What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Đi một lúc rồi cũng lên tới đỉnh đồi. Đỗ xe vào lề đường, Julio dẫn chúng tôi bước lên mấy bậc vào viewpoint.
Đứng từ đây bạn có thể nhìn toàn bộ thành phố
La Paz có nghĩa là Hòa bình, được người Tây Ban Nha lập ra để làm trạm trung chuyển giữa mỏ bạc Potosi về Lima. Dần dđàn ở đây đông vui lên và thành lập được thành phố. Tuy nó tên là Hòa bình nhưng thật sự thành phố này chẳng có Hòa bình chút nào, hết dân tộc Aymara bao vây TP này 6 tháng rồi đến các cuộc nổi dậy nhưng quan trọng nhất là luật sư Murillo đã "Đốt lên một ngọn đuốc không thể dập tắt" (lời của ông) dẫn đến phong trào độc lập cho Bolivia
Trông vậy thôi chứ La Paz lọt vào New 7 wonder cities cùng với các thành phố Beirut , Doha , Durban , Havana , Kuala Lumpur và Vigan chứ không phải dạng vừa đâu nhé các bạn.
Nhiều khi ở Vietnam ta cứ thủ dâm tinh thần quá nhiều, cái dell gì cũng cho ta là nhất nhưng khi đi ra ngoài mới thấy chúng ta còn lạc hậu và nhỏ bé lắm phải không các bạn


Làm cái panorama đã






Julio chụp cùng anh Hải


 
Julio lại chỉ xuống sân vận động và nhắc lại: "bạn nhìn kia kìa, đấy là sân vận động nơi chúng tôi đã đánh bại Argentina 6-1 đấy." Bố khỉ đá ở trên cao, không khí loãng như thế này thì chẳng phải Ác hiền ti na mà Ác dữ ti na cũng tèo với mấy ông này. Hình như trong trận đấy Messi phải rời sân bằng cáng và bơm O2 vào mồm thì phải






 
Phố Jaen

Rời Viewpoint chúng tôi đi xuống phố Jaen, đây là một trong những con phố cổ nhất của La Paz. Nó có từ thời thuộc địa, nơi đây có nhà của Murillo và nay là bẳng tàng. Ngoài ra con phố nhỏ bé này còn có đến 4 bảo tàng khác nữa.
Chính vì nó là trung tâm văn hóa của La paz nên ở đây có những quán bar mà mấy ông văn nghệ sĩ lang thang say xỉn ở đây suốt ngày. Và đương nhiên giữa con phố như thế này thì sẽ có rất nhiều những Travel agency quảng cáo các tour để bán cho khách du lịch.
Con phố này chỉ rộng gần 3m nên đương nhiên là chỉ có đi bộ và không có phương tiện cơ giới gì hết. Hai bên là những ban công mang nặng phong cách kiến trúc thuộc địa.Tha thẩn thả bộ dọc con phố này cũng thú vị, gặp vài người khách du lịch cùng cất câu "Hola" chào nhau rồi mỉm cười đi tiếp
Và ngoài những yếu tố văn hóa ở đây còn có một yếu tố tâm linh rất đáng sợ mà tôi sẽ kể ở post dưới


Đầu phố có một bản chỉ dẫn các điểm du lịch của con đường, tiếc là toàn bằng tiếng TBN








Con phố nhỏ






Ban công



 
Đi đến cuối phố nơi đây có cây thánh giá xanh. Đó là một phần câu chuyện của phố Jaen này
Khong hiểu phố Jaen này xây trên đất gì mà ở đây rất nhiều ma. Ban đêm mọi người ra đường sẽ bị ma trêu ghẹo. Bạn cứ tưởng tượng xem đêm tối đi trên con phố này cứ nghe thấy tiếng cười lảnh gáy rồi tự nhiên tóc tai quần áo bị giật tung lên nhưng quay lại thì không thấy ai mới biết nó khủng khiếp thế nào.
Nhưng cái đó chưa là cái gì cả. Hàng đêm cứ có một thiếu phụ mặc áo tang vừa đi vừa gào khóc chồng như điên dại. Cô ta thoắt ẩn thoắt hiện lúc bay trên trời, lúc chui dưới đất. Khách qua đường thường nghe thấy những tiếng gào khóc của cô ta và rủ rê đi đâu đó.
Và đặc biệt những người đàn ông say rượu khi đi vào đây toàn bị con ma này rủ đi mất tích. Nên có thời gian những người uống rượu không dám đi vào, nhưng mà uống nó say cmnr thì lại liều đi vào thế rồi về với Satan.
Trước những tình trạng hoảng loạn và dân tình sợ hãi như thế nên hội thánh ở đây bèn đem cây Thánh giá mầu xanh đóng vào góc đường từ đó trở đi ma quỷ cũng đỡ hẳn. Nhưng góa phụ áo tang thi thoảng vẫn xuất hiện và lạ thật mụ này chỉ thích bắt cóc đàn ông say.
Sau khi Julio kể xong câu chuyện này anh Hải quay sang nói với tôi bằng tiếng Anh "Hey MD, tối nay đi uống rượu chứ? rồi chú đi ra đây chứ". Tôi quay đi lẩm bẩm "Bad friend!" Julio vỗ vai tôi bảo "Đúng mày có bạn xấu thật" :)):)):))


Cây thánh giá xanh






Và góc phố


 
Rời đường Jaen chúng tôi ra xe của Julio để đi về quảng trường Murillo trung tâm thành phố. Băng qua đường Sacre với những xe cộ chạy hối hả, Julio luôn mồm nhắc chúng tôi cẩn thận. Nhưng anh không biết Vietnam sang đường như thế là thường. Tài xê ở đây thấy người đi bộ còn đi chậm lại chứ VN còn chạy vèo vèo cơ. Hơn nữa có khi vừa lách qua đầu chiếc ô tô gặp ngay ông xe máy phi lên thế là tèo. Tôi nhớ cách đây mấy năm trong một ngày có 2 GS đi về với Chúa. Một là ông GS nười nước ngoài sang VN nghiên cứu về phòng chống tai nạn GT ở VN rồi sinh nghề tử nghiệp. Một cụ GS khả kính hiệu trưởng trường ĐH Tổng hợp HN cũng đi về với tiên tổ. Thế nên cái TNGT ở VN nó còn chết nhiều người hơn chiến tranh vậy

Sang bên kia đường có một công viên nhỏ






 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,689
Bài viết
1,135,330
Members
192,416
Latest member
localusasmm678
Back
Top