What's new

Chuyến đi ngày cuối tuần (từ Hà Nội)

Chào,

Mình dự định đi lòng vòng Hà Nội vào mỗi 01 ngày cuối tuần, mỗi tuần một địa điểm. Tìm hiểu vài điều muốn tìm hiểu, thăm thú các nơi thú vị và chụp ảnh các chỗ thấy hay.
Đi vào sáng sớm và về vào chiều muộn. Mọi người sẽ tự lo packed lunch (no alcohol or beer, pls!), chuẩn bị phương tiện đi lại phù hợp và các đồ đạc cần thiết khác cho cá nhân.
Hiện bọn mình chỉ có 2 người, mời mọi người đi chung cho vui (nhất là các bạn nữ nhé :) ) Mỗi chuyến đi sẽ dưới 10 người.

Đây là chuyến đi cho tuần tới, t7 28/8
Phương tiện: Xe máy
Điểm đến: Chùa Kiến Sơ - nơi khởi nguồn dòng thiền Vô Ngôn Thông

Chùa Kiến Sơ tọa lạc cạnh đền Phù Đổng (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội), được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia vào năm 1975. Chùa do Thiền sư Cảm Thành khởi dựng vào những năm đầu thế kỷ thứ IX và là nơi khởi phát của Thiền phái Vô Ngôn Thông, cũng là nơi tu hành của nhiều bậc danh tăng nổi tiếng trong lịch sử: các Thiền sư Vô Ngôn Thông, Cảm Thành, Đa Bảo, Ni sư Diệu Nhân…

5HBULB_kienso.jpg


Theo sách Thiền uyển tập anh, bấy giờ có một vị phú hào ở hương Phù Đổng, người họ Nguyễn kính mộ việc trì giới đức hạnh cao cả của sư Lập Đức, tự nguyện cúng gia trạch để làm chùa, mời sư đến trụ trì. Ban đầu sư từ chối, nhưng đêm ấy sư chiêm bao thấy thần nhân đến bảo: "Nếu làm theo chí nguyện của nhà họ Nguyễn thì chỉ chừng vài năm sẽ gặp được vận lớn". Vì thế sư bèn nhận lời, đến hương Phù Đổng lập chùa, chính là chùa Kiến Sơ ngày nay, sau này pháp danh của sư Lập Đức được đổi tên là Cảm Thành.

Thiền uyển tập anh chép: "Tháng Chín năm Canh Tý niên hiệu Đường Nguyên Hòa thứ 15 (820), sư (tức Thiền sư Vô Ngôn Thông) đến chùa Kiến Sơ. Ngoài hai bữa cơm cháo, suốt ngày sư chỉ ngồi quay mặt vào tường, không nói một lời, chuyên chú tu tập thiền định làm vui. Suốt mấy năm liền như thế nên người ngoài không ai biết sư, chỉ có sư trụ trì chùa là Cảm Thành hết lòng kính cẩn hầu hạ. Cảm Thành gần gũi bên cạnh sư để học hỏi những điều cơ vi huyền diệu, hiểu rõ yếu chỉ của Thiền tông". Vào ngày 12 tháng Giêng năm Bính Ngọ niên hiệu Bảo Lịch thứ 2 thời thuộc Đường (826), Ngài Vô Ngôn Thông gọi sư Cảm Thành đến truyền bảo: "Ngày trước Tổ ta là Nam Nhạc Hoài Nhượng thiền sư, khi quy tịch có đọc bài kệ rằng: Nhất thiết chư pháp/Giai tòng tâm sinh/Tâm vô sở sinh/Pháp vô sở trụ/Nhược đạt tâm địa/Sở tác vô ngại/Phi ngộ thượng căn/Thận vật khinh hứa. (Tất cả các pháp/Đều từ tâm sinh/Tâm không chỗ sinh/Pháp không chỗ trụ/Nếu đạt đất lòng/Làm gì chẳng ngại/Không gặp thượng căn/Cẩn thận chớ nói)". Mặc dù vẫn đang khỏe mạnh, nhưng nói xong thì Thiền sư Vô Ngôn Thông chắp tay thu thần thị tịch.

Từ đó, Thiền phái Vô Ngôn Thông ra đời, chủ trương đốn ngộ, trao đổi truyền bá đạo pháp không dùng nhiều lời nhưng người nghe vẫn thông (hiểu) được. Vào năm Canh Thìn, niên hiệu Hàm Thông thứ nhất thời Đường (860), sư Cảm Thành không bệnh mà nhập diệt, truyền trao y bát cho Thiền sư Đa Bảo. Đến thế kỷ XI-XIV, từ phái Vô Ngôn Thông phát triển thành một nền thiền học Việt Nam vô cùng rực rỡ, mỗi nhà sư đều trở thành những thi sĩ.

tamquanchuakienso.jpg


Kiến trúc chùa Kiến Sơ ngày nay khá bề thế. Cổng tam quan 5 gian chồng diêm 2 tầng, dóng ngang hàng với cổng đền Phù Đổng. Chùa chính theo kiểu nội công ngoại quốc như nhiều ngôi chùa cổ thường thấy ở Bắc Bộ. Trước tiền đường về phía bên trái có một chiếc khánh đá cổ tạc thô sơ, tuổi ít nhất 400 năm. Ni sư Thích Đàm Truyền, trụ trì chùa cho biết: "Tôi về trụ trì chùa từ năm 1971 đã thấy khánh đá bị vứt nằm chỏng chơ trong nhà Tổ, cột treo khánh bị gãy hết cả. Mãi tới cách đây 10 năm, nhà chùa mới xây mới 2 cột trụ phía trước tiền đường, rồi đem khánh đá ra treo".

Gây ấn tượng nhất đối với khách thập phương khi đến thăm chùa Kiến Sơ có lẽ là tòa động liên hoàn bằng đất thó, tuổi hơn 200 năm. Đây là tác phẩm động Cửu Long nhân tạo cổ xưa có kích thước lớn nhất Việt Nam: dài 8m, cao 3m, dày 2m. Tác phẩm gồm 5 tòa động liên hoàn. Hai bên hông gồm: động tội tái hiện tích truyện Mục Kiền Liên chứng kiến mẹ Ngài bị hành hạ khắc nghiệt dưới địa ngục; và động Tây Du Ký diễn tả thầy trò Đường Tăng sang Tây Trúc thỉnh kinh. Ba tòa động chính đều có vòm là những mây, rồng xoắn xuýt tạo thành, ngự trên mây có rất nhiều chư Phật, Bồ tát, A Di Đà và các thần tướng nhà trời. Nếu như trung tâm của các tòa Cửu Long bao giờ cũng là Đức Thích Ca sơ sinh, nhưng ở các tòa động nơi đây đã được biến thể khác biệt. Trung tâm của động bên trái là Ngài Đạt Ma tay cầm một chiếc hài; ở tòa động bên phải là Quán Âm quá hải ngự trên đầu rồng.

Trong chùa còn bảo lưu được hệ thống tượng Phật cổ phong phú, bài trí thành 7 lớp tượng. Trong cùng của chánh điện có bàn thờ xây cao áp vào vách, bên trên tọa lạc bộ Tam thế Phật, niên đại thế kỷ XVII. Bộ tượng Tam thế được tạo tác khá giống nhau, tóc xoắn ốc, mặt tròn đầy phúc hậu ngồi trong tư thế tham thiền nhập định trên 3 tòa sen. Áo tượng nhiều nếp gấp chồng lên nhau, phủ kín lòng đùi. Bộ Tam thế được làm từ chất liệu đất thó, sơn son thếp vàng. Tòa sen không có đế bệ (có lẽ đã bị mất) hiện đã bong tróc hết sơn, kết cấu với 3 tầng cánh sen úp. Phật điện được đặt tách rời ra phía trước khỏi bộ Tam thế, với 6 lớp thứ tự từ trên xuống dưới: hàng thứ 1 là tượng A Di Đà; hàng thứ 2 gồm 5 pho tượng (tượng Di Lặc ở giữa); hàng thứ 3 là pho Quan Âm Nam Hải; Đức Thích Ca niêm hoa tôn trí ở hàng thứ tư; kế đến tượng Ngọc Hoàng; dưới cùng có tòa Cửu Long.

Bên trong Thượng điện, thẳng hàng với 5 vị Diêm vương phía bên phải, có các pho tượng vô cùng giá trị: tượng Thiền sư Vô Ngôn Thông, tượng vua Lý Công Uẩn và thân mẫu của nhà vua. Thiền sư Vô Ngôn Thông với thân hình mập mạp, đầu trần để lộ lớp tóc đen rất mỏng, tai to, mũi rộng, trên mép có hàng ria con kiến. Ngài mặc 2 chiếc áo: áo lót bên trong chỉ từ bụng trở xuống, để hở toàn bộ mảng ngực trần; áo khoác ngoài với rất nhiều nếu gấp uốn lượn đăng đối. Chân Ngài xếp bằng tròn, tay để trên đùi trái, tay phải cầm phất trần.

chua3.jpg


Tượng Lý Thái Tổ tạc dáng một ông vua ngồi trên ghế, mình mặc áo long bào, đầu đội mũ miện, chân đi hài, hai tay nâng ngọc khuê ngang ngực. Ông Nguyễn Quang Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết, người dân ở đây còn truyền tụng nhau sự tích về vua Lý Công Uẩn.

Tương truyền vào thời Tiền Lê, có câu sấm nói rằng một người họ Lý dưới chân có chữ Vương sau này sẽ thay thế họ Lê, vua Lê Đại Hành bèn truy tìm người như vậy để giết đi. Bởi dưới chân Lý Công Uẩn có chữ Vương, nên ông phải tìm về chùa Phù Đổng lẩn trốn để khỏi bị phát hiện. Bấy giờ truyền thừa dòng thiền Vô Ngôn Thông là Đa Bảo đã giấu kín Công Uẩn trong một cái hang bí mật dưới điện Phật. Lấy lý do người tu hành theo thiền phái này là phải học hạnh im lặng (vô ngôn) nên quan quân đến hỏi câu gì sư cũng không nói. Một đêm, Công Uẩn đang ngủ say trong hầm thì mơ thấy một người hiện lên, tự xưng Thánh Gióng là Thành hoàng của làng Phù Đổng. Thánh Gióng nói cho Công Uẩn biết rằng sau này sẽ thành đại sự và Thánh đọc cho câu sấm: "Nhất bát công đức thủy/Tùy duyên hóa thế gian/Quang Quang trùng chúc chiếu/Một ảnh nhật đăng san". Lúc đó, Công Uẩn không hiểu bài sấm này nói gì, nhưng vài trăm năm sau dân gian đã giải được nghĩa rằng, bài thơ dự báo nhà Lý truyền được 8 đời, và sẽ kết thúc vào thời một vị vua có chữ Nhật ở trên chữ Sơn (tức vua Lý Huệ Tông tên là Sảm).

Ngay sau khi Công Uẩn lên ngôi vua và dời đô về Thăng Long, nhà vua đã cho trùng tu chùa Kiến Sơ và xây dựng đền Phù Đổng cạnh đó để tôn thờ Đức Thánh Gióng. Vua cũng nhiều lần đến thăm chùa, và mời Thiền sư Đa Bảo về Thăng Long bàn luận. Như vậy có thể nhận định rằng, truyền thuyết Thánh Gióng ra đời từ thời sư Đa Bảo, được vua Lý Thái Tổ phong làm Xung Thiên Đại vương, đến đời Trần được tôn vinh thành một vị thiên tướng thời Hùng Vương.

Nguồn bài viết: Chương Phượng - Báo Giác ngộ
Nguồn ảnh: Sưu tầm
Tham khảo thêm về dòng thiền Vô Ngôn Thông tại: http://www.thuvien-thichnhathanh.or...chng-02-2-3-thin-phai-vo-ngon-thong?showall=1
 
Last edited by a moderator:
Chuyến đi cuối tuần đầu tháng 11:

Thời gian: thứ 7 ngày 6-11-2010
Điểm đến: Chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội)

Nếu bạn muốn thăm một trong những ngôi chùa đẹp, gắn với cuộc đời huyền thoại của Thiền sư Từ Đạo Hạnh, người cũng được cho là ông tổ của nghệ thuật múa rối nước;
nếu bạn muốn "trèo trèo" một chút cho khỏe chân, leo núi Sài Sơn, thăm hang Cắc Cớ;
hoặc nếu bạn chỉ muốn đơn giản là đi lễ chùa ngày mùng 1 tháng 10 âm lịch...
thì chúng mình cùng đi nhé :)

Cách thức:
- Phương tiện xe máy, đi từ sáng (không cần đi sớm vì địa điểm không quá xa) và về khoảng giữa chiều.
- Mọi người tự lo packed lunch (no alcohol or beer, pls!), chuẩn bị phương tiện đi lại phù hợp và các đồ đạc cần thiết khác cho cá nhân.
- Hẹn nhau tại: Cổng siêu thị Big C - 222 Trần Duy Hưng - HN. Khởi hành lúc 08h00. Ai đến sau thì cứ thẳng đại lộ Thăng Long mà phi theo nhé!
Mọi người nếu muốn ghép xe thì nên hẹn nhau trước, rồi đến sớm hơn một chút để tiến hành việc ghép xe, xe máy thừa có thể gửi lại ở siêu thị Big C.

Note:
1. Tuần này chị paper có thể đi có thể không, nên tớ đã xin phép post lên topic rủ mọi người :) Ai hâm mộ chị paper thì đi nhé, vì rất có thể chị ý sẽ đi (c)! Mà ai đang dỗi bạn paper thì cũng cứ đi nhé, vì có thể lần này bạn ý sẽ không đi đâu (NT)

2. Chuyến thăm làng Thổ Hà có thể sẽ đi vào ngày hôm sau, chủ nhật 7/11, nếu trời không mưa.

Tớ thấy ý kiến này rất hay đấy chứ! Hôm nay đã là thứ 5 rồi, nếu ai tán thành thì mình tập hợp đi cùng nhau cho vui và cho tớ đăng ký 1 vé nhé!
Đồng thời cho tớ xin số điện thoại của các bạn để tiện liên lạc nữa.
 
Tán thành hay ko để làm gì đây?

Nếu định đi, bạn xem lại nơi hẹn để tự đến nhé. Ko cần liên lạc với ai (cũng sẽ ko ai liên lạc trước/hay sau với bạn cả).
xin vui lòng đọc kĩ về chuẩn bị cho chuyến đi, trước khi đi.

Tớ thấy ý kiến này rất hay đấy chứ! Hôm nay đã là thứ 5 rồi, nếu ai tán thành thì mình tập hợp đi cùng nhau cho vui và cho tớ đăng ký 1 vé nhé!
Đồng thời cho tớ xin số điện thoại của các bạn để tiện liên lạc nữa.
 
Tks chị paper nhắc vụ đèn pin, quan trọng phết ạ (c) Hang tối om mà không có đèn đuốc gì thì đúng là bó chân.

Còn tour "trở lại đồng Bương Cấn" của Quang Dũng thì không nói trước được, đến nơi hỏi người Sơn Tây rồi tính tiếp. Mà lần này về núi Sài Sơn em nghĩ cũng không ngắm được lúa vàng lẫn lúa xanh đâu, vì thường sau khi gặt lúa mùa là trồng màu vụ đông.

Việc trả lại tên cho sông thì chị biết rồi nhá, tự sửa trong bài trên đi không các bạn lại nhảy vào phê bình đấy ;)

Cát Quế, ngoài mấy ngôi chùa cổ, cũng nghe nói giàu lên nhờ nghề làm miến dong..., đi trời nắng hẳn sẽ có những bức ảnh đẹp không kém mấy bức ở Cự Đà hôm nọ của bác Tung5917. Nhưng không biết môi trường làng nghề đã được cải thiện tí nào chưa...

Dù sao, điểm đến chính của chuyến đi lần này vẫn là chùa Thầy và núi Sài. Trên đường về nếu còn sức, còn hứng thì sẽ qua mấy làng kia. Nhưng ít nhất em sẽ qua lại con đường đê (em đoán là đê trong sông Đáy) chạy giữa 2 cánh đồng ngút mắt, hôm nhóm đi làm đèn trung thu ở Hậu Ái có đi quá lên đó. Về xem lại ảnh mới thấy đúng là "xứ Đoài mây trắng lắm" :)
 
Bạn ơi...hôm đấy cứ đến Big c ko cần đăng ký đăng kiểm gì trước à......
Mà bạn cho số điện thoại của bạn hoặc a chị nào trưởng đoàn đi...để nếu k thấy ai ở big C còn chủ động gọi hỏi.
Hỏi thêm tí...xe tớ hết mất hạn bảo hiểm...h mua cái khác thì mua ở đâu nhể....thông cảm vì gà đi xe máy!
Tớ thấy ý kiến này rất hay đấy chứ! Hôm nay đã là thứ 5 rồi, nếu ai tán thành thì mình tập hợp đi cùng nhau cho vui và cho tớ đăng ký 1 vé nhé!
Đồng thời cho tớ xin số điện thoại của các bạn để tiện liên lạc nữa.

Các bạn ơi, theo người lập topic này thì mỗi thông báo về chuyến đi là để rủ những người có cùng mối quan tâm với điểm đến, có thể cùng sở thích nào đó, và quan trọng là biết tự lo cho bản thân mình trong suốt chuyến đi (rất ngắn, chỉ trong ngày thôi mà), cho nên sẽ không phải đăng ký đăng kiểm gì nhé.
Mặc dù rất open như vậy nhưng cũng có nguyên tắc của nó, cho nên các bạn đọc kỹ phần cách thức đi nhé, nếu thấy phù hợp với mình thì cứ việc đúng ngày giờ đó, đến đúng điểm hẹn là join!
Nếu các bạn nói đến rồi không đến thì tớ vẫn đi. Ngược lại cũng vậy, khi các bạn đã thực sự muốn đi thì có đến điểm hẹn mà không tìm thấy ai thì vẫn tiếp tục hành trình nhé, thích là nhích mà lị ;)
Dẫu sao, dù vẫn muốn tin vào câu "Hữu duyên thiên lý...", bạn nào cần số đt của 1 người đi cùng chuyến này thì pm lại cho tớ.

P/s: @ Misshana: Muốn mua gì thì ra chợ đó nhé. Ngoài ra có lần tớ thấy người ta mua BH xe ở ngay cây xăng :D
 
3. Hôm qua nhìn thấy có một cái tranh khắc gỗ: Phong cảnh Sài Sơn, 1976, thấy tên SS nên chú ý, nghe nói cũng nổi tiếng nhưng mà mình ko biết :D. Google ko thấy cái nào đúng màu, nên ko đưa lên đây.
Nghĩa là năm đó, ở đây người ta ăn vận truyền thống lắm, và chắc chưa có giếng nước cho từng nhà nữa...

Chị cứ đưa nó lên đây đi, làm quả demo cho nó khí thế :D
Chỉ e là xem xong tranh rồi đi đến nơi, có người cứ đòi tìm gặp bằng được cô thôn nữ đi lấy nước giếng làng năm nao...
 
Google đi, ko đưa đâu vì ảnh ko giống với màu thực :))

Chị cứ đưa nó lên đây đi, làm quả demo cho nó khí thế :D
Chỉ e là xem xong tranh rồi đi đến nơi, có người cứ đòi tìm gặp bằng được cô thôn nữ đi lấy nước giếng làng năm nao...
 
1. Hôm đi Hậu Ái cô đi ngay trước tôi, làm gì có bờ đê và cánh đồng ngút mắt nào nhỉ?
2. Nói như thật về cái làng Cát Quế ý nhỉ. Trăn trở về xã hội nhiều thế :))

Tks chị paper nhắc vụ đèn pin, quan trọng phết ạ (c) Hang tối om mà không có đèn đuốc gì thì đúng là bó chân.

Còn tour "trở lại đồng Bương Cấn" của Quang Dũng thì không nói trước được, đến nơi hỏi người Sơn Tây rồi tính tiếp. Mà lần này về núi Sài Sơn em nghĩ cũng không ngắm được lúa vàng lẫn lúa xanh đâu, vì thường sau khi gặt lúa mùa là trồng màu vụ đông.

Việc trả lại tên cho sông thì chị biết rồi nhá, tự sửa trong bài trên đi không các bạn lại nhảy vào phê bình đấy ;)

Cát Quế, ngoài mấy ngôi chùa cổ, cũng nghe nói giàu lên nhờ nghề làm miến dong..., đi trời nắng hẳn sẽ có những bức ảnh đẹp không kém mấy bức ở Cự Đà hôm nọ của bác Tung5917. Nhưng không biết môi trường làng nghề đã được cải thiện tí nào chưa...

Dù sao, điểm đến chính của chuyến đi lần này vẫn là chùa Thầy và núi Sài. Trên đường về nếu còn sức, còn hứng thì sẽ qua mấy làng kia. Nhưng ít nhất em sẽ qua lại con đường đê (em đoán là đê trong sông Đáy) chạy giữa 2 cánh đồng ngút mắt, hôm nhóm đi làm đèn trung thu ở Hậu Ái có đi quá lên đó. Về xem lại ảnh mới thấy đúng là "xứ Đoài mây trắng lắm" :)
 
trời,tưởng chủ nhật 21/11 đoàn mình đi chùa Thầy,lại đổi lịch lại là này mai thứ 7 à?mấy lần lần nào cũng hụt ,thứ 7 thì bó tay thật rồi.hix,số!
 
Thứ 7 tuần này mình nhiều việc nên không trốn được rồi.

------------------

Chủ nhật này mời các bạn tham gia off nhé.

OFF chủ nhật 07-11-2010

Địa điểm : Bãi đá sông hồng - phường Quảng Bá - Tây Hồ.

Thời gian : 8h30 sáng đến chiều.

Nội dung : Chụp Mẫu, nhậu đơn giản, cưỡi ngựa dạo chơi trên bãi cát sông hồng, dựng lều hóng mát...
Bữa trưa vào quán Tứ Hải - ngõ 172 đường Âu Cơ - phường Tứ Liên - Tây Hồ.

Bạn nào đi được thì nhắn tin cho mình biết nhé. Tùng 0986505080
 
trời,tưởng chủ nhật 21/11 đoàn mình đi chùa Thầy,lại đổi lịch lại là này mai thứ 7 à?mấy lần lần nào cũng hụt ,thứ 7 thì bó tay thật rồi.hix,số!

À việc đổi lịch đi chùa Thầy sang thứ 7 ngày mai là ý kiến của tớ, vì thấy tuần này ko có chương trình gì, chờ đến 21 thì lâu quá, mà mai lại nhằm đúng ngày mồng 1 AL. Nếu bạn thu xếp đi cùng được ngày mai thì vui ngay và luôn :), ko thì bạn có thể chờ đến ngày 21 (trong trường hợp chị paper vẫn giữ lịch đi ngày đó), hoặc bạn có thể tự fixe ngày đi cho mình và rủ mọi người. Số phận gì đâu mấy chuyến đi cuối tuần cơ chứ?!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,686
Bài viết
1,135,250
Members
192,409
Latest member
bancadoithuongday
Back
Top