What's new

Côn đảo - cuộc hành trình đầy sóng gió

Có những năm tháng đi qua mà chẳng để lại những ấn tượng hay hồi ức đáng nhớ, nhưng cũng có những ngày ngắn ngủi khi trãi nghiệm cùng nhau lại cảm thấy cuộc sống thật đẹp và đầy ý nghĩa. Đó là những cảm nhận của Di khi mà Di có 1 chuyến đi có 1 -0- 2 mà không phải ai cũng có may mắn sống sót trở về nguyên vẹn.Khi cả nhóm phải vượt đại dương trong màng đêm thăm thẳm, trước những cơn sóng dữ cao 7 -8m, lênh đênh 16h trên biển không ăn, không uống để đến được Côn đảo. Nhờ sự trợ giúp của những con người chưa 1 lần biết nhau, cảm nhận được tình người ấm áp, thêm yêu quê hương đất nước và con người Việt Nam.
Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu chuyến đi đầy chất phiêu lưu mạo hiểm, mọi người theo chân Di bắt đầu cuộc hành trình nhé


Sau khi chốt đoàn là 11 người, chia làm 2 team
- 2 người ra CĐ = máy bay
- 9 người ra CĐ = thuyền hơi (Tp.HCM – Sóc Trăng – Côn Đảo)
Ngày 7/3/2013
Xe khởi hành lúc 0g30 nên cả nhóm tập họp lúc 7g30 tại bến xe miền Tây.

01_zps810be674.jpg

2 thuyền đã được chuyển đến bến xe miền Tây

02_zpsdc72e21f.jpg

Mọi người đang kiểm tra lại những vật dụng còn thiếu để mua thêm

03_zps6d32ad7f.jpg

Mua thêm mấy can đựng xăng để thuyền ra khơi

04_zpsa689de63.jpg

Mọi việc đã hoàn tất, giờ chỉ còn chờ đến giờ lên xe xuống Sóc Trăng thui

05_zps08fd8650.jpg

12g30 Xe cũng khởi hành ..sau mấy giờ ngồi chờ đến sốt cả ruột ^^

06_zps38654d31.jpg

Dừng chân tại nhà chờ xe Phương Trang tại Tiền Giang

07_zps1384b968.jpg
 
Last edited:
Xin bạn Minh Đức! đừng vì một bài báo cho Mực Tím mà "động viên" các hành động liều lĩnh của các bạn trẻ!
Câu chuyện này là một kinh nghiệm quý cho các Phượt tử mỗi khi quyết định tham dự vào bất cứ chuyến phượt nào đó!
 
Tôi đọc topic này 1 cách vô cùng ngẫu nhiên trong lúc đang tra cứu thông tin về Côn Đảo. Rất phục các bạn. Chúc cho các bạn sức khỏe và may mắn trong những chuyến phượt, những cuộc hành trình sắp tới. Hy vọng sẽ có ngày được gặp các bạn.
@ Phạm Vũ: làm thế nào mới tham gia vào hội chơi thuyền "các loại" mà anh tham gia được nhỉ? ^^
Đối với những ai vẫn còn cái nhìn không mấy ủng hộ thì tôi không biết, riêng với bản thân mình, tôi thấy trên thế giới này có rất nhiều người còn làm nhiều thứ mà các bạn gọi là "ngu ngốc","điên rồ" hơn nữa kìa, chẳng qua là các bạn chưa biết đến thôi. Đừng tự giới hạn bản thân mình, hãy tự trải nghiệm đi rồi các bạn sẽ hiểu cảm giác của 4 bạn KaDi, Linh, Vũ, Trực nhé. Có dám ước mơ, dám làm thì mới tiến về phía trước được. Và tất nhiên cũng như các anh trong diễn đàn có nói, hãy "phượt một cách thông minh, chuẩn biị kỹ càng rồi hãy lên đường" nhé.
 
Xin bạn Minh Đức! đừng vì một bài báo cho Mực Tím mà "động viên" các hành động liều lĩnh của các bạn trẻ!
Câu chuyện này là một kinh nghiệm quý cho các Phượt tử mỗi khi quyết định tham dự vào bất cứ chuyến phượt nào đó!

Nếu có thể mình cũng sẽ làm 1 chuyến giống các bạn ấy, tuy nhiên sự chuẩn bị sẽ tốt hơn để hạn chế những thiệt hại và đảm bảo an toàn hơn. Còn về bài báo thì nó cũng chỉ là bản tin tường thuật đến người xem, cổ súy hay không lại là góc độ khác. Cứ vui chơi đi, cuộc sống có bao lâu mà hững hờ và đôi khi 2 chử "nguy hiểm" mới khơi nguồn cảm hứng cho một chuyến đi.
 
Sorry anh, bọn em biết là anh lo cho đoàn nên cho mượn động cơ và thuyền. Anh còn chu đáo ra tận bến xe miền Tây đưa típ cho bọn em hộp cứu hộ để đựng đt và máy ảnh (nhờ nó nếu không vô nước hư hết rồi). Bọn em cũng hiểu đi như vậy khá nguy hiểm, nhưng tất cả bọn em đã về bình an.
Tuy chỉ gặp anh 1 lần, nhưng sự giúp đỡ của anh khiến em cảm kích lắm. Anh đừng giận nữa nhé

Hii, hèn chi cái hộp thấy quen quen, tính ra chuyến đi này cũng có chút xíu dính líu tới mình. :D
@ Đọc đến đoạn các bạn bình yên đến đảo là mình an tâm rồi. Mục đích đã hoàn thành, chuyến đi biển cũng không "tổn hại" ai, vậy phải chăng chúng ta nên thôi "nếu như", thôi nói chuyện luật pháp nặng nề và bớt duy lý; thay vào đó hãy cùng 4 người họ chung vui sao các bạn. :)
 
Tôi đọc topic này 1 cách vô cùng ngẫu nhiên trong lúc đang tra cứu thông tin về Côn Đảo. Rất phục các bạn. Chúc cho các bạn sức khỏe và may mắn trong những chuyến phượt, những cuộc hành trình sắp tới. Hy vọng sẽ có ngày được gặp các bạn.
@ Phạm Vũ: làm thế nào mới tham gia vào hội chơi thuyền "các loại" mà anh tham gia được nhỉ? ^^
Đối với những ai vẫn còn cái nhìn không mấy ủng hộ thì tôi không biết, riêng với bản thân mình, tôi thấy trên thế giới này có rất nhiều người còn làm nhiều thứ mà các bạn gọi là "ngu ngốc","điên rồ" hơn nữa kìa, chẳng qua là các bạn chưa biết đến thôi. Đừng tự giới hạn bản thân mình, hãy tự trải nghiệm đi rồi các bạn sẽ hiểu cảm giác của 4 bạn KaDi, Linh, Vũ, Trực nhé. Có dám ước mơ, dám làm thì mới tiến về phía trước được. Và tất nhiên cũng như các anh trong diễn đàn có nói, hãy "phượt một cách thông minh, chuẩn biị kỹ càng rồi hãy lên đường" nhé.

Thường thì các thành viên trong hội thuyền hơi SG sinh hoạt trên Facebook : http://www.facebook.com/groups/349725835132860/
Anh có thể vào tham khảo.
 
Hải trình cho cuộc hành trình mới là đảo Phú Quý, một trong 5 thiên đường nghỉ dưỡng đẹp nhất Biển Đông. Thời gian dự kiến sẽ đi vào ngày 25-28/7/2013 hoặc 26-29/7/2013. Sau khi đi về mời các bác ném đá tiếp
 
Thiết nghĩ các bạn không nên tự tin thái quá vào phương tiện của các bạn. Loại thuyền recreational chia làm bốn loại (http://www.gablemarine.com/blog/design-categories):
- D (sheltered): sóng < 0.3m
- C (inshore): sóng < 2m
- B (offshore) : sóng < 4m
- A (ocean) : sóng < 8m

Thuyền hơi các bạn dùng http://www.wavefun.cn/cp/html/?211.html ... web chính hãng không đề cập là chuẩn nào, nhưng tham khảo tương tự thì khả quan lắm cũng chỉ là "C".
http://liferafts.airseasafety.net/v...rib-/aluminum-floor-recreational-inflatables?

Loại thuyền hơi rigid-hull inflable boat (RIB), kịch kim cũng chỉ là "B".
http://liferafts.airseasafety.net/category/rigid-inflatable-boats-rib-

Rất sai lầm nếu có bạn đánh đồng mức độ an toàn giữa thuyền hơi của các bạn và các loại RIB cứu hộ với chuẩn thiết kế khắt khe.


"Mạo hiểm" đánh cược tính mạng là một chuyện, nhưng nên nhìn nhận và truyền tải chính xác về mức độ nguy hiểm. Kinh nghiệm về thuyền hơi được chia sẻ khá nhiều trên mạng nước ngoài. Khá buồn cười là một chia sẻ: chỉ nên đi xa bờ 3-8 dặm, nếu trên 10 dặm, "cầu Chúa phù hộ cho những kẻ khờ dại".

Điểm qua một vài vụ lật thuyền hơi (có vẻ hơi "bất bình thường" vì toàn bị lật cách bờ một vài dặm đổ lại) :

http://www.cbc.ca/news/canada/british-columbia/story/2012/06/03/bc-boat-capsize-skookumchuk.html
Thuyền cứu hộ (nhân viên cứu hộ gồm 2 nam 2 nữ) bị lật ở cửa sông, được giải cứu gần như lập tức do một thuyền đi ngang, tuy nhiên 2 nữ bị chết ngạt dưới chiếc thuyền bị lật.

http://abclocal.go.com/kabc/story?section=news/local/orange_county&id=8712656
Lật thuyền trong hồ, 2 người chết.

http://www.maib.gov.uk/cms_resources.cfm?file=/Plas_Menai_Rib6_Report.pdf
Bản điều tra chi tiết về chiếc thuyền bị sóng (~1 m) đánh lật ở cửa sông.

http://rnli.org/NewsCentre/Pages/We...with-2-people-onboard-off-Kimmeridge-Bay.aspx
Lật trong vịnh.

http://www.iwcp.co.uk/news/four-rescued-from-capsized-rib-13847.aspx
Lật cách bờ 1/2 dặm, gọi bộ đàm cầu cứu

http://www.ybw.com/specials/529982/four-men-rescued-after-rib-capsizes
Lật ở cửa sông, sóng 3 m ... có người thấy và gọi cứu hộ.

http://www.bbc.co.uk/news/uk-england-norfolk-19449332
Lật, được giải cứu sau khi bắn pháo hiệu.

http://afloat.ie/safety/lifeboats/item/15927-divers-rescued-off-wexford-after-rib-capsizes/
Lật khi đi lặn gần bờ. Cơ quan chức năng tung người đi tìm khi thuyền không vào bến lúc 22:30 như đã trình báo. Tìm được vào sáng hôm sau.
 
Mình chẳng muốn tranh luận gì nhiều với bác về lĩnh vực này làm gì, vì có nói thì bác cũng chẳng biết gì đâu.
Thuyền hơi cứu hộ được chia 3 dòng chính:
1 - Roll Up Chất liệu PVC or Hypalon, thiết kế V-keel tải nặng tốt, Yêu cầu động cơ short shaft ( 15" ) tối đa <40HP, Tốc độ max < 60km/h , chịu sóng tốt. Ưu điểm gọn nhẹ , dễ vận chuyển và hạ thủy
2 - Racing : Chất liệu PVC or Hypalon, thiết kế hai thân giới hạn 2-3 người, yêu cầu Động cơ short shaft ( 15')tối đa <60HP , Tốc độ max > 70km/ chuyên dụng đi trong điều kiện sóng lớn. Ưu điểm gọn nhẹ , dễ vận chuyển và hạ thủy.
3 - RIB Thiết kế đáy và sàn là composite , được bao quanh là ống hơi để chống chìm ( chất liệu PVC hoặc Hypalon ) yêu cầu động cơ long shaft ( 20" - 22" )tối đa là 200HP thậm chí là 400hp, Tốc độ tùy thuộc vào công suất động cơ. Chịu sóng tốt
Trong 3 loại trên, dòng RIB là chịu sóng kém hơn rất nhiều so với dòng Roll Up và Racing vì dùng chất liệu composite nên rất nặng nhưng bù lại tải trọng ( sức chở ) rất lớn. Nhược điểm chỉ neo đậu cố định ở bến bãi năng khó vận chuyển
Còn về kinh nghiệm đi biển , xử lí tình huống ntn bác có thể vào : http://www.facebook.com/groups/349725835132860/
Không biết gì thì bác chịu khó dựa cột mà nghe chứ đừng theo kiểu " anh hùng bàn phím " và tỏ ra nguy hiểm như vậy. chẳng ai đánh đồng đến mức cuồng mà bỏ ra vài trăm triệu mua 1 chiếc thuyền hơi chỉ để chạy trong ao hồ đâu nhé.
 
Cứ xem xét hết các yếu tố để phòng ngừa và sẵn sàng cho mọi sự bất trắc, nhưng sao phải sợ hãi và ẩn nấp. Tuổi trẻ cứ khát vọng trong khi vẫn tiếp nhận kinh nghiệm của những người lớn tuổi từng trải (chứ ko phải các bác xồn xồn lý tính, nguyên tắc, chuyên nhận định bằng google)
Mình ko phải quá đề cao 4 bạn này, nhưng câu chuyện của các bạn bị ném đá làm mình nhớ đến Thor Heyerdahl, ông ta bị tất cả các nhà khoa học, các giáo sư, lý thuyết gia, đại gia... cười nhạo và phản bác rằng: Ko thể nào đi được bằng bè từ Peru đến Polynesia xuyên Thái Bình Dương...
Và Thor Heyerdahl đã đóng bè hoàn tất hành trình Con Tiki này, bẽ mặt bọn chim lợn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,289
Bài viết
1,174,900
Members
192,024
Latest member
MienPham
Back
Top