1) Đầu xe :
a] Đèn xe :
Đèn xe là tối quan trọng khi bạn di chuyển. Đèn xe có 2 mức chiếu sáng là fa và cos. Fa là dùng để chiếu xa và cos là dùng để chiếu gần. Khi di chuyển cho dù bất cứ đâu, phượt hay trong thành thị, sử dụng bình thường, bạn PHẢI để chế độ COS, vì nếu để fa thì xe đối diện sẽ bị bạn chiếu thẳng vào mắt gây ra khó chịu (mình chắc chắc ai cũng từng là nạn nhân của những người vô ý thức như vậy, nên hãy đừng để người khác khó chịu mình cũng theo cách này). Chế độ fa chỉ dành khi đi đường buổi tối, khi không có xe ngược chiều cũng như không có xe chạy phía trước (đối với xe chạy phía trước, bạn để fa thì ánh đèn cũng phản chiếu vào kính chiếu hậu gây khó chịu cho họ giống như với những xe ngược chiều). Fa chỉ dùng để chiếu trong 1 số tình huống tạm thời mà thôi.
Đèn xe, ngoài mục đích chính là chiếu sáng, nó còn mục đích khác là cảnh báo hoặc báo hiệu. Khoan nói tới mục đích chính, mình sẽ nói tới phần cảnh báo hoặc báo hiệu :
Khi đi phượt, trên đường trường hoặc những đoạn xe chạy nhanh, bạn nên mở đèn xe khi di chuyển kể cả ban ngày. Đối với xe chạy ngược chiều, từ xa họ đã thấy được ánh đèn của bạn, từ đó họ sẽ cẩn thẩn hơn khi chạy gần tới bạn. Đối với đồng đội phượt, khi cách xa nhau, chỉ cần nhình kính chiếu hậu, thấy được ánh đèn lấp lóe từ xa, họ đã biết bạn ở đằng sau, không cần nhìn rõ người hoặc xe, ngược lại đối với những đồng đội phía sau, chỉ cần nhìn thấy ánh đèn hậu của bạn, họ cũng vẫn biết người ở phía trước là đồng đội chứ không phải người lạ. Ý nghĩa lúc này là báo hiệu. Và khi bạn cần rẽ hoặc chuyển hướng, bạn xi nhan kèm theo chuyển chế độ đèn từ cos lên fa để những xe ngược chiều chú ý hơn tới bạn và ý định chuyển hướng, từ đó chạy chậm lại hoặc nhường đường cho bạn. Ý nghĩa lúc này là cảnh báo.
Việc điều chỉnh đèn xe từ cos sang fa và rồi chuyển lại cos được gọi là ĐÁ ĐÈN hay là PASSING. Hành động này làm cho xe khác chú ý tới bạn, từ đó bạn có thể gửi 1 thông điệp gì đó cho họ, có thể là chú ý 1 điều gì đó, hoặc có thể cảnh báo 1 điều gì đó.
Mở đèn suốt, liệu có ảnh hưởng gì tới xe hoặc hoạt động của xe hay không ? Câu trả lời là không. Xe máy khi vận hành sẽ làm cho hệ thống sạc hoạt động, sạc lại điện cho xe. Nhà sản xuất đã tính toán tới lượng điện tiêu thụ khi xe mở đèn rồi (thậm chí lượng điện được sạc còn nhiều hơn tổng số lượng điện tiêu thụ tối đa đối với 1 xe máy tiêu chuẩn), và khi bạn mở đèn như vậy, bình ắc quy của bạn sẽ được nạp và xả song song, điều đó TỐT hơn cho bình ắc quy nếu bạn không mở đèn, vì khi đó nạp nhiều hơn và xả ít hơn, khả năng hư hại bình sẽ cao hơn.
===> Mở đèn xe suốt khi đi phượt : khuyến cáo 100%
Trở lại mục đích chính là chiếu sáng. Cái này thì ai mà chẳng biết : Chiếu sáng đường hoặc vật trước mặt để chạy xe buổi tối ^^ Thế nhưng đối với phượt, chúng ta sẽ thay đổi bóng đèn zin thế nào để hỗ trợ tốt hơn ?
Nói chuyên sâu tới kĩ thuật 1 chút. Hầu hết xe máy bây giờ được trang bị đèn halogen có công suất 35w. Vậy thì 1 cách đơn giản để chiếu sáng hơn là đổi sang bóng 55w. Bóng 55w thì cũng có nhiều loại, loại thường, loại siêu sáng. Nếu đã chơi thì mua loại siêu sáng luôn cho rồi (1 số dòng xe tay ga cao cấp như Dylan, SH thì bóng zin sẽ là 55w, nhưng vẫn không sáng bằng bóng 55w siêu sáng đang bán ngoài thị trường) ^^ Có nhiều loại nhãn hiệu : Osram, Philips, Bosch ... tất cả các hãng này đều có bóng 55w siêu sáng, giá dao động từ 200-300k/bóng. Tuy hơi đắt như xắt ra miếng, gắn vô là thấy sáng hơn hẳn. Độ sáng của 55w siêu sáng so với bóng zin 35w tới gấp 2 lần ^^ thông dụng nhất ngoài thị trường hiện nay là loại bóng Osram night breaker plus 55w, giá 200-220k tùy chỗ bán
Ngoài ra đèn sáng hay không còn phải tính tới cách câu điện tới bóng đèn : Đa số xe máy hiện giờ trên thị trường đều dùng phương pháp câu điện gián tiếp (hay còn gọi là ĐIỆN MÁY). Với phương pháp này, khi bạn lên ga thì đèn sáng nhiều, khi không lên ga thì đèn sáng ít, máy không nổ thì đèn không sáng. Nhược điểm của kiểu câu điện này là đèn sáng không đều, muốn đèn sáng thì phải nổ máy, và khi đi những đoạn đường mà cứ phải lên ga xuống ga liên tục như đường rừng hay đường đèo thì đèn cứ như trong quán bar, chớp chớp lúc sáng lúc tối nhìn rất ... phê =)) và đến 1 lúc nào đó, bạn phải rướn ga mạnh liên tục thì khả năng đèn bị ... tèo do lượng điện quá mạnh là rất cao (vd như lúc leo 1 con dốc dựng đứng). Ưu điểm của cách câu điện này thì điện sẽ được tiết kiệm hơn (nhưng thật ra chẳng có nghĩa lý gì vì điện sẽ được sạc lại khi bạn nổ máy xe và lượng điện được tạo ra nhiều hơn lượng điện mất đi cho dù đèn có sáng hết công suất)
Cách thứ hai để nối điện tới bóng đèn là phương pháp câu điện trực tiếp. Với cách này thì điện được nối trực tiếp từ bình ắc quy tới đèn mà không thông qua hệ thống máy (hay còn gọi là ĐIỆN BÌNH). Những dòng xe cao cấp đắt tiền hiện giờ thì đã được nhà sản xuất lắp sẵn hệ thống câu điện kiểu này, còn đại đa số những dòng xe phổ thông bình thường thì không. Ưu điểm của của cách câu điện này là đèn luôn luôn sáng 100% công suất của bóng, cho dù bạn lên ga ít hay nhiêu, có nổ máy hay là không (lưu ý không nổ máy nghĩa là vẫn mở công tắc xe nhưng chưa cho máy nổ thôi nhé, chứ không phải tắt luôn cả chìa khóa đâu ^^), giúp tầm nhìn luôn luôn được đảm bảo, và cho dù bạn có rướn ga mạnh tới đâu thì đèn cũng không ảnh hưởng. Nhược điểm là điện sẽ hao nhiều hơn, nhưng cũng chẳng đáng gì đâu.
Cách thử xem xe bạn câu điện máy hay điện bình : mở công tắc xe lên, không nổ máy, mở công tắc đèn : đèn sáng => điện bình, đèn không sáng => điện máy (cách này chỉ áp dụng cho xe khỏe mạnh bình thường, không bị hư hỏng bất cứ chức năng nào nhé ^^)
Vậy để tăng thêm ánh sáng cho xe, chúng ta nên làm 2 bước : thay bóng 55w siêu sáng và chuyển từ điện máy sang điện bình (nếu xe đang đi điện máy). Thay bóng thì hoàn toàn có thể làm ở nhà, nhưng chuyển điện thì nếu bạn không có kiến thức gì về điện đóm thì tốt nhất nên đem ra tiệm, họ sẽ làm cho bạn ^^ có 2 công đoạn khi chuyển từ điện máy sang điện bình : đầu tiên là thay sạc, kế tiếp là câu lại dây điện. Đối với những xe đang đi sẵn điện máy, cục sạc bé tí xíu chỉ bằng 2 lóng của 2 ngón tay (để giảm giá thành, nhà sản xuất phải sử dụng những thiết bị rẻ), cục sạc tí hon đó sẽ được thay bằng sạc cao cấp hơn (thường thì dùng sạc của Attila, tầm 120k), sau đó câu dây điện lại 1 tí để chuyển thành điện bình. Sau khi chuyển thành điện bình và bóng đèn zin được thay bằng bóng 55w siêu sáng, ánh sáng của xe bạn đã đủ điều kiện để bạn thong dong nhìn đường ban đêm dù không có đèn đường
Tổng chi phí để có được ánh sáng tốt : (bóng đèn 55w siêu sáng) 200k + (sạc Attila) 120k + (công làm điện) 200k = 520k
===> thay đèn để có ánh sáng tốt hơn : khuyến cáo 90%
Ngoài ra còn 1 loại bóng đèn còn sáng hơn cả halogen 55w siêu sáng, đó là XENON. Đây chính là loại bóng đèn được trang bị cho những loại xe hơi cao cấp hiện nay. Tuy nhiên xenon cho ra ánh sáng trắng hơn halogen, do đó dễ bị mấy anh công an đề ý nên mình không khuyến cáo các bạn không xài loại bóng này. Ngoài ra thì việc gắn xenon lên xe máy cũng kéo theo vô số những phiền phức khác như là ballast (tăng phô), các loại xenon xịn hay dỏm, có gương cầu hay không v..v nên mình nghĩ cũng ít bạn chịu xài nên sẽ không nói tới. Tuy nhiên ai có nhu cầu phần này thì cứ thắc mắc, mình giải đáp hết ^^ còn về độ sáng của xenon thì mình chỉ nói 1 câu : sáng như xe hơi ^^
Lúc nãy mình có nhắc tới việc ĐÁ ĐÈN, hay còn gọi là PASSING : Việc đá đèn được thực hiện bằng cách chuyển đèn từ cos sang fa rồi chuyển về cos (khi đang mở đèn), hoặc nhá đèn lên fa rồi tắt (khi đang tắt đèn). Đối với xe moto phân khối lớn hoặc những loại xe đắt tiền thì sẽ có 1 nút chuyên biệt để làm hành động đá đèn này, nhưng với những loại xe thông dụng thì không có. Nếu thích, bạn có thể ra tiệm cho họ gắn thêm 1 nút để bạn tha hồ đá đèn. Chi phí cũng chỉ tầm khoảng 60k.
b] Kèn (còi) xe :
Đa số kèn zin của xe là đủ lớn đề đi phượt, hãy đảm bảo rằng kèn xe của bạn hoạt động tốt trước khi đi phượt. Nếu lúc kêu lúc không hoặc kêu nhỏ thì bạn nên thay đi. Thay loại nào thì tùy bạn, ở đây mình chỉ đề cập tới việc dùng kèn như thế nào mà thôi.
1 người chạy xe lịch sự chỉ dùng kèn xe khi cảnh bảo chứ không dùng để hối thúc. Khi dừng đèn đỏ, khi sắp chuyển xanh, có 1 số người cứ bấm kèn inh ỏi hối thúc. Ai mà chẳng biết đèn sắp xanh ! Khi nào xanh tui chạy, đồ đáng ghét ! Hãy dùng kèn khi bạn muốn cảnh báo cho xe khác biết sự hiện diện của bạn ở phía sau để họ để ý, tránh va quẹt xảy ra, hoặc khi qua ngã ba, ngã tư, góc khuất mà nếu có xe chạy hướng khác tới thì khả năng xảy ra va quẹt sẽ rất cao, lúc đó hãy bấm kèn để cảnh báo cho xe khác biết sự có mặt của bạn. Hoặc khi đi phượt, muốn thông báo gì cho bạn phượt của mình đang chạy phía trước, hãy bấm kèn kêu họ. Sự việc càng gấp thì hãy bấm kèn càng gấp, điều đó sẽ làm họ chú ý mà chờ bạn lên hoặc quay lại để giúp đỡ bạn.
c] Kính (gương) chiếu hậu :
Hãy đảm bảo rằng xe bạn đã trang bị đủ 2 kính loại tiêu chuẩn trước khi đi phượt ! Kính loại tiêu chuẩn có bề mặt kính đủ lớn, có thể dễ dàng soi thấy xe và đường xá phía sau bạn (nếu không biết thế nào là "đủ lớn", cứ dùng loại kính zin theo xe khi bạn mua xe ! Loại này rẻ và sử dụng tốt nhất so với tầm tiền ^^)
Việc trang bị đầy đủ 2 kính tiêu chuẩn sẽ giúp bạn tránh phiền phức với những chú công an khó tính hay bắt bẻ, ngoài ra còn giúp bạn theo dõi tình hình giao thông phía sau xe bạn khi bạn cần vượt xe, rẽ trái rẽ phải, giúp bạn chạy xe an toàn hơn hay đơn giản là giúp bạn theo dõi tình hình đồng đội phượt phía sau 1 cách nhanh chóng.