What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Chúng tôi chạy một lúc nữa qua thành phố Juliaca thì hồ Titikaka hiện ra trước mắt






Độ cao lúc này là 3.900m mắt đầu thấy ù tai, nhưng khi nhìn thấy thành phố Puno ở dưới thung lũng thì mọi thứ mệt mỏi tan biến đi tất cả







Một bên là đồi, một bên là hồ. Cảnh đẹp như chỉ có trong câu truyện cổ tích



 
Hồ Titikaka

Hồ Titikaka là hồ nước ngọt cao nhết thế giới, nằm ở độ cao hơn 3,800m so với mực nước biển và đây là hồ lớn nhất Nam Mỹ. Trong hồ có nhiều loại sinh vật cung cấp phần lớn thức ăn cho những người dân quanh đây.
Trên hồ có các hòn đảo nổi tiếng như Uros (Đảo nổi), Isla de Sol (đảo mặt trời), Isla de Lunar (Đảo mặt trăng).....
Từ xưa tới nay con người luôn luôn có xu hướng sống gần sông, hồ vì ngoài việc cung cấp nước ngọt, nó còn cung cấp thực phẩm cho họ nữa. Chính vì thế nên xung quanh bất cứ cái hồ nào cũng có rất nhiều truyền thuyết. Hồ Titikaka là nơi có nhiều nền văn minh quanh nó nên truyền thuyết vô cùng nhiều. Tôi chỉ kể vài truyền thuyết nổi tiếng nhất

Người Inca luôn tin rằng Viracocha là đấng sáng thế. Ông đã trồi lên từ lòng hồ Titikaka này để thắp sáng cho mặt trời, mặt trăng và di chuyển các vì sao về các vị trí của nó, rồi ngài lấy đất sét nặn ra các tộc người, nhưng khong như Thiên Chúa nặn ra Adam và Eve với thân thể trần truồng. Thần Viraconcha chu đáo hơn, ngài còn lấy sơn vẽ trên những người bằng đất sét đó quần áo trang phục cho mỗi tộc người, cho mỗi tộc người một ngôn ngữ riêng, điệu hát riêng, thức ăn riêng và cả loại tóc dài hay ngắn nữa . Nhưng quan trọng nhất vẫn là chuyện ngài gặp Hoàng đế Inca Pachacuti.
Một hôm rảnh việc, hoàng đế Pachacuti bơi thuyền trên hồ Titikaka chắc là đoàn tùy tùng cũng gớm lắm. Nào thì trống dong, cờ mở rồi các cung nữ trong bộ trang phục địa phương đứng uốn éo múa may trên mạn thuyền...
Thình lình mắt Hoàng đế chú ý tới tia sáng từ dưới nước rọi lên và ông thấy một khối pha lê chìm dưới nước. Bên trong khối pha lê đó có một hình người. Trên đầu người đó tỏa ra ba tia sáng như tia mặt trời, trên cánh tay quấn đầy những con rắn.
Sợ quá Pachacuti bảo lính chèo thuyền bỏ chạy. Nhưng có một giọng nói vang lên và nói Pachacuti sẽ là một hoàng đế vĩ đại chinh phục được nhiều quốc gia và sẽ biến Inca thành một đế chế lớn. Nhưng đổi lại Pachacuti không bao giờ được quên việc thờ cúng thần. Giao kèo xong vị thần đưa cho Pachacuti khối pha lê tồi biến mất.

Về nhà Pachacuti lập tức cho xây ngay đền thờ thần Viraconcha ở Cusco và khi xây thành phố Machu Picchu ông không quên xây dựng đền thờ chính là nơi thờ thần Viraconcha đó.
Khối pha lê lạ kỳ thay cứ nhìn vào đó là Pachacuti thấy được vùng đất mình sắp đánh chiếm được và với sự phù hộ của thần Viraconcha Pachacuti chinh phục các miền đất đó không mấy khó khăn.

Ngoài ra còn có truyền thuyết cho là thần Mặt trời đã đem con trai và con gái của mình là Manco Pamac để ở đảo thần mặt trời và thần mặt trăng như tôi đã nói ở những post trước khi nói về sự thành lập của đế chế Inca


Hôm chúng tôi đến là phần hồ nằm giữa Puno (Peru) và Copacabana (Bolivia)





Đằng sau tượng Chúa cứu thế ở Puno









 
Chiếc xe chạy chầm chậm xuống dốc vào trong thành phố và dừng lại ở bến xe. Sát với mặt hồ Titikaka


Đây là sân vận động thì phải






Nhà thì có thể chưa xây xong. Nhưng công viên thì cứ phải sạch và đẹp. Điều này nó trái ngược với VN mình, chỉ lo sạch trong nhà còn ngoài đường thì kệ cm nó







 
Chúng tôi đến Puno khoảng 4h chiều, xuống tới bến xe thuê một cái taxi mất 6 soles để chạy về khách sạn. Khách sạn này do tôi đặt từ trước, giá một đêm cho 02 phòng là 90USD not include breakfast. Nói chung là khá sạch sẽ, nhân viên nhiệt tình. Tất nhiên là tiếng Anh thì ậm ọe.
Nhưng có một cái dở là không có thang máy. Hai phòng của chúng tôi đặt lại ở trên tầng 3 và tầng 4. Ưu tiên người già nên để anh Hải và Jo ở tầng 3, tôi và anh Thái ở tầng 4. Vấn đề là ở trên cao không khí loãng nên trèo bộ lên là một sự vất vả mệt mỏi. Bạn nào đến Lhasa Tây tạng rồi thì biết, ở Lhasa cao chỉ có 3,600m thôi mà đi bộ đã mệt rồi. Nhưng ở Puno cao tận tới hơn 3,800m nên không khí loãng hơn không ** O2 để thở nên leo tầng khá là vất vả.

Hơn nữa chúng tôi mỗi ông lại có tới gần 40 kg hành lý nên vừa leo vừa thở. Qua những cuộc đi, trải nghiệm như thế này mới biết được sức khỏe mình như thế nào và đâu là giới hạn. Cũng may trong suốt hành trình hơn 1 tháng của chúng tôi, tôi không gặp vấn đề gì về sức khỏe như mệt mỏi, shock độ cao.... nên cảm giác mình còn khỏe chán và có thể lên kế hoạch cho những vùng đất mới khắc nghiệt hơn


Tên khách sạn của chúng tôi





Khách sạn này được các du khách đánh giá 8,5 điểm trên booking.com đây là một điểm khá tốt. Kinh nghiệm của tôi khi book khách sạn là chọn những khách sạn nào có nhiều review tốt và số điểm phải trên 8đ. Tôi hay đặt KS trên booking.com, tìm điểm vui chơi ăn uống qua sách lonely planet và Trip avisor, lập plan theo application Tripcase or Google Trips, sử dụng phần mềm dẫn đường Google map or map.me. Nhưng cái phần mềm dẫn đường này nó cũng rất nguy hiểm có thể dẫn bạn đến mất mạng, chuyện này tôi sẽ kể sau khi quay lại Brasil






Cả đoàn chụp cái ảnh trước khi check in KS


 
Việc đầu tiên khi đến KS là tôi hỏi cô bé lễ tân giờ tàu đi ra đảo Uros (đây là hòn đảo rất đặc biệt làm bằng sậy nên cư dân trên đảo sống như sống trên các cái bè). Đáp lại lời tôi cô bé lễ tân bảo rằng tao sợ giờ này thì muộn cmnr.
Lên phòng giục anh Thái tắm rửa nhanh và rủ anh ấy ra xem có bắt kịp chuyến tàu cuối không. Gọi điện xuống phòng Jo và anh Hải không ai đi cả.
Tôi và anh Thái bắt một cái Taxi mất 4 soles đi ra bến tàu, trên đường đi tôi rủ anh Thái "Nếu chỉ có tàu ra không có tàu về thì anh có dám ngủ đêm trên đảo không?" "Nhưng mà mình không có plan ngủ đảo với lại quần áo không có, rồi tắm rửa làm sao?" "Cần dek gì anh, đi backpacking nhiều khi phải out of plan nó mới thú với lại cần dek gì tắm, trâu bò nó có tắm dell đâu mà nó vẫn khỏe" Anh Thái ậm ừ bảo "Uh thì cứ ra đó xem thế nào rồi quyết"
Đến bến tàu vắng tanh không một bóng người. Thất vọng hai anh em đang định quay về thì có một con tàu cập bến. Hóa ra con tàu đó vừa đi từ đảo Uros về.

Tìm một cậu nhìn như người địa phương tôi hỏi:
- Còn tàu ra đảo Uros không?
- Không chuýến tàu cuối cùng ra đảo xuất phát lúc 16h, mà bây giờ đã là 18h rồi bạn ạ
- Nếu tôi thuê một con tàu đi ra đó một chiều và tôi ngủ lại thì có được không?
- Không được vì bây giờ đã tối, gió to nên chính phủ không cho phép chạy tàu ra ngoài đó nguy hiểm lắm
- Sáng mai chuyến tàu sớm nhất chạy lúc mấy giờ?
- 6h sáng bạn của tôi
- Thời gian chạy mất bao nhiêu phút?
- 20 phút từ đây ra đảo

Nhẩm trong đầu tính thế là không kịp rồi, vì theo kế hoạch chúng tôi sẽ khởi hành đi Copacabana lúc 7h30' sáng ngày mai. Mà đi đi về mất 40' cộng với chơi trên đảo mất 20'. Tổng cộng là 60' quá sát giờ đi Copacabana. Chưa kể nếu có gì trắc trở sẽ lỡ giờ đi Copacabana. Nên đành cám ơn và nói với cậu bạn kia là như thế thì tao không kịp giờ đi Copacabana.

Chán nản tôi và anh Thái quay ra chụp mấy tấm ảnh và định quay về. Đang trên đường từ cầu cảng đi ra thì gặp 4 cậu thanh niên chạy ra hỏi:

- Các bạn muốn đi ra đảo Uros à?

Nhìn mấy ông này cũng bặm trợn, nên tôi cũng cảnh giác. Đi ra chỗ đường sáng và nói

- Đúng rồi! các anh có tàu à?
- Có chứ!
- Ra đảo bây giờ được không?
- Không được, nhưng sáng mai tôi có thể chạy sớm. Theo quy định tàu của chính phủ sẽ chạy lúc 6h. Nhưng chúng tôi có thể chạy lúc 5h.

Nghĩ bụng chạy lúc 5h thì kịp nên tôi hỏi lại cậu ta
- Giá vé bao nhiêu cho 2 chiều
- Oh! Bạn từ đâu tới vậy?
- Vietnam
- Wow! Vietnam à? tốt quá vậy chúng tôi chỉ lấy 200 Soles cho 2 chiều thôi

Nhẩm tính mất khoảng 1,4 triệu cho 4 người giá không quá đắt, nên tôi nói
- Rất tốt! nhưng tôi còn 2 người bạn nữa ở KS nên tôi về hỏi ý kiến họ nhé
- KS bạn tên gì?
- La Casa de Manuelita bạn biết KS đó chứ?
- Biết chứ! Nếu bạn cần chúng tôi sẽ cho xe đón các bạn ở cửa KS
- Hãy cho tôi số đt nếu chúng tôi đi sẽ gọi lại cho bạn trước 22h
- 95 1666618
- Ok, thank a lot, bye bye!



Vài hình ảnh về bến tàu đi Uros











Bến tàu này là một cái vịnh, hai bên bờ thành phố đã lên đèn








 
Rời bến tàu chúng tôi đi ra bên ngoài bắt xe về khách sạn. Giá taxi ở đây khá rẻ chỉ vào khoảng 30K VND nhưng nhìn thấy cái xe kiểu Tuk Tuk, chúng tôi muốn đi để thử cảm giác trải nghiệm.
Bắt đến 2 cái Tuk tuk nhưng khi đưa địa chỉ KS ra cả hai người lái đều không biết KS của chúng tôi. Nhất là chiếc Tuk tuk thứ hai, cả hai bạn trẻ bật điện thoại soi tìm KS của chúng tôi trên bản đồ đều không thấy. Thấy các bạn ấy nhiệt tình quá tôi cũng ngoại từ chối. Nhưng tìm đến 10 phút mà không được nên tôi nói. "Ok, rất tiếc nếu các bạn không timg được tôi phải gọi cái khác" Hai bạn đó tỏ ra rất buồn khi không giúp được chúng tôi nên nói "Tôi thật sự xin lỗi vì không tìm ra đc khách sạn của bạn, hãy vui lòng đi tìm phương tiện khác nhé"
Đấy ở một đất nước, một thành phố nhỏ gần vùng biên mà người ta đối xử với khách du lịch còn nhã nhặn lịch sự như thế. Chứ như ở VN mình cứ nhìn thấy khách du lịch như nhìn thấy gà, thi nhau chặt chém lừa đảo. Hôm qua tôi có ngồi nhậu với một bạn người Đức đã ở VN 6 năm và lấy vợ VN. Anh ta kể chuyện hồi mới sang đi taxi từ Hàng bông tới Quán thánh mà mất tới 250K. Tệ hơn nữa khi anh ta gọi về hãng taxi đó complain thì hãng taxi đó phủ định sạch và nói không biết.
Cái thói làm ăn chụp giật vô trách nhiệm của người Việt mình nó làm cả đất nước xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế thế nên dù rất nhiều cảnh đẹp nhưng khi khách du lịch nào tới VN bị lừa đảo họ cũng lên diễn đàn như tôi như thế này, làm cho những người đang có ý định du lịch đến VN e ngại không dám đến. Nên du lịch VN chưa khái thác được hết tiềm năng cuả nó. Phần nhiều do chính ý thức của người dân với khách du lịch phải không các bạn?


Chiếc Tuk tuk thứ nhất





Và chiếc Tuk tuk thứ hai


 
Bài viết có rất chi tiết và có nhiều thông tin hữu ích. Mình nghĩ là nó sẽ rất có ích cho người đang cần nó. Tặng bác 1 like, mong rằng bác sẽ có nhiều chia sẻ hữu ích hơn tới cộng đồng!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,439
Bài viết
1,175,922
Members
192,105
Latest member
TonyPhat
Back
Top