What's new

[Chia sẻ] Cát bụi Rajasthan

Cát bụi Rajasthan

Sinh ra từ cát bụi, và rồi trở về lại với cát bụi…​



BK301.jpg

Cát bụi ở đây, có thể hiểu là cát từ vùng sa mạc Thar Desert rộng lớn ở phía Tây, hàng năm vào mùa nóng thổi theo từng đợt gió vào khắp Delhi, tạo ra bụi bặm luôn dấy lên từ những bước chân đi ở từng con đường Rajasthan. Và cũng có thể hiểu đó là quá khứ lừng lẫy của để chế Mughal, một trong những triều đại rực rỡ của lịch sử Ấn Độ.

Quay trở lại lịch sử, với 2 từ Mughal, hay còn gọi là Mongul, Mongol, Moal, Tartar, Mông Cổ, đế chế rộng lớn nhất trong lịch sử loài người, với lãnh thổ kéo dài từ Châu Á đến tận Châu Âu. Vậy, người Mông Cổ thì có liên quan gì đến vùng Rajasthan, vùng của những người Raiput anh dũng và kiêu hùng với niềm tin tuyệt đối từ đạo Hindu đến từ phía Nam lục địa Ấn Độ. Có thể Thành Cát Tư Hãn, sau khi chiếm Trung Hoa Đại Lục, đánh đổ mọi sự chống cự ở Trung Á, kiểm soát con đường tơ lụa và chiếm đến miền Trung Pakistan hiện tại (với trung tâm là thành phố Lahore, cổng thành Đỏ Red Fort ở Delhi ngày nay quay hướng về nơi này), thì dừng lại, vì nhiệt độ đã trở lên quá nóng so với người Mông Cổ. Sau khi Thành Cát Tư Hãn qua đời vào năm 1227, các hậu duệ của ông vẫn tiếp tục đánh chiếm và thực hiện tư tưởng cả thế giới thành một của ông, với sự đánh bại đế chế Ba Tư (Persia), tiến quân vào Ai Cập và vào Châu Âu. Lúc này, Ấn Độ vẫn chưa thuộc đế chế Mông Cổ. Ba trăm năm sau, các hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn sau khi tạo dựng triều đại vững chắc của mình ở Trung Á bắt đầu tiến đánh Ấn Độ. Năm 1526, sau chiến thắng trước quân Ấn tại Delhi, Babur lên ngôi hoàng đế và bắt đầu mở ra một đế chế Mughal rực rỡ trong lịch sử Ấn Độ.

Các triều đại Mughal với sự cải đạo sang đạo Islam (Muslim) đã tạo ra các công trình vĩ đại trong lịch sử nhân loại với kiến trúc Muslim làm nền móng. Hoàng đế Humayun (con trai của Babur) sau khi chết đã được vợ mình xây dựng nên Lăng mộ Humayun Tomb ở Dehli bởi những người thợ đến từ Ba Tư . Lăng mộ này là nền móng về mặt kiến trúc cho Taj Mahal được xây dựng bởi dòng dõi của ông sau này.

Tiếp đến triều đại của vua Akbar, con trai của Humayun. Có thể nói, Akbar là vị vua lừng lẫy nhất trong tất cả các vị vua của đế chế Mughal, với sự bành trướng rộng khắp miền Bắc Ấn. Rajasthan, vùng đất của những người Rajput, lúc này là sự cát cứ, phân chia quyền lực và chiến tranh liên miên của những vị vua từng vùng, với hệ thống thành lũy được xây dựng vô số, tương ứng với từng vùng đất. Chính sự giành giật lẫn nhau đó của các vương quốc nhỏ đó là điểm yếu để Vua Akbar lợi dụng. Với sự đàn áp, đánh chiếm và liên minh riêng với từng thủ lĩnh của từng vương quốc (Akbar có 3 người vợ, một theo đạo Hindu, một theo Islam và một theo Thiên chúa), mà dần dần, vua Akbar thống nhất toàn vùng Rajasthan và phía Bắc Ấn Độ. Quân đội anh dũng và kiêu hùng của những người Rajput sau này trở thành cánh tay phải của ông trong các cuộc đánh chiếm các vùng đất tiếp theo ở phía tây và đông. Khi Delhi ở quá xa, Vua Akbar cho xây dựng và chuyển kinh đô về Agra (Agra Fort) và đời đô về Fatebur Sikri vào năm 1571 sau khi ông được tiên đoán là sẽ có con. Từ một vùng đất hoang vu còn nhiều dã thú, Fatephur Sikri đã nhanh chóng biến thành một thành phố tráng lệ với nhũng cung điện, hồ nước nhân tạo, đài phun nước,… hết sức lộng lẫy. Tuy nhiên năm 1585 Akbar lại dời thiên đô về Lahore. Cuối cùng vào năm 1599 cung đình Mughal lại quay về Agra và Akbar định cư ở đó cho đến khi qua đời.

Cháu của vua Akbar là vua Shah Jahan, sau này đã xây dựng nên một trong những kỳ quan của thế giới, Lăng mộ Taj Mahal để tiếc thương cho người vợ của mình. Cố cung Red Fort xưa kia của ông cha vô tình lại là nơi giam giữ ông, bởi chính con trai của mình.. và ông sẽ không bao giờ tiếp tục ý định xây thêm một Black Tal Mahal cho riêng mình ở phía bên kia bờ sông, đối diện với Taj Mahal..

Có vẻ như có quá nhiều lịch sử quá nhỉ! Thư giãn nào, đã đến lúc để nói thêm một chút về chuyến đi lần này, và tất cả những gì sẽ có trong topic này lại liên quan đến phần lịch sử trên. Gần nửa tháng cho một chuyến đi đến một số nơi ở bang Rajasthan là quá ít, thường thì sẽ phải mất hơn 1 tháng đến vài tháng để hiểu hết những gì nơi này. Rất muốn đi thêm nhiều nhiều nơi khác nữa ở Rajasthan, song do không có nhiều thời gian, chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, nên trong topic này sẽ nói thêm về một số điểm sau:

I. Jodhpur – Thực sự là thành phố màu xanh (Blue City ) với pháo đài Mehrangart oai hùng

II. Bikaner – Sa mạc, nghệ thuật và thiên đường của những con chuột

III. Jaipur – Pink City, không hẳn vậy, và Amber Fort tuyệt vời.

IV. Agra – nơi không có trần gian, chỉ có thiên đường và địa ngục

V. Delhi – Cũ hay mới, chọn nơi nào?

Chiếc máy ảnh số mang đi trong chuyến này vừa mang ra chụp được 2 cái thì hỏng, chỉ còn chút ảnh máy film, chắc sẽ rất ít và không thật đẹp, nhưng hy vọng mọi người sẽ thích.
 
Last edited:
Trước mình đi Delhi, Agra, Jaipur, Jodhpur, Bikaner... Nhẽ ra còn muốn đi nhiều nữa, nhưng thời gian ko cho phép. Tranh thủ chỉ được chút đó.


6217345706_e61478ede9_z.jpg

 
# 7@ Theo mình, Muslim (Islam) được dịch là Đạo Hồi, hay Hồi giáo không phải vì các món ăn nồng mùi hồi mà vì dịch qua tiếng Tàu, vì đấy là đạo của những người Hồi hột ở phía Nam Trung Quốc...
 
Vô tình thấy được bài chia sẻ của bác chủ thớt, nhìn những tấm hình mà anh Gianker up lên làm em nhớ India da diết. India có ý nghĩa vô cùng lớn với em. Đầu tháng 3/2012 em đã có chuyến đi 45 ngày đến India, qua các thành phố (theo trình tự lịch trình) Mumbai - Arangabad - Ellora - Bangalore - Mysore - Madurai - Rameswaram - Trichy - Chennai - Kolkata - Darjeeling - Bodhgaya - Varanasi - Agra - Jaipur - Udaipur - Jaisalmer - Đến chỗ này thì chịu hết nổi cái nóng India, quyết định thay đổi kế hoạch ban đầu, bắt xe lửa đến Johpur, ở một ngày, chờ đến đêm thì bắt xe lửa về lại Jaipur, đáp chuyến bay sớm tại sân bay Jaipur, về sân bay Mumbai, và đáp chuyến bay đến Kerala - lên bus về Fort Kochi (nơi đây chả khác gì khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long ở mình) - Sau 4 ngày tự thưởng cho mình ở đó thì đáp chuyến bay về Delhi (quá cảnh Mumbai). Ở Delhi 3 ngày thì e về nước trong sự tiếc nuối và nhớ thương India vô hạn :) Hành trình tuyệt vời nhất trong đời em cho đến lúc này. Sau này chắc chắn sẽ còn nhiều chuyến đi nữa nhưng India mãi là có vị trí không bao giờ có thể thay thế được :)
Một lần nữa cảm ơn anh nhiều vì những bức ảnh tuyệt đẹp. Em cũng có mấy trăm Gb hình đây ạ ^^
 
Cảm ơn chủ thớt về bài chia sẻ này. Mặc dù bị nhiều bạn bè ngăn cản (trừ gia đình), cộng với những thông tin không mấy tốt đẹp về tính hình xã hội bên Ấn gần đây như: không an toàn với phụ nữ, hiếp dâm, bạo lực, lừa đảo, dơ,...nhưng quan điểm mình vẫn như chủ thớt, Ấn Độ là một trong những nền văn minh lớn của nhân loại, đáng để đến và như bạn mình nói: Ấn Độ làm thay đổi nhân sinh quan của bạn ấy... n lí do nữa, trong đó có cả lý do rất riêng tư :) mình sẽ đến đây. Và mình chẳng cần biết chuyện gì có thể xảy ra khi một mình lang thang ở Ấn, chỉ biết là hôm nay mình đã có vé để đến nơi mình muốn đến.

Sau này mình cũng sẽ cố gắng như gianker làm một bài cái thread như vậy về những miền đất mình đã đến ở Ấn Độ. Cám ơn bạn lần nữa (kiss)
 
Cám ơn bạn Tuti88 và Le.186 đã khích lệ. Sắp tới mình cũng đi một chuyến nữa, từ bắc sang Đông, cho nốt những gì còn vương vấn chưa đi kịp lần trước. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ và may mắn.

Bạn Tuti88 post bài và hình lên cho mọi người xem đi, nghe hành trình của bạn thấy hấp dẫn quá.
 
Vậy là sau gần 3 năm ngắt quãng, chúng tôi lại có dịp quay lại Ấn Độ để đi nốt những vùng mà lần trước đi Rajasthan không có thời gian ghé thăm. Đó là những điểm trong các bang Jammu&Kashmir, quay lại Amritsar ở bang Punjab, rồi xuôi xuống phía dưới ghé Gwalior bang Madhya Pradesh, và sang phía đông về Varanasi, Uttar Pradesh. Cuối cùng về Kolkata.


10394572173_74262e4277_z.jpg


Như vậy là chuyến đi đã kết thúc. Ngồi trước mặt hiện tại vẫn là chiếc máy tính quen thuộc, những mẩu note, những chiếc bút vứt chỏng chơ với vô số công việc đang chờ cần giải quyết. Chiếc rèm trước mặt vẫn rủ xuống như mọi khi chắn đi thứ ánh sáng yếu ớt trong cái không gian ảm đạm thành thị một ngày trước khi gió mùa về. Nhìn lớp không khí Hà Nội từ trên cao lúc nào cũng mù mù, đặc quánh, đầy ẩm ướt, chợt nhớ đến những cơn mưa đá bất chợt trong cái nắng rát da những ngày qua ở thung lũng Indus, Leh Ladakh.

Chúng tôi hẹn nhau một đêm cuối tháng 9 ở Bangkok trước khi lên đường bay sang Delhi trong đêm và sau đó bắt chuyến bay nối tiếp hơn 1 giờ lên sân bay Kushok Bakula Rimpochee ở Leh, thủ phủ Ladakh, bang Jammu & Kashmir, Ấn Độ. Chắc cũng không cần nói nhiều thêm về cách đi và cách di chuyển ra sao, cũng như thông tin cụ thể về từng điểm ở Ladakh vì chỉ cần google là sẽ tìm ra được hướng dẫn của bạn Yilka đi năm trước vào mùa xuân. Quang cảnh Ladakh nhìn trên cao từ trên máy bay giúp chúng tôi ai nấy đều tỉnh hết cả người sau khi khá mệt với thời gian di chuyển khá dài và mất ngủ. Sân bay Leh nhỏ bé và đơn giản, thủ tục nhập cảnh cũng vô cùng nhanh và thân thiện, khác hẳn ở những nơi khác. Lúc này xung quanh chúng tôi chỉ còn bầu trời, nắng và gió. Mỗi người tự do đáp lại sự chào đón của Leh theo những cách khác nhau của riêng mình. Mọi người thì đang xúm xít chụp ảnh. Người thì tự thưởng cho mình một điếu thuốc như mọi khi, nhưng không giống như ở nơi khác, ở nơi đây, Leh, nằm ở độ cao khoảng 3500m so với mực nước biển thì từng hơi thuốc giống như giọt nước tràn ly, như vô vàn con những con dao nhỏ li ti đang tìm cách đục khoét từng khoang phổi rồi khiến nó cảm giác như vỡ tung trong từng hơi thở. Ở độ cao này và không khí thiếu ôxi trầm trọng khiến 6/8 thành viên trong nhóm chúng tôi nằm bẹp cả ngày đêm. Đầu thì nhức, trán và sống mũi thì co giật liên hồi. Ngủ và ngủ, ngủ ngày rồi đến ngủ đêm, liền một mạch cho đến khi bạn không thể chợp mắt thêm nữa vì đã ngủ quá nhiều thì là lúc cơ thể bạn đã bước đầu làm quen với lượng ôxi ít ỏi trong không khí. Chỉ còn tôi và bạn Lapalm thì ít bị ảnh hưởng hơn, tận dụng thời gian buổi chiều trong một ngày nắng đẹp tuyệt vời ở Leh để sục sạo đường phố và tìm 4 chiếc xe máy để sử dụng trong những ngày tiếp theo.
 
Silver Cloud Guesthouse là nơi mà chúng tôi lựa chọn trong những ngày ở Leh. Guesthouse này nằm cách khu trung tâm Leh khoảng 1.5 – 2km, nếu để đi bộ thì khá là xa, nhưng với những chiếc xe máy mới có thì đó không phải là vấn đề với chúng tôi. Silver Clould nằm gần phía Shanti Stupa, len theo đường chính nhỏ, kiểu đường điển hình ở Leh với những hàng cây bắt đầu đổ vàng hai bên ven đường. Từ đây có thể đi tắt theo đường làng lên đường chính đi đèo Khardung. Phòng ốc gọn gàng, sạch sẽ và ấn tượng nhất là có ban công tuyệt đẹp nhìn ra khu vườn rộng rãi trông nhiều hoa trước mặt. Có một cây táo trĩu quả trên đường vào, mà ông Sonam, người chủ luôn vui vẻ với nụ cười thường trực của guesthouse này nói với chúng tôi rằng có thể hái ăn bao nhiêu tùy thích. Khác hẳn với không khí ồn ào, bụi bặm và đầy khói xe ở khu trung tâm, cảm giác trở về Silver Clould với không gian yên tĩnh sau từng ngày khám phá mệt mỏi thật tuyệt vời.

10312305076_bf544f7f91_z.jpg

Ông Sonam áo trắng trên một góc nhỏ của ban công chung ở Silver Cloud​

Chiều hôm đầu đặt chân đến Leh, sau một hồi ở nhà thuốc để mua bình ôxi và một số thuốc dùng ngay cho các thành viên đang bị sock độ cao, 2 người chúng tôi đi bộ xuôi dốc ở khu trung tâm để tìm kiếm phương tiện đi lại. Qua nhiều cửa hàng, hỏi han dân bản địa và cuối cùng, chúng tôi kiếm được 4 chiếc xe máy Royal Enfield ưng ý: 3 chiếc Classic 350 và 1 chiếc Bullet 350. Việc làm quen với mấy con la già Royal Enfield 1988 này không hồi hộp bằng việc tập lái xe trái đường. Nhớ lần đầu đến Delhi trong đêm mấy năm trước, đi vào trung tâm trong đêm bằng chiếc taxi với chiếc gương bên phải bị vỡ, tài xế chỉ dùng gương chiếu hậu trong xe. Mỗi lần có xe đi ngược chiều và phóng nhanh là tôi lại có phản ứng là ngoặt tay lái sang phải. Đó là phản ứng hoàn toàn đúng để tấp vào lề đường nếu ở Việt Nam, nhưng với việc lái xe bên trái đường, điều đó nghĩa là đâm trực diện vào xe đi ngược chiều. Cảm giác đầu tiên làm quen với việc lái xe trái đường thật thấp thỏm. Chúng tôi lái xe làm một vòng quanh Leh để tìm trạm đổ xăng, và chỉ cần một chốc là thuộc đường ở Leh. Xe đã có và mọi thứ sẵn sàng cho hành trình ngày tiếp theo.

10394428446_71ebc65282_z.jpg

Một chiều thảnh thơi phóng xe


10346668945_ee23ed74e4_z.jpg

Đường đi Basgo nhìn từ phía người ngồi sau xe
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top