What's new

[Chia sẻ] Con đường tơ lụa – đi về nơi xa lắm….

Mỗi năm chỉ có một mùa thu...

- Đọc sách Tàu thấy phán nôm na là: Chưa đi đến Tây Tạng, chưa đến Tân Cương thì chưa gọi là đến Trung khoa dân mỉn cung khở của;
- Lại nghe bảo: Muốn hiểu tận cùng Trung Hoa thì phải đến Tây An.
- Mình yêu màu tím, thích thuỷ chung, tôn trọng tình bạn, lại rất cả tin.
Vậy là, ủ mưu, rồi lên đường thôi nhỉ?

Con đường tơ lụa: từ điểm khởi đầu đến đỉnh Hữu Nghị tuyết phủ trắng tinh, nơi biên giới 4 nước vùng Trung Á…
Trên sa mạc cát bỏng và thảo nguyên mênh mông…
Nay tàu, mai xe, ngày kia cuốc bộ…
Hết đu biếu lạc đà lại ghìm cương ngựa…

Hành trình đi về nơi xa lắm nó đại loại như thế (NT)
 
Lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Đến Tây An có lẽ ai cũng muốn chứng kiến tận mắt lăng mộ Tần Thủy Hoàng – người đã nối kết tường thành 6 nước để xây dựng nên Vạn Lý Trường Thành, một kỳ quan của thế giới.

Chúng tôi đến nơi đúng lúc đổi gác ở ngoài cổng

picture.php


picture.php


Bên trong

picture.php


picture.php


picture.php


Mộ Tần Thủy Hoàng được chôn dưới lòng đất một quả đồi cao.

picture.php


Leo khỏang gần 300 bậc là lên đến nơi, trên đỉnh đồi chỉ có một tấm bia ghi sơ đồ khu mộ và một bản đồ bằng đá phẳng chỉ dẫn chi tiết mộ táng của Tần Thủy Hoàng, còn lại không có gì đặc biệt.

Đường xuống

picture.php
 
Binh Mã Dũng

Điểm thu hút nhiều du khách nhất chính là khu Binh Mã Dũng. Đội quân đất nung này được phát hiện tháng 3 năm 1974 khi một người nông dân đào giếng ở phía đông núi Lệ Sơn. Đây là một khu rất rộng được khai quât có rất nhiều tượng tướng sỹ, binh lính, ngựa xe bằng đất nung với những dáng vẻ khác nhau, cực kỳ độc đáo.

picture.php


picture.php


Tương truyền khi mới lên ngôi, Tần Thủy Hoàng đã cho xây khu lăng mộ này với ý tưởng là Hoàng đế trên dương thế oai hùng thế nào, binh hùng tướng mạnh thế nào thì chết xuống âm phủ cũng phải như thế.

Các hố khai quật đều được bảo vệ bằng mái che rất hiện đại, chung quanh đều có lan can không cho du khách tiếp cận với các pho tượng mà chỉ đứng trên nhìn xuống.

Khu này gồm ba căn hầm khổng lồ, mỗi hầm lớn chứa hàng ngàn người lính đất nung to bằng người thật với vóc dáng cực kỳ uy mãnh. Mỗi bức tượng đều có gương mặt diễn tả tâm trạng khác nhau, sống động đến không ngờ.

picture.php


picture.php


picture.php

(ảnh của Aui)
 
Người ta cho rằng, hầm mộ thứ nhất có pho tượng 6000 binh mã, là đội quân chủ lực của Tần Thủy Hoàng. Hầm mộ thứ hai chứa khoảng pho 1400 tượng kỵ binh và bộ binh đi cùng xe ngựa, đây được xem là đội cảnh binh, trên diện tích 19.659 m². Hầm mộ thứ ba là đội chỉ huy các cấp khác nhau và một xe tứ mã trên diện tích 1524 m² có 68 pho tượng.

picture.php



picture.php



picture.php



picture.php



picture.php



picture.php
 
Theo ý kiến của riêng em thì 2 ngày ở Tây An, khu binh mộ Binh Mã Dũng là đáng xem nhất.

Đến đây, mọi người sẽ tha hồ chiêm ngưỡng các bức tượng bằng đất nung người và ngựa, từ lính bộ binh, cung thủ đến các tướng lĩnh trong tư thế đứng thẳng hoặc cúi mình cầm cung, kích, giáo, mác..., có cái còn nguyên vẹn, có cái mất đầu rồi cả những đống đổ nát khi khai quật khu hầm mộ này.
(ảnh của virgo và Aui)

picture.php


picture.php


picture.php


picture.php
 
Điều đặc biệt đáng chú ý ở khu Binh Mã Dũng là cụm công trình bảo tồn, trưng bày hiện vật. Ở đây có phòng chiếu video vòm với màn ảnh cực lớn, tái hiện lịch sử khu lăng mộ, trong các phòng trưng bày có các máy vi tính để có thể tra cứu bất cứ thông tin liên quan… Trong khu này còn có studio chụp ảnh cho khách du lịch cùng những bức tượng Binh mã dũng nhái theo mô hình tượng thật.
Ở phòng trưng bày có nhìn thấy tấm ảnh Bill Clinton cùng vợ được nhảy xuống tận nơi chụp ảnh.

Post nốt ảnh ở khu Binh Mã Dũng :)

picture.php


picture.php


picture.php


picture.php


picture.php


picture.php


Trời mưa to rồi, em về đây không lại ngập đường :(
 
Vì tớ cũng rất ấn tượng với Binh Mã Dũng (BMD)- và đây cũng là động lực chính để quyết định "phải ghé Tây An" trên hành trình, nên tớ muốn chia sẻ thêm 1 số hình ảnh chi tiết với bạn nào quan tâm về các tượng đất này (chuyên mục "phổ biến kiến thức" nên tương đối buồn tẻ nhé:)).

Khu khai quật hoành tráng thì virgo đã giới thiệu rồi nên không đưa thêm nữa. Lúc bọn tớ đứng ngắm các dãy tượng sống động ấy, có cảm giác hồi hộp "là thật đây sao?", ao ước bấy lâu, cũng chưa chắc có ngày mình đến được đây (không phải vì quá khó, mà là vì không tiện đường :)). Nhưng có chứng kiến tận mắt thì càng thêm nể phục người xưa. Từ thời đó mà họ đã làm được những bức tượng (mà số lượng lớn chứ ko phải 1 vài bức như các nghệ sĩ bi giờ làm) sống động cả về đường nét và màu sắc như thế.

Khi mới khai quật thì các tượng có màu sắc thế này (ảnh chụp lại):

picture.php


Nằm ngồi ngổn ngang

picture.php


Đẹp zai rất đàn ông nhé ;)

picture.php


Chi tiết tới từng gờ móng tay

picture.php


Chính vì sau khi khai quật, không bảo quản được, các tượng đất này đã bị mất màu, chuyển hết về màu đất, thế nên trong khi chưa nghĩ ra phương cách gì, Chính phủ TQ đã dừng việc khai quật lại. Thiết nghĩ thế cũng phải, cũng đủ hoành tráng lắm rồi.
 
Các binh sỹ cũng có nhiều loại, cấp bậc lắm nhé. Dựa vào cách búi tóc, tư thế đứng, cầm vũ khí để phân biệt. Vì mình chả phải phu nhân anh Bill nên chả được nhảy xuống tận nơi chụp ảnh, ống của mình cũng không câu được như các bạn nên chỉ chụp được cận cảnh mấy anh điển hình nhất được bê vào lồng kính thôi. (các bạn này dù được bảo quản kỹ nhưng cũng đã mất màu nhiều rồi)

Anh này chỉ huy, chắc cỡ bạn cvn nhà mình.

picture.php


Anh này nêú không chăn ngựa thì chắc là kỵ binh

IMG]https://www.cnson.com/vbulletin/picture.php?albumid=251&pictureid=5351[/IMG]

Ngựa cũng được làm rất cẩn thận, chi tiết tới cả dây cương (hồi bấy giờ chưa có công nghệ xăm lông biến nhợn xề thành nhợn rừng như bi giờ, chứ không lông mũi chắc mọc cũng ác). (Ảnh resize mất nét thêm mơí chán chứ)

picture.php


Còn bạn này thì đích thị bộ binh, tư thế tay cầm vũ khí (chắc vũ khí thất lạc mất rồi). Tớ sẽ cận cảnh chi tiết anh này làm ví dụ nhé:

picture.php


Đằng sau lưng này

picture.php


Mặt này

picture.php


Tai và vai này

picture.php


Tay này

picture.php
 
Ngoài ra, ở đây còn trưng bày cả bộ xe ngựa kéo đúc bằng đồng cũng tinh xảo không kém. Nặng mấy tấn thì phải

picture.php


Xem đuôi ngựa thì biết ngựa đang được dùng để kéo xe (buộc đuôi, dễ ị), hay để chiến đấu ;). Thấy bảo dây cương được tết từ các sợi vàng bạc vơí cái gì ấy, phức tạp lắm, đang bị thất truyền không tết lại được cơ.

picture.php
 
Các bạn TQ làm du lịch:

Các bạn TQ làm du lịch:
Nhân kể chuyện ở Tây An, mình xin đưa ra tí nhận xét cá nhân về cách các bạn TQ làm du lịch dựa trên tí kinh nghiệm bèo nhèo mà mình có. Mình đúc rút 1 câu là các bạn ấy biết Biến cái không có gì thành cái có gì, biến cái bình thường thành cái hoành tráng… và thu xiền, rất nhiều xiền.

1. Bất cứ cái gì cũng có thể được khai thác làm du lịch:
- Chỗ có di tích thì khỏi nói rồi. Được cái là các bạn ấy rất khéo làm thành những cái “hoành tráng” hơn. Khu mộ Dương Quý Phi hay khu Hoa Thanh Trì chẳng hạn, được xây thành khuôn viên lớn hơn nhiều, đủ để người ta có thể bỏ ra 1 ngày mà vui chơi luôn. Hay như khu mộ vua Hán Vũ Đế, Tần Thuỷ Hoàng, xây cả 1 khu to tát này nọ, để con nhà người ta leo trèo chán chê, lên đến đỉnh thì mới té ngửa là mua vé leo lên đây chỉ để ngắm cái mộ vua HVĐ ở tít đằng xa thôi (trong ảnh của bạn Virgo ấy), chứ chỗ ấy chả phải; hay leo bở hơi tai lên đỉnh mộ vua Tần Thuỷ Hoàng để đọc được mấy cái biển viết là: Mộ thế nào, bên trong ra sao, sự thật thế nào vẫn chưa ai xác định. Thần bí ghê lắm. Mộ Đường Cao Tông và Võ Tắc Thiên cũng tương tự, cứ dạo chơi bên ngoài, leo cho chán đi, rồi cũng chẳng rõ mộ thật nó ra làm sao. Tuy nhiên, thế cũng là văn hoá lắm rồi.

- Chỗ nào có vẻ là di tích, có điển tích gì đó thì họ dựng hình nộm lên cho vào xem. Ví như đi Hồng môn quan (hay sau này là Hoả Diệm Sơn- chỗ này thu 40tệ, chớ nên và), toàn tượng là tượng, không hiểu mình vào xem cái gì. Báo hại mình chỗ Hồng môn quan còn gọi là chỗ Yến tiệc gì đó giữa Lưu Bang và Hạng Vũ mà bạn Virgo đã kể, em HDV cứ nói đến Banquet banquet, giữa buổi trưa bụng đói, mình cứ hí hửng với bạn Aui là trưa nay em ấy dẫn mình đi ăn Buffet cơ. Quá hẫng hụt.

- Các bạn TQ có cái hay là chỗ các bạn ấy khai quật được cái gì (ví dụ như mình khai quật được Hoàng thành Thăng Long ấy), sẽ được quây mái, xây to, biến ngay thành bảo tàng, vừa bảo vệ được di tích, vừa khai thác du lịch luôn. Ví dụ như bảo tàng di chỉ Banpo, bảo tàng Binh Mã Dũng. Mình thích. (c)

2. Công nghệ lăng xê của các bạn í thì thôi rồi:
- Thứ nhất là các hình ảnh được các bạn í photoshop cho mê tơi, nhìn ảnh ai cũng muốn ngất. Nhưng có khi cả vùng ấy có mỗi chỗ ấy như thế, vào 1 ngày mà thời tiết thuận lợi vô cùng. Mình chỉ không khoái những chỗ phong cảnh thiên nhiên các bạn ấy cứ bắn sơn bắn đèn xanh đỏ tím vàng trông rất chi là TQ, rồi lại còn truyền bá cho các bạn VN nữa chứ. (NO)

- Thứ hai là tên kêu kinh: cái quái gì cũng “Thiên hạ đệ nhất…” (cứ việc thêm nào + môn, sơn, động, hiệp…), rồi thì Ngọc Long với lại Cửu này cửu kia. Thiên hạ chạy theo thục mạng, hết hơi.

- Thư ba là quảng bá hết nhời. Trên mặt trăng còn nhìn được cả Vạn lý trường thành cơ mà. Mình tí tin, may mà bạn Toét ấy cho vào mẹt mới tỉnh ngộ.:T

3. Thu tiền:
Các bạn TQ phải nói là rất biết thu tiền.
- Giá vé vào cửa nói chung là rất đắt, không chỉ so với phượt ta mà so cả với Tây. Các bạn Tây balô thì nói chung thường hạn chế vào những chỗ thu vé. Các bạn TQ quan điểm là tập trung vào khách nội địa TQ, chứ chả thèm khách balô. Cứ phục vụ được hết các bạn nội địa ăn to nói nhớn cũng đã đủ thu bộn rồi. Mà khách TQ thì có tính cách rất văn hóa là đã mất công đến nơi rồi, kiểu gì các bạn ấy cũng tặc lưỡi vào, kiểu gì cũng phải chụp được cái ảnh been there, done that, nếu không chuyến đi… coi như bỏ.

- Giá vé cao nào đã hết, vào trong rồi hở ra vặt được cái gì các bạn ấy lại vặt tiếp. Muốn đi xe điện ư, muốn leo lên tháp ư, muốn xuống hầm ư, xiền hết đấy. Cú nhất là ở Đồi cát Don Huang, vé vào cửa đã vặt 120 tệ rồi nhưng đến leo lên đồi cát mà bằng bậc thang cũng phải trả tiền, chứ đừng nói đến việc đi ủng chống cát hay đi lạc đà, mặc dù 100 khách vào, 97 khách sử dụng các dịch vụ ấy. Các bạn ấy ko thu trọn gói đấy, làm gì được nhau.

- Tớ ít xiền, chả được xem show hoành tráng của các bạn TQ bao giờ (toàn xem show free thôi), nên chả biết woánh giá thế nào.

4. Văn hóa làm du lịch:
- Các bạn ấy vẫn bán tour cho khách nước ngoài, thậm chí có đoàn khách nước ngoài chiếm tới quá nửa, nhưng từ đầu chí cuối, các bạn ấy không được 1 lời hello hay welcome, thank you. Mặc dù bạn hướng dẫn nói không ngừng, không nghỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ đi, vài tiếng đồng hồ về nhưng tịnh không 1 chữ tiếng Anh. Bạn dặn dò khách thế này thế kia, bố thằng nào hiểu được.

- Hướng dẫn viên du lịch của các bạn ấy khá có trách nhiệm trong việc bảo tồn di tích, cứ như thể mỗi HDV là 1 người cảnh sát nhân dân. Nếu đã có biển cấm chụp ảnh hay cấm cái này cái kia mà bạn vô tình hay cố ý vi phạm, bạn có thể đối phó được với HDV của bạn, nhưng sẽ bị những tiếng thét kinh hoàng từ HDV của đoàn khác. Thậm chí, họ có thể sẵn sàng dong bạn đến cho bảo vệ xử lý ấy chứ. Hãi cực. Không hiền lành đáng yêu như các bạn VN đâu.

- Toilet ở những nơi công cộng vẫn nặng mùi khủng khiếp, dù ở các khu khách sạn sáng choang hay Parkson, shopping mall, trông thì có vẻ sạch, nước dội xả láng, nhưng các bạn ấy vẫn cho xài loại Xổm, nên vẫn không lẫn đi đâu được. Các bạn ấy hình như vẫn chưa chú trọng vấn đề này.

Đại loại là nhất thời mới nghĩ ra từng ấy cái. Tuy nhiên, dù có một vài việc không khoái lắm với cách làm du lịch của các bạn TQ, nhưng vẫn phải công nhận rằng TQ vẫn là 1 đất nước có quá nhiều thứ vĩ đại để khám phá, cả về văn hoá, lịch sử, kiến trúc, và nhất là phong cảnh thiên nhiên. Nếu có xiền và thời gian, tớ lại nén giận làm chuyến khác nữa vậy.:shrug:
 
Em bổ sung thêm, cái này mình phải học tập, chứ cứ nghĩ TQ nó to, nó chèn ép mình, mình ếch thèm học tập nó thì không bao giờ tiến bộ được:

5. Bảo tồn khu du lịch:

TQ thu vé vào cửa rất cao, một là có thể hạn chế số lượng người vào ( dân nó quá đông - vào nhiều thì kiểu gì cũng ô nhiễm môi trường ) hai là có kinh phí đầu tư cho việc tu sửa, bảo vệ và phát triển khu du lịch. Dù cho khu du lịch đó diện tích nhỏ hay lớn, từng mét vuông ở đó đều được quan tâm chăm sóc, được quy hoạch cẩn thận, không có tình trạng mua bán chéo kéo, mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát và được quản lý chặt chẽ. Họ có cách để thu hút thêm tiền của khách du lịch ngoài tiền vé vào cửa, cái này thì Thailand cũng làm rất rất tốt, mất tiền mà khách vẫn vui vẻ.

Với tình hình quản lý khu du lịch như ở Việt Nam, không biết đến bao giờ mới theo kịp được TQ.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,133
Bài viết
1,173,915
Members
191,955
Latest member
creationinfoways
Back
Top