What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Và trước khi tới chợ Nyaung U, chúng tôi gặp Bảo tàng Khảo cổ Bagan. Đây là một bảo tàng lớn và được trang bị hiện đại, khánh thành ngày 17-4-1998. Bảo tàng này lưu trử và bảo quản các hiện vật cổ quí giá sưu tập được tại cố đô Bagan. Ngoài việc trưng bày những hiện vật quí hiếm, bảo tàng còn là nơi tổ chức các hội thảo quốc tế về khảo cổ, các semina chuyên đề liên quan đến cổ vật, mỹ thuật, kiến trúc…Bagan. Cho nên, bảo tàng cũng được xem như một viện nghiên cứu về khảo cổ học lớn nhất của Miến Điện.


attachment.php



Kế tiếp với Viện bảo tàng là Cung điện Thiri Zeya Bumi Bagan Golden Palace, được xây dựng lại vào năm 1988 để thu hút khách du lịch. Đây là cung điện của Vua Anawrahta, Đế hiệu đầy đủ là Maha Yaza Thiri Aniruda Deva, vị Vua sáng lập nhà nước Myanmar thống nhất và phát triển. Cung điện được xây dựng lại theo nguyên mẫu và được xem là công trình tráng lệ nhất trong số 4 cung điện được phục hồi vào lúc này, 3 cái kia là Kambawzathadi Palace ở Bago, Shwebon Yadana Mingalar Palace ở Shwebo và Mya Nann San Kyaw Palace ở Mandalay.


attachment.php



Chúng tôi chỉ đi ngang qua, nên không biết gì nhiều, nhưng thấy cái hình thức bên ngoài với kiến trúc và thiết kế hiện đại, khiến tôi tự hỏi phải chăng đây là một trong những công trình góp phần làm Cố đô Bagan mất đi danh hiệu Di sản Thế giới?

B.21.1. Chợ Nyaung U.

Nào, bây giờ chúng ta hãy ghé qua chợ Nyaung U, nằm ở phía Đông Bắc và cách Bagan chừng 05km. Chợ nằm gọn trong phạm vi 4 con đường: Lanmadaw1Rd, Lanmadaw 2 Rd, đường Mani Sithu và con đường nhỏ nối liền Lanmadaw 2 và Mani Sithu.


attachment.php



Một số hình ảnh trên đường Lanmadaw 2.


attachment.php

Lanmadaw 2 Rd.


attachment.php

Bến xe kè với những người nghèo lao động, tại góc đường Lanmdaw 1 và 2.


attachment.php

Đường Lanmadaw 2.


attachment.php

Đường Lanmadaw 2.


Trên con đường này tôi gặp rất nhiều xe jeep đã được “độ” lại, của những người Miến có tiền, chắc vừa để chơi vừa để cho khách du lịch Tây thuê.


attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Chợ Nyaung U, có diện tích chừng 10.000m2, là 1 chợ địa phương nhỏ nhưng khá đông, bởi sự hiện diện của nhiều khách du lịch. Người dân địa phương đến đây để mua bán thực phẩm và hàng tiêu dùng: gạo, dầu, thịt, cá, rau cải… và cả trầu ăn!
Con đường thứ 2 tôi muốn giới thiệu, không biết tên, nên trên bản đồ tôi ghi là “Gạo rau trầu”, cho ngắn gọn, chứ thật ra còn bán nhiều thứ khác như thịt, cá, dầu ăn, củ hành, hàng mây tre thủ công…


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Anh bạn này ra dấu…trầu là số 1!


attachment.php

Rau cải và cá.


attachment.php

Bên cạnh cô bán trầu là gạo.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php

Thịt heo, thịt gà…đã được làm sẳn.


Gà, vịt, cá… đều không còn sống, người Miến chỉ mua thịt đã sơ chế tại chợ, điều đó giúp họ không phạm tội sát sanh trong khi nấu nướng hàng ngày!


attachment.php
 
Với du khách, chợ Nyaung U là nơi để họ có thể thâm nhập sâu sát với đời thường của người bản địa, tiếp cận tính cách chân chất, hiền hòa của một dân tộc thấm nhuần Phật pháp. Nếu cần du khách có thể sưu tầm các hàng mỹ nghệ dân gian mang về làm quà hoặc để lưu niệm.


attachment.php



Tại chợ còn một mặt hàng mà các Sư đang đi tìm, đó là tượng Phật bằng gỗ. Theo Sư H. một tượng Phật chuẩn là khi chiều ngang của tòa sen bằng với chiều cao của tượng và sau 1 lúc, các Sư cũng tìm được tượng vừa ý cho mình.


attachment.php



attachment.php



Trong lúc tôi theo quí Sư, thì bà xã lại may mắn gặp một đoàn Tì khưu đi khất thực, hình ảnh khá ấn tượng.


attachment.php



attachment.php



Tôi tiếp tục đi lòng vòng quanh khu vực chợ, thích thú với nhuãng chiếc xe ngựa, tôi bước qua bến, chụp vài tấm ảnh làm kỹ niệm.


attachment.php

Xin lưu ý cái “bộ phận” ở 2 chân sau.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Xin mời xem thêm 1 số hình ảnh quanh chợ Nyaung U.


attachment.php

Lại 1 chiếc jeep lạ kiễu!


attachment.php

Vất vả đời thường!


attachment.php



attachment.php

Món "mỹ phẩm" này thì mẹ của bé thoải mái cho mà không sợ...tốn tiền!

attachment.php

Phương tiện mưu sinh.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php

Cửa hàng thời trang.


attachment.php


Trước tiệm bán trầu và tiệm hớt tóc, các bạn trẻ chợ Nyaung U vui vẻ chia nhau miếng trầu buổi sáng!
 
B.21.2. Chùa Shwezigon.


09h. Chúng tôi rời chợ Nyaung U để tiếp tục đi thăm các đền chùa nổi tiếng và gần nhất là chùa Shwezigon mà tối qua đã ghé.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Khi được đức vua Anawrahta xây dựng vào năm 1102, chùa Shwezigon chắc cũng ở giữa một vùng đồng không mông quạnh như các cổ tháp khác; nhưng ngày nay, chùa nằm gần như trong nội ô thị trấn Nyaung U.
Dù trải qua 1 thời gian thật dài như thế, chùa Shwezigon gần như còn nguyên vẹn, với cái vẻ uy nghi không kém gì Shwedagon ở Yangon. Cũng như Shwedagon và nhiều ngôi chùa cổ khác ở Myanmar, do luôn được liên tục dát vàng hay sơn lại, do được bá tánh cúng dường những stupa mới hàng năm, nên chùa thật lộng lẫy, dù ngày hay đêm. Với tôi, các ngôi chùa này chỉ là để chiêm ngưỡng và thán phục sự khéo léo cùng tư duy sáng tạo của người thiết kế. Tôi thật sự thích những ngôi tháp gạch mộc phủ rêu xanh và dây leo hơn!


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Zedi Shwezigon được dát vàng từ chân lên đến đỉnh!


attachment.php

Lộng lẫy và đồ sộ.


Vì tối qua chúng tôi đã vào trong lễ Phật, nên hôm nay chỉ ghé qua chút xíu để nhìn tận mắt vẻ đồ sộ của một trong những ngôi chùa quan trọng và linh thiêng nhất Myanmar. Cũng như mọi khi, tôi len lỏi qua các ngỏ ngách để tiếp cận những hình ảnh “đời thường” hơn, lẩn khuất sau những tráng lệ phía “mặt tiền”. Như 1 stupa phủ đầy cỏ dại và rêu mốc thâm đen sau đây.


attachment.php


Tôi thích hình ảnh này hơn, 1 cổ tháp nhỏ đặc ruột, phần nào mang dấu tích thời gian.


Và thật tình cờ, tôi “chộp” được một hình ảnh vui khác.


attachment.php

Chú sa di nhỏ xíu chạy đi đâu mà vội vã thế?


attachment.php


He he, thì ra chú cũng giống như tôi hồi nhỏ… ô hô, thế mà đã hơn 60 năm. Nhanh thật!
 
B.21.3. Chùa Ananda Phaya.
Rời chùa Shwezigon, chúng tôi được hướng dẫn qua thăm chùa Ananda Phaya.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php




Thật ra tôi không biết nên gọi là đền hay là chùa, bởi nhiều tài liệu gọi là đền Ananda trong khi tài liệu khác gọi là chùa Ananda Phaya, thôi thì gọi là gì cũng được, đền hay chùa cũng chẳng thay đổi được giá trị quí hiếm và đẹp đẻ của Ananda Phaya. Đền này được vua Kyansittha cho người xây dựng vào năm 1091với mong muốn có được một ngôi đền tuyệt đẹp giữa vùng đất khô cằn Bagan đầy nắng gió và cát bụi.
Vào năm 1968, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những bích họa sau khi gở bỏ lớp vôi phủ phía ngoài, qua đó họ khám phá một phần những bí ẩn trong việc xây dựng công trình này. Rồi sau trận động đất năm 1975, tháp của đền bị sụp đổ, nhờ đó người ta khám phá thêm nhiều dữ liệu về kỷ thuật xây dựng, bổ sung cho những thông tin trước đó.
Ngày nay, sau những tôn tạo, trùng tu, đền Ananda là một công trình đồ sộ và tuyệt mỹ; tuy nhiên, do việc thực hiện không được các chuyên gia tư vấn, đã làm mất đi những giá trị thật của phế tích, khiến tổ chức UNESCO không vừa ý. Dẫu sao, với các du khách như chúng tôi, ngôi đền vẫn có giá trị và xứng đáng là tuyệt tác . Để bảo lưu ý kiến này, tôi thử nêu 1 ví dụ sau đây:
Giả sử có 1 chuyến du lịch đến thăm đền Ananda vào năm 3.013, lúc đó, trong tài liệu giới thiệu ngôi đền Ananda Phaya 2.000 năm tuổi, người Miến ghi rằng: vào năm 1975, sau trận động đất làm sụp đổ tháp chính, chánh quyền đương thời đã cho sửa chửa và tôn tạo nguy nga hơn, có bổ sung thêm vài công trình phụ mới, từ đó đến nay đã 1.000 năm qua, các công trình này vẫn còn nguyên vẹn, góp phần tôn thêm giá trị “cổ kính” của ngôi đền.
Trong 1 lần khai quật tại một địa điểm mà tình cờ mưa bão đã làm lộ ra 1di chỉ chứa những hiện vật có niên đại 2013, các nhà khảo cổ Miến đã phục hồi được 1 file ảnh hiếm có chụp cảnh đền Ananda rất rõ, cho thấy không khác gì với hiện nay, nhưng lúc ấy có vẻ còn mới lắm. Đặc biệt, phía trước đền là 1 chiếc xe bus “cổ lổ sĩ” của thế kỷ 21 và người đội khăn là 1 du khách…Ấn Độ! Ảnh còn ghi rõ cả ngày giờ chụp!”


attachment.php

He he, 1.000 năm nửa thằng cha này sẽ được cho là… Ấn Độ đấy! Tin tôi đi.


He he, UNESCO lo gì, cứ đợi thêm 1.000 năm nửa thì những sửa chửa hôm nay cũng sẽ “cổ” thôi!
Ô hô, 1.000 năm đã qua và 1.000 năm sắp tới, ngẫm ra cũng chẳng có nghĩa gì, bận tâm chi cho phí những phút giây hiện tại, bây giờ, nhìn lại những hình đã chụp, thấy đền này cũng đẹp thật!
Bây giờ xin mời các bạn xem những hình ảnh bên ngoài đền Ananda Phaya, để thấy rằng điều tôi nói là…có cơ sở!.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Ngoại trừ một số công trình mà tôi nghĩ là mới xây sau này vì mang dáng dấp kiến trúc thời thuộc địa thể hiện qua những phù điêu, con tiện, đầu cột…như khối nhà sau đây, thì đền chính Ananda là sự kết hợp độc đáo của kiến trúc Mon bản địa và Bắc Ấn Độ.


attachment.php



Đền chính là một công trình xây bằng gạch, quét vôi trắng, trên 1 mặt phẳng dài 88m. Ngay chính giữa là 1 khối lập phương vượt lên trên thành tháp chính cao 53m, có 4 tháp phụ ở 4 góc. Chánh điện nằm ngay dưới tháp chính, được chia làm bốn phòng đâu lưng vào nhau, bên trong an vị 4 tượng Phật đứng cao gần 10m, bằng gỗ teak và được dát vàng chói rực, đó là các Đức Phật:


Phật Konagamana (Đông)
Phật Gautama (Tây)
Phật Kassapa (Nam)
Phật Kakusandha (Bắc).


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Ngoài 4 vị Phật ấy, trên tường dọc theo các hành lang còn có hơn 1.000 khám nhỏ, mỗi cái đều có 1 tượng Phật.


attachment.php



attachment.php

Các hành lang thênh thang trong đền.

Nhiều du khách nước ngoài, khi đặt chân đến đây, cũng đã bày tỏ một niềm cung kính đặc biệt, cùng đảnh lễ như một Phật tử thuần thành!


attachment.php



attachment.php

2 Phật tử người Việt: 1 đến từ Mỹ và 1 đến từ…Long Xuyên.
 
Last edited:
Đặc biệt, tại khu chánh điện có những cánh cửa gỗ khổng lồ, chắc chắn, mà tuổi đời đã ngót nghét ngàn năm!


attachment.php



attachment.php



Sau khoảng 30 phút vào thăm bên trong đền, chúng tôi trở ra ngoài để chuẩn bị rời chùa. Có 2 hình ảnh làm tôi chú ý:
1/ Là chiếc xe tải lớn chở nhiều người ngồi trên đống hàng hóa, có 2 loa kèn bự phía trước, trông giống như 1 đoàn hát hay gánh xiếc, đặc biệt người mặc đồ trắng đã kính cẩn chắp tay xá về phía đền Ananda.


attachment.php



2/ Là một chiếc xe ngựa đang chờ khách, bên trên có sự hiện diện của chú bé, con người xà ích đang ngồi ngoan ngoản trong lòng người cha. Tôi vốn thích nhìn xe ngựa trong khung cảnh cổ xưa này và hình ảnh của 2 cha con họ, với tôi thật dễ thương. Tôi không muốn tìm hiểu vì sao chú bé lại ở đây, có thể đơn giản chỉ là theo cha cho vui, cậu nhỏ không làm choán chỗ, thậm chí sẽ gây thêm thích thú cho các du khách phương Tây vốn rất quí trẻ con. Không có khách thì 2 cha con chơi với nhau, lúc có khách thì chắc chắn cháu sẽ được các du khách trông chừng hộ để người cha thoải mái chở mọi người đi chơi!


attachment.php



attachment.php



Không bỏ lở cơ hội, tôi cũng đã “ké” 1 “pô”.


attachment.php



attachment.php



Cuối cùng chúng tôi rời chùa Ananda Phaya để đến chỗ ăn trưa.


Trên đường đi tôi gặp một thêm 1 hình ảnh dễ thương khác, đó là cảnh 1 sadi ôm bình bát đi khất thực thật hồn nhiên.


attachment.php



attachment.php

1 bóng trên đường!


Cuối cùng anh bạn Zaw Minn đưa chúng tôi đến ăn trưa tại nhà hàng Eden BBB, có lối kiến trúc vừa sang trọng lại vừa rất mỹ thuật.


attachment.php
 
Chào chú Doigiaymoi
Cháu cũng là dân Long Xuyên (nhà ở chợ đường ngang), nhưng giờ đang sống ở SG. Cháu mới tham gia vào diễn đàn phuot.vn và cũng tình cờ đọc được bài viết của chú. Phải nói là cháu rất thích thú, hồi hộp và cũng rất tự hào vì có 1 chú đồng hương LX quá "dzữ dằn" (hehe, cháu dùng từ này cho đậm chất phượt).
Chúc cô, chú luôn mạnh khỏe và tiếp tục các cuộc hành trình mới. Hy vọng có dịp về LX sẽ ghé chú để nghe kể chuyện phượt.

Kính chào Chú
Triều
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,343
Bài viết
1,175,297
Members
192,059
Latest member
haibeo79
Back
Top