What's new

Đường xe qua xứ Tuyết

"Tôi nhớ xứ đoài mây trắng lắm"

Giờ đây tuy thân đã về xứ nóng, tâm trí tôi còn vương vấn mãi ở xứ tuyết, mà lạ lùng thay, bây giờ mới thấy câu thơ thật hợp với cảm xúc của tôi ở xứ Tuyết. Có phải xứ đoài nào mây cũng trắng?

IMG_1199.jpg
 
Hồ Namtso mình thấy chỉ có vài góc để chụp, hoặc đứng dưới hoặc lên đồi chụp xuống. Vả lại tại góc đó hinh dáng hồ không gì đặc biệt, lại quá rộng nên lên khung hinh đẹp rất khó. Thời tiết, ánh sáng lúc bọn mình lên không đẹp. Chứ nếu có hoàng hôn hay bình mình thì nhiều ảnh hơn. Nhóm nào đi thử hỏi xem có thể đi góc khác không.

Hồ Yamdrok thì thời tiết quá đẹp, lại đi dọc theo hồ khá lâu. Hồ lại có hình con bọ cạp nên nhiều hình. Mình có chụp từ xe được con đập thủy điện, nhưng lúc đó trời âm u nên không đẹp. Cỏn máy bơm thì chả biết ở đâu :D
 
Chiều hôm đó, sau khi trải qua đủ loại thời tiết từ nắng đẹp đến âm u và mưa gió, chúng đến Gyantse, một thị trấn cách Lhasa 230km về phía nam. Chúng tôi đến thẳng tu viện Pelkor Chode, cách trung tâm thị trấn 2 tầm dao quăng. Trời đã hửng nắng, mặc dù mây còn nhiều. Chúng tôi không vào thăm mà đi vòng lên núi ngắm tu viện từ trên đồi, nơi có phần còn lại của pháo đài Gyantse được xây dựng từ thế kỷ 13 bởi một vị hoàng tử. Cậu hướng dẫn cho chúng tôi xem một vỏ đạn từ thời giao chiến với quân Anh đầu thế kỷ 20. Gyantse còn được mệnh danh là "thành phố anh hùng" (giống mình vãi!) vì 500 binh sĩ Tạng đã giữ thành nhiều ngày trước khi thất trận với lực lượng 1,000 quân, 10,000 hậu cần và 4,000 Yak của một đoàn thám hiểm Anh quốc.

Tu viện này thuộc dòng Sakya, một trong 4 dòng Phật giáo Tây Tạng. Điểm nổi bật trong tu viện là Kumbum, một tháp (chorten) nhiều cửa, là một mandala 3 chiều, biểu hiện thế giới theo quan niệm Phật giáo. Kumbum tiếng Tạng có nghĩa là "Một trăm ngàn pháp ảnh", chứa vô số các tranh tượng phật giáo, mà, cũng như số phận các đền chùa tu viện khác, mất mát phần lớn trong các biến cố chính trị, cách mạng văn hoá, và được trùng tu lại bằng đất sét.

Đường lên đồi

DPP_0974.jpg

Phần còn lại của thành cổ

DPP_0984.jpg


Tu viện nhìn từ đồi

DPP_0971.jpg


DPP_0956.jpg

Và Kumbum gần hơn, tường thành bao quanh phía sau

DPP_0959.jpg
 
Hồ Namtso mình thấy chỉ có vài góc để chụp, hoặc đứng dưới hoặc lên đồi chụp xuống. Vả lại tại góc đó hinh dáng hồ không gì đặc biệt, lại quá rộng nên lên khung hinh đẹp rất khó. Thời tiết, ánh sáng lúc bọn mình lên không đẹp. Chứ nếu có hoàng hôn hay bình mình thì nhiều ảnh hơn. Nhóm nào đi thử hỏi xem có thể đi góc khác không.

Chúc mừng Nếp có chuyến lên Tibet thành công!

Namtso ư?
- Chụp những người Tạng du mục cưỡi ngựa chăn thả Yak trên những thảo nguyên xanh cỏ quanh năm, với background là những ngọn núi phủ tuyết vĩnh cữu.
- Chụp hình những cô gái Tạng đi lấy nước
- Chụp những Xá Lợi Phật Đài cô quanh ven hồ
- Chụp tảng đá thiêng đánh dấu cao độ hồ Namtso những những dãi kinh Phật bạc màu thời gian trên đỉnh đầu tảng đá.
- Chụp những trang kinh Phật khắc trên đá nằm quanh hồ
- Chụp cận cảnh cái đầu lâu còn đủ sừng của Yak ven hồ rất ấn tượng
- Chụp khoảnh khắc bình minh hay hoàng hôn trên hồ.
- Chiếc ấm đun nước tỏa khói và những bàn tay của khách giang hồ hong hơi ấm quanh bếp lửa.
.........................

Một điều nữa không thể chụp được: Dậy sớm đón bình minh ở ven hồ. Khi những tia nắng đầu ngày lóa lên ở phía chân trời, gió nổi lên, mặt hồ xao động bởi tiếng răng rắc vỡ vụn của những lớp băng mỏng hình thành từ đêm qua, lao xao vang xa....

Thật nhớ Tibet và Namtso!
 
Một điều nữa không thể chụp được: Dậy sớm đón bình minh ở ven hồ. Khi những tia nắng đầu ngày lóa lên ở phía chân trời, gió nổi lên, mặt hồ xao động bởi tiếng răng rắc vỡ vụn của những lớp băng mỏng hình thành từ đêm qua, lao xao vang xa....

Thật nhớ Tibet và Namtso!

Em mơ cái cái tiếng băng vỡ này từ lúc ở Hoa Viên hôm đó, cho đến tận lúc băng qua tuyết đi về phòng ngủ ở Namtso. Nhưng tuyết rơi đã chôm chỉa mất tiếng băng vỡ rồi, mất luôn cả những góc chụp khác. Thảo nguyên quanh Namtso mùa này "dàu dàu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh" anh ạ. 10g sáng hôm sau tuyết tạm ngừng rơi bọn em mới run rẩy bò ra hồ chụp ảnh, không dám leo lên ngọn đồi nữa vì sợ bệnh độ cao. Công nhận kém!
 
Khổ, thế cô không biết là trí nhớ chị kém à, thế nên bây giờ mới phải vào hóng để xâu chuỗi lại. Nghĩ cũng lạ, đi từng ấy ngày trời mà nhớ mỗi chuyện ăn uống với đi vệ sinh, chả hiểu thế nào nữa
 
Ở Gyantse chúng tôi ở một khách sạn ngay trên phố chính, cách tu viện Pelkor không xa. Phòng 2 giường có toilet, nước nóng giá đã trả là 100Y, phải lấy 2 phòng. Phòng 4 giường chỉ có toilet, không nước nóng là 30Y/giường. Cậu hướng dẫn cứ luôn mồm bảo là càng đi về phía Tây thì giá phòng càng đắt hơn Lhasa.

Tối hôm ấy chúng tôi ăn ở nhà hàng đối diện khách sạn, sau khi đã đi kiểm tra 1 vòng các nhà hàng quanh đó để giết thời gian. Cách khách sạn 1 tầm dao quăng có tiệm internet.

Phòng ăn khách sạn

DPP_1023.jpg

Ăn sáng xong lại lên đường đi Shigatse. Chúng tôi sẽ dừng chờ cậu hướng dẫn xin thêm 1 permit, trong lúc đó đi tham quan tu viện Tashilumpo, ăn trưa, rồi đi đến Lhatse. Chúng tôi cũng vào tu viện, mà tôi và đại ca đi chụp hình vòng vòng, còn Lyly và Lúa đi kora

Đường đi

DPP_1027.jpg


DPP_1050.jpg


DPP_1042.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,676
Bài viết
1,171,063
Members
192,338
Latest member
senrilamaha74com
Back
Top