What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Có lẽ trước đây, khi đất nước này chưa mở cửa, lúc du khách nước ngoài còn thưa thớt, xe cộ thiếu thốn và lạc hậu, phương tiện lên chùa KyaikHteeYoo chắc cũng chưa được trang bị nhiều những xe 2, 3 cầu khá mới này, đoạn đi được bằng xe ngắn hơn và ngược lại người hành hương sẽ đi bộ xa hơn. Và do đó, việc ngồi cáng và thuê thồ hành lý bằng gùi là cách để họ có thể lên núi mà không mất nhiều sức lực, nghề khiêng cáng và thồ hàng trở nên phổ biến.


attachment.php

1 bà cùng 2 cháu ngồi trên cáng Chài Ti Dồ lên Chùa KyaikHtiYo.


attachment.php

1 ông lão ngồi cáng lên chùa.


Như vậy, gùi và cáng thật ra chỉ là những phương tiện thô sơ của những người lao động nghèo địa phương, do nhu cầu có thực của một số khách hành hương, họ mang sức khỏe ra để đổi lấy miếng cơm manh áo. Gùi là phương tiện cá nhân để tải hành lý hay trẻ con, cáng thì là loại phương tiện “cộng đồng” do 4 người hợp sức. Nhìn cái cách kiếm sống khá khổ ấy đôi khi chúng ta cũng trạnh lòng; nhưng nếu không ai chịu ngồi lên cáng, không có hành lý để gùi, thì thật là điều không may mắn, với họ! Dẫu sao, 4 thanh niên cáng 1 người lên dốc, 1 người gùi 1 trẻ nhỏ chắc cũng chẳng quá sức, mong rằng công việc vẫn luôn tốt đẹp, cho đến khi nào họ có cách mưu sinh khỏe hơn!


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php

Đi thồ hàng mà còn dẫn con theo giữ?


attachment.php



attachment.php

_Yên tâm, rất an toàn!


Đặc biệt, người mang gùi cũng có thể là nữ, như chị dưới đây, ngoài số hành lý thồ trên lưng, còn có 2 bong bóng mua về cho con!

attachment.php



attachment.php
 
Chúng tôi thảnh thơi rảo bước cùng với rất nhiều khách hành hương người Miến đến từ mọi miền đất nước Myanmar, đang ngược xuôi lên xuống. Một điều làm tôi hơi thắc mắc là chưa thấy 1 khách Tây nào cho tới lúc này, chẳng biết có phải vì còn quá sớm, hay vì đường xe lên núi nhiều nguy hiểm, khiến khách phương Tây e ngại ? Mãi đến lúc tới gần cổng chùa, tôi mới gặp được 2 người, đến từ Úc, đang vui vẻ trò chuyện cùng Sư Thái, sau đó thì thấy được nhiều người hơn, họ đã ở trên núi từ vài hôm trước, để được thưởng thức giây phút hoàng hôn và bình minh tuyệt vời trên đỉnh Đá thiêng này.


attachment.php

Người thanh niên ngồi giữa là Hướng dẫn viên Miến Điện.


attachment.php



Suốt lối đi lên chùa, bên cạnh những quán ăn uống bình dân như các khu du lịch khác, chúng tôi còn thấy vài nhà hàng khá sang trọng cũng như các khách sạn tương đối tốt, nghe nói giá đến 50$ US/1 người/1 đêm!
Dĩ nhiên, như đã nói, một lực lượng đông đảo người buôn gánh bán bưng rải đều suốt con đường nghiêng dốc từ bến dừng xe đến chùa KyaikHteeYoo trên đỉnh núi. Chắc cũng như những phu thồ gùi, khiêng cáng, họ là những người lao động nghèo sống quanh đây, trên các mỏm núi đồi vùng Eastern Yoma mountains, quanh năm sương lạnh, chùa là chốn hành hương của mọi người, nơi viếng thăm của du khách, nhưng cũng là chỗ mưu sinh của những cuộc đời kém phần may mắn, nơi cùng cốc sơn lâm. Nếu không có Hòn Đá Thiêng trên đỉnh núi, nếu thiếu đi sự kỳ lạ làm sững sờ những ai lần đầu chứng kiến, Kyaikhtiyo có thể sẽ mãi mãi là chốn thâm sơn giá lạnh, những xóm làng quanh đây, trên các chỏm đồi xanh, núi biếc sẽ còn lâu mới tiếp cận thế giới văn minh!


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Ha ha, dù là rảo bước, nhưng dốc núi thì cao, nên cũng phải dành chút lòng thương cho đôi “chân trần” chưa quen được con đường mạn ngược, 2 anh bạn già đành tạm nghĩ trước thềm nhà hàng mà chút nữa chúng tôi sẽ ghé ăn trưa, nhà hàng “The View Mountain Restaurant”


attachment.php



attachment.php



Bên cạnh đó là những mâm thức ăn lề đường vừa đa dạng vừa đầy màu sắc.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Ngoài ra, có một mặt hàng luôn xuất hiện trong đời sống hàng ngày của người Miến Điện, lại không thể thiếu tại các chùa chiềng, đó là hoa tươi. Có lẽ đây lại là đặc điểm giống nhau của 2 dân tộc Việt và Miến, 3 nước còn lại mà tôi đã có dịp qua là Lào, Cambodia và Thái Lan không thấy bán hoa tươi nhiều như Miến Điện và Việt Nam. Cũng như người Việt, hoa tươi được người Miến dùng rộng rãi trong nghi lễ cúng Phật, tại tư gia và tại các chùa. Hôm nay tôi đã thấy nhiều cô gái, thanh niên đội hoa lên chùa bán cho khách hành hương.


attachment.php



attachment.php

He he, cân bằng "động"!
 
Cuối cùng sau chừng 15 phút, chúng tôi cũng tới cổng chùa, nơi có 2 tượng Chinthe to lớn trấn giữ 2 bên chiếc cổng cong hình bán nguyệt, có mang hàng chữ Miến mà chúng tôi không thể đọc được. Từ đây, mọi người bị buộc phải đi chân không như tất cả các ngôi chùa khác ở Myanmar, thế là giày dép phải xách trên tay, riêng tôi thì cho vào cái bị to nên khá tiện.


attachment.php



attachment.php



Qua khỏi cổng không xa, tôi thấy phía tay trái có tảng đá mang bên trên 1 cái tháp vàng, không giống như hình ảnh “The Golden Rock Pagoda” mà tôi đã từng biết qua hình ảnh. Thì ra đây chỉ là một trong những “Hòn đá vàng bắc chước”, được xây trên 1 hòn đá cuội lớn tương tự như bản chính, loại "chùa đá vàng" này còn có ở vài nơi khác trên đỉnh núi Chài Ti Dồ.


attachment.php



attachment.php

Có thể sẽ có thêm 1 "chùa đá vàng" trên đỉnh núi này trong tương lai.


attachment.php



Thiệt sự tôi cũng chẳng biết tên chùa này là gì vì không đọc được chữ Miến, nhiều tư liệu thì không nói rõ ràng. Nếu đúng như cách giải thích của wikipedia thì đó là ngôi chùa nhỏ (thực sự chỉ là cái tháp, stupa), nằm trên tảng đá cuội to, giống đầu của 1 nhà ẩn sĩ, là giải thích theo tên “KyaikHteeYoo”.
Hay chùa KyaikHteeYoo là toàn bộ các công trình nằm sau chiếc cổng chúng tôi vừa qua? Nếu thế thì ngôi chùa là 1 quần thể kiến trúc nằm trên 1 khu vực rộng lớn hình chữ nhật, cao hơn khu vực dân cư chung quanh chừng 20m, được lót gạch men, có rất nhiều tượng Phật, tượng linh vật và các tranh, tượng thể hiện một số sự kiện liên quan đến Phật giáo.


attachment.php



attachment.php

1 công trình khá đẹp và lạ mắt mà tôi không biết là gì.


attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Nhờ không khí mát mẻ trên đỉnh núi cao, sân chùa sạch sẽ cũng là nơi du khách và các tín đồ Phật giáo hành hương ngồi nghĩ ngơi, ăn uống.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Từ sân chùa KyaikHteeYoo chúng tôi có thể nhìn ra chung quanh để thấy một vùng đồi núi nhấp nhô đẹp như tranh, nhiều xóm làng, khu dân cư tập trung trước mắt hay thấp thoáng lô xô phía dưới triền các ngọn núi kề bên.


attachment.php

Lại thêm một “Chùa Đá vàng” khác nằm lọt giữa khu dân cư.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Thật là một vùng núi rừng xinh đẹp, cái đẹp như “lây” qua cả cành sung khoe sắc lá, cùng loài phụ sinh đang hừng hực sức sống giữa trời xanh lồng lộng Kyaikhtiyo!


attachment.php



Và, trong cái không gian lồng lộng đẹp hư ảo ấy, hòn Đá thiêng vàng rực đang cheo leo bên bờ vực thẳm, lặng lẽ giữa trời, thách thức thiên nhiên!


attachment.php
 
Vâng, quả thật kỳ lạ, cái kỳ lạ làm Chùa Đá vàng nổi tiếng, cái kỳ lạ làm “Hòn đá thiêng” trở thành chốn hành hương của người dân Miến Điện trên khắp đất nước Myanmar.
Tảng đá là 1 hòn cuội khổng lồ thuộc nhóm hoa cương cứng chắc, hình quả trứng có chiều cao 7,3m với chu vi khoảng 15,2m. Trên đỉnh hòn đá là 1 ngôi chùa cổ cao 5,5m mà người ta cho rằng đã được xây vào năm 574 trước công nguyên, tính đến nay(2013) thì đã 2.587 năm! Thật ra, đó chỉ là 1 ngôi tháp truyền thống Miến Điện(stupa)với chiều cao khiêm tốn(5,5m), được dát vàng cùng với tảng đá hình trứng bên dưới. Nói như thế để thấy rằng, so với những ngôi tháp cổ, đồ sộ mà tôi đã có dịp tới thăm, “The Golden Rock Pagoda” chẳng có gì khiến để trở nên nổi tiếng, nếu nó không nằm trên 1 tảng đá đang cực kỳ cheo leo, nâng đở bởi 1 khối hoa cương to, gắn chặt vào sườn núi bên dưới! Cả 2 hoàn toàn độc lập.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Người trần mắt thịt, khi lần đầu nhìn thấy cái cheo leo kỳ lạ này, dù là vào hàng ngàn năm về trước hay trong thời đại kỹ thuật số hôm nay, cũng phải cảm nhận rằng tảng đá sẽ trượt ngay xuống triền nếu gặp 1 tác động nhỏ nào. Vậy mà tảng đá vẫn tồn tại nơi đó, thách thức với thiên nhiên, phải chăng tảng đá giống như là biễu tượng của chân lý cao cả Phật giáo trước những đe dọa hiểm nguy luôn hiện hữu chung quanh, trong cõi đời trần tục này? Và vào năm 574 trước Tây lịch, vị ẩn tu nào đó, vốn đã ngộ được cái lý vi diệu mà Đức Thế tôn chỉ dạy, tới đây, xây dựng ngôi bảo tháp, vừa để hình tượng hóa “chân lý”, vừa góp phần tạo niềm tin cho bá tánh toàn tâm hướng đến “bến Thiền”?
Thôi, cũng chỉ là một suy luận lang man khi tôi nhìn mọi người đang chân thành lễ bái, đang lặng lẽ dành hết tâm cang thầm nguyện cầu những điều lành đến với chúng sinh. Hương hoa, vàng bạc…và cả “hòn đá thiêng” cùng ngôi bảo tháp, chỉ là vật thể giả tạm trần đời, cái ý hướng thiện, cái tâm lành mà mọi người đang có, mới là điều cần thiết để nhờ đó tự “hoàn thiện” bản thân.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Theo qui định, phụ nữ không được vào nơi Hòn đá thiêng, giống như khu vực hạn chế trong chánh điện ở một số chùa Miến Điện. Ngoài ra, có lẽ để bảo đảm an toàn cho mọi người khi tới chân hòn đá, do diện tích nơi đây rất hẹp lại nghiêng, cũng như để duy trì sự tôn nghiêm khi mọi người cầu nguyện, du khách không được mang máy ảnh vào nơi đó, nên tôi gửi máy lại cho bà xã, một mình vào hành lễ trước Golden Rock Pagoda, đồng thời cũng muốn tường tận nhìn kỹ phần tiếp xúc bên dưới để thấy thực hư. Rõ ràng hòn đá chỉ gá 1 phần nhỏ nơi mép khối hoa cương bên dưới, tôi xô thử nhưng chẳng thấy nhút nhít chút nào!


attachment.php

Mặt phẳng nơi Hòn đá thiêng tiếp xúc vừa hẹp lại vừa nghiêng.


attachment.php

Xin chú ý khoảng hở.


attachment.php



Rất may mắn là bà xã cũng đã chủ ý zoom tối đa khi chụp ảnh tôi đang cầu nguyện và …tò mò quan sát, để nhìn rõ cái khoảng hở thật sự giữa hòn đá và mặt phẳng nghiêng; rõ ràng …không thể tin được!


attachment.php



Sau khi rời “Hòn đá thiêng”, tôi đi vòng quanh để ghi thêm 1 số hình ảnh thể hiện sự cheo leo kỳ lạ.


attachment.php



attachment.php



Theo tài liệu công bố, chỗ tiếp xúc chỉ có diện tích chừng 78cm2, vừa nhỏ nhoi, vừa lỏng lẻo khiến cho khi chỏi 1 que tre vào khoảng hở bên dưới rồi tác động 1 lực thích hợp, “Hòn đá vàng” có thể nhúc nhích làm que tre lúc thẳng lúc cong; nhưng trọng tâm không hề vượt khỏi trục chính thẳng đứng của hòn đá, để có thể bị rơi xuống vực sâu.
Theo tôi, chắc có sự nhầm lẫn về đơn vị diện tích, vì 78cm2 là không tới 1 tấc vuông, chỉ bằng ¼ miếng gạch bông cạnh 2 tấc, nếu 78dm2 thì hợp lý hơn. Thật ra, với diện tích đó(72dm2), sự ổn định của “Hòn đá thiêng” vẫn là 1 điều kỳ diệu. Vì tảng đá nằm trên mặt phẳng nghiêng của khối hoa cương bên dưới theo 1 tư thế cực kỳ mong manh, chồm ra bên ngoài không gian trống như chực rơi xuống, chỉ “gá” lên 1phần rất nhỏ ở mép bìa tảng đá bên dưới, phần lớn còn lại thì nằm hổng trên không, bằng mắt thường chẳng ai nghĩ hòn đá có thể tồn tại như thế mãi từ lúc xuất hiện cho đến ngày nay, có lẽ cũng đã hàng trăm triệu năm rồi! Đúng là 1 “sắp đặt” tình cờ đến tuyệt vời của thiên nhiên khiến cho nhân loại có được 1 kỳ quan để ngưỡng mộ!
Theo truyền thuyết, ngôi tháp là nơi lưu giữ 1 sợi tóc của Đức Thích Ca, nhờ đó tảng đá mới được ổn định suốt từ gần 2.600 năm nay. Có lẽ người ta đã huyền thoại hóa một “kỳ quan” vốn có từ hàng triệu năm trước để tạo thêm niềm tin, như là 1 phương tiện nhằm hướng các Phật tử đến 1 cứu cánh cao cả hơn!
Do thuộc nhóm đá hình thành bởi sự nguội đi của magma phát sinh từ lòng quả đất, các tảng hoa cương(granit)rất cứng, khó bị phân hóa bởi các tác nhân cơ học và hóa học bên ngoài, nên sau hàng triệu năm, thiên nhiên cũng chỉ làm mòn cạnh của chúng, cho nên cái khoảng thời gian 2587 năm chẳng thấm vào đâu so với hàng triệu năm! Và vì thế hình dáng “Hòn đá thiêng” vào năm 574 trước công nguyên chắc chẳng khác mấy với “Hòn đá thiêng” năm 2013, ngoại trừ lớp vàng cứ ngày càng phủ dày hơn trên tảng đá và ngôi chùa cổ !
Dẩu sao cũng thật nể phục người Myanmar xưa, về niềm tin và lòng quyết tâm, đã tìm đến nơi thâm sơn cùng cốc, núi non hiểm trở này rồi xây dựng nên một công trình độc đáo, chẳng những có giá trị tâm linh cho các tín đồ Phật giáo mà còn tạo nên một giá trị văn hóa đáng để thế giới trân trọng!
Cuối cùng, trên đường trở lại nhà hàng Mountain View, tôi quay nhìn lần cuối hòn đá thiêng cheo leo nơi sườn núi, không thể tưởng tượng rằng 2587 năm trước có người đã dũng lược vượt rừng sâu thẳm lên đây xây dựng chùa, vui cùng gió núi mây ngàn. Bất giác tôi chợt nhớ đến Vua Trần Nhân Tông, mới ngoài 40, rời kinh đô, bỏ lại sau lưng tất cả, lên miền Yên Tử lập nên Thiền phái Trúc Lâm.
Ngủ dậy ngỏ song mây
Xuân về vẫn chửa hay,
Song song đôi bướm trắng,
Phất phới sấn hoa bay.
(Thơ Trần Nhân Tông, Ngô Tất Tố dịch)

Và tôi, lon Coca mát lạnh đủ để “nhâm nhi” khi ngồi nhìn cảnh núi rừng trùng điệp, chút sương mai còn khăn voan lụa mỏng, chưa kịp bị mặt trời nhiệt đới xua tan…KyaikHteeYoo chắc cũng sẽ theo tôi về tận Long xuyên, sau vài mươi ngày rong chơi xứ Phật.


attachment.php



Sau bửa ăn trưa, chúng tôi lên xe rời đỉnh núi, theo qui trình ngược lại, dừng tại các trạm, chờ những lượt xe từ dưới lên, rồi “cắm” đầu đổ dốc; tuy nhiên theo tôi chuyến xuống không cảm giác bằng chuyến lên. Dù vậy, ngồi trên xe ben lên và xuống trên con đường này thật sự là 1 trãi nghiệm thú vị khó quên.
Thăm Chùa Đá Vàng mà không qua trãi nghiệm này là mất đi 50% giá trị!


attachment.php



attachment.php



attachment.php




Đỉnh Kyaikhtiyo cao 1.100m, thấp hơn Bà Nà(1487m), nhưng đường đi lên hiểm trở hơn rất nhiều, lượng du khách thì đông không hề kém và xét về giá trị văn hóa, có lẽ hơn xa Bà Nà do sự hiện diện của kỳ quan “The Golden Rock”. Sau khi đất nước Myanmar mở cửa, điểm du lịch này lại càng thu hút khách 5 châu, là 1 trong 5 địa danh dẫn đầu danh sách mà mọi người phải ghé khi đến đất nước Phật giáo này.
Dù là 1 nước kém phát triển và còn nghèo, nhưng cách làm du lịch của Myanmar vẫn còn giữ được bản sắc truyền thống của họ, không chạy theo doanh thu để phá vở cảnh quan và môi trường, không đưa những phương tiện hiện đại để làm mất đi cái đặc thù dân dã, cạnh tranh nguồn sống của người dân địa phương, do đó vẫn còn rất nhiều cuốn hút khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Cho tới bây giờ, tôi chưa nghe nói gì về 1 dự án cáp treo lên Kyaikhtiyo và hy vọng rằng điều đó sẽ không thực hiện trong tương lai.
Năm 2012 tôi và bà xã theo 1 đoàn du lịch “hai lúa”, trong đoàn có nhiều người quê miền Tây, ghé thăm Bà Nà. Đoàn 50 người nhưng chỉ có 6 người mua vé cáp treo lên thăm, vì giá vé đến 400.000đ/người, 44 người còn lại không kham nổi, phải chờ lại ở chân núi. Được biết trước khi cáp treo hoạt động, người dân có thể lên đến đỉnh bằng xe 16 chỗ hoặc bằng xe gắn máy; nhưng nay thì tất cả đều bị cấm, người dân Việt Nam, nếu muốn lên thăm một danh thắng thiên nhiên của đất nước mình, cũng không thể được ngoại trừ phải bỏ ra số tiền khá lớn so với thu nhập thông thường để …đi cáp treo. Theo thông tin tôi vừa cập nhật thì giá cáp treo đã tăng thêm 100.000đ!
Giá vé cáp treo Bà Nà
Áp dụng từ 01/01/2014
ĐVT: VNĐ
Đối tượng khách Người ngoại tỉnh Người Đà Nẵng
Người lớn, trẻ em cao trên 1m3: 500.000 350.000
Trẻ em cao từ 1m – 1m3: 400.000 250.000
Trẻ em cao dưới 1m: Miễn phí
Ghi chú:
– Khách là người Đà Nẵng phải xuất trình CMND hoặc Giấy khai sinh đối với trẻ em để được hưởng giá vé dành cho người Đà Nẵng.

Tôi không biết bây giờ người ta có qui định nào mới không, để mọi người dân đều có thể lên thăm được Bà Nà với khả năng cho phép? Hay vẫn duy trì cái cách làm du lịch thiếu lòng nhân hậu kể trên???
 
Last edited:
B.27. Ngày thứ 27, Kyaikhto-Yangon : 170km.

B.27.1. Trở lại Yangon.
Sáng sớm, sau bửa ăn điểm tâm, mọi người tụ tập chờ nhà xe kiểm tra lại phương tiện trước khi lên đường trở về Yangon, kết thúc cuộc hành trình thăm đất Phật, Myanmar.


attachment.php



attachment.php



Theo dự kiến, ngày mai mọi người sẽ chia tay :
Đoàn của Sư Thái Lan đáp phi cơ qua Bangkok, họ sẽ tiếp tục đi Ấn Độ rồi cùng trở lại chùa ở Thái Lan cho đến tháng 4 năm 2014 mới quay về Mỹ.
Sư Th. và anh bạn già A. Sóc Trăng thì bay về Tân Sơn Nhất.
Bác tài Ấn Độ Maulash cùng 2 phụ xế sẽ đưa Sư H. và Ayunpa L. trở về Kalaw. Sau đó 2 người sẽ quay về Hoa Kỳ.
Còn 2 kẻ rong chơi này thì bỏ đường bộ, theo đường không, bay sang Bangkok, tiếp tục lang thang thêm vài ngày nữa trên hành trình Thái Lan-Cambodia, trở lại quê nhà.
Tôi xin phép được nhắc lại, kế hoạch mà cả 2 đã dự kiến trước lúc lên đường là: đi đường nào, về đường nấy. Như vậy, chúng tôi sẽ theo đường bộ từ Yangon về Bangkok, Poipet, Siem Reap, Phnompenh, Tịnh Biên, Châu đốc và Long Xuyên. Nhưng sau chuyến vượt đèo Kawkareik từ biên giới Myawaddy vào Yangon hôm 28-10, bà xã có phần giao động, chẳng muốn trở lại đường cũ, dù tôi cố thuyết phục chuyến về sẽ ngồi xe nhỏ hơn 16 chỗ cho lành! Đó là lúc còn ở Kalaw.
Khi đang thăm Mandalay, tôi cố “vớt vát”, làm bộ “ngây thơ ông cụ” nói: sắp tới khi rời Miến Điện, từ Yangon về biên giới, mình ghé lại vài nơi, rong chơi cho biết thêm ít chỗ khác, rồi kiếm xe du lịch đi về Myawaddy. Nhưng bà xã tôi buông 1 câu lạnh như…sương sớm Kalaw: “ông cứ đi đường bộ về một mình, tui bay!”, chừng đó thì mọi chuyện coi như đã …an bài, dù thời gian “bù giờ” còn đến hàng chục ngày chứ chẳng phải ít phút của hiệp đấu thứ 2 trong bóng đá! Thế là Sư H. nhờ Zaw Minn book cho 2 vé bay Yangon-Bangkok, giá tổng cộng là 280$ US. Cuối cùng anh ta lấy cho 2 vé của hảng hàng không giá rẻ Golden Myanmar Airlines, chỉ 150$ US, còn dư 130$US, chúng tôi chơi luôn bộ bình trà cẩm thạch tuyệt đẹp làm kỹ niệm! Đó là ngày cuối cùng ở Mandalay.
Sáng nay, chúng tôi đang ở thị trấn Kyaikhto, nằm trên con đường NH8 dẫn từ biên giới Myawaddy về Yangon. Theo bản đồ, nếu ngược về Thái Lan cách đây chỉ 271km, chúng tôi sẽ mất khoảng hơn nữa ngày thì đến Measot, dừng lại rong chơi cho khỏe trước khi xuôi về Bangkok. Nhưng đó là …theo lý thuyết, còn thực tế, chúng tôi phải về Yangon để dẫn độ 2 con bike thân yêu và thu gom hành lý đang gửi ở nhà Zaw Minn, để ngày mai lên phi cơ về Bangkok.


attachment.php



06h45’ ngày 12-11-2013 xe rời khách sạn Sane Lei Tin.
Rẻ phải xe về Yangon, rẻ trái đi ra biên giới.


attachment.php

<-- Về Yangon------------------------------------------------------- Ra biên giới Thái Lan -->


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Sau khoảng 30 phút sau thì xe qua cầu Sittaung, bên này sông thuộc bang Mon, bên kia sông thuộc vùng hành chánh Bago.


attachment.php



Đoạn đường này chúng tôi đã đi qua hôm 28-10, khi từ biên giới Thái lan vào Yangon, lúc đó trời tối đen, chẳng hề thấy gì. Nay thì đi vào lúc sáng sớm, nhìn cảnh ruộng đồng bình dị rất…Việt Nam!


attachment.php
 
Khi ngang qua thị trấn Waw, xe bị tạm dừng tại ngã rẻ đi Yangon bởi một “đám rước”, mà tôi không biết là lễ gì. Có các quân nhân đang tới lui điều động trật tự. Rất đông học sinh dưới sự dẫn dắt của Thầy, Cô giáo đang di chuyển thành hàng dài qua các phố. Họ chia ra nhiều toán nối tiếp nhau, dẫn đầu mỗi toán là 1 tay chơi keyboard có 1 loa kèn to hướng ra phía trước, kế tiếp là 1 giàn treo hình tháp, trên có dù hay lộng che, bên dưới treo nhiều quà và tiền kyat. Ngoài ra còn có 1 số xe con, xe tải, …chở nhiều thanh niên đang múa hát rất vui nhộn. Có cả 1 chú trâu đen bằng vải, được diều khiển bởi 2 thanh niên, đầu trâu lúc lắc đôi sừng treo tòn teng mấy tờ tiền và tua ren màu sắc.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Học sinh thì đồng phục áo trắng, longyi xanh lá đậm còn các Thầy Cô giáo thì dường như ăn mặc đẹp hơn ngày thường, với dù màu sặc sở…


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Tôi còn thấy có nhiều người dân ăn mặc đẹp đẻ, dẫn con cháu đi chơi trong đám đông vui nhộn này.


attachment.php



Có lẽ họ cũng sẽ đi đến lễ Phật tại chùa vào hôm nay.


attachment.php



Tôi nghĩ đám rước này có liên quan đến 1 lễ trong Phật giáo.
 
B.27.2. Buổi chiều cuối cùng trên đất Phật.

170km từ Kyaihto đến cựu thủ đô Miến Điện không quá dài, dù con đường NH8 và tiếp theo là Ah Myan-Lan tuy không phải xa lộ cao tốc, nhưng chẳng thấy “bắn tốc độ” nên chưa đầy 3 giờ hành trình, chúng tôi đã tới cửa ngỏ Yangon, vào đường Pyay mà hơn 10 ngày trước 2 kẻ lang bạt này đã “mòn gót giày, cắm trọ quán đêm nay”!
Trước tiên Sư H. cho mọi người vào siêu thị North Point vừa để giải quyết mấy “bầu tâm sự” vừa uống cà phê, cà pháo tránh đi cái nóng ngột ngạt của miền Nam Miến Điện.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Sau hơn 30 phút nghĩ ngơi, chúng tôi rời North Point để đến nhà hàng Golden Duck ăn trưa.
Trở lại Yangon sau hơn 10 ngày xa cách, dẫu chẳng thân quen, nhưng những ấn tượng ban đầu về một thành phố hiền hòa, hiếu khách… mà hôm mới tới tôi đã chứng kiến, vẫn còn tạo nên trong tôi một cảm tình đặc biệt, khiến giờ đây, trước ngày quay về quê cũ, bổng thấy lòng bịn rịn, thiết tha! Con đường Pyay là nơi đầu tiên tôi bở ngở bên lề khi bừng mắt dậy sau một đêm bơ phờ, ngủ muộn. Đó là buổi sáng ngày 29-10.
Hôm nay, về tới “con đường xưa” mà 2 người lang bạt đã từng rong ruỗi theo những vòng bánh xe quay, dẫu chỉ đôi ngày ngắn ngủi, nhưng cũng đủ làm lòng mình bâng khuâng khi gặp lại. Tôi chợt thấy Pyay vừa lạ vừa quen, mới hơn 10 ngày mà chợt như lâu lắm. Có lẽ vì sự đổi thay dồn dập ngoạn mục và thú vị của các cảnh quan tôi gặp trong những ngày lang bạt đã làm cho thời gian như dài đằng đẳng ra, hay đó là cảm giác của 1 người vừa trở về từ cái quá khứ hàng ngàn năm xưa cũ, phải mất ngần ấy năm để trở lại chốn này! Ôi, thời gian chẳng qua cũng chỉ là 1 phạm trù giả tạm, khi dài, lúc ngắn, tùy thuộc mỗi người, bởi vì ta đang lẫn quẫn cõi này, bởi vì ta đang cũng…vẫn là ta! Ha ha ha…
Con đường Pyay thông thoáng, sạch đẹp xuyên qua phố, xẻ qua rừng, loang loáng xe qua, xinh xinh cánh dù màu sặc sở.


attachment.php



attachment.php



attachment.php




Tôi cố chụp thêm những hình ảnh nửa lạ, nửa quen trên đường từ North Point đến nhà hàng Golden Duck, nằm tại giao lộ Pyay và Kabar Aye Pagoda Road, nơi góc đường có khách sạn Yangon mà chiều ngày 29-10 hai con người bụi đời đã từng đạp xe qua đó.


attachment.php

Ảnh nhắc lại.


attachment.php



attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,339
Latest member
Buyoldgmailaccounas
Back
Top