What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Rời bến tàu chúng tôi đi ra bên ngoài bắt xe về khách sạn. Giá taxi ở đây khá rẻ chỉ vào khoảng 30K VND nhưng nhìn thấy cái xe kiểu Tuk Tuk, chúng tôi muốn đi để thử cảm giác trải nghiệm.
Bắt đến 2 cái Tuk tuk nhưng khi đưa địa chỉ KS ra cả hai người lái đều không biết KS của chúng tôi. Nhất là chiếc Tuk tuk thứ hai, cả hai bạn trẻ bật điện thoại soi tìm KS của chúng tôi trên bản đồ đều không thấy. Thấy các bạn ấy nhiệt tình quá tôi cũng ngoại từ chối. Nhưng tìm đến 10 phút mà không được nên tôi nói. "Ok, rất tiếc nếu các bạn không timg được tôi phải gọi cái khác" Hai bạn đó tỏ ra rất buồn khi không giúp được chúng tôi nên nói "Tôi thật sự xin lỗi vì không tìm ra đc khách sạn của bạn, hãy vui lòng đi tìm phương tiện khác nhé"
Đấy ở một đất nước, một thành phố nhỏ gần vùng biên mà người ta đối xử với khách du lịch còn nhã nhặn lịch sự như thế. Chứ như ở VN mình cứ nhìn thấy khách du lịch như nhìn thấy gà, thi nhau chặt chém lừa đảo. Hôm qua tôi có ngồi nhậu với một bạn người Đức đã ở VN 6 năm và lấy vợ VN. Anh ta kể chuyện hồi mới sang đi taxi từ Hàng bông tới Quán thánh mà mất tới 250K. Tệ hơn nữa khi anh ta gọi về hãng taxi đó complain thì hãng taxi đó phủ định sạch và nói không biết.
Cái thói làm ăn chụp giật vô trách nhiệm của người Việt mình nó làm cả đất nước xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế thế nên dù rất nhiều cảnh đẹp nhưng khi khách du lịch nào tới VN bị lừa đảo họ cũng lên diễn đàn như tôi như thế này, làm cho những người đang có ý định du lịch đến VN e ngại không dám đến. Nên du lịch VN chưa khái thác được hết tiềm năng cuả nó. Phần nhiều do chính ý thức của người dân với khách du lịch phải không các bạn?


Chiếc Tuk tuk thứ nhất





Và chiếc Tuk tuk thứ hai



kính thưa bác báo nói rất đúng ạ. tại sao chúng ta thấy khách du lịch là thi nhau chặt chém... không phải vì đân ta không hiểu.. cái chính là . nhân chi sơ tính bản thiện. như khi ta còn bé . đi học lớp 1 thôi... các cháu đã được người lớn dậy là .. mày cứ ngồi đầu bàn cho tao.. đi xe cứ bóp còi to vào và đòi vượt.. ha . ha.. bóp còi to xin vượt trước chỉ để tranh nhau đứng trước vạch đèn đỏ thôi.. còn nhiều cái khác nữa.. đừng đổ cho dân ta .. đmcn ... hỏi cái gì đang dậy con người xứ vit hay làm thế ... cảm ơn bác nhiều
 
Sau khi không đi được Tuk Tuk, chúng tôi bắt taxi về KS, giá cũng chỉ có 4 soles, trong khi 1 chai beer là 8-12 soles. Mấy anh em tôi bảo nhau "Mấy ông này chạy mấy cuốc cũng không kiếm nổi chai beer". Đúng vậy, lao động ở đây giá khá rẻ mà beer, rượu, thuốc lá giá rất đắt. Chắc chính phủ ko khuyến khích dùng nên giá rất cao. Trong khi ở nước mình beer rượu, thuốc lá rẻ như bùn nên VN nằm trong top những nước nhậu nhẹt nhiều nhất cũng đúng thôi. Tôi cũng hay nhậu, nhưng ngoài yếu tố nhậu nhẹt nó phá sức khỏe của mình, nó còn tàn phá nhân cách, suy thoái về tư duy và mất thời gian.... Nhưng ở một xã hội mà các quan hệ đều bắt nguồn trên bàn nhậu như ở VN mình thì bỏ cũng khó.

Về tới KS, việc đầu tiên tôi chạy lên phòng anh Hải và Jo thuyết phục vụ sáng mai đi đảo Uros. Anh Hải - leader của group gạt phắt đi và nói "Đi như thế sẽ rất mệt, mà mình ko control được hết, nhỡ đâu vì lý do gì đó nó delay thì hỏng cmn hết kế hoạch. Chặng đường còn rất dài nên chúng ta phải tuân thủ plan"

Tối hôm đó, chúng tôi ăn tối ở một nhà hàng TQ. Mọi người cũng khá mệt vì cả ngày ngồi xe cộng với việc không khí loãng nên cũng chẳng ăn uống được mấy. Ông thì trệu trạo ăn cơm rang. Ông thì cố gắng ăn hết bát mỳ. Ăn xong chúng tôi về KS ngủ

Sáng hôm sau chúng tôi dậy khá sớm và tôi đón bình minh qua cửa sổ khách sạn :)


Bình minh trên mặt hồ Titikaka


 
Chúng tôi xuống ăn sáng, vì giá phòng không gồm ăn sáng nên như thường lệ món ăn sáng của chúng tôi là mỳ tôm + ruốc + ca la thầu.
Khi chúng tôi nói với bà quản lý KS là mượn bếp để làm mỳ tôm. Nhưng khi bắt tay vào làm bà khá khó tính. Tự tay bà sẽ lấy các loại bát đĩa ra cho chúng tôi chứ chúng tôi không được tự tiện vào bếp

Ăn sáng xong chúng tôi làm thủ tục check out, bắt cái taxi đỗ trước cổng KS đến bến xe bus



Bếp và phòng ăn khá sạch sẽ









Làm thủ tục check out thôi


 
Hầu như ở Peru ko có meter taxi như ở ta. Muốn đi đâu bạn đưa địa chỉ và hỏi giá cả trước. Người dân cũng không nói được tiếng Anh mấy, nên bạn phải học body language trước khi lên đường :)
Chúng tôi thuê được chiếc taxi với giá 6 soles, khá hời với số người chúng tôi và một đống đồ. Lên taxi chạy chẳng mấy chốc mà tới bến xe










 
Cái việc không đặt vé trước mà đến nơi mới mua quả là mạo hiểm. Xe liên vận quốc tế từ Puno đi Copacabana chỉ có 3 hãng có giấy phép khai thác (mặc dù rất gần) đó là Tour Peru, Titikaka tour và Huayruro. Sau này tôi mới biết cấp ít giấy phép liên vận là do giữa 2 nước này buôn lậu nhất lag cocain rất nhiều nên chính phủ hạn chế. Chắc chỉ có hãng nào con ông cháu cha mới được khai thác thôi. Mà bọn này cũng dại được độc quyền thì bóp cổ chết mẹ chúng nó đi. Sao lại bán vé rẻ thế co 20 Soles (khoảng 140K VND) cho 150km :D

Tôi và anh Thái nhận nhiệm vụ đứng trông đồ, còn anh Hải và Jo đi mua vé. Trong lúc trông đồ, tôi tranh thủ ngồi nghỉ lưng cạnh các bạn backpackers đang nằm ngủ ngon lành. Chắc các bạn này ngủ qua đêm ở đây nên tôi thấy có bạn lấy bàn chải đi đánh răng. Nghĩ lại mình đi vẫn còn sang chảnh quá. Có lẽ lần sau đi phải tiết kiệm ngủ tại ga tàu, bến xe như các bạn ấy mới được


Vào bên trong bến xe




Biểu tượng này tôi nhìn ko ra là biểu tượng gì. Có lẽ phải ở Puno vài ngày mới có thể hiểu về nó. Chúng tôi ở có 1 đêm nên sự hiểu biết, tìm tòi, khám phá thành phố này là quá ít, không muốn nói là gần như bằng không






Các bạn backpackers từ nơi khác đến cũng đang ngủ ngon lành



 
Một lúc sau anh Hải và Jo đi ra bảo "May quá. Đến hãng Tour de Peru và Titikaka tour thì hết mất vé. Đến hangc Huayruro thì xếp hàng mãi còn đúng 4 vé cuối cùng, các bạn tây xếp hàng sau không còn vé. Vé của chúng ta khởi hành lúc 7h30 còn nếu ko mua được vé phải chờ đến 2h chiều mới có vé. Như vậy là sẽ vỡ kế hoạch ngủ đêm nay ở La Paz"

Thầm cảm ơn trời, Phật, Đức Chúa, Muhammad, thần Zeus, thần Inti và các vị thần đã phù hộ. Chúng tôi loanh quanh một chút rồi ra xe.


Cửa xếp hàng mua vé của hãng Tour de Peru





Cửa bán vé của hãng Huayruro





Và tấm vé đó đây


 
Ra tới xe phải xếp hàng một lúc. Chúng tôi gửi đồ vào thùng xe, có một anh phụ xe cũng xếp đồ rất cẩn thận và đưa cho chúng tôi một tấm tíc kê nho nhỏ để giữ hành lý


Chiếc xe chở chúng tôi đi, nhìn bên ngoài cũng đẹp ra phết





Phụ xe nhận đồ


 
Nhìn bên ngoài thì thế, nhưng bên trong thì nội thất xe khá cũ kỹ. Khi chạy nó cứ kêu kẽo cà kẽo kẹt. Điều hòa thì không bật mặc dù thời tiết khá nóng. Hơn nữa của kính xe dán kính chống nắng mẫu xanh. Làm chúng tôi chụp ảnh qua cửa kính cứ như là có filter vậy







 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,433
Bài viết
1,175,898
Members
192,104
Latest member
lyhoangbaothy
Back
Top