What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Chúng tôi đến phế tích của Đền thờ Nứ thần Mặt trăng. Như tôi đã nói, bà này chủ về việc lễ hội, nhậu nhẹt chơi bời. Thôi cứ phải cầu xin bà phù hộ cho mình có đôi chân dẻo dai để đi được nhiều nơi nữa :)











 
Phía dưới ngọn đồi nhìn xuống đền thờ nứ Thần Mặt trăng, có bà già người Quechua ngồi bán hoa quả. Anh Hải chạy xuống mua mấy thứ và tranh thủ hỏi chuyện bà và đây là câu chuyện anh Hải thuật lại

- Bà bao nhiêu tuổi rồi
- 65 tuổi rồi
- Bà có mấy con?
- Tôi có 4 đứa
- Chúng lớn rồi chứ
- Lớn rồi, lập gia đình hết rồi
- Thế chúng không nuôi bà à? Tuổi bà phải nghỉ hưu rồi chứ?
- Không chúng tôi không có khái niệm nghỉ hưu. Làm đến khi nào không làm được nữa thì thôi
- Bà bán thế này có đủ sống không?
- Đủ chứ
- Bà buôn hoa quả này à?
- Không tôi hái trong vườn nhà tôi đấy. Chúng rất ngon và sạch
- Ok bán cho tôi mỗi thứ 2 quả
- Gracias!












 
Rời đền thờ nữ thần Mặt trăng, chúng tôi đi sâu vào trong thảo nguyên đến tàn tích ruộng bậc thang của người Inca










 
Đang đi gặp một nhóm người đang khảo sát gì đó. Em là em cứ thấy bọn này là em sợ, toàn phá vỡ quy hoạch. Chia lô bán nền, xây chung cư.... nên nghĩ bọn này có khi nó cũng đang định xây chung cư hay khách sạn ở đây thì mất hết vẻ đẹp tự nhiên và hoang dã. Nên quay sang nhờ anh Hải hỏi xem chúng nó làm cái gì. Sau câu chào "Hola" anh Hải nói với chúng bằng tiếng TBN hỏi xem đang làm gì. Cậu thanh niên này trả lời " Tao dang làm việc thôi" có vẻ bí hiểm phết. Có khi chúng nó xây KS hoặc chung cư đấy ạ :)














 
Nhìn xa xa cũng có nhóm khách cưỡi ngựa như chúng tôi. Gìm cương ngựa, chào hỏi nhau vài câu rồi đi. Hóa ra các bạn này đến từ Pháp. Cũng là dân backpacking như chúng tôi vậy











 
Chúng tôi đến phế tích ruộng bậc thang và nhà kho của người Inca. Như tôi đã nói nhà kho này gọi là Qolqas, nơi chứa lương thực dự trữ cho quân đội và nhân dân khi mất mùa. Nhưng qua thời gian cái Qolqas này nó cũng đổ nát hết





Ruộng bậc thang họ thiết kế khá hay. Họ xây các thành ruộng bằng đá. Bên cạnh có những bậc thang nhỏ cho người lên làm ruộng










 
Quay lại lưng ngựa, chúng tôi đi một đoạn gặp 2 vợ chồng nhà này dẫn một đàn chó vào đây chơi. Lại tiếng "Hola" vang lên. Tôi hỏi anh Hải "Sao gặp ai anh cũng chào thế?" Anh Hải nói "Đây là vùng quê, mọi người thân thiện với nhau hơn nên hay chào nhau"
Bất giác tôi thấy ngượng quá. Xã hội mình bây giờ ít chào hỏi nhau quá. Kể cả những người đã từng gặp nhau mà ra đường gặp nhau cứ làm ngơ. Chẳng hiểu sao nữa. Hình như chào trước nó mất uy hay sao ấy






Và những con người ra đây vui chơi đá bóng



 
Lúc về chúng tôi đi qua một gia đình Quechua. Đây là nhà của họ, hòa toàn bằng đất và là ngôi nhà truyền thống của họ. Chỉ có bậc Vua Chúa mới có nhà xây bằng đá mà thôi
Sau nhà họ có chiếc xe ba gác để anh chồng đi chở hàng thuê cho người ta. Và đằng trước nhà họ có mảnh vườn trồng rau nho nhỏ









 
Như tôi đã nói người Quechua họ rất chăm chỉ, người nào làm việc nấy. Không có chuyện ngồi chơi. Quan điểm của họ là không làm không có ăn. Nên từ người già đến trẻ em đều phải làm việc. Bà già 65 tuổi đi bán hoa quả của nhà cho khách là một ví dụ. Gia đình này cũng thế, giữa sân họ ngồi làm việc. Bà già ngồi lựa những vỏ cây thuốc chọn những thứ tốt nhất đem vào thành phố bán. Người đàn ông vừa đạp xe ba gác về cũng nhảy vào giúp cụ. Còn người phụ nữ trẻ đang làm món thịt Llama phơi. Còn bọn trẻ con thì một đứa đang ngồi giúp bố mẹ, một đứa đi chăn ngựa

Người Quechua cũng khá dễ nhận ra họ trên đường. Ngoài những trang phục truyền thống của họ bạn có thể nhận ra họ qua hình dáng. Họ khá thấp, phụ nữ cao khoảng 1,4-1,5m. Đàn ông cao khoảng 1.6m. Da ngăm ngăm đen, vai rất rộng. Người phụ nữ thường có bộ ngực đồ sộ, hông nở và đặc biệt bụng rất to và hay tết tóc hai bên. Người đàn ông thì trông mặt mũi rất khắc khổ, cam chịu








 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,430
Bài viết
1,175,888
Members
192,104
Latest member
lyhoangbaothy
Back
Top