What's new

[Chia sẻ] Cam-Thái-Lào: 10 ngày và 4.300 km | Chuyến đi để đời

Dự định ban đầu là Myanmar nhưng thông tin về Hải Quan và đường xá quá khó khăn nên chuyển sang kế hoạch B là Pattaya rồi Bangkok nhưng 2 nơi này lại gần quá và Bangkok cũng đã chạy xe máy qua rồi. Cuối cùng cả đám lại quyết định 1 hành trình xa hơn: Cam-Thái-Lào cho nó đáng vì nghỉ tết tây nhiều quá mà ;)

tong%20hanh%20trinh_zpsjtb4sx0d.jpg

Quả thật khi xem bản đồ với số km dự tính ban đầu là 3.600 km thì cũng hơi lo lắng. Mọi thứ đều được chuẩn bị rốt ráo trong vòng 1 tháng. Công việc được phân chia rõ ràng. Người thì lo bản đồ, đường đi, KS. Người thì tiền bạc, giấy tờ, thuốc men. Người thì Kỹ thuật, xe cộ.... . Một thuận lợi là để liên lạc với nhau mỗi xe đều trang bị bộ đàm có tai nghe nên việc trao đổi thông tin và 8 cho đỡ buồn ngủ rất hiệu quả. thế mà vẫn có 2 lần lạc nhau đấy nhé (NO)

Tất cả đã quá quen bởi cái "đám" này có sở thích khác lạ là chỉ muốn chạy xe máy ra nước ngoài mỗi năm 1 lần. Lần đầu tiên là vào 2012 và đến nay mỗi năm đều có 1 chuyến. Khi thì Cam, khi thì Thái. Cái cảm giác tự tay cầm lái chiếc xe máy mang biển số Việt Nam rong ruỗi trên khắp các con đường nước bạn, được đổ xăng xịn, được ăn vặt chán chê, được múa tay hua chân để mua thứ mình muốn nó mê hoặc làm sao mà những chuyến đi ở Việt Nam khó mà có được.

Tóm tắt chuyến đi:
+ Tổng hành trình vào khoảng 4.400 km (theo bản đồ google là 4.300 km nhưng đồng hồ xe là 4.550 km)
+ Thời gian: trong 10,5 ngày và 10 đêm.
+ Trung bình 1 xe 2 người tốn hết 10 triệu đồng bao gồm tất cả chi phí bỏ ra trong hành trình.
+ Qua Cam thì xài tiền $ vô tư nhé (trừ tờ 2$). Qua Thái phải dùng bath Thái (bọn mình đổi sẵn ở Việt Nam). Qua Lào thì phải dùng Kip Lào, một số nơi chấp nhận Bath Thái và $ nhưng giá trị quy đổi sẽ thiệt thòi cho bạn hơn.

* Bài viết này chủ yếu chia sẻ những hình ảnh về những con đường nước bạn, một số thủ tục Hải Quan, kinh nghiệm di chuyển, ăn uống. Do thời gian của chuyến đi chủ yếu là chạy xe nên những hình ảnh sẽ chủ yếu là những con đường của nước bạn.

Ngày 1: Sài Gòn - Bantey Mean Chay (Cam): 620 km
Ngày 2: Bantey Mean Chay (Cam) - Nakhon Sawan (Thái) 460 km
Ngày 3: Nakhon Sawan -Chieng Mai (Thái): 430 km
Ngày 4: Chieng Mai
Ngày 5: Chieng Mai - Loei (Thái) 480 km
Ngày 6: Loei (Thái) - Vientiane (Lào) 220 km
Ngày 7: Vientiane
Ngày 8: Vientiane - Savannakhet (Lào) 470 km
Ngày 9: Savannakhet - Veun Kham - Attapeu (Lào) 690 km: Ngày kinh hoàng
Ngày 10+11: Attapeu (Lào) - Bờ Y (VN)- Sài Gòn: 790 km: 2 ngày mệt mỏi


GOPR3505_1451142527188_high-01_zps6xjzptgl.jpeg


G0643690_1451292993583_high-01_zps2xikkhsu.jpeg


GOPR4710_1451523566197_high-01_zpsjgwmac2n.jpeg


GOPR5273_1451540740708_high-01_zps9skpusm6.jpeg


_DSC5999_zpsxbpu6l87.jpg


G0515766_1451813534346_high-01_zpsubjk5ewt.jpeg


_DSC6326_zpsvbf1dgxw.jpg

 
Last edited:
Khi bắt đầu vào QL18 là 6h30, trời đã nhập nhoạng tối. Càng đi đường càng xấu dần, bụi thì mịt mù chỉ nhìn xa khoảng 10m nếu phía trước có xe chạy. Trời đã tối sầm và cả đoàn chia làm 2 hàng vừa chạy vừa soi đèn. Chạy sâu vào khoảng 30km thì phải thắng xe dúi dụi. Trước mặt là cả con suối to dùng khảong 50m. Check lại bản đồ xem có phải lạc đường ko thì bản đồ vẫn bảo đúng đường. Lúc này ai nấy đều hoang mang tột độ. Lúc này nếu quay đầu về thì cũng không xong nên đành bấm bụng đi tiếp với hy vọng qua con suối này đường sẽ tốt hơn.
GOPR5779_1451813534346_high-01_zpsqoxhpkyt.jpeg

Có mấy người đang ngồi câu cá bên bờ suối nhưng họ chẳng biếng tiếng Việt huống chi là tiếng Anh, các bác ấy thấy cả đám dừng xe không dám qua thì xua tay bảo đại khái là qua được. Cử 1 thành viên xuống dò đường thì mới biết đây là suối cạn, sâu ngang đầu gối, mùa khô xe có thể qua lạii được. Cử 1 xe và 1 người dẫn đường qua trước, dưới suối là đá lỏm chỏm và trơn nên phải rất cẩn thận.
Ngay%209%2027_zps8z3qiubm.jpg

3 chiếc Exciter lần lượt chạy qua an toàn dù nước ngập mấy mé pô xe, riêng chiếc tay ga NM-X đi cùng phải vất vả hơn vì xe thấp, phải lựa chỗ cạn mà chạy, phía sau có người đẩy phía trước có 2 người dò đường. hì hục mất 30p cũng đưa xe qua được.
Ngay%209%2029_zpscolxmocv.jpg

lúc qua hết suối thì gặp 1 xe ben đi ngược chiều, trên xe có 1 người Việt. anh ấy quát "đi đâu lạc vào đây, phái trước đường xấu lắm không đi nổi đâu, tìm nhà dân ngủ nhờ đi..." đã hoang mang lại càng hoang mang hơn, cả đám rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Sau 1 hồi nghĩ ngơi thì quyết định đi tiếp vì ngủ nhờ cũng là một lựa chọn nguy hiểm vì trong đaòn có 5 nam nhưng còn 3 nữ.

GOPR5780_1451813534346_high-01_zpsgi1z51ci.jpeg


Đi tiếp thì 2 bên toàn là rừng cây, xa lắm mới có 1,2 xóm nhỏ đèn loe loét. Cả đám phải qua tiếp 2 con suối nữa nhưng nhỏ và không xâu lắm. Đến con suối thứ 4 sâu hơn và có chỗ ngậu hơn đầu gối. 3 chiếc Exciter qua rất vất vả và phải nhờ người phía sau đẩy phụ. Lo lắng nhất là chiếc tay ga đi cùng vì nếu có xảy ra trường hợp ngập nước tắt máy thì chỉ có khóc không thành tiếng ở nơi khỉ ho cò gái, rừng sâu heo hút này. 3 người sang hỗ trợ xe tay ga để qua suối từ từ, đến đoạn nước sâu, xe bắt đầu có hiện tượng ngộp nước, cả đám cuống lên và rồi điều lo trước đã xảy ra...tắt máy. Phải hì hục đầy xe sang bên kai suối mà ko dám đề xe lại. Lúc này thành viên hay tự sửa xe nhất đoàn ra tay sửa chửa với sự trợ giúp của 2 người nữa cũng từng có kinh nghiệp sửa xe tắt máy cho ngập nước vào cuộc. mất gần 45 phút để cho cái xe có thể nổ máy. ơn trời........... Lúc này đã hơn 9h tối.
 
Last edited:
Ám ảnh nhất lúc này là việc xung quanh là rừng cây rậm rạp, tối mịt. Việc bắt gặp rắn hay côn trùng trên đường đi trở nên rất thường xuyên, có cả rắn to. Lúc àny mà co con cọp hay 1 tên cướp nào đá phóng ra đường thì......... thôi không dám nghĩ...

Chạy thêm khảong 10km thì thấy 1 xóm nhỏ có cây xăng còn sáng đèn nhưng các trụ bom đã tắt. Dù xe ai cũng còn khảong 1/2 bình nhưng phải đổ xăng đầy bình vì không biết phái trước đường xá như thế nào. tinh thần đã căng thẳng mà lại gặp xe sắp hết xăng sẽ trở nên bắn loạn hơn. Những đồng Kip Lào cuối cùng mà mình đổi dự phòng ở Pakse được sử dụng để đổ xăng cho cả đám. Cảm ơn rồi rít anh chủ cây xăng rồi tiếp tục lên đường..
GOPR5796_1451813534346_high-01_zpseykpebpu.jpeg

Đường càng ngày càng hẹp và càng xấu, nhiều lúc chạy trong rừng cây mà cảm giác haong mang tột độ. Cố gắng nói chuyện phím với nhau cho đỡ sợ và giữ tinh thần được bình tĩnh.
Ngay%209%2030_zpsduft4wta.jpg

Đến hơn 10h đêm, đường bắt đầu rộng hơn nhưng vẫn rất xấu. theo bản đồ định vị là còn cách Attapeu khảong 20 km. Lúc àny ai cũng đã thấm mệt sau 600km chạy xe và bị vắt kiệt sức lúc băng rừng, 1 số thành viên trong đoàn bắt đầu có dấu hiệu mất bình tĩnh và bị hoảng. Buộc phải dừng xe cho mọi người uống nước, nghỉ nghơi lấy lại bình tĩnh.

GOPR5810_1451813534346_high-01_zpsbi2dsajy.jpeg

Cố gằng đi tiếp và động viên nhau, 12h đêm, con đường nhựa xuất hiện và đã đến được Attapeu "Welcome to thế giới văn minh". ơn trời................. Cả người và xe đều đóng 1 lớp bụi dầy cộm, đây là lần ở dơ nhất trong đời.

Thử thách tiếp theo là tìm chỗ nghỉ qua đêm, may sao tìm ra 1 chỗ với giá khảong 250.000 vnd. lúc này chủ nhà nghỉ đang ngủ. Khi cả đám vô hỏi thăm thì thấy đầu giường còn để khẩu súng :( đủ thấy tình hình an ninh ở đây khá phức tạp. May sao họ dậy và đồng ý cho thuê chỗ ngũ. Mua vội ly mỳ và ăn ngấu nghiến cho qua bữa. Vê phòng phải giặt giũ quần áo đầy cát rồi tằm rửa sạch sẽ mất hơn tiếng đồng hồ rồi mới được đi ngủ.
 
[video=youtube;6-Dlrhd5dS0]https://www.youtube.com/watch?v=6-Dlrhd5dS0&feature=youtu.be[/video]
Video ghi lại 1 phần cảnh băng rừng.

12068683_1154379414581489_7053023006823929132_o.jp  g
Cái xe đầy bụi sau đêm băng rừng
 
Ngày 10+11: Attapeu (Lào) - Bờ Y (VN)- Sài Gòn: 790 km: 2 ngày mệt mỏi
ngay%2010-11_zpssswpjgn8.jpg

GOPR5812_1451887124330_high-01_zpss8mgk0hc.jpeg

Do hôm qua bị vắt kiệt sức nên sáng nay đến 9h mới xuất phát.
GOPR5815_1451887124330_high-01_zpsneramnxj.jpeg

ăn tạm cho qua bữa
GOPR5857_1451887124330_high-01_zps20xtbz8a.jpeg

đường từ Attapeu về biên giới nhiều đaọn quanh co, đèo dốc hiểm trở và lại rất ít cây xăng
G0575871_1451887124330_high-01_zps32negnq0.jpeg

G0625914_1451887124330_high-01_zpsqjcmzwkc.jpeg


G0665953_1451887124330_high-01_zpsdtjtlags.jpeg


Ngay%2010%2022_zpsjepxm4sz.jpg
 
GOPR5955_1451887124330_high-01_zpsbuxfr9pq.jpeg

13h: cuối cùng cùng đến cửa khẩu. May mắn là chỉ cần nộp al5i giấy tạm nhập tái xuất của Lào, đóng dấu Pasport là xong.
GOPR5956_1451887124330_high-01_zpsezrxlttu.jpeg

Ngay%2010%2025_zpsdtlnzxly.jpg

GOPR5959_1451887124330_high-01_zpsne92gmuy.jpeg

Chưa bao giờ cảm thấy vui mừng vì ở Việt nam đến thế

GOPR6006_1451887124330_high-01_zps1fna1jm0.jpeg


Ngay%2011%206_zpsl5wrrbmr.jpg


Ngay%2011%204_zpslgrhedqe.jpg


Ngay%2011%209_zpsxhjpdxrs.jpg


Tới Pleiku-Gia Lai, 3 xe tiếp tục chạy xuyên đêm để về tới Sài Gòn lúc 5h sáng. 1 xe ghé Pleiku có việc rồi xuống Buôn ma Thuột ngủ lại rồi sáng hôm sau về nhà đều an toàn cả.

Kết thúc hành trình gần 4.500 km và hơn 10 ngày đầy cảm xúc trên những cung đường nước bạn. Đến thời điểm hiện tại, sau 3 tháng, cả đám vẫn nhớ về chuyến đi này với đầy cung bặc cảm xúc, nhất là đoạn đi đêm trong rừng ở Lào. Những cảm xúc này chưa chắc đã có được nếu như chúng tôi mang xe từ Lào qua Cam thuận lợi và hoàn thành chuyến đi 1 cách êm ả.


Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài chia sẻ này ! Có thể nó sẽ khá nhạt vì chỉ toàn hình và hình lúc chạy xe và đường xá nhưng mình nghĩ những điểm đến kia, những địa danh kia với các mòn ăn hay chỗ vui chơi đều có thể dễ dàng đi bằng máy bay và cũng đã có nhiều bạn chia sẻ. Riêng những cung đường bộ giữa các điểm đó thì không phải ai cũng đã từng đi và chia sẻ ! Chào thân ái và sức khỏe :)
 
Last edited:
Quá dữ, tuổi trẻ tài cao, còn nhỏ mà đã đi được như vậy là đáng khâm phục lắm rồi. Tôi cũng dự định đi 1 vòng giống các bạn, nhưng tôi đi bang con 4 bánh 2 cầu cơ. Chuyền bang rung trong đêm của các bạn là ấn tượng nhất. Tuy nhiên người Lào rất thân thiện và hay giúp đỡ mọi người tuy nhìn họ không văn minh. Anh tài xế người Việt nói các bạn tìm nhà dân ngủ nhờ là đúng rồi đấy, cứ xem bên đường nhà nào to thì cứ gõ cửa xin ngủ nhờ thôi, 99% là được, yên tâm đi, không cần biết tiếng cứ xòe chân múa tay cũng được nhé :D
 
Đúng là 1 kỉ niệm đáng nhớ. Đoàn ít nữ nên đỡ đấy nhỉ, chứ đông đông nữ cái là ai cũng hoàng là toi :). Thú vị phết
Cái cảm giác ở bên nước lạ đang trong hoàn cảnh hiểm nghèo mà gặp đồng hương thì thật là sung sướng biết bao
Khi nào đi phượt chắc phải học 1 khóa sửa xe cấp tốc :D
 
Chào các bạn.

cám ơn các bạn đã có 1 bài viết ý nghĩa cho mọi người cùng tham khảo. Đây cũng là ước mơ lớn của mình, mong là có dịp giao lưu hay lần sau team bạn có đi thì cho mình xin đi cùng để trải nghiệm.

Mong các bạn có nhiều chuyến đi ý nghĩa và nhiều sức khỏe.
 
Câu hỏi tương tự - Cho em hỏi thủ tục mang xe máy qua cửa khẩu ntn ạ. Có cần bằng lái xe không ạ. E bị mất bằng lái :D E có chuyến đi trong tháng tư này những cần thêm nhiều thông tin. Mong chủ thớt giúp đỡ . Xin cảm ơn rất nhiều :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,001
Members
192,333
Latest member
Phanduchoa
Back
Top