What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Giữa các giải phân cách, người dân đứng ra bán nước lạnh, bán kem cho các xe ô tô chạy qua. Chẳng biết kiếm được mấy không nhưng cũng là một cách mưu sih trên đường thường thấy ở các quốc gia Nam mỹ này







Trạm chờ xe Bus







 
Chạy khoảng gần 1h chiếc xe đưa chúng tôi về tới căn hộ chúng tôi thuê ở ngay trung tâm quảng trường Plaza de Armas. Bước xuống xe xốc cái balo lên vai đi về căn hộ. Chúng tôi nhìn thấy ngay những ánh mắt thân thiện của những người dân ở đây. Từ anh bảo vệ các tòa nhà, cho lấy anh cảnh sát đi tuần… Khi nhìn thấy chúng tôi đeo Balo trước sau đều biết chúng tôi là khách du lịch nên đều chủ động gật đầu chào cùng nụ cười thân thiện. Điều này làm tôi nhớ đến khi chúng tôi đi phượt Hà giang, những em bé tuy rằng còn nhiều thiếu thốn, nhưng cứ thấy khách du lịch đi qua là vẫy tay chào. Nó khác với ở Hanoi và các thành phố nhìn nhau vô cảm vì lúc nào cũng sợ xã hội lừa lọc. Nhưng Peru thì khác. Không chỉ riêng Lima mà sau này tôi đến Cusco hay bất kỳ thành phố nào của bạn cũng thế. Hình như người dân ở đây họ được training là nước họ cần phát triển về du lịch mạnh. Người dân họ cũng biết khách du lịch hàng năm đem tiền đến tiêu ở nước họ khá nhiều, nên họ sẵn sàng cởi mở thân thiện chào đón khách. Điều này không phải quốc gia nào trên thế giới cũng làm được

Được tiếp sức bằng những nụ cười của các nữ cảnh sát xinh đẹp, chiếc balo trên vai cũng bớt nặng dần. Trong lòng cảm thấy vui khi một người châu Á da vàng mũi tẹt, răng đen, tất thủng, sịp rách như chúng tôi mà cũng được đón chào như thế. Chúng tôi rảo bước về tòa nhà chúng tôi thuê.


Mấy anh em Ta ba lô bọn tôi










Mệt mỏi



 
Nhưng đang đi tự nhiên thấy một nhóm người tụ tập đứng lại ngay gần dinh Tổng Thống Peru khua chiêng, gõ mõ hô hào cái gì đó bằng tiếng Tây Ban Nha mà tôi không hiểu. Cạnh đó là một nhóm cảnh sát đứng trông cho họ. Hỏi ra hóa ra đây là nhân viên tòa án biểu tình đòi tăng lương. Thôi chết, bọn này suy thoái quá, tự diễn biến tự chuyển hóa rồi. Chắc do bọn Pê Tân xúi giục đây, công chức gì mà không biết hy sinh vì tổ quốc gì cả. Như thế này thfi bao giờ Peru mới tiến lên xã hội chủ nghĩa được. Mà mấy ông CS kia vô trách nhiệm quá, ai lại để dân chúng biểu tình ở trước cửa Dinh tổng thống bao giờ. Phải gọi chiếc xe bus đến bắt hết, nhốt hết cần thiết thì cho mấy thằng thanh niên vào phá đám với lý do quân chúng nhân dân bức xúc chứ. Ai lại để thế kia? Lại còn đứng nhe răng cười xem bọn chúng biểu tình. Hàng năm hình như giữa ta và Peru vẫn có các cán bộ sang thăm và học hỏi lẫn nhau nhưng hình như việc này các cán bộ Peru học chưa đến nơi đến chốn.:)


Đám người biểu tình






Và cảnh sát chỉ đứng nhe răng cười



 
Về tới căn hộ của chúng tôi thuê. Đây là một căn hộ khá đẹp, nằm ở giữa trung tâm Hành chính, Chính trị của Lima. Tòa nhà này được xây từ thời thuộc địa. Tất cả mọi cái chẳng có gì để chê ngoài cái thang máy (chắc cũng có từ thời thuộc địa :)) ) nên muốn lên là phải quay tay. Chúng tôi đi đúng được một lần rồi nó hỏng luôn. Kể từ đó chúng tôi đi bộ leo lên tầng 6 của tòa nhà


Đứng trước cửa tòa nhà chém gió







Và đây là cái thang máy thần thánh






 
“Bên ngoài đổ nát hoang sơ, mà trong nội thất bất ngờ tiện nghi” :)) đó là câu mà chúng tôi có thể nói về căn hộ chúng tôi thuê. Ở trung tâm Lima với giá 100 USD/ đêm. Bên trong căn hộ có 02 phòng ngủ, 1 phòng khách rộng rãi, 1 nhà bếp có thể làm được khoảng 5 mâm cơm và quan trọng là có luôn một cái máy giặt để chúng tôi có thể giặt đồ. Căn hộ được thiết kế với phong cách Victoria. Những đồ vật nào nhìn cũng rất hoài cổ. Trên bàn để sẵn những cuốn sách nói về lịch sử văn hóa của Peru cho du khách có nhu cầu đọc. Và quan trọng nhất là anh Javier ( đọc là Ha vi ơ) chủ nhà rất vui tính nói nhiều nhưng là người hiểu biết. Thật may mắn anh cũng thích lịch sử văn hóa như tôi nên chém gió với anh cả buổi chiều không thấy chán dù lúc đó chúng tôi rất mệt

Anh Javier trước đây làm quan chức gì đó ở Bộ Ngoại Giao Peru. Thấy bảo anh toàn viết diễn văn cho các Bộ trưởng, Tổng thống cả. Chính vì thế anh đi khá nhiều nước và hiểu biết về văn hóa của họ rất sâu sắc. Anh có 1 căn hộ này cho thuê. Còn anh ở căn hộ của khu người giầu – ngoại thành Lima. Cách đây 5 năm trong một lần đi trên đường. Anh bị bọn khủng bố (cánh tả) bắt cóc. Đem vào rừng bắn anh 5 phát. Ơn Chúa thế nào mà anh sống sót. Từ đó anh có lòng tin tuyệt đối vào Thiên Chúa. Khi anh nhìn thấy tôi đeo chiếc thánh giá. ANh hỏi tôi theo Catholic à? Tôi nói không, tôi không có đức tin, tôi đeo nó vì nó là kỷ niệm khi tôi mua tại Jerusalem nơi Chúa Jesus bị đóng đinh lên thập ác. Anh ồ lên mừng rỡ và xin phép tôi được sờ vào cây Thánh giá đó.

Sự hiểu biết của anh Javier làm tôi nể phục. Anh có thể nói chuyện từ thời Tiền Inca, Inca đến thời thực dân và tới thời sau này. Anh có những nhận định rất khách quan và sáng suốt. Và là người rất nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi. Quan trọng anh coi chúng tôi là khách không chỉ của riêng anh mà là khách của cả đất nước Peru nên anh có trách nhiệm làm sao khi chúng tôi về nước còn đọng lại trong tâm trí về một người Peru hiểu biết và mến khách



Sảnh chính tòa nhà cũng có kính mầu như nhà thờ vậy. Mô tả cảnh Pirazzo lập thành phố Lima







Bên trong căn hộ





Những đồ đạc mang dáng hoài cổ












Đồ đạc của chúng tôi khá bừa bãi






Những cuốn sách để cho khách có thể đọc để hiểu về Peru





Bồn tắm có cả Massage






 
Lịch sử Lima​

Thôi thì đã đến Lima em xin phép các bác em luyên thuyên một tý về vùng đất này. Còn lịch sử của Peru và đế chế Inca tôi sẽ nói kỹ khi đến Cusco

Sau khi bình định xong đế chế Inca, Francisco Pizarro vốn không quen với khí hậu khắc nghiệt của Cusco. Ở trên đó độ cao hơn 3.000 m uống chai beer vào nó trào ngược cmn lên tận cổ thì sống thế dell nào được. Trong lần đi thị sát thấy vùng đất này bằng phẳng rộng rãi. Có nhiều rượu ngon và gái đẹp. Nhưng quan trọng nhất nó nằm sát bờ biển nơi ông ta có thể xây dựng bến cảng với mục đích chở vàng cướp được của người Inca về nước. Nên ông ta lập đô ở đây. Hoàng đế Tây Ban Nha lúc giờ là Charles đệ nhất chỉ quan tâm đến vàng. Nên giao toàn quyền cho Pizarro thích đóng đô ở dell đâu mà chẳng được nên ngài không những không đồng ý mà còn phong cho Pizarro làm Phó vương Peru (Viceroyalty of Peru) thay cho từ toàn quyền (Conquistador) vốn đọc lên nó không sang cái mồm.

Ừ title thì sang rồi, nhưng đặt tên thành phố làm sao nó phải xứng tầm, nó phải sang chảnh mới oai chứ. Vậy là Pizarro lấy cmn cái tên là Ciudad de los Reyes ( Thành phố của các vị vua) cho nó oách xà lách.
Oách thì oách rồi, nhưng ông này chắc cũng chẳng chịu xem thầy bà với cúng bái nên chỉ sau có 6 năm (1541) từ khi ông lập ra Lima ông ta bị ám sát chết ngay ở trong dinh của mình. Trải qua một loạt các thời kỳ loạn lạc, tham nhũng và cướp bóc. Mãi cho đến khi Francisco Toledo đến làm Phó vương Peru thì ông mới đem lại một nền thịnh trị cho mảnh đất này

Trong thời thuộc địa, Lima là cảng quan trọng nhất, giầu có nhất khi hang tấn vàng của Peru được đổ lên các con tàu để chở về Tây Ban Nha. Và từ đây sinh ra bọn cướp biển mà tôi sẽ nói ở những bài dưới
Nhưng đời không như là mơ, Chúa không cho không ai cái gì và cũng chẳng lấy không của ai. Thành phố này liên tục bị thiên tai (động đất) nên việc tái thiết phải làm liên tục và cũng khá tốn kém.

Cảm thấy chán ngán với cảnh nuôi một bọn ăn không ngồi rồi lại còn hay ra chỉ thị bên cố quốc (Tây Ban Nha) Năm 1820 Jose de San Martin đánh chiếm Peru và năm 1821 chiếm Lima và Jose Martin đã đọc bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Peru. Ông được phong là người bảo trợ cho Peru. Nhưng cay đắng thay ông lại bị Bolivar lừa (Jose Martin chọn Quân chủ lập hiến cho Peru, còn Simon Bolivar chọn chế độ Cộng hòa) Chán đời Jose Martin bỏ hết quân đội, quyền hành cho Bolivar mà bỏ đi sang Pháp uống rượu Vang và đi nhẩy đầm.

Mấy ông Nam Mỹ này lúc khó khăn thì đoàn kết lắm, nhưng lúc có ăn thì lại cắn nhau. Tự nhiên thấy vùng Peru đất lành chim đậu. Mà chim nó đậu nhiều thì nó lại ị nhiều. Phân chim lúc giờ lại rất quý để làm phân bón cho các cánh đồng trồng nho và quan trọng hơn phân của bọn này có thể làm thuốc súng. Thế nên lúc đó giá trị của phân chim được tính bằng vàng. Thế là chiến tranh nổ ra, cuộc chiến này còn được gọi là cuộc chiến Thái Bình Dương. Và mỗi bên thì nói một khác, ông Bolivia và ông Peru thì bảo bọn Chile nó cướp phân của tao. Ông Chile thì bảo bọn này nó định dẫn đường cho đế quốc Tây Ban Nha quay trở lại Chile…. Nói chung là ông nào cũng thanh minh rằng mình mới là ngọn cờ chính nghĩa.
Cái thành ngữ 2 đánh 1 không chột cũng què ở đây nó lại thành câu chuyện châm biếm. Hai ông Peru và Bolivia liên minh với nhau hùng hồn lắm thế nhưng lại bị Chile đánh cho tan tác. Lima bị chiếm, cướp bóc đủ thứ đem về Chile. Bolivia mất cmn biển mà đến bây giờ cũng chỉ biết “gặm một nỗi căm hờn trong cũi sắt” mà thôi.

Thấy dân mình dek ăn thua, làm thì ít mà chơi thì nhiều. Đầu thế kỷ 20 Peru mở của cho các nước di dân đến. Vậy là “ông bạn vàng” của chúng ta nhanh chân di dân đến trước tiên. Sau đó là đến Nhật Bản, và đến năm 1990 người Peru đã bầu Fujimori một người gốc Nhật lên làm tổng thống. Ông này thì cải cách kinh tế và chống ma túy cũng tốt. Nhưng bị 2 cái là muốn độc tài và không quản lý được vợ. Người xưa nói cấm có sai phải tề gia đã rồi mới tính trị quốc mà trị quốc được rồi mới tính bình thiên hạ được. Nhưng bố này bị vợ nó bỏ ra lập đảng riêng. Và cho đến năm 2001 ông bị Tòa án Peru phế truất Tổng thống. Tính đường lưu vong ở Nhật nhưng đến năm 2007 ông bị dẫn độ về Peru và bị kết án 25 năm tù với những tội danh như: Tham nhũng, giết người, tra tấn, ám sát và quan trọng nhất là tội lợi dụng quyền tự do dân chủ :)
Tôi post mấy cái ảnh của mấy ông từ phó vương cho đến Bảo hộ rồi Tổng thống của Peru lên đây. Tất nhiên là ảnh ăn cắp trên mạng chứ tôi có gặp được các ông ấy đâu mà chụp ảnh


1. Francisco Pizarro - Kẻ xâm chiếm Peru và lập thành phố Lima





2. Francisco Alvarez de Toledo - Phó vương Peru người mang lại sự thịnh vượng cho mảnh đất này





3. Jose de San Martin - Người giành độc lập cho Peru





4. Fujimori - Kẻ tội đồ


 
Sau bữa trưa ăn ở một nhà hàng Trung Quốc. Buổi chiều hôm ấy chúng tôi quyết định đi chợ nấu bữa cơm thắm tình hồn quê Việt Nam.
Chúng tôi đi vào khu China town, loằng ngoàng một lúc cũng rẽ vào được chợ. Thật ngạc nhiên các bạn à. Cách nửa vòng trái đất mà chợ ở đây khong thiếu gì. Từ hành, tỏi, ớt, lạc, đỗ, giá cho tới cả rau cải. Thậm chí cả rau muống nữa. Giá cả cũng khong quá đắt (nói phét thế chứ ở nhà có đi chợ dell đâu mà biết sang đây đắt hay rẻ :)) ). Chúng tôi quyêt định làm mấy món: Thịt ba chỉ rang cháy cạnh, rau muống luộc, thịt bò xào cần tỏi tây và canh rau cải

Đường vào khu China town






Rau muống







Rau cải






Giá đỗ






Các loại lạc, đỗ.....






Đậu đũa






 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,687
Bài viết
1,135,255
Members
192,409
Latest member
bancadoithuongday
Back
Top