What's new

[Chia sẻ] Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.

Tôi đang dự tính cho chuyến đi sắp tới sẽ từ TP HCM theo Openbus đi Phan Rang nhưng sẽ xuống xe ở Lạc Nghiệp rồi dùng xe gắn máy du lịch theo các điểm sau > Cà Ná - Liên Hương - Phan Rí - Bàu Trắng (Hòa Thắng) - Hòn Rơm - Mũi Né - Phan Thiết - Mũi Kê Gà - Lagi - Bình Châu - Hồ Cốc - Hồ Tràm - Long Hải - Bà Rịa, toàn tuyến đi sẽ theo đường ven biển (nếu có đường), ở lại nhiều chặng để mặc sức khám phá những vùng đất lạ.

Tuy nhiên: qua một số thông tin từ internet + bè bạn thấy một số điều làm tôi băng khoăng ngần ngại vì tiêu điểm của chuyến này sẽ dành nhiều thời gian khám phá Bàu Trắng, nhất là biển Hòa Thắng. Bạn nào nếu vừa đi tới vùng này, có nhiều thông tin liên quan thì xin cho biết, rất cảm ơn.

Điều gì làm tôi e ngại? Bạn biết không: đó chính tà titan!
Hòa Thắng từng là điểm đến hoang sơ của du lịch offroad từ khi con đường trải nhựa phẳng lỳ dài 17km hoàn thành năm 2004 chạy Lương Sơn kéo dài tới Thiện Ái.

Theo Binhthuantoday thì hồi năm 2006:
... Từ độ cao của Dốc Hầm, ta có thể nhìn ngắm được rừng và biển mờ ảo trong mây trời. Đến km thứ 15, du khách đã được thỏa thích ngắm nhìn Bàu Trắng... Nếu đến đây vào mùa hè hoặc mùa xuân sẽ không thể nào tả hết vẻ đẹp hoang sơ của bàu Trắng. Dưới tán cây dương liễu quanh năm rủ bóng mát, nhìn những làn nước trong xanh gợn sóng lăn tăn mới thấy hết sự thi vị của thắng cảnh thiên nhiên này...

DD3_8759.jpg


Phía bên kia bờ bàu là những triền cát trải dài thơ mộng uốn mình như những dải lụa mềm rất thích hợp với việc tổ chức các trò chơi trượt đồi cát. Rời khỏi Bàu Trắng chừng 5km, du khách sẽ đến được Bãi Chùa. Đây quả là một thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp rất thích hợp với du lịch nghỉ dưỡng. Đến đây, du khách có thể thỏa thích ngắm cảnh phong thủy hữu tình núi trên cao và biển bên dưới...

Cạnh Bãi Chùa là Hòn Hồng. Nhìn từ phía xa, Hòn Hồng trông kỳ vĩ, hiên ngang, bất khuất giữa đất trời. Thực ra, Hòn Hồng là một ngọn núi nằm sát bờ biển thuộc thôn Hồng Chính, có độ cao 236m. Hòn Hồng trải dài hơn 10km dọc bờ biển với nhiều bãi đá tuyệt đẹp như: Bãi Ốc, Bãi Gành, Bãi Xếp, Bãi Dơi…
Đứng ở mũi Bãi Xếp ngay dưới chân Hòn Hồng, nơi những ghềnh đá chồng chất lên nhau, sóng biển dội vào vách đá tung bọt trắng xóa tạo nên những khúc nhạc xao động của biển khó mà tả hết được cảm xúc... v.v

hoathang.jpg


Người dân ở đây cho biết sở dĩ có tên gọi như vậy vì vào những buổi xế chiều nhìn lên đỉnh núi dễ nhận thấy ánh hào quang màu hồng tỏa ra từ núi đá. Nhìn từ bất cứ góc độ nào thì Hòn Hồng không thể nào giống với những ngọn núi khác bởi nét đặc trưng riêng của nó. Hòn Hồng có cấu tạo địa chất Granít pha lẫn trầm tích núi lửa. Nhưng có điều kỳ thú là trên núi đá ấy là một cánh rừng xanh tươi, tạo thành 3 gam màu khác nhau: xanh, trắng và đỏ xen kẽ... (Theo Binhthuantoday)

Nhưng từ năm 2007 cho đến nay, các công trình khai thác Titan đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt thiên nhiên tại nơi này:
Vùng động cát ven biển xã Hoà Thắng và Hồng Phong huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận được xem là nơi có trữ lượng khoáng sản titan lớn nên UBND tỉnh, Sở tài nguyên và môi trường đã có văn bản hướng dẫn, cấp giấy phép cho một số công ty chịu trách nhiệm thăm dò, khai thác nguồn khoáng sản có giá trị kinh tế này từ năm 2007. Tuy nhiên, việc khai thác của các công ty khai thác khoáng sản đóng trên địa bàn xã Hoà Thắng lại thực hiện không đúng với những gì đã cam kết nên dẫn đến tình trạng khai thác bừa bãi, không bảo đảm về môi trường đã làm tác động lớn đến hệ sinh thái, cuộc sống người dân nơi đây…

1283213563_nv.jpg


- Theo kết luận của Viện Địa lý tài nguyên TPHCM thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, sau khi thực hiện khảo sát hiện trạng môi trường do quá trình khai thác titan tại đồi cát ven biển Hòa Thắng và Hồng Phong đã khiến nơi đây thay đổi một phần cảnh quan, địa hình đoạn đường dân sinh được làm từ nguồn vốn từ chương trình 135 của Chính phủ bị phá hủy…

- Các phân tích mẫu quan trắc môi trường cho thấy: Hoạt độ phóng xạ alpha, bêta trong các mẫu nước biển ven bờ cao hơn so với quy chuẩn Việt Nam (hoạt độ phóng xạ alpha cao hơn quy chuẩn từ 2,49 đến 8,88 lần và hoạt độ phóng xạ bêta cao hơn từ 5,43 đến 10,35 lần); phông phóng xạ gamma tại nơi tập kết sa khoáng rất cao so với mức tối thiểu của dị thường phóng xạ, có nơi cao gấp 26-36 lần so với phông phóng xạ tự nhiên.

khaithac+tian02.jpg


- Nước sử dụng khai thác và nước thải sau khi khai thác titan đều nhiễm mặn. Đây là hệ quả dễ thấy vì các đơn vị khai thác đã dùng nước biển để tuyển titan thay vì nước ngọt như cam kết. Trong khu vực khảo sát, nước ngầm đã bị nhiễm mặn đến độ sâu khoảng 10m. Người dân thôn Hồng Chính (xã Hòa Thắng) chịu ảnh hưởng trực tiếp vì ở gần khu khai thác, đã có 19 nhà với khoảng 100 khẩu có giếng nước bị nhiễm mặn.

Nguồn 1 - 2 - 3 - 4 ...

Và nhận xét trong một lần offroad của nhóm XV Off-road Club cuối năm 2009:
Sau khi vượt qua đầm lầy và một đồi cát chuyến đi bị gián đoạn do đường đi đã bị công ty chuyên khai thác mỏ Titan chặn lại, nhất định không chịu thua hai xe lại tiếp tục chinh phục thêm một đồi cát nữa để tìm đường thoát ra bãi biển với hy vọng từ đó có đường băng qua mõm đá cắm trại. Qua mỗi đồi cát là một cảnh trí khác nhau, địa hình và hệ thực vật thay đổi, phong cảnh thay đổi, độ khó thay đổi và cảm xúc cũng thay đổi theo từng đoạn đường đi.

Vượt qua vùng đồng cỏ bằng Dmax 2 xe len theo những con đường mòn, thỉnh thoảng không có đường thì băng qua những ngọn đồi nhỏ hướng ra phía bờ biển - tổng chiều dài đoạn đường khoản 5 km tìm đường từ Bàu Ông ra bãi. Lên tới đỉnh của một ngọn đồi cao bắt đầu nhìn thấy một ngọn núi mà địa điểm cắm trại dự tính nằm ngay sau lưng. Ngọn núi phía xa cách chừng 2 km và phải băng qua hai đồi cát rất cao, nhưng cho dù có tới được chân núi thì cũng không có gì bảo đảm là sẽ qua được phía bên kia chân núi.

khcntitan1.jpg


Dừng xe xuống cuốc bộ dò đường: một sự thật phũ phàng ngỡ ngàng đang chờ phía trước, toàn bộ bờ biển xinh đẹp đã bị chủ mỏ titan băm nát bấy không thể vượt qua được kể cả đi bộ, núi bị khoét tạo thành những vực sâu thăm thẳm, bờ cát thơ mộng hóa bãi lầy, nước biển chuyển màu do bùn từ các máy khai thác titan đổ ra. Tới đây thì không còn cách nào khác là phải quay ra lại Bàu Ông để tìm đường khác.

NGUYÊN VĂN CẢ BÀI

Tôi thất vọng vô cùng khi có được những thông tin này!
Ước mơ về một chuyến đi hiện thực trên vùng đất có nhiều sa mạc cát rộng lớn nhất Việt Nam liệu có thể thành hiện thực không khi các mỏ Titan vẫn còn đó và phát triển thêm?
Ô nhiễm phóng xạ có quá nguy hại khi mình phải tiếp xúc trong thời gian ít nhất vài ngày tại đó? Lối nào có thể ra Bãi Chùa, Hòn hồng... mà không "chạm mặt" bảo vệ mỏ titan?
Các lối mòn tôi đã theo dõi rất nhiều lần trên bản đồ vệ tinh nhưng chắc chắn những hình ảnh đó có từ vài năm trước - Vậy hiện tại, bạn biết nó ra sao không?

Mong bạn nào vừa có chuyến đi đến vùng biển Hòa Thắng - Bình Thuận cho xin các thông tin liên quan, thông tin càng mới càng tốt.
Cảm ơn nhiều.
 
Last edited by a moderator:
Nhân tiện bác đi tới đoạn Cà Ná, cũng xin góp vui 1 tấm ảnh:

14109_1251671257460_1399888289_30587264_6169276_n.jpg

Ham xem tấm ảnh của bác quá nhưng không biết mạng tôi bị gì mà mở hoài không ra dung nhan ảnh này, hic hic!

Diengiadung có nhớ cây xăng ấy tên gì không???để mình tới hỏi tội cho.

Giấc 4 giờ sáng nên không chủ ý nhìn tên cây xăng nhưng vị trí chính xác tại đây - Cây xăng lớn có khoảnh sân rộng, xéo bên kia đường về phía SG có quán cafê với một cục bê tông lớn (1,5m x 1,5m) trước nhà.

Các bạn cẩn thận tránh cây xăng này, nếu cần đổ thì nên đổ ở khúc Vĩnh Hảo nghen.
 
Mình và ông xã cũng rất thích đi trên cung đường này. Đã đi từ SG qua Long Hải, Lương Sơn, Phan Rang lên Đà lạt, nhưng chưa đi qua đoạn đường 22km ra Phan Rí cửa. Cố gắng tết này sẽ đi đoạn đường đó. Cung đường biển này rất đẹp, càng đi càng khám phá vẻ đẹp của nó. Tiếc rằng không bao lâu nữa sẽ chẳng còn nhìn thấy vẻ đẹp của biển!

Nhân đây mình cũng góp vài tấm ảnh.


Song hành - Cà Ná, nơi đường bộ và đường sắt sát nhau.


attachment.php



Bãi đá 7 màu - Cổ Thạch


attachment.php





Đường từ Hoà Thắng ra Lương Sơn - QL 1A


attachment.php
 
Last edited:
Đoạn từ Hòa Thắng đi Lương Sơn ta sẽ đi qua Bàu Trắng thuộc huyện Bắc Bình, còn bải sỏi 7 màu thuộc Xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Phong cảnh ở Chùa Cổ Thạch, bãi sõi 7 màu đẹp tự nhiên, nếu có dịp các bác nhớ ghé nhá.!!
 
Rất cảm ơn các bạn đã góp sức - Tôi lại post tiếp nghen:

Qua gần hết ngày, tôi mới biết nguyên nhân chính là do cái thứ xăng cà chua mà tôi đã đổ đầy bình tại Cà Ná. Một món quà khuyến mại nhỏ để người lữ khách còn nhớ mãi nơi này chăng (giỡn thôi, bà con Cà Ná đừng giận nghen)?

Một bên là biển, bên kia là núi nối núi chập chùng:
IMG_2099.jpg


Nhưng không sao vì xe vẫn chạy được, sức máy yếu đi một tý nhưng con Win100 vẫn nuốt đường băng băng. Gió vi vút bên tai, phía chân trời phía biển đầy sương mù nhưng những dãy núi bên phải vẫn trông rõ mồn một từng khối -Phải chi có đủ thời gian: tụi tôi cũng ở lại đây trọn một ngày để leo núi, trên đó trông ra biển chắc tuyệt lắm đây (nhiều đoạn núi có lối mòn leo lên).

Đoạn đường này chúng tôi vượt qua hai nơi mà người ta cho là tuyệt cảnh: những khu vực độc nhất vô nhị của đất nước vì từ chân núi trông ra biển có đường xe lửa, đến QL1và tới biển, tuần tự cách nhau chỉ 15m:

Bien+QL+xe+lua.jpg


Do cái máy Canon thuộc loại thường, không thể chụp Panorama được nên tạm ghép hai ảnh lại cho bà con hình dung: bên trái là bãi biển, giữa là QL1 với cây cầu Bực Lỡ. phía phải là đường rầy xe lửa băng qua một cầu khác. Tôi chậm tay chút xíu nên xe lửa đã vượt qua và thấp thoáng trong các rặng cây rồi, hi hi...

Một quán bán bún bò rất đông khách hiện ra bên tay phải. Nhìn quanh đó tụi tôi thấy có nhiều xe tải, xe khách đậu quanh nên tụi này cũng ghé vào làm buổi sáng. Chống xe lên rồi mới chợt nhận ra: hai cái kiếng chiếu hậu tối qua tôi gỡ xuống trước khi bỏ Win vào thùng xe Openbus nãy giờ vẫn chưa gắn lại!

Quán bún bò Cà Ná, xuất thân từ một gánh hàng rong:
IMG_2106.jpg


Chẹp, may mà sáng sớm chưa có CAGT bằng không thì cũng dính vài vé, trả tiền phạt đứt ruột rồi.
Gắn vô thì nhanh, chỉ mất vài phút là hai cái lổ tai thỏ chỉnh chu - lữ khách có quyền ngồi xuống ghế đớp hít một cái.

20k cho một tô với ít mảnh thịt bò có độ dày... hơi bị ít hay gọi là "siêu mỏng" - thắc mắc vì sao những tô của khách trước đó có miếng giò heo thì người phục vụ báo rằng "giò hết rồi anh chị ạ, các tô sau này... nhiều thịt hơn". He he, nhiều hay ít gì cũng lọt vào bao tử và... qua bữa - ông khách bàn bên cho biết cách đây chục năm, cái quán đông nghịt này chỉ là cái gánh bún bò rong. Nay nhờ thời làm ăn phát đạt nên nó phình ra thành một cái quán có bề ngang đến mười mấy mét khách vào ì ầm dù ngon hay dở - Thôi cũng chúc rằng quán phát tài, tiền vào như nước tiền ra nhỉ giọt, năm năm nữa biết đâu nơi này trở thành một nhà hàng hào nhoáng nào đó thì tha hồ hốt bạc lớn bạc bé nha.

IMG_2109.jpg


Xe vẫn chạy băng qua xã Vĩnh Hảo với bên trái là đồng muối bạt ngàn, xa xa phía trước là núi Tào sừng sửng nhưng vẫn phủ sương mù mờ ảo dù năng đã lên cao. Đường xe lửa lúc này không còn chạy song song nữa mà đã khuất xa tầm mắt, tận rìa các mép núi.

IMG_2112.jpg
 
Last edited:
Vượt cầu Đại Hòa với lòng sông đầy những viên đá cuội to nhỏ, chúng tôi vào địa phận thị trấn Liên Hương - Bình Thuận.
Do ý định từ trước là chuyến đi hoàn toàn dọc theo đường ven biển nên tụi này quẹo trái tại ngã ba Liên Hương, từ đây chạy thẳng rồi bọc theo chợ và chạy theo hướng đi về mũi Lá Gan.

Qua cầu Đại Hòa:
IMG_2118.jpg


Lòng sông đầy những viên đá cuội:
8szoujfh66.jpg


Đoạn này có vài khúc đang thi công mở rộng gì đó nên khá xấu nhưng chỉ một bên, không sao cả.

Phía xa bên phải là nhà máy điện gió Tuy Phong - phía trái sẽ vượt qua khu du lịch Cổ Thạch:
IMG_2120.jpg


Và đường ven biển kia rồi, cung đường này sẽ chạy theo sát biển từ Mũi Lá Gan qua Gành Rái đến Gành Son qua xã Chí Công đến tận thị trấn Phan Rí Cửa:
IMG_2121.jpg
 
Đoạn đường từ Mũi Lá Gan về xã Chí Công qua gành Rái, gành Son này chạy theo hình cánh cung, chỉ cách biển vài mươi mét. Ở nhiều khoảng dài, người dân nơi đây cũng đã biết tổ chức kinh doanh công nghệ không khói: "làm du lịch" rồi đấy!
Những chái nhà mái lá mới dựng cùng võng, bàn ghế để du khách có thể ngồi ăn uống, tắm biển... nhưng tất cả cũng chỉ trong quy mô nhỏ, khởi đầu thôi.

IMG_2129.jpg


IMG_2133.jpg


Chạy dài theo bãi biển là rừng dương rợp bóng mát, bãi sạch và có độ dốc ít, cát vàng. Nói chung tắm thì ok rồi, chỉ thiếu đá và núi tô điểm cho quang cảnh thêm nên thơ thôi. Có vài quán ăn phía bên trong đường, ở giai đoạn đầu thì có lẽ giá cả vẫn còn mềm mại lắm với các hải sản tại nơi đây. Một dịp nào đó có đi ngang, bạn thử ghé thưởng thức một lần xem sao?

49htqqrs5g.jpg


Đường nhỏ, chỉ hai làn xe nhưng phẳng phiu khiến tụi tôi lái chiếc Win chạy ngọt ngào. Căn cứ theo mốc bên vệ đường thì từ đây về Chí Công còn 11Km nữa...

Đây chính là đoạn đường chạy ngang Gành Rái., rợp bóng dương phủ mát rượi:
IMG_2138.jpg


Nắng khá gay gắt dù chỉ hơn 10h nhưng do gió biển lồng lộng nên không oi bức, nhất là khi chạy trên xe.

Gành Son nằm phía xa xa với một màu đỏ đặc trưng của nhũ sa...:
IMG_2140.jpg


Theo góc nhìn ven mé biển: xa xa có một khoảnh vách đá đỏ, tôi nhủ thầm chắc đó là gành Son rồi. Qủa là đúng như vậy. Tôi quẹo trái ngay ngã ba đầu tiên của xã Chí Công, định hỏi đường nhưng không có ai nhưng thấy một ngã ba nữa bèn bẻ lái vào đó cầu âu...
 
Bổng nhiên biển hiện ra trước mắt, ánh mặt trời soi bóng trên mặt sóng khiến mặt biển cả long lanh ánh bạc đẹp huyền ảo:
IMG_2153.jpg


Nhìn quá phía trái là Gành Son lồ lộ ánh đỏ của vách nhủ sa hùng vĩ dựng đứng hướng thẳng ra mặt biển Đông:
IMG_2144.jpg


Qua bao thời gian, bao cơn bão lũ tàn phá miền trung: vách nhũ sa đã sụp mất khá nhiều. Nếu bạn nhìn dưới chân vách nhũ sa sẽ thấy nhiều mảnh đá đỏ lớn nhỏ nằm chen lẫn trong các lùm cây bụi. Cái thay đổi rõ ràng nhất là bãi biển: những tấm ảnh cách đây 6 năm cho thấy bãi biển có bậc thềm cát cao hơn 2 mét, sau đó mới tới bãi lài sát biển.

Bãi biển Gành Son 6 năm trước (ảnh internet):
untitled.jpg


Giờ đây bãi biển Gành Son có độ dốc thoai thoải từ trong vách nhủ sa ra sát mép biển. Nói thật, khoảnh xói lỡ này do thiên nhiên thay đổi nhưng khiến bãi biển trông đẹp hơn ngày xưa.

Gành Son bây giờ (do máy tôi không chụp được panorama nên tạm ghép 2 ảnh lại vậy):
ganhson+pano.jpg


Chung qui: dù không được tôn tạo hay giữ gìn nhưng Ganh Son hiện tại vẫn đẹp lắm - Nếu có dịp đi ngang bạn cũng nên ghé qua một lần.

Thưởng ngoạn một hồi lâu, tụi tôi giả từ nơi này, trở ngược ra tìm đường về Phan Rí Cửa. Tuy nhiên đã vào Chí Công rồi mà trở ra lộ để chạy cho nhanh thì... tiếc, thôi cứ quẹo đại vào trung tâm xã tham quan một phát rồi tìm theo đường ven biển lối UBND xã Chí Công đi cho lạ. Hóa ra nhờ việc nhởn nhơ dạo phố xá này: tụi tôi mới biết được thêm một thứ hải sản đặt biệt tại đây!
 
Mình và ông xã cũng rất thích đi trên cung đường này. Đã đi từ SG qua Long Hải, Lương Sơn, Phan Rang lên Đà lạt, nhưng chưa đi qua đoạn đường 22km ra Phan Rí cửa. Cố gắng tết này sẽ đi đoạn đường đó. Cung đường biển này rất đẹp, càng đi càng khám phá vẻ đẹp của nó. Tiếc rằng không bao lâu nữa sẽ chẳng còn nhìn thấy vẻ đẹp của biển!

Đoạn từ Hòa Thắng đến Hòa Phú (Phan Rí Cửa) vô cùng hoang vu và rất xấu, có những đoạn đầy đá lởm chởm mà nếu vô ý một tý thì bánh xe có thể bị xé toạt ngay - tét vỏ là tiêu vì suốt đoạn không nhà cửa, hiếm bóng người).

mk0i7pugxe.jpg


Thú thật là vượt qua đoạn này xong, tụi tôi vả mồ hôi và tự nguyền... không bao giờ đi đường đó nữa nhưng bây giờ nghĩ lại thấy thòm thèm (hi hi): chính nhờ cung đường te tua nên còn đẹp, còn hoang sơ đã lắm dù vượt qua toát mồ hôi.

Một điều khác để dân phượt mình yên tâm là suốt đoạn này không hề có dấu vết tiềm ẩn của việc sửa đường > mà không sửa đường thì resort mọc lên là không thể có được trong thời gian gần. Của để dành vẫn còn đó, hi hi...
 
Last edited:
Đoạn đường Hòa Phú đi Bàu Trắng ra Lương Sơn thật rất khó đi, vì đặc thù thời tiết nơi này nên rất thích hợp cho việc nuôi tôm giống. Còn đoạn đường từ Vĩnh Hảo về tới Đại Hoà, từ trên cầu Đại Hòa diengiadung nhìn thấy phía dưới có nhiều khúc đang thi công đó là công trình thi công kè sông Lòng Sông,thị trấn Liên Hương đấy!! Liên Hương, Tuy phong là quê của minh mà.hehe
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,300
Bài viết
1,174,967
Members
192,027
Latest member
thanhlphone122004
Back
Top