What's new

Chuyến đi ngày cuối tuần (từ Hà Nội)

Chào,

Mình dự định đi lòng vòng Hà Nội vào mỗi 01 ngày cuối tuần, mỗi tuần một địa điểm. Tìm hiểu vài điều muốn tìm hiểu, thăm thú các nơi thú vị và chụp ảnh các chỗ thấy hay.
Đi vào sáng sớm và về vào chiều muộn. Mọi người sẽ tự lo packed lunch (no alcohol or beer, pls!), chuẩn bị phương tiện đi lại phù hợp và các đồ đạc cần thiết khác cho cá nhân.
Hiện bọn mình chỉ có 2 người, mời mọi người đi chung cho vui (nhất là các bạn nữ nhé :) ) Mỗi chuyến đi sẽ dưới 10 người.

Đây là chuyến đi cho tuần tới, t7 28/8
Phương tiện: Xe máy
Điểm đến: Chùa Kiến Sơ - nơi khởi nguồn dòng thiền Vô Ngôn Thông

Chùa Kiến Sơ tọa lạc cạnh đền Phù Đổng (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội), được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia vào năm 1975. Chùa do Thiền sư Cảm Thành khởi dựng vào những năm đầu thế kỷ thứ IX và là nơi khởi phát của Thiền phái Vô Ngôn Thông, cũng là nơi tu hành của nhiều bậc danh tăng nổi tiếng trong lịch sử: các Thiền sư Vô Ngôn Thông, Cảm Thành, Đa Bảo, Ni sư Diệu Nhân…

5HBULB_kienso.jpg


Theo sách Thiền uyển tập anh, bấy giờ có một vị phú hào ở hương Phù Đổng, người họ Nguyễn kính mộ việc trì giới đức hạnh cao cả của sư Lập Đức, tự nguyện cúng gia trạch để làm chùa, mời sư đến trụ trì. Ban đầu sư từ chối, nhưng đêm ấy sư chiêm bao thấy thần nhân đến bảo: "Nếu làm theo chí nguyện của nhà họ Nguyễn thì chỉ chừng vài năm sẽ gặp được vận lớn". Vì thế sư bèn nhận lời, đến hương Phù Đổng lập chùa, chính là chùa Kiến Sơ ngày nay, sau này pháp danh của sư Lập Đức được đổi tên là Cảm Thành.

Thiền uyển tập anh chép: "Tháng Chín năm Canh Tý niên hiệu Đường Nguyên Hòa thứ 15 (820), sư (tức Thiền sư Vô Ngôn Thông) đến chùa Kiến Sơ. Ngoài hai bữa cơm cháo, suốt ngày sư chỉ ngồi quay mặt vào tường, không nói một lời, chuyên chú tu tập thiền định làm vui. Suốt mấy năm liền như thế nên người ngoài không ai biết sư, chỉ có sư trụ trì chùa là Cảm Thành hết lòng kính cẩn hầu hạ. Cảm Thành gần gũi bên cạnh sư để học hỏi những điều cơ vi huyền diệu, hiểu rõ yếu chỉ của Thiền tông". Vào ngày 12 tháng Giêng năm Bính Ngọ niên hiệu Bảo Lịch thứ 2 thời thuộc Đường (826), Ngài Vô Ngôn Thông gọi sư Cảm Thành đến truyền bảo: "Ngày trước Tổ ta là Nam Nhạc Hoài Nhượng thiền sư, khi quy tịch có đọc bài kệ rằng: Nhất thiết chư pháp/Giai tòng tâm sinh/Tâm vô sở sinh/Pháp vô sở trụ/Nhược đạt tâm địa/Sở tác vô ngại/Phi ngộ thượng căn/Thận vật khinh hứa. (Tất cả các pháp/Đều từ tâm sinh/Tâm không chỗ sinh/Pháp không chỗ trụ/Nếu đạt đất lòng/Làm gì chẳng ngại/Không gặp thượng căn/Cẩn thận chớ nói)". Mặc dù vẫn đang khỏe mạnh, nhưng nói xong thì Thiền sư Vô Ngôn Thông chắp tay thu thần thị tịch.

Từ đó, Thiền phái Vô Ngôn Thông ra đời, chủ trương đốn ngộ, trao đổi truyền bá đạo pháp không dùng nhiều lời nhưng người nghe vẫn thông (hiểu) được. Vào năm Canh Thìn, niên hiệu Hàm Thông thứ nhất thời Đường (860), sư Cảm Thành không bệnh mà nhập diệt, truyền trao y bát cho Thiền sư Đa Bảo. Đến thế kỷ XI-XIV, từ phái Vô Ngôn Thông phát triển thành một nền thiền học Việt Nam vô cùng rực rỡ, mỗi nhà sư đều trở thành những thi sĩ.

tamquanchuakienso.jpg


Kiến trúc chùa Kiến Sơ ngày nay khá bề thế. Cổng tam quan 5 gian chồng diêm 2 tầng, dóng ngang hàng với cổng đền Phù Đổng. Chùa chính theo kiểu nội công ngoại quốc như nhiều ngôi chùa cổ thường thấy ở Bắc Bộ. Trước tiền đường về phía bên trái có một chiếc khánh đá cổ tạc thô sơ, tuổi ít nhất 400 năm. Ni sư Thích Đàm Truyền, trụ trì chùa cho biết: "Tôi về trụ trì chùa từ năm 1971 đã thấy khánh đá bị vứt nằm chỏng chơ trong nhà Tổ, cột treo khánh bị gãy hết cả. Mãi tới cách đây 10 năm, nhà chùa mới xây mới 2 cột trụ phía trước tiền đường, rồi đem khánh đá ra treo".

Gây ấn tượng nhất đối với khách thập phương khi đến thăm chùa Kiến Sơ có lẽ là tòa động liên hoàn bằng đất thó, tuổi hơn 200 năm. Đây là tác phẩm động Cửu Long nhân tạo cổ xưa có kích thước lớn nhất Việt Nam: dài 8m, cao 3m, dày 2m. Tác phẩm gồm 5 tòa động liên hoàn. Hai bên hông gồm: động tội tái hiện tích truyện Mục Kiền Liên chứng kiến mẹ Ngài bị hành hạ khắc nghiệt dưới địa ngục; và động Tây Du Ký diễn tả thầy trò Đường Tăng sang Tây Trúc thỉnh kinh. Ba tòa động chính đều có vòm là những mây, rồng xoắn xuýt tạo thành, ngự trên mây có rất nhiều chư Phật, Bồ tát, A Di Đà và các thần tướng nhà trời. Nếu như trung tâm của các tòa Cửu Long bao giờ cũng là Đức Thích Ca sơ sinh, nhưng ở các tòa động nơi đây đã được biến thể khác biệt. Trung tâm của động bên trái là Ngài Đạt Ma tay cầm một chiếc hài; ở tòa động bên phải là Quán Âm quá hải ngự trên đầu rồng.

Trong chùa còn bảo lưu được hệ thống tượng Phật cổ phong phú, bài trí thành 7 lớp tượng. Trong cùng của chánh điện có bàn thờ xây cao áp vào vách, bên trên tọa lạc bộ Tam thế Phật, niên đại thế kỷ XVII. Bộ tượng Tam thế được tạo tác khá giống nhau, tóc xoắn ốc, mặt tròn đầy phúc hậu ngồi trong tư thế tham thiền nhập định trên 3 tòa sen. Áo tượng nhiều nếp gấp chồng lên nhau, phủ kín lòng đùi. Bộ Tam thế được làm từ chất liệu đất thó, sơn son thếp vàng. Tòa sen không có đế bệ (có lẽ đã bị mất) hiện đã bong tróc hết sơn, kết cấu với 3 tầng cánh sen úp. Phật điện được đặt tách rời ra phía trước khỏi bộ Tam thế, với 6 lớp thứ tự từ trên xuống dưới: hàng thứ 1 là tượng A Di Đà; hàng thứ 2 gồm 5 pho tượng (tượng Di Lặc ở giữa); hàng thứ 3 là pho Quan Âm Nam Hải; Đức Thích Ca niêm hoa tôn trí ở hàng thứ tư; kế đến tượng Ngọc Hoàng; dưới cùng có tòa Cửu Long.

Bên trong Thượng điện, thẳng hàng với 5 vị Diêm vương phía bên phải, có các pho tượng vô cùng giá trị: tượng Thiền sư Vô Ngôn Thông, tượng vua Lý Công Uẩn và thân mẫu của nhà vua. Thiền sư Vô Ngôn Thông với thân hình mập mạp, đầu trần để lộ lớp tóc đen rất mỏng, tai to, mũi rộng, trên mép có hàng ria con kiến. Ngài mặc 2 chiếc áo: áo lót bên trong chỉ từ bụng trở xuống, để hở toàn bộ mảng ngực trần; áo khoác ngoài với rất nhiều nếu gấp uốn lượn đăng đối. Chân Ngài xếp bằng tròn, tay để trên đùi trái, tay phải cầm phất trần.

chua3.jpg


Tượng Lý Thái Tổ tạc dáng một ông vua ngồi trên ghế, mình mặc áo long bào, đầu đội mũ miện, chân đi hài, hai tay nâng ngọc khuê ngang ngực. Ông Nguyễn Quang Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết, người dân ở đây còn truyền tụng nhau sự tích về vua Lý Công Uẩn.

Tương truyền vào thời Tiền Lê, có câu sấm nói rằng một người họ Lý dưới chân có chữ Vương sau này sẽ thay thế họ Lê, vua Lê Đại Hành bèn truy tìm người như vậy để giết đi. Bởi dưới chân Lý Công Uẩn có chữ Vương, nên ông phải tìm về chùa Phù Đổng lẩn trốn để khỏi bị phát hiện. Bấy giờ truyền thừa dòng thiền Vô Ngôn Thông là Đa Bảo đã giấu kín Công Uẩn trong một cái hang bí mật dưới điện Phật. Lấy lý do người tu hành theo thiền phái này là phải học hạnh im lặng (vô ngôn) nên quan quân đến hỏi câu gì sư cũng không nói. Một đêm, Công Uẩn đang ngủ say trong hầm thì mơ thấy một người hiện lên, tự xưng Thánh Gióng là Thành hoàng của làng Phù Đổng. Thánh Gióng nói cho Công Uẩn biết rằng sau này sẽ thành đại sự và Thánh đọc cho câu sấm: "Nhất bát công đức thủy/Tùy duyên hóa thế gian/Quang Quang trùng chúc chiếu/Một ảnh nhật đăng san". Lúc đó, Công Uẩn không hiểu bài sấm này nói gì, nhưng vài trăm năm sau dân gian đã giải được nghĩa rằng, bài thơ dự báo nhà Lý truyền được 8 đời, và sẽ kết thúc vào thời một vị vua có chữ Nhật ở trên chữ Sơn (tức vua Lý Huệ Tông tên là Sảm).

Ngay sau khi Công Uẩn lên ngôi vua và dời đô về Thăng Long, nhà vua đã cho trùng tu chùa Kiến Sơ và xây dựng đền Phù Đổng cạnh đó để tôn thờ Đức Thánh Gióng. Vua cũng nhiều lần đến thăm chùa, và mời Thiền sư Đa Bảo về Thăng Long bàn luận. Như vậy có thể nhận định rằng, truyền thuyết Thánh Gióng ra đời từ thời sư Đa Bảo, được vua Lý Thái Tổ phong làm Xung Thiên Đại vương, đến đời Trần được tôn vinh thành một vị thiên tướng thời Hùng Vương.

Nguồn bài viết: Chương Phượng - Báo Giác ngộ
Nguồn ảnh: Sưu tầm
Tham khảo thêm về dòng thiền Vô Ngôn Thông tại: http://www.thuvien-thichnhathanh.or...chng-02-2-3-thin-phai-vo-ngon-thong?showall=1
 
Last edited by a moderator:
Anh Tùng ơi anh thiết kế một chỗ Sóc Sơn cho một tuần nào trong tháng 12 đi ạ
Làng cổ như anh nói hôm trước, hay là ruộng bậc thang ở SS :))
Có cái núi nào ở gần mấy chỗ đó ko ạ?

Vâng. Để từ từ tính lịch. Anh đang nhiều kế hoạch quá nên chưa sắp xếp sớm được.

Đang thích đi những chỗ khác :)

------------------

Bãi Đá Sông Hồng hiện là điểm chụp ảnh album cưới dã ngoại của Hà Nội, thuộc địa phận giáp danh phường Tứ Liên và Quảng Bá. Lối vào là ngõ 264 Âu Cơ.

-------------------

Đường đi Phố Hiến - thị xã Hưng Yên cứ nên đi đường 5 thôi. Đừng đi đường đê qua Bát Tràng vì đường xấu và bụi lắm.
 
Hi mình share thông tin này nhé.
Hiện tại có chương trình Lắng đọng ngàn năm do câu lạc bộ Leading The Future tổ chức. Theo mình thấy cũng khá hay, như:
- Tất cả mọi người tham gia chương trình đều mặc trang phục truyền thống: váy đụp, áo tứ thân, áo dài, áo the,....=> heheh chả mấy khi có dịp chị em vào mặc chụp ảnh khoe bạn bè cứ gọi là........
- Chương trình biểu diễn nghệ thuật: ca trù, trò chơi dân gian,....
- Tọa đàm với các nhà thơ, nhà văn, nhạc sỹ với những tác phẩm bất hủ về HN
Hihi tớ mới đọc thông tin thôi nhưng thấy khá thú vị. Tớ gửi link ai thích thì tham khảo thêm nhá:
http://www.facebook.com/album.php?a...inh-trien-lam-lang-dong-ngan-nam/501449572844
 
Chỉ là em gợi ý thôi mà, lúc sáng thì em cũng ko đi cùng mọi người.
Nhưng đi đg Bát Tràng còn cái khác để nhìn ngó, đi đg 5 sẽ khó hơn. Và nếu đi đg 5 thì lộ trình sẽ ngược lại, nghĩa là đến thôn Cao trước, sau đó buổi chiều về phố Hiến.

Em cho anh Ph sdt của anh Tùng rồi nhé :)

Vâng. Để từ từ tính lịch. Anh đang nhiều kế hoạch quá nên chưa sắp xếp sớm được.

Đang thích đi những chỗ khác :)

------------------

Bãi Đá Sông Hồng hiện là điểm chụp ảnh album cưới dã ngoại của Hà Nội, thuộc địa phận giáp danh phường Tứ Liên và Quảng Bá. Lối vào là ngõ 264 Âu Cơ.

-------------------

Đường đi Phố Hiến - thị xã Hưng Yên cứ nên đi đường 5 thôi. Đừng đi đường đê qua Bát Tràng vì đường xấu và bụi lắm.
 
Salut các bạn (c)

Do có chút thay đổi trong công việc của mọi người, nên thời gian và địa điểm hẹn gặp cho chuyến đi Phố Hiến và Cao Thôn sẽ như sau:
- Thời gian: Thứ Bảy 13/11
- Gặp nhau tại: Trước cửa chợ Ngã Tư Sở (dưới chân cầu vượt).
- Đi từ: 6h30' (xin đến sớm một chút trước đó)
Xin lỗi vì sự bất tiện (nếu có :()

Dưới đây là chuyến đi cho tuần tới, Chủ nhật 14/11: Phố Hiến + Làng hương xạ Cao Thôn
(vài tuần trc một số người đã đi chỗ này rồi, trong đó có tớ)

Gặp nhau tại: Trước cửa Nhà hát Lớn.
Đi từ: 6h30 (xin đến sớm 15-20' trc đó)

Đường đi: Đường đê sông Hồng (qua Bát Tràng)
1. Phố Hiến:
- Chùa Hiến. Nên đến nơi này đầu tiên.
- Đông Đô Quảng Hội, đền Trần, đền Mẫu.... Gì nữa tớ ko nhớ hết, đại khái là các di tích quanh mấy khu phố đó, đến chỗ nào thì rẽ vào chỗ đó.
- Chùa Chuông. Đi cuối cùng. Đây được coi là di tích đẹp nhất của phố Hiến.
Chùa Chuông cũng là điểm cuối cùng từ chùa Hiến qua các di tích kia, sau đó là đường thẳng về Cao Thôn, đi 5km sẽ tới.

2. Cao Thôn:
- Đền Tân La. Nằm ở gần gần Cao Thôn, nhưng lại được tính trong các di tích của phố Hiến.
- Cao Thôn. Làm hương xạ. Có lẽ sẽ bắt đầu đi từ buổi chiều.
Sau đó về phố Nối.
Đường về: Quốc lộ 5 (qua phố Nối)

Ăn trưa: Cái gì đó ở Hưng Yên, ví dụ bún cá rô, canh cá rô....

Vì hôm đó tớ sẽ đến muộn (chắc là sau khi ăn trưa, vài người khác sẽ đi cùng mọi người), cho nên đây chỉ là tuyến đường mà tớ đề nghị, còn các bạn có thể thảo luận với nhau khi đi đg.

Chú ý: Cần đọc kĩ về các di tích trước khi đi.
Nếu ko bạn sẽ ko hiểu vì sao phải đến chỗ này chỗ kia, bởi vì theo con mắt của bạn thì nó chẳng có cái gì mà nhìn cả.
Chùa Tiêu Sơn hôm trước chúng ta đến từng là ngôi chùa trung tâm của Phật giáo thời Lí, nơi trụ trì của Quốc sư thời đó và là nơi liên quan đến sự ra đời của Lí Thái tổ. Nhưng Lí Công Uẩn đã mất và Lí Vạn Hạnh đã thành một ngọn gió, ko ai còn xuất hiện để cho cho bạn thấy nữa, nếu bạn ko đọc gì.
Chùa Hiến hôm tới đi là nơi ghi dấu việc hình thành phố Hiến (có hai tấm bia đặt trong sân trước chính điện nói về việc này). Trong sân đó cũng có cây nhãn được coi là cây nhãn tổ của Hưng Yên. Nhưng giờ thì chỉ như một ngôi chùa nhỏ, vài tấm bia chả có tướng mạo gì đặc biệt và một cái cây cũng ko lấy gì làm đẹp, có thế mà thôi :)
 
Last edited:
Quên mất,

Tớ thấy tình hình là đa phần các chuyến đi ở tình trạng dương thịnh âm suy, cho nên các bạn nữ đi đông đông một chút cho vui nhé. Tớ cam đoan là tớ (và các bạn khác) đều rất yêu phụ nữ :D
 
Bắt đến chị Paper....chị thông báo gấp quá...em vừa xuống nhà giữ xe thì họ đóng cửa đi ngủ và để xe em tận trong cùng rùi....Mai ngày nghỉ ko thể lấy sớm được...
Làm em cả buổi trưa đọc về Phố Hiến...ko biết đâu...
 
Hi em,
Địa chỉ của em ở đâu?
Nhưng để chủ động hơn thì ngày mai em đến chỗ hẹn đúng giờ nhé. Sẽ có một bạn trai đi chung với em, mà bạn ý lại còn chụp ảnh rất đẹp nữa. Đã bảo là quyết liệt ưu tiên phụ nữ mà ;))
Nếu ko nhìn thấy ai thì gọi số của chị nhé. Hoặc đưa luôn cái số điện thoại của cô đây để hai anh chị đi chung tự liên lạc với nhau :)

Bắt đến chị Paper....chị thông báo gấp quá...em vừa xuống nhà giữ xe thì họ đóng cửa đi ngủ và để xe em tận trong cùng rùi....Mai ngày nghỉ ko thể lấy sớm được...
Làm em cả buổi trưa đọc về Phố Hiến...ko biết đâu...
 
He he, trả lời thế này thì tôi tắc tử đây,

1. Cô ghi cho tôi sdt của cô, hoặc cô gọi cho tôi, nếu cần thỏa thuận thêm :D
2. Nhà của cô có dễ tìm ko? Nếu cô cần người đón thì thông báo rõ ràng địa chỉ chứ thế này thì ai mà tìm được ;)
3. Tốt nhất là cô đến đúng nơi đúng giờ, đến nơi thì gọi cho tôi ở đó (NT)

hai dà

Nhà em ở Trần Khánh Dư, chỗ viện 108 chị ạ...
K biết nếu em bắt xe bus ra chợ Ngã Tư Sở thì có kịp ko nữa...
 
Chị ơi....nhà em gần Nhà hát lớn...để em đi bộ ra nhà hát lớn...cho mọi ng dễ nhận ra nhau. Đằng nào mọi ng cũng đi đường Bát Tràng phải ko ạ.

Số điện thoại của em đây ạ: 0983938087. em tên Hà

Nếu okie...Chị em mình hẹn ở nhà hát lớn. Cứ 6h15 e có mặt ở đó chờ mọi người.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,689
Bài viết
1,135,330
Members
192,416
Latest member
localusasmm678
Back
Top