What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Vừa qua khỏi Waw, con đường chạy cặp theo 1 giòng sông nhỏ thật hiền hòa, tôi lại bắt gặp hình ảnh quen thuộc như quê hương. Bây giờ, nhìn quan cảnh 2 bên đường, nhiều lúc tôi cứ tưởng mình đang đi trên đất An Giang, trên những đường lộ nông thôn.


attachment.php

Phía xa là cầu xe lửa.


attachment.php



attachment.php

Giống kinh Tri Tôn.

2 ảnh trên nếu tôi chú thích là chụp ở An Giang, gần cầu số 10 từ Lộ tẻ vào vùng 7 Núi, chắc chẳng ai thắc mắc, kể cả các ảnh sau đây.


attachment.php



attachment.php



Đoạn trên thật giống với đoạn gần Tà Đảnh, hướng từ Tri Tôn về Lộ tẻ. Lại có cả cảnh phơi khô cá đồng và những chỗ bán nước uống, bánh kẹo dưới gốc cây lề đường, giống hệt miền Tây!


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Có thời kỳ, đường nông thôn miền Tây sử dụng đất đỏ chở về từ miền Đông để phủ lấy bề mặt, hình ảnh sau đây cũng giống như quê tôi lúc đó.


attachment.php



attachment.php

Y hệt đâu đó ở Việt Nam.
 
Quan cảnh thanh bình gần Kyaik Htee Yoo vẫn tiếp diễn, thiệt sự rất giống Việt Nam. Từ những cánh đồng lúa chín vàng mơ, nhà cửa đơn sơ bên bờ kinh nhỏ, đến chiếc cầu tre bắc ngang con mươn cạn…thật không khác gì đâu đó ở An Giang, Đồng tháp, Cần thơ…Thỉnh thoảng là 1 đoàn dài xe tải, đầy ắp hàng hóa được phủ bạt cẩn thận, không biết có phải là lúa, gạo …đang chuẩn bị chở đi xa?


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Thình lình tôi lại gặp một xe tải đang chở đầy các chiếc gắn máy 2 bánh mới nhập khẩu( từ Thái Lan?), rất giống trường hợp của Việt nam, rồi đây có lẽ xe gắn máy sẽ đầy nhóc trong các cửa hàng mọc lên khắp nước Miến Điện!?


attachment.php



16h05’ xe vượt qua 1 giòng sông khá rộng, từ đây dường như con đường bắt đầu leo lên vùng đất cao, thế đất lên xuống như miền Đông Nam bộ, nhất là khi xuất hiện những rừng cao su bạt ngàn cùng những tấm “latex” thô được phơi bên lề và vài địa điểm bán cục “canh” xe (cần cho những vùng đồi núi).


attachment.php



attachment.php



attachment.php




16h30’ chúng tôi tới khách sạn Sane Lei Tin, nằm ở ngoại ô thị trấn Kyaikto, quận Thaton, bang Mon, chấm dứt hành trình dài hơn 600km. Đây là nơi chúng tôi tạm trú 2 ngày để thăm một điểm nổi tiếng khác của Miến Điện, đó là Golden Rock Pagoda, nằm trên đỉnh Kyaikhteeyoo.


attachment.php



attachment.php

Buổi chiều thảnh thơi trước cổng khách sạn Sane Lei Tin.
 
He he, cái vụ này chỉ là "khoảnh khắc" vô tình thôi, cái "thằng" này gan cùng mình, dám trước cửa "công đường" mà làm chuyện ...khó coi! Cái biển xanh dương đậm nhỏ là "Myanmar Police Force, Waw Township". Đúng là "bọn" coi thường luật pháp!
Cảm ơn cháu.
Doigiaymoi.
 
Last edited:
B.26. Ngày thứ 26, Chùa Đá Vàng(Golden Rock Pagoda).
Hôm qua, cuộc hành trình dài gần 700km, từ Mandalay thẳng về phương Nam để đến thị trấn Kyaikto, nằm cạnh đỉnh núi Kyaikhtiyo cao 1.100m, nơi có Chùa Đá Vàng nổi tiếng.
Theo chương trình, Chùa Đá Vàng là điểm thăm viếng cuối cùng của chúng tôi trước khi trở về Yangon.
Để quảng cáo cho các tour du lịch đến Myanmar, người ta thường để cao các địa điểm mà tôi tạm ký hiệu là X, “nếu không đến X, coi như chưa đến Miến Điện” và X đó là:
Chùa Shwedagon.
Hồ Inlay.
Cố đô Bagan.
Cầu U Bein.
Golden Rock Pagoda.
Như vậy, nếu một tour đầy đủ, để không mang tiếng “coi như chưa đến Myanmar”, du khách phải cố được đặt chân đến 5 địa điểm nêu trên.
Và hôm nay, để không uổng công qua đủ cả 4 địa điểm Shwedagon, Inlay, Bagan, U Bein mà vẫn “coi như chưa tới Myanmar” , Sư H. sẽ đưa chúng tôi tới thăm 1 trong 3 địa điểm hành hương bậc nhất của tín đồ Phật giáo Miến Điện: Kyaik Htee Yoo. (2 điểm kia là Shwedagon Pagoda và Mahamuni Pagoda, chúng tôi đã thăm rồi).
Trước tiên để các bạn thuận tiện trong việc theo dỏi phần này, tôi xin phép tạm giải thích cách đọc mà tôi đã từng …bối rối. Đó là việc phát âm chữ K trong khi gặp tiếng Miến dưới dạng chữ Latin, thường là tên các địa danh: vẫn đọc như chữ k thông thường như tiếng Việt, nếu không đi liền phía sau chữ k là chữ y, ví dụ đèo Kawkareik(Co ca reik), thị trấn Kalaw(Ca lo)…, nhưng khi có thêm y như “Ky” thì ta phải đọc là “Ch” như tiếng Việt, như vậy Kyai ta đọc là Chai, Kyat (đồng tiền Miến) ta đọc là “chát” hay “chạt”.
Như vậy:
Thị trấn Kyaikto ta đọc Chai tồ.
Núi KyaikHteeYoo, Kyaikhtiyo ta đọc là Chài ti dồ.

Hôm nay, ngày 11-11-2013 trời mờ sáng, từ ngoại ô, chúng tôi chuẩn bị đến trung tâm thị trấn Kyaikto, từ đó mọi người sẽ được mua vé để xe vận chuyển lên chùa Golden Rock, nằm trên đỉnh Kyaik Htee Yoo, cao 1.100m.


attachment.php

Chuẩn bị rời khách sạn Sane Lei Tin để đi thăm Chùa Đá Vàng.


Theo tiếng Mon, “Kyaik” có nghĩa là Chùa, “Yoo” là ngự trên đầu và “Htee” là “nhà ẩn sĩ”. Đỉnh núi này được gọi như thế vì có ngôi chùa thật đặc biệt, chỉ cao 5,5m xây trên 1 tảng đá hình trứng cao 7,3m nằm rất cheo leo, đã trở thành kỳ quan của thế giới: KyaikHteeYoo Pagoda, “ngôi chùa trên đầu nhà ẩn sĩ”.
Chùa này còn được gọi là Golden Rock Pagoda, vì chùa và tảng đá được dát vàng từ bao đời nay, bây giờ đã “vàng hóa” từ trên xuống dưới, lúc nào cũng nổi bậc trên đỉnh núi “Chài Ti Dồ”.
Kyaikto là một thị trấn nhỏ thuộc quận Thaton, bang Mon, khách sạn Sane Lei Tin nằm ở ngoại ô nên chúng tôi phải vượt 1 đoạn đường trước khi tới. Giống như mùa Vía Bà Chúa Xứ núi Sam (Châu Đốc), bắt đầu từ trước Tết, lượng khách tăng dần vào tháng Giêng cho đến cao điểm là ngày 23-4 âm lịch, mùa hành hương “Chài ti dồ” bắt đầu từ tháng 11sau khi chấm dứt mưa, đến tháng 3 dương lịch năm sau, dân Miến cũng lũ lượt kéo nhau đến KyaikHteeYoo. Chúng tôi chứng kiến điều này khi vào đến thị trấn. Từ khắp nơi trên đất nước Myanmar, người Miến kéo nhau đến đây, họ đi thành từng đoàn, gồm nhiều thành viên trong gia đình giống y dân miền Nam đi chùa Bà Chúa xứ, túi bị lỉnh kỉnh, con cháu ẳm bồng… Có vẻ nhiều người trong số họ sẽ ở lại trên đỉnh núi lâu hơn 1 ngày?


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Vì chưa biết gì về đường lên “Chài Ti Dồ” nên tôi cũng chẳng hình dung được cái kiễu bến xe kỳ lạ mà mình gặp hôm nay. Khi chiếc bus thả chúng tôi xuống, anh bạn Zaw Minn bảo mọi người vào bến, là một khu nhà rộng lớn có mái che với nhiều xe tải, loại xe ben chở cát đá, cùng các cầu thang để khách lên xe.Tôi cứ nghĩ đây là kiễu kinh doanh “độc quyền” của địa phương sở hữu danh thắng Golden Rock Pagoda, giống như việc “trung chuyển” khách viếng thăm Núi Cấm ở An Giang. Bấy giờ, nhìn thấy hành khách phải nhờ những cầu thang đặc biệt để lên xe, tôi vừa tức cười vừa thắc mắc, thầm nhủ: tội nghiệp, người Miến vẫn còn nghèo quá nên không thể trang bị nổi các xe bus hiện đại cho tuyến du lịch này, sử dụng toàn là xe “ben” loại chở đá cho các công trình xây dựng cầu đường, với băng ghế bắc ngang trên thùng xe phía sau, thiếu cả lưng dựa…thật đúng là tệ hơn…vợ thằng Đậu!
Vé xe có 2 hạng, 3 ghế trong cabin giá 3.000 chát(kyat), các ghế “ngoài trời” phía sau thì đồng hạng 2.500 kyats.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Dẫu sao, các chủ phương tiện cũng đã “làm mới” những chiếc xe ben này bằng việc thay lại mâm bánh sáng loáng, sơn nhiều màu sắc tươi mát …khiến xe bớt đi cái vẻ … “bắt heo” khi có cái “rọ” sắt chình ình sau đít!


attachment.php



Thêm nữa, he he, không biết có ý gì mà ngay trên đầu khách đứng đợi xe, 1 tấm biển chỉ đường đi “rest rooms” có vẻ rất ư là…mời gọi?! Hình như nhắc nhở ai sắp …muốn "tè" thì hãy đi ngay trước khi lên xe!
 
Last edited:
Nhìn lượng khách đang đứng chờ lên xe, tôi hình dung phần nào nhu cầu hành hương đến vùng đất thiêng này của Miến Điện. Cho tới bây giờ, tôi vẫn chưa thấy người khách châu Âu nào hiện diện, hầu như tất cả những người đang chờ đợi lên xe đều là dân Miến, kể cả chúng tôi nếu mình không…tự thú. Nói như thế để muốn lưu ý các bạn là việc đến Kyaikhteeyoo với người Miến là nhu cầu tâm linh, du lịch ngắm cảnh chắc không phải là chính yếu! Vậy mà họ đi rất đông, nên để không mất thời gian, Zaw Minn bao hẳn 1 chiếc xe.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



06h40’ 11-11-2013, chuyến leo núi Kyaikhteeyoo bắt đầu, xe rời thị trấn Kyaikto lúc nắng vừa lên, 1 đoàn Sư khất thực đang trên đường hành đạo, quán cà phê vẫn còn vắng khách và đường lên cao chưa vội dốc đèo, vậy mà ngồi trên chiếc xe …thổ tả này, thật chẳng hề dễ chịu bởi những cú sốc …giật mình.
Buổi sáng sớm, xe chạy nhanh qua vùng núi cao mát lạnh, chẳng mấy chốc thì bắt đầu đến những khúc quanh kèm với sự thay đổi độ cao. Đường có vẻ hẹp, nhưng vẫn còn đủ rộng cho 2 xe vượt mặt, tuy nhiên với tốc độ “bạt mạng cô hồn” chiếc xe ben cứ ào ào lên dốc, mọi người trên xe chỉ biết nắm chặt tay vào nơi nào nắm được và nhìn trời đất với cái vẻ vô tư! Tôi thì thắc mắc, cứ cho xe bus lên rồi đếm đầu người thu tiền 2.500 chạt, vừa khỏi phải đầu tư xe, vừa khỏe cho du khách, sao lại tạo cái chuyến đi bão táp này cho ai cũng khổ!
Chẳng mấy chốc thì đến các đoạn đường khá hẹp, nhưng vẫn chẳng có gì bất thường.


attachment.php



attachment.php

He he, cũng chẳng có gì bất thường.

Chợt xe tấp vào một trạm dừng có mái che, tôi vẫn chưa biết lý do, lúc đó là 07h, xe mới chạy được 20 phút, chẳng ai có nhu cầu gì đến phải dừng lại. Thôi thì cứ đợi. Nghe nói dọc theo đường có đến 20 điểm dừng như vậy, tất cả đều có bán đồ ăn, thức uống và cũng là chỗ dừng chân cho các khách hành hương đi bộ.


attachment.php

Khách hành hương đi bộ.


attachment.php

Bên phải có quán bán thức ăn, đồ uống.


attachment.php

Bên kia đường là quán nước.


attachment.php

Và phía sau, thêm 1 xe vừa dừng lại.
 
Last edited:
Sau một lúc chờ đợi, tôi nhìn thấy có 1 loạt xe chở khách từ trên xuống, nhìn đoạn đường tiếp theo trước mặt, tôi chợt hiểu phần nào lý do xe dừng, đây là suy luận của riêng tôi:
-Do đường dốc, xe luôn chạy ở số thấp, máy hoạt động nhiều, tạm dừng để máy nghĩ.
-Đường nhiều chỗ hẹp, lại dốc nguy hiểm, không an toàn cho các xe qua mặt nhau, nên chỉ cho xe chạy 1 chiều, lên hoặc xuống.
-Việc phải sử dụng thắng xe nhiều trên con đường dốc cao hiễm trở này, cần phải có nơi dừng nghĩ, tránh tình trạng cháy bố …dẫn tới thảm họa!
Có lẽ đó là lý do chính xác, vì sau vài đợt xe xuống, chúng tôi lại tiếp tục leo dốc, rồi lại dừng tạm tại vài trạm tiếp theo…Dường như có bộ phận điều hành đang liên lạc với nhau qua bộ đàm ở mỗi trạm, họ sẽ điều phối việc lưu thông lên xuống và dừng nghĩ của các xe.
Sau cùng, khi đến trạm cuối, chúng tôi mới thấy rằng mình vừa thực sự trãi nghiệm cái cảm giác leo núi trên con xe ben 2 cầu chuyên dùng chở cát đá này, thật là tuyệt vời! Lúc đó thấy rằng mình đã có suy nghĩ sai về việc sử dụng xe “tệ hơn vợ thằng Đậu” để chở khách của ngành giao thông địa phương.
He he, người Myanmar không phải chẳng đủ tiền để dùng xe bus tốt cho khách du lịch được êm ái lên thăm Chùa Đá Vàng, mà thật ra, chỉ có loại phương tiện chở cát đá 2 hoặc 3 cầu này mới có thể leo những con dốc kinh hoàng có độ nghiêng trên 30 độ, với những cua ngoặc tay áo, nằm cheo leo bên bờ vực thẳm. Nhiều đoạn nhỏ hẹp chỉ đủ 1 xe qua, dốc lại “quá đứng” khiến phải tạo những lằn ngang trên nền xi măng nhám để gia tăng độ bám. Tôi là người thích mạo hiễm và khoái cảm giác mạnh, nên đoạn đường đã làm tôi thật sự thú vị, dù đôi lúc cũng hơi thót tim khi xe chợt như muốn…tắt máy lúc đang leo…lên trời! Dĩ nhiên, không thể nào sánh bằng cái cảm giác của các chuyến tàu lượn cao tốc ở Suối Tiên(Thủ Đức) hay Vinpearl(Nha Trang), vốn có thể làm “đái trong quần”(xin lỗi) những người yếu bóng vía. Nhưng cảm giác tột cùng làm “té đái” ấy chỉ diễn ra trong 1 vài phút cuối lúc con tàu lao dốc, uốn lượn ngã nghiêng như muốn quăng ta rơi khỏi đường ray, trước khi về tới ga. Còn hôm nay, đoạn đường lên “Chài Ti Dồ” kéo dài đến mấy mươi phút, liên tục với những cua ngoặc, liên tục với những đoạn ngắn dốc cao khiến xe không thể giảm tốc nhiều làm mất trớn và điều đó với khá nhiều người … “yếu ớt con tim” sẽ rất dễ bị…ướt quần, bây giờ tôi chợt nghĩ rằng có lẽ tấm biển “To Rest-rooms” ở bến xe chính là lời nhắc nhở khéo dành cho họ! Vâng, đi thăm “Chài Ti Dồ” với tôi, cũng như nhiều du khách khác, vào lúc này, dù chưa biết Ất Giáp gì về Golden Rock, nhưng cũng cảm thấy con đường đi lên đã “ăn tiền một cách xứng đáng”! 2.500 kyats để mua lấy cái cảm giác thú vị vừa qua, thật sự đã quá đủ, việc viếng Chùa và thăm Hòn Đá thiêng là quà “bonus” dành cho cuộc hành trình !
Sau đây là những hình ảnh trên đường lên KyaikHteeYoo.


attachment.php



attachment.php

Thì ra cái “rọ” bắt heo phía sau dùng để chứa hành lý.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php

Dừng tại các trạm dọc đường để chờ xe phía trên chạy xuống.


attachment.php

Một xe đang chở khách xuống.

Trong khi chờ tôi đi loanh quanh chộp ảnh.


attachment.php



attachment.php



attachment.php


Khách hành hương tại trạm dừng.
 
Trạm dừng chân này là 1 khu dân cư, có nhiều học sinh phải đến trường học trên đỉnh núi, vì xe còn nhiều chỗ trống, chúng tôi cho các em quá giang.


attachment.php

Các xe đi lên cùng chờ tại trạm dừng và các cháu học sinh quá giang.

Đường quá dốc, xe thiếu giảm sốc, chạy khá nhanh để giữ trớn…nên ai cũng nắm chặt chỗ nào nắm được, đồng thời nương tựa vào nhau cho bớt …ngã nghiêng. Nhưng chính cái sự ngã nghiêng ấy cùng cảm giác …bất an đã làm nên thú vị!


attachment.php



attachment.php

Nhờ chen chúc, hành khách “nương tựa” nhau cho vững hơn!


attachment.php

Đoạn đường dốc hẹp có rào bê tông che chắn.


attachment.php



attachment.php

Phía dưới…và

…phía trên.

attachment.php

Nhìn lên trên thấy dốc tiếp theo nghiêng phát ớn! Anh A. Sóc Trăng (góc phải) nói lần sau nếu lên chùa này, tui sẽ …đi bộ!


attachment.php



Cuối cùng cũng sắp đến nơi khi xe tới đoạn đường tương đối phẳng và rộng, chúng tôi thảnh thơi chụp được một cành cổ thụ khá đẹp trên cao!


attachment.php



Ngay sau đó là bến cuối, cách cổng chùa chừng 10 phút đi bộ, cuộc leo núi bằng xe ben kéo dài 1 giờ 10 phút, kể cả thời gian tạm dừng ở các trạm!


attachment.php
 
Năm trước đọc bài Deahan 120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của vợ chồng bác làm em ngứa ngáy tay chân và đã làm cuộc xuyên Việt bão táp. Nay chắc phải đợi nghỉ hưu mới học theo bác món này được. Lang thang cả tháng giống như bác thì công ty họ đuổi thẳng, mà không có việc thì làm gì có "bác dẫn đường" mà rong chơi.
 
Xin chào Doidepda,
He he, muốn phiêu lưu việc "Đầu tiên" thì ai cũng phải lo, dù đi thật là bụi bặm, bèo giạt mây trôi! Tuy vậy, nếu thu xếp được ít ngày thì mình "chơi" theo kiễu ít ngày, làm nháp. Khi nào nghĩ hưu thì đi "mát trời ông Địa" luôn. Các bạn thuận lợi hơn tui nhiều vì chuyện đi xa bây giờ khá dễ dàng, nhất là các nước trong khu vực, phương tiện thì tốt hơn và thời gian chuẩn bị thật dài hơn tui rất nhiều. Quan trọng là những chuyến đi xa đầu tiên, phải nói là rất nhiều lo lắng, sau đó sẽ thấy dễ dàng dần. Tui nghĩ các bài viết của tui sẽ rất cần thiết cho những ai có ý muốn phiêu lưu, vì tui cố gắng "chi tiết hóa" mọi "công đoạn" đi chơi để các bạn thấy rằng chuyến đi như chính mình thực hiện. Chúc bạn thực hiện được ý muốn sớm.
Doigiaymoi.
 
Chùa Đá Vàng, Hòn Đá Thiêng, Chùa KyaikHtiyo…hình như cũng đều chỉ cho một nơi đặc biệt, nơi có ngôi chùa nhỏ nằm trên tảng đá to hình trứng, như tôi đã nói ở phần trên. Núi Kyaikhteeyoo cách Yangon 210km, sau hành trình khoảng 1 giờ, xe đến điểm cuối cùng mà từ đó hành khách chỉ có thể đi bộ lên chùa, nằm trên đỉnh.Theo một số thông tin thì đoạn đường từ bến xe, nằm ở làng Kinpun lên đến KyaikHteeYoo dài khoảng 16km mà chúng tôi vừa trãi qua; riêng đoạn đường đi bộ lên chùa là chừng 1,2km phải leo núi rất vất vả, là 1 thử thách rất cam go, mất cả giờ mới tới chùa. Không biết có phải bến cuối đã được dời lên gần đỉnh núi hơn hay sao mà tôi thấy chẳng phải như vậy, chúng tôi chỉ mất khoảng 10 hay 15 phút rảo bước là có thể đến cổng chùa, thời gian đó đủ để vừa bảo đảm không bị mệt, vừa có cơ hội nhìn các sinh hoạt đời thường kiếm sống của dân chúng địa phương.

Đó là những rổ bánh trái, nước uống… dọc đường đi, khá giống với các điểm hành hương ở Việt Nam, đó là hình ảnh tay bồng, tay bế của ông chồng, bà vợ mang con lên chốn linh thiêng cầu phúc. Và đặc biệt hơn cả là cách mưu sinh độc đáo mà lần đầu tôi chứng kiến: giúp khách lớn tuổi, trẻ con hoặc người kém sức khỏe…lên chùa bằng cách mang trên cáng hoặc thồ trên gùi, tôi tạm đặt tên là cáng Chài Ti Dồ hay gùi Tài Chi Dồ.
Ngay khi rời bến xe trên đỉnh núi, chỉ vài bước chân, du khách sẽ đến bến…gùi và cáng KyaikHteeYoo, ai cảm thấy không thể leo núi được thì …xin mời!


attachment.php

Cách bến xe này không xa là…


…bến gùi và cáng.

attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Vì là phương tiện mưu sinh, là tài sản cá nhân của người lao động, giống như sở hữu 1 chiếc xe, 1 chiếc thuyền…cho nên có nhiều cái gùi được trang trí đẹp đẻ bởi màu sắc khác nhau, chắc cũng để nhận diện thôi.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php

Phút thảnh thơi trên đỉnh KyaikHteeYoo.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top