What's new

[Chia sẻ] [Bình Nhưỡng Du Ký] Bắc Triều Tiên không tin vào nước mắt

Bởi họ tin vào sức mạnh tự cường, vào nội lực quốc gia, vào những phấn đấu bền bỉ không ngừng của một dân tộc đã có nhiều nghìn năm lịch sử cổ đại, đồng thời trải qua cuộc chiến tranh vệ quốc kháng Nhật oanh liệt gần 80 năm, ngày nay lại chịu đủ mọi áp lực từ nhiều phía nhưng người dân Bắc Triều Tiên vẫn sống, học tập, lao động, và xây dựng đất nước của mình để tự hào mà nói với Thế giới rằng nước mắt 2 miền chỉ dành cho ngày thống nhất.

Chúng tôi không ai viết báo, làm chính trị, hay thuộc các tổ chức nhân quyền; chúng tôi là những khách du lịch từ Việt Nam đến Bắc Hàn với tinh thần cầu thị, để được biết nước bạn ra sao, để một lần nghe tiếng nói từ phía "bên kia" sau quá nhiều thông tin áp đặt một chiều. Tưởng rằng sẽ là "nghệ thuật sắp đặt và diễn" hay chí ít cũng là "một vé đi tuổi thơ" để thấy lại những khó khăn thiếu thốn của một thời Việt Nam bao cấp nhưng những gì chúng tôi được thấy và tiếp xúc trong chuyến đi ngắn ngày lại khơi nguồn cho những cảm xúc yêu quý, thông cảm, trân trọng, và kính phục những gì người dân Bắc Triều Tiên đã và đang gây dựng từng ngày.

Một vài hình ảnh Bắc Triều Tiên trên đường tàu chạy từ biên giới Trung-Triều vào thủ đô Bình Nhưỡng:

IMG_1000584.jpg


IMG_1000590.jpg


Vũ điệu Arirang hoành tráng đón chào du khách, như lời hướng dẫn viên du lịch của chúng tôi nhắn nhủ trước khi đoàn lên tàu về nước: "Tôi mong các bạn sẽ không bao giờ quên màn trình diễn Arirang, và hãy giới thiệu thêm nhiều bạn bè Việt Nam đến với Triều Tiên!"

IMG_8364.jpg


IMG_01395.jpg


IMG_8824.jpg


Phải chăng người Bắc Triều Tiên chỉ sống trong vinh quang quá khứ?

IMG_0722.jpg


... chắc hẳn rằng không, chúng tôi tin ngày mai tươi sáng hơn đang được họ viết ngay từ hôm nay:

IMG_9486.jpg
 
Ngày 3: Pyongyang Metro

Từ Mangyongdae về, chúng tôi trực chỉ ga tàu Puhung Station, đây không phải là lần đầu chúng tôi đi tàu điện ngầm nhưng cảm giác đi tàu điện ngầm của Bình Nhưỡng với những thông tin quảng cáo là hệ thống ngầm sâu nhất nhì thế giới càng khơi gợi sự tò mò cho cả nhóm.

Hình ảnh phố phường thủ đô với xe con xe to và tàu điện leng keng lúc chiều tà:

IMG_0780.jpg


IMG_0775.jpg


IMG_0781.jpg


IMG_9494.jpg


IMG_9485.jpg


IMG_9483.jpg


IMG_9481.jpg
 
Đúng là đi du lịch, đi công tác, đi phượt hay thậm chí sống hẳn ở một quốc gia khác trong một thời gian dài thì cái nhìn của ta luôn luôn mang đậm ý kiến chủ quan. Và ý kiến chủ quan đó sẽ được một số người đồng cảm với ta chia sẻ và ủng hộ, một số người khác thì sẽ không ủng hộ. Chuyện hết sức bình thường. Nhưng điều quan trọng có lẽ là ta cũng nên đi nhiều đến mức coi các chuyến đi là chuyện bình thường, để có được cái nhìn rộng hơn, bao quát và bao dung hơn chứ không phải đi để tăng level rồi ngồi rung đùi chém như các cụ. Sau khi em xem thêm mấy cái topic nữa về các chuyến đi BTT bên Otofun, caravan và google v.v... thì em thấy mỗi một đoàn, thậm chí mỗi một người đi lại có những góc nhìn và cảm nhận khác nhau. Em thích cái góc nhìn của bác benghe gì bên OF ở góc độ hài hước. Và em thích góc nhìn của đoàn BTT tráng men ở góc nhìn trẻ trung, lạc quan, chia sẻ và hướng đến những điều tốt đẹp, vui vẻ trong cuộc sống. Sao nhiều bác cứ thích nói về những điều u ám và mặt trái thế nhỉ? Điều đó nó có giúp những giờ lang thang trên mạng của các bác vui vẻ và mang tính xả stress hơn không? :)
 
Ngày 3: Pyongyang Metro

Tour guide đưa chúng tôi xuống ga Puhung, ga đầu tiên trong hệ thống đường tàu Bắc-Nam của Bình Nhưỡng. Ngoài trục Bắc-Nam, ở đây còn có đường ray trục Đông-Tây, số lượng ga tổng cộng chúng tôi không rõ vì cũng không có tài liệu nào cung cấp đầy đủ, chưa kể rất nhiều ga bí mật chỉ cho quân nhân và viên chức cấp cao đi lại. Riêng với các tour đến thăm Bắc Triều Tiên, khách du lịch thường sẽ đi giữa 2 ga Puhung và Yonggwang mà thôi.

IMG_9376.jpg


Đúng như quảng cáo, ga tàu điện ngầm Bình Nhưỡng nằm cực kỳ sâu, hơn 100m dưới lòng đất, đường đi xuống bằng thang cuốn trơn tru nhưng khá dài, hệ thống thông hơi làm việc hiệu quả nên không khí và gió mát vẫn tràn trề khi xuống sâu ^^

IMG_01842.jpg


IMG_01844.jpg


IMG_01845.jpg


Trước mặt chúng tôi lúc này là Puhung Station, trong tiếng Hàn Quốc, Puhung có nghĩa là "Tái thiết" (Rehabilitation):

IMG_01846.jpg


IMG_01847.jpg
 
Ngày 3: Pyongyang Metro

Không chỉ Puhung mới có tên "kêu" như vậy, các ga khác của Bình Nhưỡng cũng được đặt tên theo từng chủ đề riêng (nguồn tham khảo từ sách "The Pyongyang Metro" và trên mạng): ga Yonggwang "Vinh quang" (Glory), ga Sungni "Chiến thắng" (Victory), ga Tongil "Thống nhất" (Reunification), ga Kaeson "Khải hoàn" (Triumphant Return) ...

Ở mỗi ga này lại có cách phối màu, xây cột kèo, mái vòm, dùng đèn trang trí và đặc biệt các tấm tranh cổ động mosaic lớn gắn trên tường cũng thay đổi tương ứng theo; phải nhìn nhận rằng rất công phu và đầy dụng ý, giống như lời nhận xét của các báo nước ngoài: not only for transporting but also for for promoting architectural, aesthetic, ideological and artistic features.

Sân ga Puhung:

IMG_01855.jpg


IMG_01856.jpg


Khách chờ tàu xúm xít đọc nhật báo căng trong khung treo trong sân ga, chúng tôi không rõ nội dung gì, chỉ thấy qua hình chụp thì hình như là Tin thể thao:

IMG_01850.jpg


IMG_0751.jpg


IMG_01857.jpg
 
Last edited:
Ngày 3: Pyongyang Metro

Bạn gái bán sách "The Pyongyang Metro" xinh xắn, mặc dù không hề trang điểm ^^

IMG_9398.jpg


Một số tranh cổ động dạng mosaic khổng lồ ở sân ga Puhung:

"Chủ tịch Kim Nhật Thành và công nhân" (The Great Leader Comrade Kim Il Sung among Workers):

IMG_01851.jpg


hay "Bình minh đổi mới" (A Morning of Innovation):

IMG_01849.jpg


Loại tàu được sử dụng trong Pyongyang Metro chúng tôi thấy là dòng Berlin D (Dora) nhập từ Đức về và được đưa vào sử dụng từ năm 1999 đến nay.


IMG_0611.jpg


IMG_01861.jpg


IMG_9393.jpg


IMG_01858.jpg
 
Ngày 3: Pyongyang Metro

Mải mê chụp ảnh, cả nhóm đã lỡ 2 chuyến tàu, chúng tôi đợi đến chuyến tàu thứ 3 để leo lên, khách du lịch và người dân Bình Nhưỡng chen nhau trong khoang tàu :D cũng là kẻ đứng người ngồi y như mọi chuyến tàu bạn đã từng lên, khác chăng là có người đeo huy hiệu và có người không:

IMG_01862.jpg


IMG_01864.jpg


IMG_9418.jpg


IMG_9424.jpg


IMG_01863.jpg


Tàu điện Bình Nhưỡng chạy không quá nhanh, thân tàu bên trong có ép gỗ nên khi sắp chạy hay sắp dừng nghe còn cọt, sàn tàu bằng xi măng chống trơn, được cái không có cột kèo giữa khoang mà chỉ có ở các cửa ra vào.

Khách du lịch chỉ đi được 1 chặng, đến bến sau là ga Yonggwang thì tour guide sẽ mời bạn xuống. Hình ảnh ga "Vinh quang" của thủ đô:

IMG_0615.jpg


IMG_9432.jpg
 
Ngày 3: Pyongyang Metro

Các cột lớn trang trí bên trong ga Yonggwang có hình dạng mô phỏng ngọn đuốc kết hợp với các chùm đèn trang trí đã kha khá tuổi đời:

IMG_01871.jpg


IMG_01866.jpg


IMG_01868.jpg


IMG_01869.jpg


IMG_0760.jpg


Chúng tôi theo cầu thang đi lên, rời khỏi ga ngầm Bình Nhưỡng:

IMG_0616.jpg


IMG_01867.jpg
 
Last edited:
Ngày 3: Pyongyang Metro

Thang cuốn đi lên cũng dài và lâu chẳng kém gì đi xuống, tiếng loa phát thanh í éo bài hát Triều Tiên gì đó; không hiểu sao lại làm tôi nhớ đến bộ phim "The Lives of Others" đoạt giải Oscar phim nước ngoài hay nhất năm 2006 kể lại câu chuyện điệp viên Wiesler nhận được nhiệm vụ theo dõi và nghe lén vợ chồng nhà viết kịch Dreyman và nghệ sĩ Christa nhưng dần dần chính ông lại bị cuốn hút và yêu quý những âm thanh cuộc sống mà mình nghe được ... Một bộ phim xuất sắc về giai đoạn nước Đưa chưa xô đổ bức tường Berlin mà tin rằng bạn đọc đã nghía qua :D

IMG_01872.jpg


Lý do chính cho Metro của Pyongyang xây ngầm sâu dưới đất chắc là vì nó còn có chức năng làm hầm trú ẩn. Ngoài ra còn do trước đây Bình Nhưỡng có tham vọng đi tàu điện ngầm xuyên qua lòng sông Taedong, nhưng dự án này gặp phải sự cố sập hầm năm 1971 nên đã ngưng lại.

Phía trên ga, du khách sẽ thấy 1 bản đồ giản lược các ga ngầm của thủ đô:

IMG_01873.jpg


Cách sử dụng khá đơn giản, bạn bấm vào tên 1 ga nào đó thì trên bản đồ sẽ sáng lên và hiển thị đường đi từ điểm hiện tại đến ga đó:

IMG_01874.jpg


Và chúng tôi đã trở lên mặt đất:

IMG_01875.jpg


IMG_0768.jpg


IMG_01880.jpg
 
Ngày 3: Pyongyang Metro

Chúng tôi lại tranh thủ "bắn tỉa" tứ phía trước giờ cơm tối, trong bữa tối cuối cùng của hành trình 4 ngày 3 đêm ở Bắc Triều Tiên, tour guide đãi chúng tôi món thịt chó nấu theo kiểu Hàn Quốc, và sau bữa tối sẽ là dịp đi dạo quảng trường Kim Nhật Thành (Kim Il Sung Square) về đêm.

IMG_9471.jpg


IMG_9472.jpg


IMG_01877.jpg


IMG_01882.jpg


IMG_01883.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,436
Bài viết
1,175,914
Members
192,105
Latest member
TonyPhat
Back
Top