What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Xin cảm ơn bonmuoilamki, cái nhận xét này hay thật, đúng là tôi muốn cung cấp cho các bạn một "cẩm nang" để mong mọi người có thể "mang" theo lúc đi đường sang M.-Thái_Miến và cũng đúng, hồi ức của tôi như 1 thiên phóng sụ nhiều kỳ, bạn bè tôi nói thế. Xin cảm ơn.
Doigiaymoi.
 
Các bạn thân mến, phần trên tôi nói đã tiếc không xin được chỗ ngồi phía trước cho tiện quan sát, nhưng khi xe qua các đoạn vừa kể, tôi chợt thấy ngồi đây lại hay hơn, chỉ tiếc là tấm cửa kiếng này không mở ra được để chụp ảnh cho rõ.
Bởi vì, ngay ở chiếc ghế số16 bìa phải này, tôi như ngồi sát bên mép vực! Tại đoạn đèo mà bánh xe chỉ cách lề chừng 0,5m, từ chỗ ngồi ấy nhìn xuống, tôi có cảm giác thật…cheo leo, cheo leo đến …ơn ớn trong người! May là xe chạy rất chậm.
Các bạn hãy tưởng tượng, chỉ tưởng tượng thôi, không nên thực hiện: trên sân thượng 1 tòa nhà 6 tầng, chung quanh có 1 gờ tường cao 1 mét để bảo vệ, bạn bắc 1 chiếc ghế cao 1,5m, cách tường 0,5m rồi leo lên ngồi thử, nhìn xuống đường xem xe chạy để tìm…cảm giác! Tòa nhà 6 tầng cao khoảng 25m, còn cái mỏm đèo hồi 12:37:56 nó cách đáy vực cở bằng tòa nhà 40 tầng hay hơn!
Cho nên, bây giờ, khi xem lại ảnh để post lên diễn đàn, tôi thấy đèo Kawkareik có nhiều chỗ đẹp cực kỳ, tiếc rằng xe không dừng lại để ngắm; nhưng thiệt tình lúc đó chỉ dành thì giờ cho cái hiểm trở trước mắt, cứ bấm máy lia lịa những hình ảnh bất ngờ đến khó tin, ví dụ như cái mỏm 12:37:56 đã nêu, nên tôi chẳng kịp thưởng thức vẻ đẹp trên đường và cũng chẳng có thì giờ để mà lo lắng.
Và cái mỏm “12:37:56” đó không phải là duy nhất.
Bây giờ hãy tiếp tục cùng chúng tôi qua đèo.


attachment.php



Nhìn lại phía sau, cũng vẫn vài xe tải quen thuộc, kéo theo 1 đoàn dài các loại xe lớn nhỏ, tuyệt nhiên tôi chưa thấy 1 chiếc ngược chiều nào, dù là xe con. A, bây giờ tôi chợt hiểu đây là con đường 1 chiều, chỉ cho xe từ Myawaddy vào Yangon hoặc ngược lại, vào 1 thời điểm nhất định, bởi vì có rất nhiều đoạn đèo quá hẹp, không đủ chỗ cho 2 xe qua mặt. Hèn chi, chúng tôi phải chờ đến 11 giờ mới khởi hành, còn trước lúc đó, chỉ có xe từ Yangon được phép chạy ra. Trạm kiểm soát Thin Gan Nyi Naung có lẽ vừa là trạm thuế vụ vừa là trạm điều phối chiều xe lưu thông.
Như vậy, tôi xin giải thích về sự không cần thiết phải đặt 2 gương cầu tại cua 12h34’ như sau: vì xe chỉ chạy 1 chiều, cứ nối đuôi nhau mà chạy, phía bên kia khúc quanh, không có xe ngược chiều thì cần gì gương, mà những 2 cái!
12h50’.
Vừa quẹo xuống 1 cua dốc, tôi gặp 1 “em” big bus bốc khói, chắc là cháy máy hay cháy bố thắng do bởi mệt nhọc bò qua con đèo kỳ lạ này!


attachment.php



attachment.php



He he, mà cũng có khi cháy cả 2 thứ! Vậy mà người Miến thật vô tư, chẳng hề nhúc nhít hay xuống xe.
Tôi nhớ hồi tháng 6 năm 2012, trên đường vào thăm động Thiên Đường, do phải liên tục lên xuống những cái dốc cực độc, xe tôi đi bị cháy bố thắng, khói tỏa mịt mù, bà con nhốn nháo, chen nhau xuống xe, có chị lên “tăng xông” thiếu điều muốn bất tỉnh, có bà xuống được xe rồi, chắp tay niệm Phật, xá lạy …thần núi lia lịa!
Tội nghiệp, không phải dân ta nhát hơn dân Miến, chẳng qua cái sự cháy bố thắng năm đó lại nhằm vào thời điểm Việt Nam bị dịch “cháy xe” không rõ… nguyên nhân, cho nên hể thấy khói bốc lên sau xe, bên hông xe là …xanh mặt! Mà cũng thật tội nghiệp, sinh mạng của dân ta rẻ như bèo, bao nhiêu người bị chết vì xe …tự (sướng) cháy, vậy mà không tìm được thủ phạm, làm ì xèo một lúc rồi …cứt trâu hóa bùn!
Thôi kệ, chuyện đó qua rồi, cho nó qua luôn, như những đoạn đèo kinh khủng vừa rồi trên hành trình nhiều thú vị này. Trước mặt tôi bây giờ là khúc quanh mới, đường trống trải, có cả 1 đoàn xe trước mặt.
Khi ngồi viết lại topic này, để các bạn dễ theo dỏi, tôi cho xem trước bản đồ, còn hồi ngồi trên xe, tôi đâu biết đèo dài bao xa, đường sá thế nào, tới đâu thì hết? Cho nên, nhìn đồng hồ thấy đã hơn 50 phút lê thê, thì chắc là sắp hết con đèo vì…có vẻ đường đang đi xuống ...


attachment.php



Đèo Krong Pha, B’lao, Khánh lê…là những con đèo 1 sườn, chỉ có vượt lên đến độ cao nào đó rồi thôi. Đèo Cả, Hải Vân, Ngang…là những đèo 2 sườn, từ cao trình thấp bên này lên đến đỉnh đèo rồi xuống thấp dần phía bên kia núi: chỉ lên và lên hoặc xuống và xuống.
Còn đèo Kawkareik, vượt qua phần phía Nam rặng Dawna và phía Bắc dãy Terasserim đều là đoạn cuối nên không cao, nhưng lại chập chùng lên xuống và tôi thấy không biết bao nhiêu …sườn!
Nhưng không, sau 1 đoạn xuống thấp, bây giờ lại tiếp tục chếch lên…


attachment.php



…rồi chạy ngang…thôi kệ, muốn lên hay xuống thì …mặc đèo, bây giờ nên nhìn xem những gì đang hiện diện trên đường, mà chỉ có thể còn gặp thêm 1 lần nửa khi trở về.


attachment.php



attachment.php


He he, sao giống ở đèo Cả quá ta!


attachment.php

Thêm 1 cầu vượt qua suối cạn.

Rồi ngôi chùa thứ 60 hiện ra trên triền núi phía tay phải.


attachment.php
 
Ngay bên lề, cô gái bán rong đang rầu rĩ vì ế khách qua đường, bên cạnh là 1 bộ 3 bình nước uống dành cho người lở bước, được đặt trang trọng trong cái “miếu” nhỏ(he he, tôi thiệt tình không biết gọi cái này là gì, thấy giống cái miếu nên mượn tạm tên), 1 hình ảnh lạ mà lần đầu tiên tôi thấy.


attachment.php



Tới đây, có lẽ dễ đi rồi, tôi thấy đường sá đang được mở rộng, lợi dụng hoàn cảnh,nhiều xe bức tốc vượt nhau…


attachment.php


Thêm 1 ngôi chùa thứ 61.


attachment.php



Thình lình, trước mắt tôi, 1 con Ferrary đỏ chểm chệ trên “lưng” thằng “lôi bồ” cục mịch, một biểu tượng của thời kỳ đổi mới chính trị, kèm theo đổi mới kinh tế, như là một hệ luận tất yếu!


attachment.php



He he, sát bên lề phải, hình như có một biểu tượng thay đổi khác xuất hiện đồng thời, mà dường như là biểu tượng thay…đổi cuộc đời! Xin hày tới gần xem cận cảnh…


attachment.php



Ô hô, đúng là cực kỳ tinh xảo, chiếc xe “nhà đòn” này tôi chưa thấy ở Việt Nam, không ngờ tại Miến, người ta “chơi” chiếc xe “cực độc” để đưa một người sang thế giới bên kia!
Nhưng bây giờ, tôi “like” con này hơn, dù chỉ là để ngắm, ngắm nó để mừng cho đất nước Myanmar!


attachment.php



attachment.php



Con xe hạng sang, xuất hiện trên đường, dù là trên lưng con “lôi bồ”, cùng với xóm nhà lụp xụp bên đường,tạm thời kéo tôi ra khỏi chốn rừng hoang xứ lạ.


attachment.php



He he, vậy là chắc đã hết đèo, tôi gặp 1 khu dân cư nhỏ ven đường, y hệt như 1 chỗ nào đó nơi quê nhà xa lắc, phía xa, một đội công nhân làm đường đang đun hắc ín để trải nhựa.

07 phút sau, lại là 1 đoạn đường mới, đang được thi công mở rộng…


attachment.php



attachment.php



…nhưng có vẻ “đèo” heo hút gió lắm!
 
… và chỉ 04 phút sau thì…một bên là vách đá, còn bên kia lại …vực thẳm thật sâu.


attachment.php

Từ góc máy này, nhìn con đèo cắt ngang qua sườn núi, nghiêng khoảng 45 độ, một tai nạn nếu xảy ra, thì con xe 50 ghế chắc chắn …không còn gì để nói!
Tuy nhiên, hãy vô tư như… những người Miến trên xe, họ chẳng hề quan tâm tới con đường, chỉ lo ngủ hoặc theo dỏi phim hài đang chiếu trên màn hình tinh thể lỏng. Vội quay ra, tôi nhìn quan cảnh thật đẹp của 1 vùng rừng hoang nguyên sơ, đang được “World Wildlife Fund” đưa vô danh sách 200 khu cần bảo tồn trên thế giới.


attachment.php



Cảnh đại ngàn thật sự ấn tượng với những ai lần đầu đi ngang qua đây, lá ngập cây chập chùng màu xanh biếc, núi tiếp núi điệp trùng trong mờ ảo sương mơ.
Càng ấn tượng hơn khi giờ đây con đèo lại thật hẹp, qua thành xe tôi thấy ngay triền vực mà chẳng thấy lề đường! Chứng tỏ chiếc xe 50 chỗ này đang có vị trí rất …cheo leo!
Xin hãy xem các ảnh sau đây như khúc phim quay chậm, rồi suy ra vị trí con xe với vực thẳm bên đường. Tiếc rằng, ngay ghế tôi không mở được cửa sổ, nên chẳng thấy lề đường, nhưng rồi sẽ có cách để các bạn nhận ra.


attachment.php

13h40’ 30”


attachment.php

13h40’50”

Tôi nói cách 1m là nói cho dư để mọi người …bớt sợ, chứ thực tế, hãy nhìn chiếc xe chạy trước, so sánh kích thước bánh sau với khoảng cách mép vực bên lề để đoán chính xác!


attachment.php



attachment.php

Nơi phình ra, xe 2 bánh có thể …né tránh!

Khi bấm tới ảnh này, tôi nghe từ phía sau xe, tiếng cô Tây ba lô…oh my God! Chắc chắn cô ta không nghĩ rằng sẽ chứng kiến cái cảnh quá…cheo leo này từ trong chiếc xe mà 5, 10 giây nửa cũng sẽ bò qua chỗ đó; chắc cô ta nghĩ : …Ôi Trời ơi, chỉ cần nổ bánh xe trước, hay đơn giản, vì lý do nào đó bánh xe đó …sụp “nhẹ nhàng” xuống mép đường nhựa thì…oh my God!!!!


attachment.php

Chỗ có dấu X mép nhựa bị lở 1 chút lõm vô, còn nơi phình ra là để xe 2 bánh có chỗ “né” xe bự!


attachment.php



Bà xã tôi nói, nếu xui rủi, đúng lúc ngang qua chỗ đó, tài xế bị con …chuột nhảy vào cổ áo , chun vô lưng, hoảng hồn vì không biết con …cốt đột gì, buông tay lái, chưn cẳng lạng quạng…đạp nhằm ga, thì sao…ghê quá! (he he, bả nói điều này lúc ngồi ăn cơm tối, tôi chèn vô đây cho …sát sự kiện, bả nhắc lại vụ con chuột lắt phóng vô cổ áo tôi, khi đang lái con 7 chỗ hồi năm 2000, lần đó may mà chỉ cọ trầy sơn chiếc Huyndai 16 chỗ ngược chiều, chở khách Vía Bà về Long Xuyên, tôi phải thường nóng 2 triệu cho tài xế!)

Vừa qua cái mỏm đó, 4 phút sau xe tới cái mỏm này, cũng sát rạt bên tay trái là vách đá thẳng đứng, bên lề phải là mép vực…hẳm sâu


attachment.php


Thoạt nhìn, thấy 2 nơi trên giống y hệt, nhưng thật ra là khác, vì cách nhau đến 3 phút 41 giây xe chạy!
Nhìn các ảnh trên, tôi nhớ lại cảnh đèo Prenn mà năm 2012 tôi và bà xã đã dừng con Daehan nghĩ mệt, giữa con đường 2 chiều rộng rãi và mép vực là 1 bãi cỏ …mênh mông, thật chẳng có nghĩa lý gì so với …đèo Kawkareik!


attachment.php
 
Thú thật, tôi rất ngưỡng mộ các vị kỷ sư cầu đường và công nhân Miến Điện đã xây dựng nên con đường này. Bởi tìm được những chỗ cheo leo giữa núi rừng trùng điệp để phóng 1 con đường quốc lộ, thật chẳng dễ, để thi công nó lại càng khó hơn và chỉ làm vừa đủ một chiếc xe “lọt” qua tại những nơi lắc léo, khiến cho du khách thót ruột, đứng tim…đến khi về cố quốc nhớ dài …tới chết! Bái phục, bái phục!
He he, tôi chợt phát hiện nãy giờ TV tắt ngắm, trên xe lặng khe! Thì ra, người Miến họ vô tư thật, nhưng chỉ tại các mỏm đá “cò con” trước đó, còn tại cái đỉnh …quá xá “đỉnh” này ai nấy đều im ru. Tài xế đương nhiên không được coi TV nên chuyện tắc mở chẳng cần để ý, nhưng tiếng hát “cải lương” Miến Điện cứ eo éo bên tai thì làm sao tập trung vào con đường trước mặt. Hành khách thì tới giờ phút này chắc cũng phải tỉnh trí, tỉnh hồn, để…lở có bề gì còn kịp gọi má, gọi ba!


attachment.php



Riêng tôi thì cứ chỉa máy ra ngoài cửa sổ “nổ” lia lịa, vì đâu phải chỉ còn có mỏm núi này là hết, mà lại tiếp tục …ôm sát vách núi, cua trái, đổ dốc. 08 phút sau, tới cuối dốc, lại cua phải ngược lên đoạn đèo tiếp theo.
Tại đây có 2 thứ làm tôi chú ý: một chỗ quyên tiền cúng chùa (tôi sẽ nói về điều này sau) và một chòi bán cục gỗ …canh xe. Sau hơn 1 giờ 30 phút vượt đèo, tôi chưa thấy đoạn nào cần dùng tới cục canh xe, vậy mà tại đây có bán, sao thế? Chắc sẳn gỗ rừng dồi dào, người dân làm ra, bán cho xe qua lại.


attachment.php


Chỗ trong ô vuông là nơi bán cục canh, chỗ cây dù có lá cờ Phật giáo là nơi quyên tiền cúng chùa.


attachment.php

Chú ý, tiền gắn chung quanh tán dù, miếng giấy các tông viết chữ con sâu chắc là lời kêu gọi cúng dường.


attachment.php



Chỗ này tương đối rộng và chẳng có gì nguy hiểm, tôi nhìn lại xem cái dốc vừa qua.


attachment.php



attachment.php

Nó như thế này, vực hơi đứng nhưng nhờ dãy nhà cản lại.



Xe lại lên hết dốc và cua trái đổ xuống, từ đây, nhìn con đường bên dưới, nơi sắp sửa vượt qua, tôi mới thấy thực sự ớn lạnh, may mà bà xã ngồi trong, không có được góc nhìn này.

Ảnh lúc còn trên cao.

attachment.php



Nhờ cây xanh, nên giảm đi cảm giác nguy hiểm, nhưng thật sự khi nhìn chiếc xe tải trắng cheo leo mép vực, nghiêng nghiêng như muốn lật sang trái, nếu bên dưới trống trơn ta mới thấy …ớn hơn!
Còn đây, chính ta mới thấy ớn lạnh, khi nhìn ra ngoài cửa xe, lướt trên đầu các ngọn cỏ đuôi chồn mảnh khành đang trải thảm xanh xuống tận con đường mình sẽ … cua phải sau khi đổ xuống cuối dốc.

Ảnh hơi thấp hơn, lúc 13h54’51”.

attachment.php

Ảnh này còn xa mép vực, thấy được lề đường, góc màu đen là khung dưới của kính xe và rảnh trượt trên thành xe.

Và 1 giây sau, lúc 13h54’52”.


attachment.php

Ảnh này không còn thấy lề đường! Chỗ góc ảnh là thành của xe(của kính).
 
Lúc 13h55’37”.
Xe xuống hết dốc để quẹo phải, qua đoạn đèo kế tiếp, ngay phía dưới, tại đây, bên tay trái là ngôi chùa thứ 62 mà chúng tôi có dịp đi qua.


attachment.php



Lúc này, sau cú trở ngược 180 độ hướng chiều xe…lên dốc mới, tôi có thể thấy được trong cùng thời điểm cả xe chạy trước mặt lẫn xe chạy sau đuôi, he he một nghịch lý có thật100%.


attachment.php



Khi xe quẹo qua phải để xuống đoạn đèo thấp hơn, tôi nhìn ngược phía sau, thấy thật cheo leo, trong khi, ngay phía dưới thấp, bên lề phải, là nóc 1 xe tái chạy ngược chiều…


attachment.php



attachment.php



04 phút sau, chúng tôi chứng kiến 1 khúc quanh …kỳ cục!
Nếu ai đã đi qua đèo Ngoạn Mục hay Hải Vân, từ trên cao sẽ thấy những đoạn đường đèo chồng lên nhau, sau những cua ngoặc “tay áo” hoặc gắt hơn là “cùi chỏ”. Đường đèo đủ rộng để 2 xe tránh nhau khi qua mặt và cũng đủ rộng để đánh hết tay lái vượt qua các cua tay áo hay cùi chỏ này không mấy khó khăn.
Còn tại đây, trước mắt tôi là 1 cua cũng ngoặc 180 độ như trước đó, nhưng là ngoặc tức thì, chứ không uốn 1 vòng thiệt rộng để quay đầu đi tiếp, cho nên nó không phải là tay áo nửa và cũng không gọi là cùi chỏ được, mà hơn thế nửa, đến độ không có 1 hình tượng tương xứng nào để diễn tả, chỉ có hình ảnh hiện trường, mới nói lên chính xác cái cua ngoặc này.
Đây không thể gọi là cái cua được, chỉ là 2 đường ngược chiều, 1cao, 1 thấp, cách nhau bởi 1 “con lươn” mỏ nhọn! Lúc này, bà xã tôi nói Anh chuyển qua quay phim đi, tôi chụp ảnh cho. Chiếc xe 50 ghế trước mặt đang vất vả quẹo cua…khi tôi đang ghi hình(sẽ post lên youtube sau).
Còn đây là ảnh khi xe tôi bắt đầu quẹo cua "mỏ lươn" (he he, không biết ví như cái gì, nên tạm mượn tên này, vì nó nhọn như mỏ con lươn!)


attachment.php



Đường thì hẹp, không đủ để 2 xe lớn qua mặt, nên cái cua gắt hơn “củ kiệu” này chỉ cho những xe nhỏ chậm rãi ôm qua cái “mỏ” đất nhọn như trong ảnh để chuyển xuống đoạn đèo bên dưới; còn những chiếc 50 ghế, không thể nào quẹo được trong 1 lần duy nhất, vì khi đó, do dài đòn, chưa ôm được cái cua thì cái mỏ con 50 đã lú ra khỏi con đường, nếu …ngoan cố tiếp tục bò nhẹ tới thì …cắm đầu xuống đoạn đèo ngược lại ngay bên dưới. Do đó, xe phải dừng lại, de lui, chạy tới nhiều lần mới lấy đầu trở lại đoạn đường trước mặt; đây là lúc mà phụ xế phải khẩn trương chạy tới lui canh bánh xe, đấy chính là lý do 1 “cửa hàng” cục canh mà tôi đã nói ở phần trên, có mặt trên con đèo Kawkareik.


attachment.php

Phia ngoài lề đường chỗ xe gắn máy sau hàng cây xanh là “tầng thứ 3” thấp sâu bên dưới, tức là đoạn đèo ngược trở lại.


attachment.php




Thắng lại,…lùi,…thắng,…tới,…thắng,…lùi,…thắng,…cho tới khi qua được con đường phía dưới.


attachment.php



Ở vị trí này, chụp chiếc xe sau sắp sửa vào cua, có nghĩa là xe tôi đã hoàn thành cú quẹo, lúc đó là 14h03’44”, hơn 60 giây để con xe vòng qua 1 cái cua dài chưa đầy 10m, mà bình thường, chỉ cần khoảng 4 giây để ôm 1 cua 20m! Rất tiếc lúc này do bận ghi hình, tôi không chụp được cái hình ảnh xe chạy tới, de lui …lúc qua cua.(Phần này xin xem video clip, sẽ post lên sau)


attachment.php



Tới đây, nhìn trước, ngó sau, tôi vẫn còn thấy trùng điệp núi non, con đèo cũng đang kiên trì uốn lượn giữa một vùng sương mờ hoang lạnh. Xa xa bên kia sườn núi, đèo Kawkareik lúc ẩn, lúc hiện, mềm mại bám lấy rừng cây, xanh xanh triền dốc. Vì đã mãi mê cuốn hút theo những hiểm trở của cung đường, tôi quên mất việc thưởng thức cái vẽ đẹp hoành tráng của thiên nhiên, giờ đây nhìn lại ảnh thực sự thấy tiếc trong lòng.


attachment.php
 
Bây giờ, trước khi tiếp tục, tôi xin mời các bạn xem chuyến vượt đèo Kawkareik và pha quẹo cua tại “mỏ lươn”. Tôi tạm mượn từ “mỏ lươn” để diễn tả cái khúc quanh …kỳ cục, nó giống như trên con đường có dãy phân cách mà đôi khi ta gọi là “con lươn”, nhưng ở đây đường nằm 2 bên “con lươn” chỉ khoảng 3m, 4 m nên không đủ chỗ cho xe quay đầu…Và với cuộc vượt đèo ngoạn mục và đầy cảm giác này, con “big bus” chúng tôi đi, đã …cháy bố thắng ngay tại đoạn gần cuối con đèo, đó là điều thật may mắn, nếu bị giữa lưng đèo, nơi mỏm đá cheo leo, chắc cả đoàn xe theo sau phải chờ đợi!
Xin mời xem video clip theo đường dẫn:

https://www.youtube.com/watch?v=wryrNvUJBNc
https://www.youtube.com/edit?o=U&video_id=Rx-cIXmK-yM
https://www.youtube.com/watch?v=oj_fyGO9CvI&feature=youtu.be


Khu sinh thái rừng mưa nhiệt đới Kayah-Karen/Terasserim rất rộng lớn, chạy dọc theo biên giới 2 nước Miến Điện-Thái Lan, tạo thành 1 vùng đệm hiểm trở, 1 thành vách thiên nhiên vững chắc, chắn giữa 2 nước. Con đèo Kawkareik như 1 lát cắt mỏng manh, xẻ ngang qua bức tường thiên nhiên đó, để giao thương 2 nước được hình thành. Nhưng rõ ràng, sau nhiều năm dài đóng cửa, biệt lập với thế giới bên ngoài, con đường không cần thiết phải mở mang hay hoàn chỉnh; nên nay, sau một thay đổi đột ngột về chính trị, con đường vẫn chưa được sửa chửa kịp thời để theo sát với đà phát triển kinh tế đang lên.
Vùng “Rừng mưa nhiệt đới Kayah-Karen/Terasserim” là báu vật của Myanmar , Thái Lan và thế giới với nhiều loài động vật quý hiếm như hổ(Panthera tigris), voi (Elephans maximus), báo gấm(Pardofelis nebulosa)…đặc biệt có loài dơi mũi lợn Kitti (Craseonycteris thonglongyai), với sải cánh 8cm, nặng chỉ 2g, loài này đang bị đe dọa tuyệt chủng bởi tệ nạn săn bắt để làm …thú nhồi bông!
Còn đèo Kawkareik, theo tôi là “báu vật” của dân phượt bụi, ham tìm cảm giác mạnh. Thật ra, dọc theo con đèo, tôi thấy có rất nhiều chỗ mà ngành du lịch Myanmar có thể mở các resort sinh thái giống như Nam Cát Tiên hay như khu vực dọc sông Kwae Yai, Thái Lan. Từ đó các loại hình du lịch có thể phát triển theo nhu cầu của khách, như trekking chẳng hạn, đơn giản nhất là tạo điều kiện cho du khách đứng tại các điểm “thoi loi” mà quan sát núi rừng. Và nếu biết khai thác hợp lý, không phá vở cảnh quan thiên nhiên, phát triển một cách thân thiện với môi trường, con đèo sẽ là báu vật của Miến Điện trong tương lai.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Qua khỏi cua này là đoạn đường tương đối bằng phẳng, xe chạy ngon lành chừng 15 phút thì có mùi khét bốc lên và khói tỏa mịt mù bên hông trái của xe, thôi rồi, cháy bố thắng! Cũng may đây là đoạn đèo rộng thênh thang, xe dừng trước 1 quán nhỏ bên đường, khách có thể nghĩ ngơi, ăn uống và đi vệ sinh, lại có “nước núi” để giải nhiệt bố thắng.


attachment.php



attachment.php



Bây giờ chúng tôi mới có dịp tiếp xúc với cặp Tây ba lô ngồi phía sau, họ đến từ nước Ý, đã ở Bangkok 6 ngày, đi các tour lẻ, rồi cuốn chiếu lần lên Chiengmai, từ đó định sẽ bay qua Myanmar; nhưng khi nghe 1 số bạn nói con đường này còn hoang sơ và rất hấp dẫn nên rẻ vào Mae Sot, qua biên giới mua vé đi Yangon, thăm Miến Điện rồi bay trở lại Thái Lan trước khi ngồi xe bus đi Việt Nam.
Họ nói chưa từng qua con đèo nào nhiều cảm giác như thế này, thật là thú vị!


attachment.php



Một vạt trinh nữ (Mimosa pudica Fabaceae) ven đường làm tôi nhớ đến bản nhạc cùng tên của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, 1 tác phẩm viết về lính nhưng không có giết chóc, chỉ là cái cớ để hình tượng hóa một loài hoa dại đơn sơ, rồi nhân đó lồng vào 1 chuyện tình lãng mạn, đúng chất giang hồ lãng tử. Bây giờ, với tôi, loài hoa dại ấy cũng có vẻ đẹp riêng, đầy chất… bụi đường!


attachment.php



Trong khi nhà xe lo chửa cháy bố thắng, mọi người cũng được giây phút xã hơi sau 2 giờ vượt …núi.


attachment.php

Cháy bánh sau, nhưng bánh nào cũng nóng!


attachment.php



attachment.php
 
Bây giờ là 2 giờ rưởi chiều, con đèo làm mọi người quên đói bụng, lúc này dừng giữa đường, may bà xã lo xa, nên cũng có cái ăn!


attachment.php



attachment.php



Chắc cũng chỉ mới …bốc khói thôi, nên sau một hồi giải nhiệt, nhà xe giục hành khách lên xe tiếp tục cuộc hành trình.


attachment.php




Ở Miến điện, quý Sư rất được kính trọng, trên xe, luôn được dành cho ghế trước, 2 chú Sadi lên ngồi cùng Sư phụ, đôi mắt ngây thơ , trong veo dưới cánh áo cà sa.


attachment.php




Trước khi xe lăn bánh, tôi nhìn lại quán nghèo, thấy thấp thoáng hình bóng quê nhà qua khung cửa, nhớ dàn bầu xanh mướt, nhớ khói quyện mái tranh, nỗi bâng khuâng đất mẹ, tưởng đã tạm quên, bổng giờ đây thấy nhẹ nhàng sương mỏng, đẹp như tranh trong tâm tưởng, chiều rơi!


…Đường xa quê, vẫn điệp trùng, phía trước,
Bước giang hồ, một chút chậm, chiều hôm.
Tưởng quê hương, biên biếc cuối trời buồn,
Khói bếp lạ, chợt bùng lên nỗi nhớ.

Quê thì xa, nhưng thoáng gần, phía dưới
Và trời chiều, như nắng rụng, bên hiên.
Giang hồ ơi, giày chưa mòn, đất lạ.
Sao nẻo về, thoang thoáng hiện, nơi xa?

Phải chăng ta, giang hồ chưa đủ bụi,
Nên quê nhà, một chút nhớ bâng quơ?




attachment.php

Khói bếp và giàn đậu leo y hệt quê nhà.

Có lẽ trong các lân bang, Myanmar tuy cách Việt Nam 2 quốc gia, nhưng nhà cửa và cảnh vật miền quê lại giống nhau kỳ lạ. Đó là nhận xét của tôi vào lúc này, vẫn còn quá sớm khi chưa vào sâu đất bạn; nhưng rõ ràng Lào, Cambodia và Thái Lan ít có nét giống Việt Nam hơn Myanmar.
He he, tưởng đã xuống hết con đèo, không còn gặp những gì… kì cục, thì chỉ 5 phút sau, 1 con lươn khác, tiếp tục thêm thử thách bác tài, tôi chỉ biết …lắc đầu khoái chí. Nếu là tôi, chắc các bạn cũng thế thôi, sẽ thực thụ thích thú với những khúc quanh kỳ lạ này, nhìn thì thấy ghê, nhưng rõ ràng xuống đến đây rồi, lại thấy tiếc, vẫn còn muốn có dịp gặp lại để cảm giác kỷ hơn!


attachment.php



https://www.cnson.com/vbulletin/attachment.php?attachmentid=115762&d=1403010982


attachment.php



attachment.php

Để an toàn, xe gắn máy cặp sát lề nghich(trái), thay vì cặp mép vực bên lề mặt.


attachment.php
 
Last edited:
5 phút sau khi qua khỏi khúc quanh , chúng tôi gặp 1 xóm dân cư, dường như xe đã xuống tới đồng bằng, vì khoảng 15 phút kế tiếp thì đến 1 con kinh nhỏ, nước yên lặng như trong hồ, với vạt cỏ đuôi chồn quen thuộc quê nhà. Theo bản đồ, điểm sắp tới sẽ là thị trấn mà tên của nó được đặt cho con đèo cực kỳ thú vị vừa qua, thị trấn Kawkareik.
Tổ chức hành chánh của Myanmar khá phức tạp, không quen thuộc với thông lệ nhiều nước. Tôi thực sự khó khăn khi không nắm rõ điều này, nên đã chẳng xác định được nơi mình đến gọi là gì, nhất là khi biết Myanmar không có đơn vị hành chính tỉnh, đành phải ghi nhớ rồi xác định lại sau.
Do vậy, những ai sắp sửa đi thăm Miến Điện, nên biết rõ thông tin này để tránh việc “phức tạp hóa” tình hình, để long “thanh thản” trong lúc rong chơi.
Chính quyền Myanmar gồm 2 cấp trung ương (duy nhất, do chính phủ quản lý )và địa phương.
Địa phương gồm có:
- 7 vùng hành chính, là nơi đa số người Myanmar sinh sống: : Ayeyarwady, Bago, Magway, Mandalay, Sagaing,Tanintharyi, và Yangon
-7 bang, là nơi mà sắc tộc địa phương chiếm đa số( ví dụ bang Rakhine phần lớn là người Rakhine sinh sống): Chin, Kachin, Kayin, Kayah, Mon, Rakhine và Shan.
Bang hoặc vùng đều có cờ riêng.
Cuối cùng là 2 cấp Huyện và Xã.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



05 phút sau, 15h23’ xe dừng tại 1 quán ăn cho khách nghĩ và ăn cơm. Giống hệt như những quán cơm dọc quốc lộ bên nhà, nhưng không được khang trang bằng.


attachment.php



Chúng tôi cũng bước vào trong “nghía” sơ các món, thấy coi bộ chẳng hấp dẫn tí nào, lại vừa mới dằn “chút” bụng chỗ chửa cháy bố thắng, nên thôi. Tôi bước ra đường, đi lang thang chụp ảnh đời thường xứ lạ, rồi ghé tiệm tạp hóa kế bên mua mấy trái chuối lẻ đang treo tòn teng, ăn cho lành!


attachment.php

Mua mấy trái “chuối cơm” tại đây.


attachment.php



Vẫn còn là miền “sơn cước”, cây rừng phủ mát đường đi, nên không khí thật dễ chịu, mọi người lang thang, đứng ngồi bên lề quốc lộ, cặp Tây ba lô cũng bụi bặm ăn theo!


attachment.php



Bởi vẫn là 1 trong những nước nghèo rớt mồng tơi, nên nhìn các phương tiện vận tải như trong cảnh sau đây, tôi thấy rất đổi bình thường!


attachment.php



attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,358
Bài viết
1,175,367
Members
192,068
Latest member
shbet188us
Back
Top