What's new

[Chia sẻ] Bình bịch trên nóc nhà thế giới

Bình bịch trên nóc nhà thế giới!

----------

Mình viết và up bài này để xin cảm ơn các bạn đi trước đã tỉ mỉ chỉ dẫn trong các topic trước về Nepal. (Bài này cũng chia sẻ trên box dulich, không biết có sao không?)

----------


…Trong những dịp lang thang trước đây trên đất nước Trung Hoa rộng lớn, cứ mỗi lần ngắm những dặng núi tuyết mênh mông cao vút nơi đường chân trời phía Tây, tôi đều tự hỏi, đằng sau dãy núi cao vút – nóc nhà thế giới ấy là gì? Liệu có phải một Shangri-La – miền thiên đường?

Shangri-La của người Trung quốc mà tôi đã đến, đẹp thì cũng đẹp, lạ thì cũng lạ, và cũng đôi lúc nhớ nhớ về nó, nhưng hẳn không thể là Shangrila theo đúng nghĩa của nó. Người Tạng nơi Trung hoa vẫn đâu đó một nỗi buồn thăm thẳm, nhìn về dãy núi cao tít đằng kia, đau đáu như thể thiên đường của họ đã ở đâu đó chứ không phải là cái tên đặt trên bản đồ du lịch...

… Câu trả lời đang được mở ra đây. Vẫn dãy núi cao ấy, thậm chí còn nhìn thấy đỉnh đen sẫm cao nhất của Everest hiện ra trong ô cửa nhỏ bé của máy bay. Độ cao đang ngang ngang với Everest đằng kia, tuy thế, lần này dặng núi cao không nằm phía Tây xa xa đường chân trời mà ở ngay đây - Đông Bắc – tôi đã ở bên kia của dãy núi. Nhìn xuống dưới, thung lũng Kathmandu mờ mờ ẩn ẩn trong làn sương mờ hay làn bụi bặm nổi tiếng. Shangri-La ở đây sao?

Hành trình Nepal mà Taybacgroup đã lên lịch từ sau Tết 2009 hóa ra khá là trắc trở. Từ kế hoạch ban đầu với 8 người tham gia, vì đủ loại lý do giờ chỉ còn có 2 người. Nhưng rút cuộc thì 2 người vẫn đủ thành một đội có tiền đội – hậu đội, dù tiền đội lái xe và hậu đội ngồi sau xe, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch khám phá đất nước nhỏ bé nhưng cao vút này bằng xe máy.

So với chuyến cào cào Mông cổ năm ngoái, chuyến này chúng tôi cũng gặp khá nhiều thuận lợi, đó là đã có rất nhiều bạn đi Nepal và viết lại khá cặn kẽ và chi tiết. Hơn nữa, đất nước này kiếm ngoại tệ nhờ du lịch nên dịch vụ cũng sẵn. Tuy thế, cũng chưa có bạn nào đi vòng quanh Nepal bằng xe máy nên cũng phải lập kế hoạch cẩn thận.

Nepal là điểm-đến-trên-đường của hầu hết các du khách Việt Nam. Thường là một hành trình Tây tạng về qua Nepal, hoặc là Ấn độ vòng lên Nepal.

Chúng tôi thi không thế, quyết dành 2 tuần chỉ lang thang ở đây và coi nó là một đích đến chứ không chỉ là một điểm ghé qua. 10 năm trước, tán gẫu với mấy chú Tây lang thang vòng quanh thế giới, chúng đã tấm tắc khen Nepal như một trong những điểm đến đẹp nhất thất giới. Thật vậy sao? Muốn biết thì tự mình phải nhìn tận mắt!

----------

Bộ quần áo xe máy mang cờ Việt nam và Nepal

P1010680.JPG


Đường chân trời xa xa... Nóc nhà thế giới bồng bềnh trong mây, liệu dưới lớp mây dầy đặc kia có phải là một "Shangrila"?

P1010709%20%5B800x600%5D.JPG
 
Người Nepal

Nepal là một xứ nhỏ xíu với chừng hơn 20 triệu dân. Nhưng cũng khối chuyện để kể về các dòng người ở đây.
Trước hết là người Gurkha –

Gurkha là một xóm nhỏ xíu trên núi cao nằm giữa con đường từ Kathmandu đi Pokhara. Nơi đây từng là một “cố đô” của một vương triều – gọi cho hoành tráng vậy chứ mỗi vương triều ở Nepal cai quản một vùng đất rộng cỡ bằng một quận huyện ở ta. Như cái thung lũng Kathmandu nhỏ như lòng chảo Điện biên mà từng có được tới 3 vương triều tranh giành ảnh hưởng và việc thống nhất cái thung lũng này cũng tốn tới mấy thế kỷ. Thế nên đừng tưởng tượng là Gurkha nó phải giống như Huế nhé!

Gurkha không nổi tiếng vì là cố đô, mà Gurkha nổi tiếng vì là gốc gác của một đạo binh – lính Gurkha. Lính Gurkha dũng mãnh và can trường, cuộc chiến đấu đấu chống lại người Anh của họ đầu thế kỷ 19 đã khiến chính những người Anh này phải cảm phục và sau đó, thu phục thành một trong những lực lượng thiện chiến nhất của quân đội Anh cho đến tận ngày nay. Ngay ở gần Pokhara hiện tại vẫn còn có trại lính Anh và trại lính Ấn độ, là nơi mà hàng năm quân đội Anh đến tuyển lính cho lữ đoàn Gurkha của mình. Việc tuyển cũng đơn giản nhưng khắt khe theo lối truyền thống của người Nepal, thanh niên phải trải qua những bài test thể lực và ý chí như mang vác 25 cân chạy leo núi tới 5 cây số, chỉ những người về nhất được lựa chọn. Ở một đất nước mà lương tháng trung bình quy ra tiền Việt chỉ chừng 600 -700 000 đ thì mức thu nhập cả ngàn bảng Anh khi phục vụ trong quân đội quả là hấp dẫn, chưa kể chế độ hưu trí và khả năng nhập tịch Anh quốc khiến cho mỗi mùa tuyển binh như một ngày hội của trai tráng, cộng thêm vào một lễ hội trong vô vàn lễ hội của người Népal.

Người Gurkha cũng lập cho mình một bảo tàng nho nhỏ nằm ở phía Bắc Pokhara. Người bảo vệ bảo tàng, cũng là một tay lính hồi hương, dẫn chúng tôi lang thang qua những căn phòng lặng như tờ, trưng bày những chiến tích, binh khí và các trận đánh mà ở đó có sự hiện diện của người lính Gurkha. Người lính Gurkha có mặt trên nhiều chiến trường trên khắp thế giới từ đóng quân tại Afghnistan cho đến làm cảnh sát ở Singapore. Lính Gurkha có một câu nói nổi tiếng dũng mãnh : Thà chết còn hơn hèn nhát - với câu nói này mà một chiến binh Gurkha, Dip Prasad Pun một mình chống lại và đẩy lùi cuộc tấn công của 30 lính Taliban - Afghanistan hồi cuối năm 2010 và được thưởng huân chương của quân đội Anh.
 
Lá cờ có hai con dao Gurkha bắt chéo, biểu tượng sự can trường của chiến binh Gurkha. Biểu tượng này đã xuất hiện trên cờ của nhiều lực lượng trên thế giới:

P1020686.JPG


Hình ảnh trong bảo tàng Gurkha

P1020687.JPG


và lão chiến binh về hưu

P1020688.JPG
[/SIZE]
 
Chúng tôi lên thị trấn Gurkha nhỏ với một nỗi niềm tò mò về quê hương của những người chiến binh dũng cảm- trên con đường khoảng 40 km nối từ quốc lộ lên thị trấn nhỏ xíu nằm ở rìa dãy Hymalaya này – vào lúc trời đã ngả sang chiều. Trên con đường vắng vẻ và hiu hắt, dăm cây số lại gặp một trạm cảnh sát với một toán lính nai nịt đầy đủ, súng ống lăm lăm. Mọi chiếc xe do người Nepal lái qua đều được kiểm tra cẩn thận và lục soát kỹ càng. Không chỉ thế, thi thoảng lại có một trạm cơ động. Nếu qua trạm kiểm soát đầu chỉ có cảm giác tò mò thì cứ những trạm sau sự tò mò dần giảm bớt và thay vào là nỗi âu lo thường trực. Những người lính Nepal khi thấy dán cờ Việt nam trên mũi xe và mũ, lại còn cả trên ngực áo - một bên kia là cờ Nepal – thì khá lịch sự trỏ đường mà không kiểm tra kiểm soát và dặn dò gì. Nhưng không vì thế mà chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn – vì chỉ có hai vợ chồng, đi lên đây cứ như lên vùng khủng bố hay đang có binh biến gì đó - Chợt nhớ chuyện các bạn của mình đi Tibet về qua Nepal năm 2006 gặp đúng lúc có binh biến, giới nghiêm, súng đạn, giết chóc …làm tới 20 000 người Nepal tử nạn... làm cho không khí khá nặng nề. Cuối cùng cũng không nhịn được phải nhè một sĩ quan có vẻ cởi mở nhất để hỏi binh tình.

…Gurkha hả , e e e hèm, bọn mày lên đó phải cẩn thận nhé, tối đừng có lang thang, vào khách sạn thì hỏi han cho kỹ nhé, tốt nhất là ở nhà nào có khách nước ngoài…mà nhớ đến trạm cảnh sát cuối cùng, chỗ có cái barie thì vào khai báo để còn biết đường… nói đoạn, sỹ quan sốc lại súng cho gọn gàng, khoát tay cho chúng tôi qua.

Ù hết cả tai, định bảo sỹ quan là thôi dặn dò kỹ thế thì để tao quay về - thế ở Gurkha có cái gì mà canh gác kinh thế -
Ơ thế mày không biết là trên đó là căn cứ của quân Maoist à – năm trước oánh nhau ùng oàng với quân chính phủ - giờ là đỡ rồi đấy, còn mỗi ở đây chứ trước tụi nó tràn ngập dưới Kathmandu, bọn mày mà ở đó hồi đấy thì có mà đi bằng mắt …
Giật thót cả mình, chạy tới hơn 30 cây đường núi rồi mà giờ nó nói thế - hay quay về nhỉ ? chứ lên kia mà cứ súng súng ống ống thế kia nghe cũng hơi hãi.

Ơ thế Maoist là phiến quân gì nhỉ ? Mao thì chắc là Bác Mao rồi, ist thì là ist – nghĩa là chủ nghĩa Mao – nghĩa là Cộng sản chứ gì? Thế thì khỏi lo rồi, mình đồng chí mà – Tìm xem trong người có cái gì đo đỏ không - để mà chuẩn bị nếu các đồng chí Maoist Nepal có hỏi thì có đường mà trả lời – may quá lại có lá cờ dán trên xe, trên mũ và trên ngực áo – lá cờ đỏ sao vàng- thế là hy vọng có lá bùa để lên rồi.
…..

Ngược với cảm giác hồi hộp âu lo suốt trên quãng đường đi, Gurkha đón chúng tôi với một vẻ hờ hững – khác với các thị trấn du lịch khác khi có khách nước ngoài ghé qua. Những gì để ta biết là khu vực này là căn cứ của chủ nghĩa Maoist chỉ là một vài tấm pano và áp phích tuyên truyền về đại hội Đảng năm nay được tổ chức ở Gurkha. Đã từng là một lực lượng đối lập có hoặc bán vũ trang chống lại chính phủ hoàng gia theo một phương thức bạo lực dẫn đến những xung đột gần như là nội chiến trong những năm 2000, giờ đây, Maoist hiền hoà hơn nhiều. Có thể những cải cách chính trị sâu sắc - khiến từ một nước quân chủ lập hiến chuyển sang chính thể cộng hoà vào năm 2008 đã thoả mãn một phần những ước muốn của những người Maoist – dù rằng hiện tại vị trí chính trị trên chính trường Nepal của họ là khá hạn chế - tuy thế, họ hẳn phải thấy rằng đất nước cần du lịch hơn là súng đạn.

Cũng không thấy những chiến binh Gurkha tương lai có vẻ dữ tợn hay can trường gì hơn những người anh em Nepal khác. Đi lại ngoài đường cũng vẫn là những thanh niên Nepal hiền lành, có một vẻ nhẫn nại và cam chịu. Những em bé cũng nhí nhảnh hồn nhiên, nhảy nhót tung tăng quanh thị trấn. Một vài điểm du lịch và góc phố cổ có quán và cửa hàng du lịch để phục vụ du khách là những gì có vẻ là thú vị nhất ở đây – đương nhiên không thể so với không gian thấm đẫm văn hoá ở Kathmandu. Không khí xung quanh tuy không có gì là đe doạ nhưng lại ngấm ngầm một sự đề phòng không thoải mái với người lạ. Lượn vài vòng quanh thị trấn, chụp vài bức ảnh, và không quên mua một con dao Gurkha, chúng tôi quyết định không ngủ lại mà chạy tiếp luôn, dù trời bắt đầu xâm xẩm…
 
thị trấn Gurkha nằm sát chân dãy Hymalaya.

P1020343.JPG


Những toán cảnh sát chống bạo động vũ trang đầy đủ trên đường:

P1020996.JPG


khắp nơi:

P1020644.JPG


thị trấn lặng lẽ như mọi nơi khác

P1020314.JPG


là căn cứ của chủ nghĩa Maoist - Áp phích cổ động Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 8

P1020325.JPG


đây là chiến binh dũng mãnh trong tương lai:

P1020315.JPG


còn bây giờ, sự dũng mãnh của họ thể hiện trên nóc xe. Xe chúng tôi đuổi theo chiếc xe này với tốc độ khoảng 55 km

P1020310.JPG
 
Mấy tuần vừa rồi đi vắng mất, xin tiếp tục chuyến đi của chúng tôi:

--------------------

Những chú tiểu nhỏ và người tị nạn tuổi trung niên

Vào thăm một ngôi chùa nằm ở phía Bắc Pokhara, chúng tôi gặp các chú tiểu nhỏ 8-12 tuổi đang vừa đọc sách vừa phơi nắng. Tiếp chúng tôi là nhà sư trụ trì của chùa, nói tiếng Anh cực kỳ lưu loát. Chùa đang được xây mới trên nền đất cũ. Bên trong, những người thợ đang sửa sang những bức tượng. Nhà sư hy vọng với chùa mới sẽ thu hút được nhiều khách thập phương tới thăm chùa. Sư dắt chúng tôi ra sau nhà nơi các chú tiểu lớn hơn đang đọc kinh. Hàng chục chú tiểu ngồi trên đất, miệng đọc lớn và lặp đi lặp lại những câu kinh. Các chú tiểu phần lớn là con nhà nghèo, được gửi vào chùa. Như vậy nhà không phải nuôi cơm, các chú lại được học hành. Sau này sẽ vào các chùa ở Nepal hoặc các chùa các nước khác. Một số chú tiểu khác thì đi làm thầy giáo tiếp tục dậy cho các trẻ em các vùng. “Thậm chí một số em giỏi có thể sang các chùa ởTây tạng”- sư trụ trì nói. Các chú tiểu trông đều rắn rỏi, mạnh khỏe. Sân chùa rực rỡ mầu đỏ nâu của những chiếc áo tu hành và tiếng cười lích rich của lũ trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn đã phải xa gia đình, gánh vác trọng trách đạo-đời. Chúng tôi công đức cho chùa một chút tiền nhỏ và chia tay nhà sư cùng các chú tiểu.

Cách chùa chừng 2km là làng tị nạn (refugee village) của những người Tây Tạng đã chạy sang Nepal từ năm 1959 sau cuộc nổi dậy bất thành chống lại ách cai trị của Trung quốc. (Hiện nay ở Nepal đang có chừng 20.000 người lưu vong Tây Tạng). Chúng tôi đi lang thang trong ngôi làng nhỏ, giản dị hơn những ngôi làng của người Nepal. Từ phía những ô cửa nhỏ, có vài cặp mắt nghi ngại dõi theo chúng tôi. Ngoài rìa làng, chúng tôi thấy một xưởng dệt thảm thì rẽ vào thăm. Đón chúng tôi là một người đàn ông nhỏ nhắn sinh năm 1965. Anh giới thiệu cho chúng tôi thấy những tấm thảm được dệt tại Nepal tuyệt đẹp theo đúng cách dệt thảm truyền thống của người Tạng. Những tấm thảm đã từng được bán rất nhiều vào những năm trước với giá tốt (tới trăm đô một mét vuông thảm) thì này trở nên ế ẩm khi tình trạng suy thoái kinh tế diễn ra ngày càng trầm trọng. Các du khách giầu có đến từ châu Âu cũng đã phải tự cai thú vui mua sắm tốn kém. Xưởng dệt với hàng chục khung dệt nằm im lìm. Chỉ có một người phụ nữ đang dệt những miếng buộc tay sặc sỡ nhỏ nhỏ.

Tsondu Tharchin cho biết họ là những người Tây Tạng di cư sang đây. Bố mẹ đã sinh anh trên đất Nepal nhưng anh không có hộ chiếu của nước nào. Anh không phải người Trung Quốc cũng không phải người Nepal – anh là người Tây Tạng – nhưng không có chính phủ Tây tạng để cấp hộ chiếu cho anh. Chính phủ Nepal cấp cho những người tị nạn như anh một cuốn sổ chứng nhận tên, tuổi, nơi sinh sống. Cả đời họ loanh quanh ở trong làng này, chưa biết đến thủ đô Kathmandu lại càng không biết quê hương Tây Tạng của mình vì không thể có hộ chiếu để xuất cảnh – cũng chả biết là về Tây tạng thì với anh là đi ra nước ngoài hay về nước? Sổ chứng nhận này phải được chứng nhận lại hàng năm. Nó rất quý báu đối với anh và anh phải giữ gìn cẩn thận. Tsondu và những người làng của anh cũng không thể đi học ở ngoài hay làm việc ở các thành phố khác. Chính phủ Nepal có tổ chức các lớp học cho con cái những người tị nạn và những người lớn thì đi làm loanh quanh những hàng ăn gần làng với mức lương khiêm tốn.

Trong nhà người tị nạn có treo cờ Tây tạng cũ và ảnh của nhà lãnh đạo tinh thần của người dân lưu vong Tây Tạng - Đức Đạt Lai Lạt Ma. Bản thân những người dân tị nạn này cũng tự cảm thấy tương lai của họ thật ảm đạm. Chúng tôi cho anh xem tấm hộ chiếu của mình. Tự thấy ái ngại cho anh là chúng tôi được đi quá nhiều nơi còn anh thì chưa bao giờ bước chân xa hơn làng tị nạn của mình. Chúng tôi cũng chụp ảnh cuốn sổ chứng nhận của anh và ra về lòng man mác buồn vì những số phận con người.

Phía ngoài làng, các chị phụ nữ bán những món đồ lưu niệm rẻ tiền. Họ chèo kéo chúng tôi mua mỗi hàng một ít. Chúng tôi mua vì thương cảm hơn là vì cần phải mua. Sau này khi về Việt Nam, đọc những tin tức người lưu vong Tây Tạng ở Nepal tự thiêu để phản đối chính sách của Trung quốc thì chúng tôi cứ hình dung ra khuôn mặt trầm buồn của anh. Dù vậy, chúng tôi cũng hiểu chính phủ Nepal khó có lựa chọn nào khác ngoài việc trấn áp các cuộc biểu tình để tôn trọng quyết định ủng hộ chính sách chỉ có một nước Trung quốc. Lịch sử, chính trị và số phận con người. Vẫn biết là “được làm vua, thua làm giặc” nhưng khi mình gặp những số phận cụ thể, mình khó mà dùng lý trí để soi xét được.

Ở nơi nào đó, phía bắc dãy Hymalaya, thuộc về lãnh thổ Trung quốc, cũng có hàng trăm ngàn người Tạng đang sống. Họ dường như vẫn dõi về phía Tây Nam, nơi đức Đạt Lai Lạt Ma đang cư ngụ, với những cặp mắt thẳm buồn. Nhưng liệu họ có biết rằng, bên kia dãy Hymalaya, không thể là một nơi có Shangri-la.

-----------

Những chú tiểu nhỏ gốc Tạng

P1020698.JPG


học bài ở chân núi Hymalaya

P1020708.JPG


và chơi cùng nhau:

P1020731.JPG


Có lẽ, chúng cũng không thật sự biết lá cờ treo trong phòng của mỗi ngôi nhà Tây Tạng ở đây có ý nghĩa gì!


P1020735.JPG


Chắc là tấm thảm Tây tạng mà cha mẹ dệt hàng ngày gần gũi hơn

P1020736.JPG
 
Last edited:
Tsondu Tharchin có lẽ hiểu rõ sự đời hơn

P1020754.JPG


anh sinh ra ở nơi đây, nhưng không thật sự thuộc về nơi nào

P1020758.JPG


thế còn cụ già, nhà cụ ở đâu, Tây Tạng hay Nepal ?

P1020765.JPG
 
Ý nghĩa của lá cờ Tây Tạng.

@ tabalo, tôi chen ngang tý, chia sẻ hình ảnh về lá cờ Tây Tạng & ý nghĩa (lược dịch từ đây và tham khảo các nguồn khác trên net).


DSCN6156-1.jpg



DSCN6157-1.jpg

Lá cờ Tây Tạng.​


Ý nghĩa của lá cờ Tây Tạng.
Tam giác trắng ở trung tâm tượng trưng cho ngọn núi tuyết, cũng là biểu tượng của Tây Tạng, thường được biết đến là vùng đất của những núi tuyết trắng.

Sáu tia màu đỏ tượng trưng cho 6 bộ tộc chính của Tây Tạng từ thuở khai thiên lập địa.

Sáu tia màu đỏ và sáu tia màu xanh đậm tương ứng tượng trưng cho hai vị thần bảo hộ của Tây Tạng.

Mặt trời vàng tỏa sáng tượng trưng cho quyền được bình đẳng về tự do, tâm linh,… của Tây Tạng.

Tư thế hiên ngang của hai sư tử tuyết tượng trưng thế lực thiêng liêng & thế tục của Tây Tạng.

Ba viên ngọc được hai sư tử nâng cao tượng trưng cho sự tôn kính của người Tây Tạng với Phật, Pháp, Tăng.
Vòng tròn có 3 màu lượn xoáy vào nhau tượng trưng cho sự tự nguyện tuân theo 10 đức tính cao quý và 16 chế độ ứng nhân xử thế.

Băng viền màu vàng 3 cạnh quanh lá cờ tượng trưng sự phát triển không ngừng, không biên giới của Phật giáo Tây Tạng (cạnh không có đường viền tượng trưng cho sự cởi mở, hướng đến những người không theo đạo Phật).


DSCN6143-1.jpg

Lá cờ Tây Tạng ở Delhi, chắc một ngày nào đã lâu lắm. (Cổng Red Fort xa xa phía sau)


DSCN5664-1.jpg

Và một chiều tháng Mười, 2011 ở Dharamshala.


Tôi nhớ hôm gặp một bạn trẻ Tây Tạng lưu vong trên chuyến xe từ Delhi đi Manali, nơi bạn đang học một lớp vẽ tranh Thangka. Chỉ gặp trên xe, nói chuyện không nhiều. Nhưng sau đó mấy hôm, trong một lần nhắn tin hỏi han, bạn trả lời “tôi đang trên đường đến chùa để cầu nguyện, và tôi sẽ cầu nguyện cho bạn”. Vậy thôi, để tôi ân hận ray rứt nhiều ngày sau, vì lời hứa đến thăm trường bạn, nhưng rồi tôi đã không đến được.


**********************************

PB081016-1.jpg

Bia Gorkha đây! Chẹp chẹp….


P/S: Bạn đến Gorkha có uống bia Gorkha, bia của những chiến binh anh dũng Gorkha?
 
Cảm ơn bạn. Nhìn những lá cờ Tibet rải rác khắp chốn... phần lớn thêm chữ "Free Tibet - giải phóng Tibet", và những cảnh dân lưu vong, cũng ngậm ngùi, nhưng vận đổi sao dời, có lẽ khó có dịp nào đó, lá cờ này còn có thể bay lại trên quê hương của nó.

Bia Gurkha là một trong số nhiều bia ở Nepal, dù nó không phải ngon nhất. Có các bia như Everest ngon hơn. Tuy nhiên, vì cái nhãn của nó nên chúng tôi đã thử vài lần.
 
Những người Nepal bình thường

Suốt “ chặng đường gió bụi “ dọc ngang Nepal, chúng tôi đã gặp gỡ rất nhiều những người dân bình thường.

Đó là những hàng dài người đang xếp xung quanh trụ sở Bộ Ngoại Giao mà chúng tôi gặp từ tờ mờ sáng, lúc trên đường ra sân bay. Dòng người trông lam lũ ấy đang chờ để đến lượt cấp “ thị thực xuất cảnh” – đi xuất khẩu lao động. Biết là xuất khẩu lao động thì ở đâu cũng vất vả - ngay cả Việt nam ta, nhưng nhìn cái dòng người lầm lũi nhích từng bước để xin cái quyền được ra nước ngoài làm việc, cũng cảm thấy nghèn nghẹn thế nào! Nepal còn đang quản lý chặt chẽ việc ra nước ngoài như ta cách đây hai mươi năm. Người Nepal phải được phép – và cái phép ấy cũng có giới hạn trong một số nước – chứ không phải như người Việt hiện nay không phải xin phép. Dòng người ấy là một phần rất nhỏ trong số ngót một triệu người Nepal đang làm việc ở nước ngoài, kiếm được 3,5 tỉ đô la hàng năm cho quốc gia. Nhưng hãy tính xem, nếu 1 triệu người ấy xếp hàng vòng quanh bộ ngoại giao để xin phép, thì sẽ có tới hàng trăm vòng!

Đó là Ram, người chủ cửa hàng cho thuê xe. Từ một chú oắt con bán dạo bưu thiếp, rồi cho thuê xe đạp, sau hai mươi năm, Ram đã trở thành một ông chủ nhỏ của một cửa hàng xe máy với 5-7 con xe Ấn độ, Trung quốc cho Tây thuê. Cửa hàng cũng có một xưởng nho nhỏ để bảo dưỡng xe. Hình ảnh của Ram cũng là điển hình cho sự thành công của một lớp thanh niên trưởng thành ở đô thị và kịp bắt nhịp với những giao lưu kinh tế quốc tế – Tây ba lô! Nhưng cả nền kinh tế của Nepal hình như dừng ở chỗ đó. Không thấy những công sở văn phòng của các hãng nước ngoài, nhà máy công xưởng nơi những người trẻ tuổi miệt mài làm việc – như đã nói trên, nhà máy mà chúng tôi thấy nhiều nhất là nhà máy gạch! Và nếu thế thì câu chuyện thành công của chắc hẳn là một ước mơ của rất nhiều thanh niên khác. Nếu quả thế thật thì chắc chắn là một câu chuyện buồn của một trong những đất nước nghèo nhất thế giới, và cũng là một trong những đất nước đẹp nhất thế giới.

Đó cũng là Sik, người trực khách sạn – gần World Peace Pagoda. Sik đã từng làm việc ở Malaysia gần 5 năm và bây giờ hồi hương để lấy vợ. Sik rất nhiệt tình, giúp chúng tôi từng li từng tí, khuân vác đồ đạc lên cả một con dốc dài. Và lương của Sik - ở một trong hai thành phố lớn nhất Nepal – cũng chỉ khoảng 25-30 đô la Mỹ - tương đương 650 000 đồng. Sik không chỉ một mình, anh còn lo cho cả vợ và đứa con bằng đồng tiền ít ỏi ấy. Sik cười hiền lành và cho rằng mình còn may chán vì được ăn miễn phí ở khách sạn nên toàn bộ số tiền kiếm được, anh đem hết về cho vợ!

Sik kể, cuộc sống của người Nepal không có gì thay đổi trong 20 năm qua. Vẫn nhà cửa vậy, tiền kiếm cũng thế. Đó là điều đáng buồn. Nepal nghèo giống mình khoảng 30 năm trước. Nhưng bây giờ, nhiều người Việt nam bình thường như chúng tôi đã có thể đi sang Nepal, những người Việt Nam giàu có thì có máy bay và và xe Lamborgini, thì ở đây, có một chiếc xe cỡ Kia Morning thì cũng tương tự như ở ta chạy xe BMW. Sik chắc trạc tuổi tôi, và bây giờ, uống một tách café tan G7 mà chúng tôi mời, anh nói chưa bao giờ được uống café ngon thế. Nepal cũng trồng một ít trà và café, nhưng những loại ngon nhất thì xuất đi hết rồi, café bán cho người Nepal dở ẹt…từ lúc đó, chúng tôi không uống G7 nữa, mà để dành mời những người Nepal mà chúng tôi gặp trên đường!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,674
Bài viết
1,171,061
Members
192,338
Latest member
senrilamaha74com
Back
Top