What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Đường ở dưới loằng ngoằng chưa các bạn? Không phải chính phủ Bolivia làm đường tránh nhà ông to nào đó, mà đây là khu vực thung lũng Moon valley nên giữa bên nọ và bên kia cách nhau một bờ vực nên họ bắt buộc làm như thế. Và ở giữa họ trồng cây xanh làm lá phổi cho hành phố










 
Ngồi trên cable treo bạn có thể quan sát toàn bộ thành phố, vì thành phố La paz nằm trong thung lũng nên khá đẹp. Hơn nữa ở đây họ quy hoạch khá cẩn thận. Khu nào hiện đại được xây cao tầng thì xây riêng, còn những khu cổ như chỗ KS chúng tôi ở thì không được động đến nên nhìn tổng thể khá đồng đều và bắt mắt chứ không lộn xộn như ở ta










 
Có lẽ do hệ thống cable treo công với việc mật độ dân số thưa và quy hoạch khá tốt nên ở La Paz tôi không thấy cảnh tắc đường kéo dài như các thành phố khác.
Mà nhìn toàn bộ quang cảnh thành phố thế này ai dám nói La paz nghèo? Thế nên cái nhận xét của tôi hôm qua là hơi vội vã










 
Casi cable treo này cũng hay nhwung có cái bất tiện đó là khi nó xuống thấp bạn có thể nhìn được vafo trong sân hoặc thậm chí trong nhà người khác. Nhà nào mà quên đóng cửa sổ có khi hôm sau lại được lên mạng xã hội ngay :))










 
Chúng tôi xuoống cable bằng ga xanh (đương nhiên trên đường có đổi ga). Xuống tới nơi Julio đã đợi sẵn ở đó và anh đưa tôi đến khu phố người giầu chắc để chứng minh cho nhận định của tôi hôm qua là sai chăng
Đến đây tôi mới nhớ tôi để quên túi đựng tiền ở KS (bên trong cũng có một lượng tiền khá lớn). Đành gọi điện về KS cho anh Thái bảo tìm hộ, vì tôi cũng không nhớ để nó ở đâu nữa, có thể vứt trên giường. Sợ người dọn phòng KS vào nổi lòng tham lấy mất.
Khổ thân ông Thái này tìm mãi không thấy, đành ở nhà cả buổi để trông phòng không dám đi đâu. Viết đến đây vẫn nhớ còn nợ anh một trận beer về vụ hôm đó. Đợi khi nào anh bình phục phải rủ ra uống beer cám ơn về vụ đó






 
Chạy một lúc chúng em tới bến phà Tiquina, đây là mỏm gần nhất giữa hai bên bờ hồ TitiKaka. Cũng như Vietnam, đến phà là người phải xuống đi một chiếc tầu nhỏ sang còn xe thì xuống một cái gọi là phà. Nhưng cái phà này nhìn nó bé như con thuyền ấy các bác ạ. Em cũng không rõ là nó tự hành hay dùng dây cable kéo từ bờ bên kia sang. Tự hành thì chẳng thấy máy móc đâu cả. Còn kéo cable sang em nghĩ ảnh hưởng tới lưu thông của các con tàu qua lại eo hồ này. Thôi kệ nó cứ cho là thần Viraconcha đẩy nó sang đi. Còn bọn xem thì xuống một chíếc xuồng bé một tý chắc chở được hơn chục người một chuyến.
Lúc xuống xuồng gió rất to, mãi mà người lái xuồng không bỏ neo nổ máy được. Gió thổi nghiêng cả xuồng, lúc đó chắc mọi ngươi cũng sợ. Mà bên trong xuồng còn không đủ hết áo phao cho mọi người. Em chọn chỗ ngồi cạnh một cái áo phao và nhìn sang thằng cu dân địa phương bên cạnh. Thấy nó cũng nhỏ nhỏ người và đoán chắc nếu có gì xảy ra mình cũng "ăn" được thằng này để cướp áo phao :))


Chiếc xe này lùi lên thì xe của em xuống. Người dân ở đây cũng vui tính phết, vẽ hình Hoàng đế Manco Capac và hoàng hậu Mama Ocllo sexy phết






Cái phà này thì tự hành hay dùng cable kéo hả các bác?





Xe của em đã lên phà





nhìn cái phà bên nó lởm nhỉ bác chủ thớt:D
 
Julio lái xe đưa chúng tôi qua các con phố khu mới của La Paz. Khu này khá sạch sẽ và được quy hoạch rất gọn gàng. Nhưng tôi thấy có 1 cái vẫn chưa ổn là lại sao khu mới quy hoạch mà họ không làm đường điện ngầm dưới đất mà vẫn để cao như thếd này? Hôm trước ông tỷ phú Bill Gates đến VN có chụp ảnh một đống dây điện của mình, tôi cứ tưởng có mỗi VN mình còn cái này. Ai ngờ La Paz cũng còn nhiều lắm.

Theo lời Julio khu vực này là khu nhà giầu họ sống riêng, gần các trung tâm thương mại, trường Quốc tế và các tiện ích khác. Còn khu tôi ở nó như kiểu phố cổ Hanoi vậy. Chỉ kinh doanh buôn bán nhỏ thôi chứ điều kiện sống không tốt.
Giá nhà ở đây cũng khá mắc từ 1.5 triệu USD đến - 3 triệu USD/ căn tùy độ rộng và vị trí










 
Quán xá





Những con đường ở giữa trồng cây xanh. Nhùn thế thôi chứ trồng cây trên độ cao, khí hậu khô hanh như thế này khó phết đấy các bác ạ. Chúng tôi đi từ Copacabana tới đây qua những con đôi trọc chẳng có cây cối gì cả. Nếu có cây là do con người trồng, tưới chăm bón chứ chúng không sống tự nhiên được đâu


 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,430
Bài viết
1,175,888
Members
192,103
Latest member
789clubvn5com
Back
Top