảnh nhiều để bác tham khảo nhé!..Thân
 
Ngày 2: Điện Biên – Mường Chà - Si Pha Phìn – Chà Cang – Pa Tần - Quảng Lâm – Mường Nhé

Chúng tôi thức dậy vào lúc 8h00 sáng, do hôm trước có ngày đi đường vất vả nên để mọi người trong đoàn có giấc ngủ dài hơn để lấy lại sức lực mà chinh chiến cho những ngày tiếp theo. Sau khi thức dậy tôi cùng Bi đi mua đồ ở chợ Điện Biên để ăn trưa trên đường. Tiện mua thêm cái quần rằn ri cho mình luôn vì cái quần hôm nay mặc đã hết xí quách rồi, tới Mường Nhé sẽ cho em nó tự do. :D. 2 anh em chúng tôi đi mua đồ đạc vừa chờ cả đoàn ở nhà chuẩn bị hành lý để bắt đầu hành trình ngày thứ 2.


Trong lúc đó, tại cái thời điểm mà tôi với Bi đi mua đồ và cả đoàn đang chuẩn bị hành lý lên đường. Thì....Xe anh Nam, xế và ôm thông đồng với nhau dậy sớm, biết đoàn hơi lề mề vì đông mà chạy đi lòng vòng thành phố, một lúc sau anh quay lai vẫn thấy đoàn chưa xong lại quay thêm vòng nữa...Tham thế cơ chứ lần này 2 anh chị phi thẳng lên A1 đánh lẻ mới ác...:(.

Sau khi mua đồ đạc xong quay lại thì đoàn vẫn chưa chuẩn bị xong và từ đó cái tên LM team ra đời mà sau này sau khi hoàn thành chuyến đi chúng tôi thường hay đem LM team ra kể để mua tiếng cười cho nhau :). Lúc này đã hơn 10h00 (không chắc lắm)
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,676
Bài viết
1,171,063
Members
192,338
Latest member
senrilamaha74com
Back
Top