What's new

[Chia sẻ] Bình Tiên - Sơn Hải - Kê Gà có gì lạ?

Chuyến đi được bắt đầu từ 19h ngày 28.10.2013, bọn mình hướng về bến xe Miền Đông. Vé đặt trước đó qua điện thoại của nhà xe Quang Hạnh với hành lý kèm theo là chiếc Win100 mình vẫn đi - giá cước cho nó còn mắc hơn cả người (250k - 180k).

Tấm ảnh đầu tiên của chuyến đi, trước đó lo vật lộn với đường xấu, trời lại còn tối nên quên bẳng:

DSCN4214_042.jpg


Dù giờ xe chạy là 21h nhưng mình vẫn đi sớm do ngại kẹt xe. Chen chúc trên đường, mãi đến 20h, bọn này mới đến được bến. Do đã có kinh nghiệm rồi nên lần này vào BXMĐ chỉ mua vé 6k*, chuyện bốc vác con xế lên xe đò đã có nhà xe lo - xăng trong Win cũng chả còn bao nhiêu do mình đã dự tính trước.

Dự định chuyến đi của mình sẽ trở lại Bình Tiên rồi theo con đường mới mở đi Vĩnh Hy, về Phan Rang. Tại đây sẽ tiếp tục đường ven biển đi Sơn Hải, vượt đồi cát Phước Dinh đi Mũi Dinh. Đường này tương lai sẽ phá núi mở đường kéo dài đến Cà Ná. Do biết chắn chắn đường chưa thể thông tuyến được nên mình sẽ gắng chạy đến đoạn cuối cùng, sau đó trở ra ngã 3 Sơn Hải, theo con đường đất nhỏ đi Bàu Ngư > ngang qua núi Chà Bang, qua thôn Chăm Play Răm để trở ra QL1 về Cà Ná.

Nói chung, khi đến cua góc nhìn ra vịnh Cam Ranh thì đường đi khá oải, qua cầu Suối Nước Ngọt sẽ vào đoạn 'thiệt oải' như trong hình:

DSCN4216_044.jpg


Cà Ná qua lại nhiều nhưng chưa ở ngày nào, thế nên chuyến ni sẽ nghỉ lại đây 1 ngày. Rời vùng biển đá đẹp có hạng của cả nước này, bọn mình sẽ theo cung đường ven biển đi Phan Rí, Hòa Thắng, Hòn Rơm và dự định sẽ ở lại khu Suối Nước - sau đó về TPHCM theo cung đường ven biển.
Nghe qua thì cũng thấy thường thôi, vậy nhưng 'đi một ngày đàng học một sàng khôn' - hóa ra có nhiều cái mình chưa biết do đến rồi nhưng vẫn bỏ sót.

Các ảnh lờ mờ đầu ngày, mình phải nâng sáng chứ thiệt ra còn khá tối. Lúc chụp ảnh này, mình nhận ra mình đã vào con đường mới và bỏ qua mất đường vào Bình Tiên:

DSCN4215_043.jpg


Con đường xa xa phía trước dẫn ra vịnh Vĩnh Hy. Trước kia, muốn đến đây phải cắt rừng:

DSCN4218_046.jpg


Quay về chuyến đi: Trở ngại bắt đầu khi đối diện chiếc xe Quang Hạnh mà mình sẽ đi: vé chỗ có sẳn như đã đặt trước nhưng vé cho con xế kèm theo thì... không! Nhà xe đề nghị mình dời qua chuyến sau (trễ hơn 1 tiếng) hoặc 'người đi trước, xe ra sau'. Mình không chấp nhận.

Mình leo lên một chỏm đá cao nhìn xuống phía dưới, bạn có nhìn thấy nàng Win và nàng 'bà xã' trong hình không?

DSCN4219_047.jpg


Vậy là 'nửa kia' vào khu phòng vé BXMĐ: hóa ra không đi xe này thì cũng còn rất nhiều chọn lựa khác, xuất bến ngay sau đó. Nửa kia chọn xe Cúc Tùng: chuyến xuất phát 20h30, đồng giá mình đã dự định. Thế là vé mua cái cụp, người và Win đều lên xe - người giường nằm dưới, Win thì vào hầm... và xe cũng lên đường!

Bài đã post trong Phuot:

Bình Tiên - Sơn Hải - Kê Gà có gì lạ?
Bà Rá: nắng cháy và mây mù.
Cập nhật tình hình QL20 đi Đà Lạt
Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar
Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
'Ngòi bút' của Trời. Bóng người trên ấy là cô dâu, có vẻ đã chụp ảnh xong, giờ ngồi hóng mát.

DSCN4602_436.jpg


Ở bãi đá phía Đông, sau khi vào hết con đường đá sẽ thấy bãi biển. Từ nơi này, bạn sẽ leo lên một vùng đồi thấp phủ cây bụi như một thảo nguyên rộng lớn. Cũng như bãi đá phía Tây, đá tại đây quy tập thành từng cụm đủ mọi dáng hình. Trong đó đặc sắc nhất là cụm đá ở trung tâm với hòn đá khổng lồ hướng thẳng lên trời, chồng chất lên nhau. Quanh đó là những cụm cây bụi xanh rờn tô điểm thêm màu sắc cho phong cảnh.

Mình chụp bà xã.

DSCN4600_434.jpg


Những cụm đá tại Kê Gà vừa là chốn cho những bạn thích săn ảnh đẹp, cũng là nơi chụp ảnh cưới đặc sắc. Đây cũng là chốn mà các cần thủ có thể thả câu để tìm cho mình những con cá óng áng bạc, tươi roi rói.

Và nửa kia chụp lại thế này.

IMG_3143.jpg


Đến thăm Mũi Kê Gà thì không nên bỏ lỡ ngọn hải đăng nổi tiếng nằm cách bờ không quá 500m. Đây là ngọn hải đăng cổ nhất Đông Nam Á, cũng là ngọn hải đăng cao nhất khu vực do người Pháp xây dựng từ năm 1897 và hoàn thiện năm 1899 - công trình được thiết kế bởi kỹ sư người Pháp Chnavat.

Từ đây nhìn thấy rõ hải đăng Kê Gà.

IMG_3135.jpg


Mọi vật liệu để xây hải đăng đều do người Pháp vận chuyển từ Pháp sang. Theo sử cũ, mũi Kê Gà được coi là một vị trí cực kỳ hiểm yếu của vùng biển từ Phan Rang đi Vũng Tàu. Ngay từ các thế kỷ trước đã có rất nhiều thuyền buôn qua lại nơi đây bị đắm do không xác định được tọa độ, vị trí. Để đáp ứng nhu cầu vận tải của quân đội Pháp cũng như tàu buôn của nước ngoài qua đây, người Pháp đã nghiên cứu và cho xây dựng ngọn hải đăng Kê Gà.

Còn chỗ mình đứng thì thấy rõ phần bãi đá trên biển.

DSCN4593_427.jpg


Ngày nay, trên ngọn tháp có bóng đèn lớn 2.000W, bán kính quét sáng là 22 hải lý tương đương 40km dùng làm tín hiệu hướng dẫn tàu bè qua lại. Hải đăng có gần 200 bậc thang xoáy trôn ốc với tổng chiều cao đến đỉnh đèn là 65m (nhiều nguồn thông tin khác nhau). Những bậc thang xoáy trôn ốc liên tục và không có chiếu nghỉ ở lưng chừng làm nhiều du khách phải hụt hơi khi leo lên đây.

Không ít người đã bỏ cuộc... nhưng nếu đã kiên trì cố gắng leo lên cao, khi những ô cửa kính bắt đầu xuất hiện, thì cũng là lúc những nỗ lực của du khách được đền đáp.

Vậy nhưng vẫn còn lối mòn xuống bãi đấy.

IMG_3137.jpg


Mát lòng khi nhìn qua những ô cửa kính nhỏ ấy, ta sẽ nhìn thấy biển xanh thăm thẳm, đường uốn lượn xa xa cùng một vài con thuyền bình yên, thấp thoáng ngoài khung cửa - trông thơ mộng như những bức tranh phong cảnh hữu tình.
Và khi đã leo lên đến đỉnh của ngọn hải đăng, bước chân ra lan can đài quan sát thì du khách mới thực sự vỡ òa, choáng nghợp trước khung cảnh bát ngát lồng lộng bên ngoài. Đứng trên đài cao, nghe gió lồng lộng thổi giữa bao la đất trời, thấy lòng mình hùng tráng một tình yêu quê hương.
 
Nơi nhìn rõ nhất đảo Kê Gà, phía trên là hải đăng cùng tên. Nếu cứ men theo rìa đá sẽ qua phương đối nghịch, tức là nhìn thấy hải đăng ở bên kia - phần biển có quán Cây Dừa và Trọng Tâm.

DSCN4597_431.jpg


... Từ trên đài quan sát của hải đăng nhìn xuống, không những được nhìn toàn cảnh mũi Kê Gà mà du khách còn có thể nhìn ngắm toàn cảnh đảo với vô số phiến đá xếp chồng lên nhau vô cùng ngoạn mục. Những phiến đá to, nhỏ, đủ loại kích thước, hình thù, sắp xếp một cách ngẫu nhiên dưới bàn tay của tạo hóa - đá là một trong những 'đặc sản' của Kê Gà mà!

Bãi đá và cát nhìn từ biển.

DSCN4604_438.jpg


Những người dân sống kề cận đèn biển luôn sẵn sàng dùng thuyền thúng đưa khách du lịch đến thăm hải đăng. Chạng vạng, người dân bản địa thường đánh bắt hải sản gần bờ và họp chợ dọc bờ biển, đây là vùng biển độc đáo mà nếu có đi ngang qua, bạn không thể bỏ qua cơ hội viếng thăm được.

'Nửa kia' trên bãi đá. Đá ở đây thì nhiều vô kể.

DSCN4606_440.jpg


To nhỏ, đủ mọi hình thù - bao năm vẫn nằm đó chống chọi với biển.

IMG_3149.jpg


Trên nền trời xanh, bãi đá Kê Gà bổng như rực rỡ hơn, nổi bật hơn giữa một vùng đất mà suýt chút nữa đã trở thành cảng Kê Gà.

DSCN4609_443.jpg


Đi nhiều, đến đây cũng nhiều nhưng tình thật, bọn này chưa từng theo thúng ra hải đăng - chung quy cũng chỉ vì kinh phí đi có hạn. Mà thôi, cũng là chút 'sự cao cao' mà, theo đường lên các núi còn cao hơn nhiều chục lần.

DSCN4608_442.jpg


Thỏa chí rồi thì trở lên. Nhìn 'ngòi bút của Trời' vẫn còn nhóm chụp ảnh cưới trên ấy thì ta nào có thể lên chung, vậy nên đành thôi.

DSCN4595_429.jpg
 
Đá cao đá lạ của người,
Ta thì đá thấp do người đến sau.


DSCN4580_414.jpg


Nửa kia 'lần lữa' thêm tý nữa...

DSCN4586_420.jpg


... để chụp thêm tấm này.

IMG_3121.jpg


Còn mình cũng vậy:
Đốt thời gian ta làm dăm ba tấm,
Thừa giờ thừa giấc nên người chả muốn về.
Chụp cảnh thiên nhiên nhưng có người thì chịu, vả lại chỗ đá trên ấy cũng không đủ rộng cho nhiều người...


IMG_3142.jpg


Vậy nên bọn mình trèo xuống, tìm lối trở ra.

IMG_3159.jpg
 
Trở ra nhưng vẫn vừa lòng. Ít ra, với bọn mình thì đây cũng là lần đầu tiên được nhìn thấy Kê Gà với một hướng khác hẳn mọi lần. Bét nhất cũng biết nơi đây không chỉ có MỘT bãi đá đẹp mà nhiều hơn...

IMG_3161.jpg


Con xế còi của mình vẫn thầm lặng trong chòi lá, 'mông' mang túi đeo nặng trĩu. Anh tài xế của xe kia thì nằm dài trên tấm trải dưới đất, ngáy dài...

IMG_3162.jpg


Chụp thêm tấm ảnh bãi đá, bãi biển rồi mang nón bảo hiểm, mang kiếng vào và trở đầu xe quay ra.
Lúc này bổng thấy nhóm chụp ảnh trên kia lót tót đi xuống!
Pó tay, nhưng Trời khiến chỉ thế thôi.


DSCN4576_410.jpg


Trở ra rồi thì đi. Dẫu gì cũng đã có người 'giữ xe' cho mình (bác tài xe hơi) trong cả giờ qua. Nhủ thầm sau này có ghé lại lần 2 cũng còn chốn bước chân với leo trèo: xem như chút của để dành!
Ra lộ, chỉ vừa chạy thêm tầm trăm mét là đến quán Cây Dừa, Trọng Tâm. Chốn ni đã ghé vài lần, không ghé nữa vì 'tiền mua ghế' cứ tăng dần - 'Làm du lịch' phải thế thôi.


IMG_3164.jpg
 
Rời Kê Gà, bọn mình theo đường ven biển hướng về Sàigòn. Một cung đường từng đi nhiều lần, chả phải mới mẻ gì... nhưng chính từ sự tái ngộ lần này cho ta thấy một số địa danh đã qua thay đổi rất nhiều.
Điển hình nhất là cung đường Phú Thọ - Sơn Hải - Mũi Dinh - Cà Ná... mà chắc ngày hoàn thành cũng không còn quá xa.

Rời Kê Gà theo TL719, mình rẽ nhánh bằng con đường mới đi Nirvana Resort, nhánh này rộng rãi và tốt hơn tỉnh lộ nhiều.

IMG_3168.jpg


Phần khác, mình cũng có một ngày lang thang vùng biển Cà Ná thay vì chỉ ngang qua hay đơn thuần chỉ ghé bãi đá như những lần trước. Qua đó mới được thấy nước biển nơi đây trong xanh đến ngỡ ngàng. 'Thu hoạch' cuối cùng là thấy được Kê Gà theo hướng đối nghịch với khung cảnh khác hẳn địa danh Kê Gà mà ta thường thấy.

Hết con đường mới to như cao tốc, mình trở ra TL719 hướng về Tân Hải.

IMG_3181.jpg


Có lẽ, bạn sẽ nghĩ rằng sao ông này thích tuyến đường ven biển? Thật ra, nếu về bằng QL1A có thể đoạn đường sẽ ngắn hơn khá nhiều nhưng QL đông xe, thường ngang qua các thị trấn, khu dân cư. Tính ra, đi đường ven biển vừa đẹp, vừa vắng... xem chừng sẽ an toàn hơn con đường đầy xe tải chở hàng hóa Bắc Nam đó chứ?

Chắc bạn không quên ngọn núi trong ảnh? Đây là núi Tà Cú: bọn mình từng theo cáp treo lên đỉnh một lần - đáng tiếc là lần đó trên ấy ngổn ngang do chùa đang tu sửa nên không có gì đẹp cả.

IMG_3183.jpg


Sẳn dịp, mình đề cập đôi chút về tuyến đường ven biển Việt Nam:

Thanh long là một loại cây đặc sản của tỉnh Bình Thuận. Nơi đây, những vườn thanh long chen nhau dài dài hai bên tỉnh lộ, vườn này bạn thấy cây đang trổ trái kìa.

IMG_3197.jpg


Đường ven biển là tuyến đường bộ sát biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội - du lịch của các địa phương có biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước.

Xe kéo có sức mạnh 1 'bò lực' đang đủng đỉnh trên lộ. Chả biết chạy xe này có cần 'bằng lái' không nhỉ?

IMG_3205.jpg


Theo tự điển thì Việt Nam có tới 3.260 km đường bờ biển. Trong quá khứ và hiện tại cũng đã có các trục lộ chạy theo bờ biển ở các địa phương.

Tuyến đường ven biển Việt Nam sẽ là một tuyến giao thông đường bộ kết nối những con đường ấy thành một cung khép kín. Hiện tại con đường vẫn đang được thi công và hoàn thiện từng đoạn với chiều dài tổng cộng khoảng 3.041 km và tương lai cũng là tuyến đường bộ thứ 3 chạy từ Bắc vào Nam Việt Nam sau quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh chạy dọc theo phía Tây.

Mãi mênh mang chạy, khi đến chợ Tân Hải mới thấy mình quên khuấy ngã cầu treo Tân Hải mà một lần đã đi! Ngã cầu treo sẽ rút ngắn chỉ còn 1.6km thay vì 3.8km bộ.

IMG_3209.jpg
 
Trường Trung học Cơ sở Tân Hải đây, giờ này học sinh đang tan tầm.

IMG_3213.jpg


Tuyến đường bộ ven biển được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có (gồm cả quốc lộ, tỉnh lộ, đê biển...) kết hợp với việc đầu tư xây dựng mới, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông và phù hợp với các quy hoạch khác trong vùng, khu vực.

Tuyến đường bộ ven biển sẽ được xây dựng phù hợp với điều kiện thủy, hải văn, đặc biệt lưu ý tới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Cái hotel 'cây gậy' trong bến xe Dinh Thày Thím. May mà nó chỉ năm tầng chứ mười tầng thì chứ như thỏi sing gum từ trời rơi xuống và cắm phập vào đất, bến xe kỳ lạ thật!

IMG_3225.jpg


Bên cạnh đó, tuyến đường bộ ven biển có thể kết hợp với hệ thống đê biển và hệ thống đường phòng thủ ven biển nhằm tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực.

Địa phận xã Tân Tiến - Lagi không còn xa:

IMG_3230.jpg


Tuyến đường bộ ven biển bắt đầu tại cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc, xã Bình Ngọc, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh tới cửa khẩu Hà Tiên, Kiên Giang với chiều dài khoảng 3.041 km, đi qua tất cả 28 tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam.
Hướng tuyến cụ thể của tuyến đường bộ ven biển kèm theo tại Phụ lục của Quyết định Quyết định số: 129/2010/QĐ-TTg nêu trên.

Cây cầu sắt năm não năm nao chạy ngang thấy rệu rã, cạnh bên là cây cầu mới đang xây thì hiện nay nó thế này. Còn cầu sắt Đá Dựng đã bị 'hốt xác' đi mất rồi.

IMG_3234.jpg


Quy mô tối thiểu của các đoạn tuyến đường bộ ven biển như sau:

- Vùng ven biển miền Bắc (các tỉnh từ Quảng Ninh tới Ninh Bình): cấp III.
- Vùng ven biển Bắc Trung Bộ (các tỉnh từ Thanh Hoá tới Quảng Trị): cấp III.
- Vùng trọng điểm miền Trung (các tỉnh từ Thừa Thiên Huế tới Bình Định): cấp III.
- Vùng cực Nam Trung Bộ (các tỉnh từ Phú Yên tới Bình Thuận): cấp IV.
- Vùng Đông Nam Bộ (các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu tới thành phố Hồ Chí Minh): cấp IV.
- Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (các tỉnh từ Tiền Giang tới Kiên Giang): cấp IV.

Chính vì thay đổi nhiều nên bọn mình nhầm đường: thay vì qua cầu là quẹo trái ngay, mình lại chạy lố xuống Nguyễn Huệ mới quẹo.
Vậy nên vào con đường rộng, mát nhưng lạ hoắc.


IMG_3239.jpg


Quy mô tối thiểu áp dụng cho các đoạn tuyến làm mới và các đoạn đường hiện tại có quy mô thấp hơn quy mô tối thiểu. Các đoạn tuyến có quy mô hiện tại lớn hơn quy mô tối thiểu thì giữ nguyên. Các đoạn tuyến đã lập dự án hoặc nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt có quy mô lớn hơn quy mô tối thiểu thì tuân thủ theo quy mô đề xuất trong dự án hoặc quy hoạch đó.

Vậy nhưng không quá khó để tìm hướng đi: Đường trong miệng, chỉ một hai câu hỏi với người địa phương là biết ta cần đi đâu - hướng chùa Pháp Hội (bên trong có ngọn núi giả), gặp bùng binh, rẽ phải sẽ ra QL55 đi Bình Châu.

IMG_3242.jpg
 
Vào quốc lộ 55, ghé quán ăn trưa xong thì rời thị xã. Chính ngọ nên đường xá rất thưa người.

IMG_3256.jpg


Lộ trình con đường ven biển bao gồm từ:

- Km 0 : Cảng Núi Đỏ - Quảng Ninh
- Km 225 : Biểu Nghi - Quảng Ninh
- Km 257 : Đình Vũ - Hải Phòng
- Km 322 : Diêm Điền - Thái Bình
- Km 412 : Hải Hòa - Nam Định
- Km 437 : Cồn Thoi - Ninh Bình
- Km 535 : Xuân Lâm - Thanh Hóa
- Km 635 : Cửa Lò - Nghệ An

Những đụn cát trắng khi vượt xã Tân Mỹ - Hàm Tân, Bình Thuận. Xem vậy chứ cao lắm đấy, có điều khá xa.

IMG_3264.jpg


- Km 688 : Cầu Cửa Sót - Hà Tĩnh
- Km 857 : Đồng Hới - Quảng Bình
- Km 941 : Cầu Cửa Tùng - Quảng Trị
- Km 1077 : Cầu Tư Hiền - Thừa Thiên - Huế
- Km 1146 : Cầu Thuận Phước - Đà Nẵng
- Km 1191 : Cầu Cửa Đại - Quảng Nam
- Km 1283 : Dung Quất - Quảng Ngãi
- Km 1497 : Nhơn Hội - Bình Định

Sắp vào Bình Châu thì gặp cái tường rào dài mút chỉ ni: công trình chiếm đất tạo resort gì đó chăng?
Rồi mình chạy ngang nhánh rẽ biển Sông Lô, lại nhớ cái bãi biển độc đáo có con sông đổ ra đại dương, có anh Ba Đen rất thích đàm đạo ngày ấy.


IMG_3276.jpg


- Km 1588 : Cầu An Hải - Phú Yên
- Km 1764 : Cầu Bình Tân - Khánh Hòa
- Km 1877 : Cầu Ninh Chữ - Ninh Thuận
- Km 2026 : Mũi Né - Bình Thuận
- Km 2287 : Cầu Hiệp Phước - Bà Rịa - Vũng Tàu
- Km 2291 : Hưng Thạnh - Thành phố Hồ Chí Minh
- Km 2339 : Bến đò Bà Lắm - Tiền Giang
- Km 2348 : Ngã ba Đê Đông - Bến Tre

Đến vùng biển Vạn Trâu, nơi này cũng lắm kỷ niệm từ chuyến 'Phượt vặt sửa travel guide books hồi đó'.
Chốn nao cũng có cái hay hay đó chứ?


IMG_3287.jpg


- Km 2425 : Nông trường 30/4 - Trà Vinh
- Km 2535 : Vĩnh Châu - Sóc Trăng
- Km 2604 : Thị trấn Gành Hào - Bạc Liêu
- Km 2712 : Đất Mũi - Cà Mau
- Km 2845 : Rạch Tiên Dừa - Kiên Giang
- Km 3041 : Cửa khẩu Xà Xía - Kiên Giang...
 
Thấp thoáng bóng công trình ở Hồ Tràm.

IMG_3298.jpg


Trong đó, có 36 đoạn trùng quốc lộ gồm: Móng Cái - Tiên Yên, Tiên Yên - Mông Dương, Mông Dương - Biểu Nghi, Biểu Nghi - Quảng Yên, Đình Vũ - Hợp Lê, Đoàn Xá - Văn Úc, Thanh Lan - Thụy Tân, Diêm Điền - Nam Duyên, Xuân Phương - Xuân Đài, Yên Hạnh - Hoa Phú, Văn Phúc 1 - Thụy Tây, Phượng Vĩ - Xuân Lâm, Hải Thịnh - Diễn Châu, Kỳ Phương - Đèo Ngang, Đèo Ngang - cầu Rôn, Cầu Gianh - cầu Lý Hòa, Đồng Hới, Chí Tây - cầu Tư Hiền, Thổ Sơn - Hải Vân, Huế - Đà Nẵng...

Mấy cái cao ốc sừng sửng trước kia thấy đang thi công trên bãi biển Hồ Tràm, bây giờ nó thế này đây.
Đất bãi mênh mông, cần gì phải cao tầng vậy cà?


IMG_3300.jpg


... Km1116/QL1A - Km1121/QL1, Phú Hòa - Phú Yên, Km17/QL1D - Km1261/QL1A, Km1261/QL1A - Km1294/QL1A, Km1358/QL1A - Khánh Hòa, Mũi Đá Đen - Đèo Cổ Mã, Giao QL1A&ĐT1A - Giao QL1A&QL26B, Tân Khế - Lương Sơn, Mỹ Ca - Mỹ Thanh, Cà Ná - Xóm Tám, Tân Thiện - Bình Châu, Bình Châu - Thanh Bình, Giao Hòa B - Khâu Băng, Long Hữu - Nông trường 30/4, Xẻo Rô - An Thới và Ba Hòn - Cửa khẩu Xà Xía.

Hồ Tràm Strip kéo dài hàng cây số với một phần hoàn thiện, phần khác vẫn thi công. Màu xanh cây cỏ là thứ rất cần thiết nhưng tại đây không nhiều.

IMG_3302.jpg


Đường bộ ven biển Việt Nam đi qua tất cả các tỉnh ven biển, đây có thể coi là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam. Tổng chiều dài các đoạn tuyến đã có đường năm 2010 là 1.800,86 km, chiếm 59,21%; các đoạn đã có dự án là 257,01 km, chiếm 9,04%; các đoạn đã có quy hoạch là 224,47 km, chiếm 7,38%.

Tương lai hứa hẹn chốn sang dàng cho các đại gia vào sòng bài thi tài đỏ đen.

IMG_3303.jpg


Dự án xây dựng bao gồm 2 giai đoạn trước và sau năm 2020.
- Giai đoạn I (từ nay đến năm 2020) sẽ tập trung xây dựng các đoạn tuyến tại các vùng kinh tế trọng điểm và 15 khu kinh tế ven biển. Trong giai đoạn này sẽ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo khoảng 892km.
- Giai đoạn sau năm 2020 sẽ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo khoảng 1.058 km để hoàn chỉnh con đường ven biển VN.

Lề 2 bên được trồng cỏ, khó chịu nhất là các hàng rào - cái thứ làm mất cảnh quan.

IMG_3304.jpg


Những thay đổ rõ rệt từ cung đường ven biển tại các vùng kinh tế trọng điểm trong tương lai như nhà máy điện hạt nhân, những khu du lịch ven biển (ví dụ như Bình Thạnh, Tân Thành... mà mình đã đề cập đến trong những bài trước). Về du lịch thì nổi bật nhất ở Hồ Tràm với khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí, sân gold và casino cao cấp Hồ Tràm Strip dành cho giới nhà giàu hay khách nước ngoài.

Các vòi tưới trong kia đang phun nước cho nền cỏ sân gold tương lai.

IMG_3305.jpg


Dự án do Tập đoàn Asian Coast Development Ltd, có trụ sở tại Canada làm chủ đầu tư (Tổng vốn đầu tư của toàn dự án khoảng 4,2 tỷ USD). Dự kiến, giai đoạn một sẽ hoàn thành cuối năm 2010. Giai đoạn hai sẽ xây dựng thêm một khu resort nữa, với 1.300 phòng, 10 nhà hàng, CLB đêm, dự kiến mở cửa vào mùa xuân năm 2011...

Một góc công trình gì đó mà mình không rõ, nhiều phần còn lại bị hàng rào che khuất mất rồi.

IMG_3308.jpg


Vậy nhưng đến bây giờ, nơi đây vẫn còn khá ngổn ngang dù nhiều hạng mục đã định hình. Nhưng thôi, chốn ni 'ngoài vùng phủ sóng' của giới phượt nên mình không bàn đến nữa.
 
Lang thang, lếch thếch, là tà rồi cũng về Long Hải. Ghé sạp chiên quẩy thì hết rồi, vậy nên tấp lại nhấm nháp ly cà phê gọi là xả hơi.
Lại đánh một vòng ra Mộ Cô, cái chỏm núi đẹp này vẫn như cũ, khác một cái là người ta đang xây dựng thêm một cái am gì đó trên đấy. Riêng công trình 'tiêu diệt' bãi đá làm resort thì nay không bóng người: bãi đá, bãi cỏ bị phủ kín bởi bê tông và đất đá: Lại 1 dự án dở dang!


IMG_3323.jpg


Hai kẻ phượt rời Long Hải, về Long Điền rồi vượt Bà Rịa. Bây giờ thì theo con đường thênh thang là QL51 về Sàigòn.
Quốc lộ được nâng cấp, rộng thiệt đó nhưng đáng tiếc là do cái rộng và cái... lười chạy xa nên người địa phương đi ngược chiều nhiều quá - có những đoạn: làn trong cùng hoàn toàn mất hẳn do xe tải đậu, do đoàn xế gắn máy ngược chiều, do buôn bán...
Vậy nên không muốn vi phạm luật giao thông với lỗi sai làn cũng không thể được.

Ghé Nhơn Trạch ăn chiều (gọi là chiều nhưng trời đã sụp tối) rồi qua phà Cát Lái về nhà, trời đã tối đen vì đã 20h. Chấm hết một chuyến đi dăm ngày.


IMG_3333.jpg


Bài đã post trong Phuot:

Bình Tiên - Sơn Hải - Kê Gà có gì lạ?
Bà Rá: nắng cháy và mây mù.
Cập nhật tình hình QL20 đi Đà Lạt
Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar
Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,291
Bài viết
1,174,909
Members
192,024
Latest member
MienPham
Back
Top