What's new

[Chia sẻ] Chuẩn bị cho XE MÁY khi đi phượt

Bài viết của anh (bạn =.=) rất hay và chi tiết, em (mình) sẽ ngồi hóng các bài tiếp theo của anh (bạn). Tks ^^!!
 
Hehe, bác viết khá hay nhưng bác nói luôn phải bật cos, đi đường tp có đèn cao áp thì cos là đúng rồi. Nhưng đi đường tối om bác đi cos bác chạy được bao nhiêu km/h ? Em dự là 40 thôi là có khi bác xuống ổ gà, ổ voi lúc nào không biết ( nhất là đoạn nào lên xuống dốc, vừa dốc vừa cua thì đầu xe càng chúc, tầm nhìn càng gần ). Em đi cứ fa cos đều, gặp xe ngược chiều mới cos và khi vừa vượt qua em đổi fa. Còn đi bình thường em sẽ để fa, thi thoảng đổi cos cho tầm đèn thay đổi nhằm điều chỉnh vùng nhìn của mắt không chỉ tập trung ra vùng fa quá lâu dễ bị hoa mắt.

Bác đề cập đến việc điện máy điện bình, nhưng xe đi phượt được ( được dân phượt sử dụng ) đều là xe dùng điện máy ạ. Điện bình chủ yếu là xe ga. chả mấy ai vác xe ga đi 1000km trong vài ba ngày cả ( máy sẽ nhanh tã, nhất là sử dụng dầu nhớt 80k :D )

Về bóng, bóng zin 35W đi đường phượt ban đêm với các xe hiện nay là đủ sáng ( trời tối như mực thì đèn chiếu càng dễ nhìn ). Em đi bóng zin chạy tp có cao áp rồi tranh tối tranh sáng thì đúng là nhìn lởm thật nhưng đi đường tối vô tư. Chạy 70 - 80km/h vẫn đảm bảo nhìn tốt. Còn lo về việc vòng tua không đủ bóng sáng. yên tâm là đi bình thường thì không phải lo, còn xuống dốc nhé, cứ về số cho phù hợp, vừa giúp ghìm xe vừa đèn sáng, dù có chạy 5km/h đèn vẫn sáng.

Đây là tí kinh nghiệm của em. Các bác bổ xung giúp em nhé.
 
Hehe, bác viết khá hay nhưng bác nói luôn phải bật cos, đi đường tp có đèn cao áp thì cos là đúng rồi. Nhưng đi đường tối om bác đi cos bác chạy được bao nhiêu km/h ? Em dự là 40 thôi là có khi bác xuống ổ gà, ổ voi lúc nào không biết ( nhất là đoạn nào lên xuống dốc, vừa dốc vừa cua thì đầu xe càng chúc, tầm nhìn càng gần ). Em đi cứ fa cos đều, gặp xe ngược chiều mới cos và khi vừa vượt qua em đổi fa. Còn đi bình thường em sẽ để fa, thi thoảng đổi cos cho tầm đèn thay đổi nhằm điều chỉnh vùng nhìn của mắt không chỉ tập trung ra vùng fa quá lâu dễ bị hoa mắt.

Bác đề cập đến việc điện máy điện bình, nhưng xe đi phượt được ( được dân phượt sử dụng ) đều là xe dùng điện máy ạ. Điện bình chủ yếu là xe ga. chả mấy ai vác xe ga đi 1000km trong vài ba ngày cả ( máy sẽ nhanh tã, nhất là sử dụng dầu nhớt 80k :D )

Về bóng, bóng zin 35W đi đường phượt ban đêm với các xe hiện nay là đủ sáng ( trời tối như mực thì đèn chiếu càng dễ nhìn ). Em đi bóng zin chạy tp có cao áp rồi tranh tối tranh sáng thì đúng là nhìn lởm thật nhưng đi đường tối vô tư. Chạy 70 - 80km/h vẫn đảm bảo nhìn tốt. Còn lo về việc vòng tua không đủ bóng sáng. yên tâm là đi bình thường thì không phải lo, còn xuống dốc nhé, cứ về số cho phù hợp, vừa giúp ghìm xe vừa đèn sáng, dù có chạy 5km/h đèn vẫn sáng.

Đây là tí kinh nghiệm của em. Các bác bổ xung giúp em nhé.

Bác có hiểu câu này của mình không ?

Namir said:
Chế độ fa chỉ dành khi đi đường buổi tối, khi không có xe ngược chiều cũng như không có xe chạy phía trước (đối với xe chạy phía trước, bạn để fa thì ánh đèn cũng phản chiếu vào kính chiếu hậu gây khó chịu cho họ giống như với những xe ngược chiều). Fa chỉ dùng để chiếu trong 1 số tình huống tạm thời mà thôi.

Vâng, xe số dùng để đi phượt đa số là xài điện máy, nên mình mới viết thêm đoạn làm thế nào để cải thiện đèn bằng cách làm điện bình. Từ đầu tới cuối mình đâu có viết câu nào với đại ý là nên dùng xe tay ga để đi phượt đâu nhỉ ????

Nhưng dùng xe tay ga đi phượt thì cũng ... đâu có sao đâu nhỉ ??? Tùy cung đường mà chọn xe phù hợp chứ bác. Đường khó đi, sình lầy, đá dăm, ghềnh này nọ thì dĩ nhiên không phải là nơi cho xe tay ga. Nhưng đường trường láng coóng, chỉ mỗi việc chạy và chạy thì xe tay ga lại hóa ra rất tốt, vì ngồi thoải mái và có phần khỏe tay hơn xe số. Mình đã từng dùng xe tay ga đi phượt Đà Lạt - Nha Trang và thấy rất khỏe. Chẳng có vấn đề gì ^^


Còn việc có thay bóng zin 35W hay không, phần trăm khuyến cáo của mình chỉ có 90%, tức là chừa 10% còn lại cho những người có suy nghĩ như bác vậy. Mình thì thuộc dạng không muốn giữ số kềm ga chỉ để giữ cái đèn, vừa hao xăng vừa hại máy, lại hay đi dốc, đi đeo nhiều, lên dốc gắt quá, kéo ga thì sợ đứt bóng, xuống dốc thì lại sợ thiếu sáng nên thay bóng siêu sáng và câu điện bình luôn cho khỏe. Vả lại đèn sáng thì mắt đỡ phải căng, vừa hiệu quả vừa an toàn. Bỏ ra tầm 400k để được những cái lợi như vậy, đối với mình là ĐÁNG :D

Nhưng thú thật với bác, những cung đường mình đi thì có điện bình và bóng 55W cũng vẫn ... hơi thiếu, nhìn vũng lầy lại tưởng đường đi thì khổ nên mình cần ánh sáng khủng hơn nữa cơ :D

Đây, khuyến mãi cho bác tấm hình của kiểu cung đường mình thích chinh phục. Cung này mà đi buổi tối và với cái đèn điện máy 35W thì ... :D

namnung_zps08f12b10.jpg


Ngày mai mình sẽ up cái hình chiếc xe của mình lao xuống vũng sình cao gần tới yên, 6 đứa hì hục kéo lên mất cả nữa tiếng, tất cả cũng chỉ vì nhìn ... không rõ đâu là sình, đâu là đường :D
 
Èo, để lâu quá nên forum hết cho edit bài luôn. Mod nào vô tình thấy bài này thì sửa dùm mình chỗ chừa chỗ nha.

2) Thân xe :

a] Yên xe :

Yên xe dùng để ... ngồi. Ai chả biết ^^ Nếu chỉ ngồi chốc lát thôi thì yên xịn cũng như yên rởm. Nhưng yên xe của chúng ta đang dùng là xe đi phượt, có nghĩa là bạn phải dính liền với cái yên có khi suốt cả ngày, cả tuần, thậm chí cả tháng. Ngồi xe lâu : mệt mỏi ? đau lưng ? khó chịu ? 90% là do cái yên khó chịu gây ra. Vậy thì 1 cái yên xe êm ái, thoải mái, thiết kế tốt sẽ giúp bạn giữ sức khỏe tốt để còn phượt.

Nếu bạn có dịp được ngồi lên yên xe SH, bạn sẽ thấy rất ... sướng. Vì sao ? Vì nó mắc tiền ? Sai ! Vì nó to đùng và có nệm dày ? Sai ! Câu trả lời chính xác là vì nó thiết kế ôm lấy mông và sống lưng của bạn, giúp xuơng sống của bạn không phải chịu lực cho toàn bộ phần trên của cơ thể khi ngồi, từ đó tạo cảm giác thoải mái. Lúc trước mình may mắn có dịp chạy SH từ SG lên Đà Lạt rồi Nha Trang, dù đoạn đường dài và tốn nhiều thời gian nhưng mình chẳng mỏi lưng là mấy. Nhưng sau này đi xe khác chạy cũng quảng đường đó, mà khi tới nơi, lưng và vai đau ê ẩm, chỉ muốn chui vô tiệm massage mà thôi >.<

Mình không có ý khen SH hay chê xe khác, chỉ khen cái yên của nó mà thôi. Mà vấn đề này thì chỉ cần để tâm 1 chút, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cho chiếc xe đi phượt của mình, bất cứ xe nào !

Honda_SH-300i_selle.jpg


Điểm nhấn của yên xe SH là phần lõm xuống và cong lên, ôm vừa đủ mông và sống lưng, phần trước lại nhô lên để chống cho người lái khỏi bị trượt lên phía trên do thắng gấp.

Để có thể ngồi lâu trên chiếc xe phượt mà đỡ mỏi, bạn nên ra tiệm yên xe, nói họ đắp thêm cao su và mài lõm theo kiểu yên SH, bảo đảm sẽ thấy hiệu quả ngay lập tức ! (và do chiều cao, vị trí ngồi của mỗi người mỗi khác, hãy ngồi lên yên và xác định điểm ngồi yêu thích của bạn, sau đó nói với người làm yên chọn đúng điểm cuối của mông mà vuốt cong lên). Sẵn tiện bạn có thể làm tương tự với vị trí ngồi của ôm luôn nhé ^^ (đây là điều mà yên xe SH chưa làm)

Chi phí : 150k (quá rẻ so với những gì nó đem lại)

(chừa chỗ này để up hình yên xe của mình đã làm )

===> "Tút" lại yên xe để ngồi thoải mái hơn : khuyến cáo 100%

b] Baga :

Baga dùng để treo đồ trên xe. Mặc định xe zin mua từ hãng thì không có baga. Bạn nên chọn loại baga nào có 2 móc 2 bên để có thể treo đồ linh tinh như chai nước, bịch đồ ăn hay bất cứ thứ gì nhỏ gọn.

Chi phí : 50~100k tùy loại

asn1349798880.JPG


===> Gắn baga để có thể treo đồ và để đồ dễ dàng hơn : Khuyến cáo 90%
 
Những đường lầy thế kia, đi tối, đường lạ, chưa dò thử mà bác cắm số, rồ ga lao qua à. May là bác còn trở về viết bài kinh nghiệm phục vụ anh em đấy :v
 
Những đường lầy thế kia, đi tối, đường lạ, chưa dò thử mà bác cắm số, rồ ga lao qua à. May là bác còn trở về viết bài kinh nghiệm phục vụ anh em đấy :v

Khó thì khó, nhưng chết thì đảm bảo chẳng chết được đâu bác ơi :)) nói vậy là bác chưa được trải nghiệm rồi :)) cái thú chinh phục nó sướng hơn nhiều so với thú rong ruổi bác àh :D và vì để chinh phục được nên mình phải chuẩn bị xe cho tốt. Đơn giản nhất là cái đèn, ai giỏi thì cứ để đèn zin 35w điện máy mà đi thử, biết đá biết vàng ngay :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,177
Bài viết
1,174,087
Members
191,985
Latest member
247Moving
Back
Top