What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Phần B. 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

B1. Vài lời nói đầu.


Hành trình này sẽ bắt đầu từ Việt Nam, qua tiếp 2 nước trung gian, Campuchia, Thái Lan, trước khi tới nước cuối cùng là Myanmar, tổng cộng là 4 nước. Trừ Việt Nam, 3 nước kia xem Đạo Phật, theo hệ phái tiểu thừa(Nam Tông), là quốc giáo. Còn Việt Nam , dân chúng đa số theo Phật giáo, nhưng phần lớn theo hệ phái Đại thừa(Bắc Tông).
Tuy nhiên cũng có một cộng đồng người dân tộc Khmer miền Tây Nam Bộ theo Phật giáo tiểu thừa, nên các chùa chiền Nam Tông có rải rác khắp các tỉnh như Trà Vinh, Vĩnh Long, Bạc liêu, Sóc Trăng, Cần thơ, Kiên Giang và An Giang.

Có chút xíu xin được viết vài dòng với bác, với người khác thì cháu không nói, nhưng riêng với bác thì xin có lời chút.

Người Việt mình theo Phật giáo Đại thừa (Mahamaya) đã lâu nên có thói quen gọi Phật giáo Nguyên thủy (Theravada) là Tiểu thừa. Cách gọi Tiểu thừa này không những không chính xác, mà thực ra là có ý coi thường. Cũng như bác tự nhận mình là To nên gọi người khác là Nhỏ vậy. Bản thân Phật giáo Nguyên thủy không bao giờ nhận mình là Tiểu thừa (cỗ xe nhỏ) cả. Trong tiếng Phạn cũng không có từ nguyên nào với nghĩa Tiểu thừa cả.

Vì vậy, nếu được, bác có thể dùng từ Phật giáo Nam tông, Phật giáo Nguyên thủy để gọi thì sẽ chính xác hơn, mà cũng không vô tình mắc phải khẩu nghiệp (nếu bác có theo Phật giáo), tuy rằng mình hoàn toàn không cố ý.

Điều này trong các bài viết của mình, Chitto cũng đã thường xuyên nhắc đến, và trong giao tiếp bên ngoài khi nói chuyện cũng cố gắng nhắc mọi người. Hiện nay ta quen, nhưng sau dần bỏ được thì sẽ hay hơn. Như vậy ta có thể gọi là Phật giáo Nguyên thủy (Nam tông) và Phật giáo Đại thừa (Bắc tông) là chính xác theo từ nguyên và ý nghĩa.

Xin lỗi bác vì làm gián đoạn.
 
Chào Chitto,
Rất cảm ơn cháu về nhắc nhở này, thật sự rất cảm ơn, nhờ đó bác biết thêm "chút xíu" nửa về các cách gọi này, Bác sẽ sửa lại. Một lần nửa, rất cảm ơn cháu. Tiện đây, bác cũng xin nhắc lại về việc chuyển topic sang phần "Hồi ức các chuyến đi nước ngoài", có thể được hông cháu?
Doigiaymoi.
 
Cả buổi sáng nay con ngồi đọc topic của bác.
^^
Con rất ngưỡng mộ 2 bác, vì hiếm có ai ở độ tuổi này lại có tinh thần xê dịch được như thế.
Chúc 2 bác luôn mạnh khỏe, chân cứng đá mềm ^^
 
Cảm ơn cuhoya đã trả lời giùm bác. Hồi nhỏ, khi học địa lý bác cũng nhớ, ba nước Việt, Miên , Lào là "ba xứ Đông Dương thuộc Pháp", và từ Miên đúng là gọi tắt từ Cao Miên, và đó gọi là theo tiếng Việt, cũng không ai có ý xem thường khi dùng từ đó. Có thể người Campuchia ở xa biên giới Việt Nam cũng không biết từ "Miên" là gì. Trước đây người Việt mình còn được gọi là người "An Nam" nhưng hình như chẳng có ai cảm thấy bị ...gì cả. Tuy nhiên, cháu duonghai nhắc cũng đúng, tôt hơn hết mình nên tránh dùng từ này. Xin cảm ơn cả 2 cháu. Dường như bác chỉ sử dụng có 1 lần ở chỗ "...qua cầu gỗ thì sang đất Campuchia", bác đã sửa lại, nếu phát hiện chỗ khác xin các cháu chỉ giùm.
Doigaymoi

Trong bài viết Cháu thấy Chú đều thường dùng từ là "các cháu bé người Campuchia"chỉ có 2 lần Chú dùng từ Miên là đoạn Chú kể trên "qua cầu gổ"và bài sau hay trước gì đó Cháu cũng kg nhớ, nhưng chính xác là 2 lần.Theo Cháu thấy Chú và cuhoya nói cũng có lý,nhưng thật tình trước đây Cháu có vài lần tiếp xúc với các bạn nước CPC qua giao lưu.Trong lúc rượu vào lời ra Cháu cũng vô tình dùng từ Miên nhiều lần như thế thì các bạn ấy hình như kg vui cho lắm, nhưng cũng kg dám có ý kiến (gì đang đi công tác qua Huyện nhà của Nước mình mà! ).Nhưng khi xong tiệc Cháu vẫn bị các bạn đồng nghiệp nói đừng dùng từ đó nếu đang ở CPC thì hơi khó à.Theo nhiều người nói, chẳng thà gọi người khơ-me thì họ cũng chịu,nhưng "đặt biệt" kg nên dùng từ "Miên"gì theo họ nghĩ "Miên là "Mọi".vài hàng trao đổi cùng Chú.Trân trọng Chào Chú và cuhoya.Chúc vui,khỏe !
 
Chào cháu duonghai,
Hình như chú đã có reply ..."Tuy nhiên, cháu duonghai nhắc cũng đúng, tôt hơn hết mình nên tránh dùng từ này. Xin cảm ơn cả 2 cháu." Và khi trả lời như thế chú cũng đã tự nhắc mình không nên tái phạm. Và khi đó chú nghĩ chắc là không còn phải reply về điều này nửa. Vậy là ổn rồi, phải hông cháu? Xin cảm ơn cháu.
Doigiaymoi.
 
Chúng tôi lên xe.
Xe 30 chỗ nhưng đang chỉ có khoảng 14 khách, hành lý được chất đầy trên các hàng ghế sau, 2 con bike cũng yên vị nơi đó mà không tốn thêm 1 đồng phí nào nửa.

attachment.php

Cố ngủ cho khỏe, đường còn dài lắm, thăm thẳm đường trường....

Đoạn Quốc lộ 91 chạy ngang qua Thành phố Long Xuyên còn mang tên Trần Hưng Đạo (1228-1300), danh tướng đời nhà Trần đã 3 lần đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông.
Lần thứ 1 vào năm 1258.
Lần thứ 2 vào năm 1285, khi quân Tàu kéo vào Thăng Long, do quân ta áp dụng chiến thuật “vườn không nhà trống”, vua Trần Nhân Tôn vờ hỏi liệu có nên đầu hàng? Ông Trần Hưng Đạo trả lời :”Bệ hạ chém đầu tôi rồi hãy hàng”. Sau đó với những trận thắng Hàm Tử, Chương Dương, Tây Kết, Vạn Kiếp,… ta đã tống cổ quân Nguyên ra khỏi biên cương.
Lần thứ 3 vào năm 1287, với chiến thắng Bạch Đằng vang danh lịch sử, đánh tan đội thủy binh hùng mạnh của Ô Mã Nhi,Ông và quân đội ta đã khiến Thoát Hoan phải chui ống đồng…thoát thân!
Trước khi mất ở Vạn Kiếp, Hưng Đạo Đại Vương còn khuyên Vua Trần Anh Tông: “hãy nới sức dân để làm kế “rể sâu bền gốc” cho sự nghiệp lâu dài của nước nhà”.
Không biết đời nay có ai học được từ Ông để giữ nước và an dân?


Đường Trần Hưng Đạo, đoạn Q.lộ 91 chạy ngang qua Long xuyên, từ đây ra đến biên giới còn khoảng km.

attachment.php

Đường ra biên giới còn xa,
Đường ra hải đảo… còn xa, mịt mù!

Xe lần lượt qua khỏi cầu Hoàng Diệu, cầu Nguyễn Trung Trực…để tiếp tục hành trình trên quốc lộ 91, đi Châu Đốc. Xin tạm biệt Long Xuyên.

attachment.php


attachment.php

Chạy thẳng là đường đi lên Châu Đốc.

Xe lần lượt qua tiếp Năng Gù…

attachment.php


Chợ Cái Dầu (Châu Phú)

attachment.php



attachment.php



Đến khoảng 09h thì vào cửa ngỏ Châu Đốc, 1 thành phố du lịch nổi tiếng miền Tây nhờ Chùa Bà Chúa xứ. Hàng năm, số lượng du khách lên đến khoảng 3 triệu, nhưng phần lớn là khách hành hương đến cúng Bà. Cũng có một số đáng kể khách nước ngoài ghé đây, vừa thăm thú cái lạ của địa phương vừa là chỗ dừng chân để chuẩn bị cho cuộc hành trình tiếp theo qua đất nước Chùa Tháp.


attachment.php
 
Tới Châu Đốc xe rước thêm một cặp backpacker người Úc, họ chỉ có 2 ba lô nhưng chắc không thua gì 4 cục của chúng tôi.

attachment.php


Xe lần lượt qua tiếp…

attachment.php

Núi Sam.

attachment.php

Chùa Bà Chúa Xứ.


Qua khỏi chùa Bà chúa xứ, là bắt đầu vào địa phận Tịnh Biên. Đồng lúa giờ này cũng đang mênh mông nước.

attachment.php

Đồng Trà Sư, mùa nước nổi.


attachment.php

Một ngôi chùa Bắc Tông .

attachment.php

Ngôi chùa Nam Tông đầu tiên gặp trên cuộc hành trình.

attachment.php

Đoạn sắp qua cầu Hữu Nghị.


attachment.php

Siêu thị miễn thuế tại cửa khẩu Tịnh Biên.
 
Ngóng quá bác ơi.Đọc bài này của bác và đc mấy a chia sẽ con tiếp thu đc thêm kiến thức về đạo phật,trc giờ cứ thắc mắc mà k biết.
Bác ơi Long xuyên giờ ra sao rồi bác?k biết có thay đổi gì k?cuối 2008 đầu 2009 con đc sống ở đó thấy tích lắm.

Chúc 2 bác luôn khỏe mạnh
 
Chào cháu duonghai,
Hình như chú đã có reply ..."Tuy nhiên, cháu duonghai nhắc cũng đúng, tôt hơn hết mình nên tránh dùng từ này. Xin cảm ơn cả 2 cháu." Và khi trả lời như thế chú cũng đã tự nhắc mình không nên tái phạm. Và khi đó chú nghĩ chắc là không còn phải reply về điều này nửa. Vậy là ổn rồi, phải hông cháu? Xin cảm ơn cháu.
Doigiaymoi.

Cháu cũng thật có lổi với Chú và các bạn đang theo dõi topic này.Chuyện cũng kg có gì cả,lẽ ra hôm nào có dịp trao đổi cũng được.Đằng này bài Chú đang viết rất hay,rất logic và nhất là rất...cần để học hỏi kinh nghiệm đi Phượt.Hình ảnh thì đẹp tuyệt vời,Vậy mà Cháu lại vô tình chen vào "lãng xẹt".Thật là kg phải.Mong Chú và các bạn D.Đ thông cảm.Thân Chào !
 
Last edited:
Rồi cuối cùng thì tới cửa khẩu lúc 10h15’ ngày 17-10-2013.
Cậu lơ xe gom hộ chiếu, tới trạm biên phòng làm thủ tục xuất cảnh cho hành khách.
Tôi cũng tranh thủ xuống xe, tìm chỗ vắng “xã hơi”. Đồng thời ngắm nghía cảnh quan miền biên giới, đưa máy ảnh lên định chộp mấy file “biên ải” làm kỷ niệm.
Bỗng một tiếng quát của ông bộ đội biên phòng làm tôi hoảng hồn …”không được chụp hình! Ông kia, không được chụp hình!”…tưởng đâu mình vừa phạm 1 tội gì …hơi bự! Bác tài nói, ông chụp nó lấy máy của ông đó! Tôi vội giơ tay ra dấu…hổng thèm chụp,…(vì tôi đã chụp 1 tấm từ trong xe rồi!)


attachment.php

Ảnh chụp được từ trong xe, trông cảnh quang cũng đẹp, mà sao lại cấm?


Ngẫm cũng tức cười, tôi đã từng thoải mái chụp ảnh ở cửa khẩu Xà Xía Hà Tiên, cửa Khẩu Lao Bảo ở Quảng Trị, cửa khẩu Bờ Y ở Kon Tum…không hề thấy ai ngăn cản. Điều này cũng rất dễ dàng tại vài cửa khẩu nước khác mà tôi có dịp qua.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



https://www.cnson.com/vbulletin/attachment.php?attachmentid=107439&d=1387289244


Không hiểu sao chỉ có biên phòng An Giang là cấm điều này (tôi cũng từng bị cấm khi chụp hình tại trạm biên phòng Long Bình năm 2012, khi vừa từ Campuchia vê) .
Cửa khẩu là cửa ngỏ của đất nước, dù đẹp hay xấu cũng là một điểm mà du khách muốn ghi lại để làm kỷ niệm chuyến đi. Vây thì tại sao cấm? Vì an ninh ư? Người xấu, cố ý thì dù có cấm, họ vẫn chụp được bằng những thiết bị tinh vi mà anh không dễ gì phát hiện.
Thôi, biên phòng An Giang cấm thì qua phía Campuchia …tha hồ chụp lại, chẳng ai thèm để ý!
Sau khi xong thủ tục ở phía Việt Nam, mọi người đi bộ qua phía Campuchia, ngay khi qua khỏi thanh chắn, tôi thoải mái mang máy ảnh ra bấm mấy file, ghi nhận hình ảnh trên phần lãnh thổ nước ta, cùng cảnh các du khách châu Âu vừa rời khỏi Việt Nam, đang làm thủ tục vào đất nước Chùa Tháp.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Từ đây, tôi có thể nhìn lại quê nhà, là một vùng quê bán sơn địa với mùa lũ tràn đồng, nơi chân trời vùng 7 Núi nhờ nhờ, theo tôi, đẹp bình dị một cách rất…Việt Nam!


attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,339
Latest member
Buyoldgmailaccounas
Back
Top