What's new

Đi Mũi Né bằng đường... đèo!

Gian truân một chuyến phượt xa...

Nghe... buồn cười. Thật ra thì dường như chả có chuyến phượt nào không "gian truân" cả. "Sướng" vì cái sự lang bạc là có thật, nhưng sung sướng ở cái đầu... với sự thu hoạch một đống khung cảnh thiên nhiên, hoang sơ được tích tụ vào não, khoái với sự hả hê sau cuộc chinh phượt. Vậy nhưng tay chân mình mẩy: nuốt đường hay lê lết thì bắt buộc phải "phê" vì "ê", bét nhất là... nửa cái mình. Đó là chưa kể vài ba vết sẹo nhớ đời, một vài mươi dấu bù mắt hun hít sưng to be bét quanh 2 cẳng giò. Nhưng đây là chuyện nhỏ, dù gì cũng đã chầu âm phủ đâu mà lo...

Mình cũng chả tin dị đoan. Vậy nhưng chuyến này cứ như bị ma ám, liên tục gặp những bất trắc trên đường vắng...
Ác nỗi những chuyến đi của bọn mình chỉ 2 người, ngoài mình thì có "nửa kia". Vậy nên trong những lúc xúi quẩy thì dĩ nhiên chỉ còn nước tự thân vận động, tự loay hoay với cái kinh nghiệm từng nhặt nhanh khắp nơi để vượt khó. Than xúi, than quẩy và tham thầm cho đến khi về nhà xâu chuỗi lại các sự kiện thì trong lắm cái xui xẩy ra thì cũng có cái may mắn tột cùng... cho nên giờ này mới còn có mặt ở đây để kể bạn nghe về một lần đi "nuốt đường"!

Như các bạn cũng đã biết: bọn mình là người tự do, dĩ nhiên cũng có công việc làm ăn hàng ngày... nhưng may mắn ở cái là nếu muốn đi chơi vài ngày thì không khó - chỉ việc soạn hành lý, túi rủng rỉnh tý tiền còm là có thể lên đường làm một chuyến bất kỳ lúc nào nếu thời tiết tốt.

Cũng như bao chuyến đã đi, lần này kế hoạch của bọn mình cũng được soạn sẳn từ trước đó khoảng 1 tuần. Lộ trình xuất phát là 4h30 sáng ngày 11/5/2012 sẽ hướng về cầu Phú Mỹ - Cát Lái. Qua phà Cát Lái rồi thì hướng về Nhơn Trạch - QL51 - Long Thành - Bình Sơn - Dầu Giây - Long Khánh.
...

Tái bút: Kỳ này kinh nghiệm, không post ảnh ở bài đầu nữa... mà sẽ phòi ảnh ra trong những bài sau. Thiếu lôi cuốn nhưng thà vậy còn hơn kiểu "nửa người nửa ngợm, không giống con ma nào". Xin thông cảm.

BÀI ĐÃ POST:
800 cây số từ Đông sang Tây
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
-Đang chờ những điều kinh quái từ bác :) Em cũng từ đi cung đường Phan thiêt-Gia bắc-Di linh-Đà lạt,phải nói cung đường đẹp như mơ :)

em cũng từng đi, cảnh rất đẹp chỉ có đoạn qua đèo gia bắc có mấy con gì nó cứ bám vào ng hơi khó chịu tí thôi
 
Một nhà máy chế biến mủ cao su tại Bình Sơn - phía xa là rừng cao su bạt ngàn:

IMG_2785.jpg


Em xin đính chính 1 chút ah.
Cái mà bác gọi là "nhà máy chế biến mủ cao su" thực ra là Văn phòng công ty em, đây là ban quản lý khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn ah. KHoảng rừng cao su bạt ngàn bên phải đường bác nhìn thấy (khoảng 4km dọc theo đường tỉnh 769) có diện tích 500ha đang được chặt để làm khu công nghiệp bác ah.
Văn phòng công ty em bị hiểu nhầm là nhà máy chế biến mủ cao su thì quá buồn hihix :(
 
uổng quá, cây xanh đã ít, nay lại chặt để làm khu CN :(


Em xin đính chính 1 chút ah.
Cái mà bác gọi là "nhà máy chế biến mủ cao su" thực ra là Văn phòng công ty em, đây là ban quản lý khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn ah. KHoảng rừng cao su bạt ngàn bên phải đường bác nhìn thấy (khoảng 4km dọc theo đường tỉnh 769) có diện tích 500ha đang được chặt để làm khu công nghiệp bác ah.
Văn phòng công ty em bị hiểu nhầm là nhà máy chế biến mủ cao su thì quá buồn hihix :(
 
Cây xanh mà bị chặt thì tiếc thật dẫu là rừng tự nhiên hay rừng trồng. Thôi xin lỗi bác vì đã cho là "nhà máy chế biến mủ cao su" nhưng thật lòng thì mình mong nhu thế lại đỡ hơn...
Mình pót tiếp đây, 3 ngày nay bện rất nặng nên gắng đưa bài cầm chừng chứ không muốn câu bài dây dưa. Thật sự là mình mong cho hết nhanh để thoát nợ chứ không như lúc còn khỏe. Rất cảm ơn các bạn đã nêm nếm thêm đậm đà, tránh cô đọng.
 
Gia Bắc: nơi thời gian như dừng lại...

Hai mươi sáu năm qua đã chạy chiếc Win100 này, mình biết rõ mọi ngóc ngách của nó từ xăng, gió đến điện đùng và cả thắng trước sau, nói chung là mọi vấn đề về an toàn của chiếc xế tri kỷ.

Vậy nhưng chuyện phù vỏ thì thật bất ngờ do xe vẫn chạy hằng ngày, không xuất hiện triệu chứng lạ. Bây giờ mới nhớ lại lúc rời thành phố Nhơn Trạch: mình nghe tiếng tạch tạch nhỏ theo vòng quay bánh xe. Lúc ấy mình cứ nghĩ có lẽ dính một viên đá con con trong các khe của lốp nên dừng xe lại và tua bánh nhìn kỹ nhưng không phát hiện ra điều gì.

IMG_3803.jpg


Phù nhưng chưa phình to, cũng chưa đến nỗi nào - Cái vỏ này của Thái, khá tốt nhưng là loại vỏ mềm ít gai sâu, ruột cũng hàng Thái luôn, chưa có lỗ nào nhưng đã bơm keo tự vá một lần kỳ ở Lagi; gõ vào bánh sau vẫn long kong cứng cáp, dzị là lên xe đi tiếp!

Ma Lâm: 69km.

IMG_3812.jpg


Chạy một đoạn xa thì thấy cọc kilômét ven đường báo cho mình biết Phan Thiết còn 85km nữa: không quá xa nhưng sẽ là "đại họa" vì bắt đầu từ đây thì đường và đèo trên QL28 sẽ vô cùng vắng vẻ. Phần khác: do vỏ sau Win100 có chỉ số 300 - 17, khác vỏ những loại xe thông dụng như Ware, Dream... nên bắt buộc phải đến các thị trấn hay thành phố lớn mới có thể tìm thay được.

Đường vắng teo, tha hồ chạy mà không ngại bị "bắn". Nhưng đừng nhanh quá vì cua liên miên...:

IMG_3810.jpg


Gió vi vu bên tai, đồng hồ cây số vẫn lên đều đều. Chỗ phù làm xe tưng nhè nhẹ theo vòng quay - Vậy nhưng khung cảnh hoang sơ và hùng vĩ trên vùng Lộc Bắc khiến mình "vứt gánh lo đi", bỏ nỗi lo... cho đến khi gặp một khung cảnh bất ngờ...
Phượt nhiều nơi, chắc hẳn bạn không thể quên cái mùi cây cỏ, hoa lá rừng hoang sơ... đúng không? Cái hương thơm tinh khiết mà nếu sống tại thành phố sẽ ít có cơ hội để thưởng thức được. Vậy nên dân đô thị một khi thèm muốn cái thiên nhiên lại lang thang ra vùng ven hay vào các công viên lớn (bọn mình thường xuống Phú Mỹ Hưng) để tìm chút không gian xanh, tìm lại cái hương vị cỏ cây thơm ngát và trong lành cho buổi đi dạo mát vào sớm mai hay chập tối.

Bất ngờ giữa khung cảnh hoang sơ: một bãi rác to chà bá...:

IMG_3806.jpg


Hương vị cây cỏ, mùi sơ khai này thì bọn mình hoàn toàn thừa mứa trên cung đường QL28 nối từ Di Linh đến Ma Lâm... cho đến một lúc, trong không khí lại có một mùi lạ: mùi của sự "văn minh", rõ hơn là mùi của chất phế phẩm từ đô thị. Giữa một không gian bao la của núi rừng, giữa bạt ngàn màu xanh, nhấp nhô với các triền núi bổng xuất hiện một bãi rác to đùng!

Ôi mẹ ơi, rác lềnh khênh, rác vương vãi hay chất thành đống cao giữa một vạt rừng bị san phẳng. Vài dấu vết của sự đốt bỏ dở dang nhưng làm sao mà đốt được, cần biết bao nhiên liệu để thiêu hủy, mà thiêu hủy cách này cũng nguy hiểm vì có thể gây cháy rừng. Vậy nên núi rác vẫn mặc nhiên tồn tại giữa chốn thiên nhiên...

Ảnh bản đồ vệ tinh vùng rừng núi này rất cũ kỹ do có từ năm 2002. Nếu bây giờ, một vệ tinh nào bay ngang vùng trời và chộp lấy mảnh rừng huyền thoại của chúng ta và cập nhật lên bản đồ, chắc hẳn sẽ có người xem và thốt lên: whao, cái gì vậy cà? trông như một... khu công nghiệp, một nhà máy khai thác... đá hay một "vườn hoa" nhiều màu sắc giữa rừng!

Nhưng chỉ là một điểm lùi nhỏ, qua rồi lại thấy cảnh liền cảnh - phê lòi...:

IMG_3814.jpg
 
Rồi thì cái "không đẹp mắt" cũng tọt lại phía sau lưng, qua những vòng bánh xe quay tít. Đường vẫn còn xa lắm giữa chập chùng rừng núi, rất ít các xe qua lại (ý mình là xe gắn máy, xe 4 bánh - còn xe khách hổng thấy xuất hiện trên đường QL28)...

... với các khúc cua liên tục:

IMG_3816.jpg


Rừng hai bên lúc rậm lúc thưa với một màu xanh mát rượi:

IMG_3821.jpg


Theo nhiều tài liệu cũ trước năm 1975, tại đây có địa danh đèo Da-Trum nằm cách thủ phủ 'Dilinh' chừng 15 cây số về hướng Nam và đèo Yan-Kar cách 'Dilinh' 19 cây số về hướng Đông Nam (thời ấy Dilinh là quận). Cả hai có độ cao là 1235 và 1017 thước. Người ta cũng cho rằng từ đèo Yan-Kar có thể nhìn về Phan Thiết để thấy biển Đông (hồi đó còn gọi là biển Nam Hải).

IMG_3824.jpg


QL28 thời ấy người ta gọi là liên tỉnh lộ 8 bắt đầu từ Phan Thiết qua Ma Lâm, qua đèo Datrum đến Di Linh, rồi từ đó đi tiếp lên Ðà Lạt.
Thời nay, các địa danh trên không còn, tuy nhiên những đoạn đèo dốc như bạn thấy vẫn tồn tại và được tu bổ tốt hơn xưa nhiều.

IMG_3827.jpg


Những đoạn cong cho thấy luôn các khúc đường mà bọn mình sẽ đến...:

IMG_3829.jpg
 
Bất chợt gặp một chốt kiểm lâm có thanh ngáng ngang đường, "lâm tặc" chắc không khoái và không đi lối này.
Ven đường có một số súc gỗ to bị tịch thu nằm lăn lóc.


IMG_3831.jpg


Một lối mòn lên rừng: dốc cao thía này chắc chỉ có xe ủi hay xe "tăng" lên được thôi. Nhưng đường vô đó làm gì nhỉ, chắc chỉ "cạp gỗ - cắn rừng" rồi trồng cây công nghiệp...:

IMG_3833.jpg


Cua nhiều nên cũng có các gờ giảm tốc liên tục. QL bé tẻo teo nhưng cũng thật nghiểm chỉnh hỉ?:

IMG_3836.jpg


... Không ngại "bắn tốc độ" vì nơi đèo heo hút gió này thì ai đâu mà bắn? Tuy nhiên mình vẫn giữ tầm trên dưới 50km/h do cái sự "phù mỏ" của vỏ sau, phần khác cũng cần lê lết một tý để thưởng lãm cái cảnh đẹp huyền hoặc xung quanh, không gấp gáp gì.

Lúc này thì trời không còn nắng nữa, khí hậu vùng cao nguyên khiến bọn lữ khách mình thấy se se...:

IMG_3837.jpg


Cột kilômét bên đường vẫn xuất hiện đều đều, bánh xe vẫn quay tít. Vẫn không bị ... bùm.

IMG_3838.jpg
 
Một căn nhà nhỏ ven đường, nhìn vào không thấy ai...:

IMG_3843.jpg


Nắng khá gay gắt nhưng không hề nóng bức do chốn này vẫn là cao nguyên, chênh lệch hàng ngàn mét so với mực nước biển. Lại nhớ lời anh quản lý tại thác Bobla: sau khi xuống hết đèo Gia Bắc rồi sẽ thấy "phê" vì cái nóng, quả là đúng y như vậy thật!

Tít xa có vài căn nhà nhỏ giữa các rẫy cà phê trên sườn đồi.

IMG_3848.jpg


Nhắc đến anh lại nhớ đến thác: bỏ cha chưa! thác Liliang mà bọn mình định ghé ở đâu? Vậy là dừng xe lại, rút cái netbook dò dò, xét xét từ hướng dẫn đến bản đồ mới nhận ra mình đã bỏ qua thác từ lúc não lúc nào, thiệt là khỉ gió!

Ở nơi này: thời gian như dừng lại trong tiếng gió xào xạc ngọn cây...:

IMG_3853.jpg


Trở lại thì quá xa (thác Liliang thuộc xã Gung Ré, cách thị trấn Di Linh chưa đầy 13km), vỏ sau thì "phù mỏ" nên chả dám bôn ba thêm dăm dặm đường, dzị là rứt ruột xé gan lên đường tiếp hướng về Ma Lâm mà lòng cứ nhủ thầm sao chuyến ni lắm chuyện xúi quẩy! Vậy nhưng khi về đến nhà rồi, xâu lại các tình tiết lại thì mình cho rằng xui cũng lắm nhưng hên cũng thật là nhiều đấy, nhưng đó là chuyện hồi sau.

Bất chợt mình thấy một nhóm bạn gồm 2 nam 2 nữ đứng cạnh gốc cây to ven đường. Họ ăn mặc đẹp nhưng không hành lý: vậy là không phải "dân phượt" nhà ta...:

IMG_3857.jpg
 
Các cột cây số hai bên vẫn hiện đều, kia ghi rõ dòng chữ QL28 - Ma Lâm 69km. Chắc chắn nơi này thuộc xã Gia Bắc dù chưa đến đèo cùng tên. Vậy nhưng suốt đoạn đường từ thị trấn Di Linh đến đây, mình thấy cung đường đã qua có khác gì đèo đâu nhỉ: nhiều cua, nhiều dốc quanh co - để đến đèo Gia Bắc rồi sẽ so sánh xem sao.

Các cua ngoặc liên tiếp xuất hiện chen giữa rừng và núi, đường khúc này thu hẹp chỉ vừa đủ một làn xe 4 bánh:

IMG_3859.jpg


Đường lúc này bắt đầu liên tục gặp cua ngoặc: những cái cua thật gắt mà người ta thấy trên đèo Hải Vân gọi là cua "tử thần" do lắm tai nạn. Đèo Hải Vân có 2 cua như vậy thì ở đèo Gia Bắc có lẽ phải gần số chục - Vậy nhưng Hải Vân trước khi có hầm thì lượng xe lưu thông ầm ầm, tai nạn khó tránh khỏi - còn ở đây ít xe nên thần chết có quơ lưỡi hái cũng chả bắt được ai.

Dốc 10° cũng xuất hiện liên miên:

IMG_3861.jpg


Thoắt một cái thì trời kéo mây tối sầm, những hạt mưa bắt đầu rơi - chắc dính mưa trên đèo quá:

IMG_3862.jpg


Và mưa thật, mưa to hạt lộp độp trên đường nhựa. Ngộ nỗi là ánh nắng chan hòa cũng đồng thời xuất hiện: mưa nắng đây. Những bộ áo mưa đem theo lúc này bắt đầu phát huy tác dụng - kiếng trên nón bảo hiểm giúp tránh các hạt nước to đùng, lốp bốp đến rát cả mặt.

IMG_3870.jpg


Trong mưa, mình chạy qua một đoạn la liệt "máu của rừng". Tấm bảng vàng bên cạnh ghi: "Khu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng - xã Gung Ré, huyện Di Linh". Hổng hiểu là gì, chỉ biết là chốn này vẫn thuộc Gung Ré.

IMG_3872.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,295
Bài viết
1,174,940
Members
192,025
Latest member
369
Back
Top