What's new

[Chia sẻ] Ba thế hệ đi tây

Đối với một số người khi nhắc tới từ du lịch thì đó là một cuộc đào thoát xa xỉ, một số người thì hứng thú với những trò chơi mạo hiểm mang đầy Adrenalin trong máu. Còn đối với một kẻ nông dân như em, cứ được giá lợn, bán đi vài lứa là em lên đường.


Ấy thế nhưng cuộc đi này của em không giống như những chuyến đi trước, đó là một mình em phải care cả đoàn. Mà đoàn phượt thủ này thì người nhiều tuổi nhất đã gần 80 còn trẻ tuổi nhất thì chưa đầy 15 tuổi.


Chuyến đi này của em cũng bị áp đặt nốt các bác ạ. Vào một ngày đẹp trời, cụ thân sinh ra em gọi em đến và nói: “Hè này dẫn bố mẹ đi Mỹ và Canada” Em giật mình tưởng nghe lầm hỏi lại: “Bố mẹ đi đâu ạ?”. “Thì Mỹ và Canada chứ còn gì”.

“Oh! My God!, trời Phật thánh thần ơi….”
Bố em, một người mấy chục năm tuổi đảng, từng đi công tác học tập ở các nước XHCN (Liên Xô, Cuba…) cứ tưởng cụ đòi đi thì phải đi Nga, Trung Quốc, bắc Triều tiên hay chí ít là Venezuela chứ. Ai ngờ cụ lại đòi đi Mỹ. Chết chết hay cụ lại tự diễn biến, tự chuyển hoá và suy thoái…như ngài tổng tịch vẫn nói trên TV. Nghĩ thế thôi nhưng em không dám nói ra (Nói ra có mà ăn ba cái vả cùng một “bài ca” bất diệt) nên câu nói của em là “Yes! Sir”


Cứ đăng cái ảnh ăn cắp đã, tính sau


 
Vào đến bảo tàng lịch sử này, máy điện thoại của em hết sạch pin. Em tìm chỗ cắm sạc. Tìm mãi mới thấy cái ổ điện ở tầm thấp, gần chỗ tủ kính trưng bày hơi khuất mà khách đi lại quá nhiều. Tin tưởng vào sự an toàn của nước Mỹ nên em cứ cắm cái đt vào đó để sạc.

Đầu tiên em ngồi gần đó canh, nhưng canh thế này thì chết, thời gian là vàng là bạc mà cứ ngồi canh cái đt như thế này thì xem xét gì được? Mà không sạc cũng không xong. Smart phone bây giờ là vật thiết yếu, ngoài việc chụp ảnh nó còn giúp ta tìm đường, đi tàu diện ngầm ví điện tử và gọi uber.... nên bắt buộc phải sạc.

Ngồi gần đấy một lúc ngó nghiêng thấy chẳng ai để ý đến cái đt của mình cả hơn nữa em nghĩ: Bọn trộm nó có quan tâm gì đến văn hoá, lịch sử đâu mà nó vào bảo tàng. Nên nhất định những người vào bảo tàng này là người tử tế. Nghĩ thế nên em kệ cmn cái đt đang sạc pin ở đó mà đi xem xét các phòng khác trong bảo tàng. 45' sau em quay lại lấy điện thoại và ngạc nhiên chưa nó vẫn còn nguyên chỗ cũ. Chứng tỏ em suy luận đúng, chỉ có người tốt mới đi vào bảo tàng và an ninh ở Mỹ cực kỳ tốt











 
Bảo tàng này khá rộng gồm 1 tầng hầm và 3 tầng nổi. Trên mỗi tầng là mặt sàn cực lớn. Họ trưng bày theo các chủ đề, nhưng chủ yếu khoe về các phát minh của Mỹ theo từng thời kỳ. Từ thời kỳ thuộc địa cho đến sau này.










 
Một nền công nghiệp khổng lồ, nước Mỹ đã làm được cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 với những nhà tiên phong như Nikola Tesla (Tên ông được đặt cho hãng xe điện thời nay), Thomas Edison với vô vàn phát minh....Những cái phát minh lớn nhất của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 chính là điện và động cơ.

Với lợi thế là quốc gia có bờ biển dài nhất đại tây dương. Bên kia lại là châu Âu nên ngành công nghiệp đóng tàu của Mỹ phát triển rất mạnh. Có những thời gian cứ 4 chiếc tàu lớn chạy trên Đại tây dương thì có 1 chiếc tàu đóng ở vùng New England. Và Hoa Kỳ đã vượt mặt Anh quốc trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghiệp.









 
Phương tiện đi lại trên nước Mỹ họ ắt dầu trưng bày từ thô sơ đến hiện đại. Khởi đầu là những chiếc xe ngựa chở hàng, chở khách, xe ngựa phục vụ chiến tranh....


Xe ngựa chở hàng ở vùng nông thôn, những người nông dân chở sản phẩm của mình đi bán





Xe ngựa chở khách ở thành phố






Xe cứu thương trong cuộc nội chiến (Civil war) tất nhiên động cơ cũng chạy bằng cỏ







Xe cứu hoả trong các thành phố cũng thế



 
Hết động cơ chạy bằng cỏ thì sang đến đến động cơ chạy bằng cơm






Rồi bằng than. Đây hình như là cái nồi súp de (steam-boiler) cho tàu hoả chạy






Và hệ thống bánh răng lằng nhằng



 
Last edited:
Đây là một trong những đầu tầu hơi nước đầu tiên ở nước Mỹ. Nó được nhập nguyên bản từ Anh. Chạy từ 1831 trên con đường New York - Philadelphia. Hai thành phố lớn nhất nước Mỹ lúc bấy giờ






 
Nói về ngành đường sắt của Mỹ cũng khá hay. Mỹ là quốc gia rộng lớn, cường quốc số 1 thế giới về nhiều mặt. Nhưng ngành đường sắt vẫn lẹt đẹt và bây giờ vẫn không có tàu cao tốc. Để tìm lý do tại sao em và các bác lại đi ngược lại lịch sử một chút.
Thực ra lúc đầu ngành đường sắt khá phát triển. Họ làm những tuyến đường sắt chạy hai bờ đông tây, nhưng càng ngày càng đuối và không phát triển được nữa.
Nước Mỹ rộng thênh thang, mật độ người lại quá thưa thớt, trên toàn bộ nước Mỹ, phần midwest lại toàn sa mạc, không có những đô thị, nên những tuyến đường này hoạt động không hiệu quả.
Đô thị ở Mỹ khác với châu Âu và cả châu Á khi những quốc gia này những đô thị cổ, người dân có xu hướng ở chật và sát nhau, dẫn đến trong vòng vài cây số vuông nhưng đông đúc. Thì Mỹ lại trái ngược, người dân có xu hướng ở rộng, dãn ra ngoài ngoại thành, nên thường đô thị ở Mỹ có diện tích rất lớn mà dân số lại ít. Mật độ thưa như thế nên phát triển đường sắt không phù hợp.
Còn một lý do nữa là do các hãng ô tô như Ford đã đưa vào sản xuất dây chuyền ô tô khá sớm dẫn đến giá rẻ. Người Mỹ lại đề cao tính cá nhân nên họ sử dụng ô tô nhiều (80% dân Mỹ sử dụng ô tô) và chẳng thiết tha gì với đi tàu xe cả


Những chiếc đầu tàu hơi nước đậm chất Mỹ






Các toa tàu








 
Tuy không phát triển tàu cao tốc, nhưng nước Mỹ lại phát triển hệ thống tàu điện ngầm nhằm giải quyết giao thông công cộng. Hệ thống tàu điện ngầm ở New York là hệ thống tầu điện ngầm sớm nhất trên thế giới. Nó được đưa vào vận hành từ năm 1904, cách đây 115 năm năm. Mà cho đến tận bây giờ mình làm mãi tuyến đường sắt trên cao với công nghệ lạc hậu và dễ thi công hơn nhiều mà hơn 10 năm rồi chưa xong và cũng chẳng biết khi nào nó xong nữa. Biết là không nên so sánh một cường quốc hàng đầu thế giới với mình. Nhưng nghĩ đến mà "ló trán" các bác ạ






 
Đi tiếp là đến phòng trưng bày các loại ô tô. Như em đã nói, ô tô là bản sắc văn hoá Mỹ. Chính nhờ ngành công nghiệp phát triển ô tô nhanh, mạnh mà nước Mỹ mở rộng được ra những vùng xa xôi, các thành phố không phải sống quá chật chội tránh được dịch bệnh. Và để cho ô tô chạy, nước Mỹ phải làm hệ thống đường cao tốc đến nay họ đã có mạng lưới đường cao tốc dài và hiện đại nhất thế giới










 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,430
Bài viết
1,175,888
Members
192,104
Latest member
lyhoangbaothy
Back
Top