What's new

Em lên xứ Mường: tới Mường La - qua Mường Tè

Vượt qua gần 1700 km, trong đó một nửa là offroad, với đủ các thể loại: đường đá hộc to như lợn con, đường đá cuội bằng nắm tay, đường đá dăm loạt xoạt chỉ chờ úp cua để trượt. Rồi đường đất đỏ, đất thịt, đường bùn nhão nhoét, bị các xe công trình lốp to, lốp nhỏ, bánh xích cầy nát, dính chặt vào bánh xe. Hai lần tháo dè trước. Một lần đẩy xe kẹt cứng dưới ngầm lên. Một lần đẩy xe lên cái dốc mà Chế Tạo - Mường La còn phải vái dài cả mét…

Chạm mốc 17 trong những cảm xúc trái ngược, giữa buổi chiều cô tịch nơi biên viễn, rồi lại vội vã quay đầu cho kịp cung đường.

Đêm Pắc Ma, chưa bao giờ cảm thấy cái chết có thể kề gần đến vậy. Lần đầu tiên chứng kiến thế nào là sự dữ dội của Tây Bắc. Gió lốc, mưa dông, một mình giữa con đường hoang vu, chỉ có những ánh chớp loằng ngoằng xé toang bầu trời soi đường dẫn lối. Đêm Pắc Ma, đêm của những gặp gỡ vô tình, những mối lương duyên để ta thấy mình không cô độc giữa núi rừng hoang vắng.

Chưa khi nào vui mừng đến thế khi được nhìn thấy con đường trải nhựa phẳng lì từ thủy điện Lai Châu về cầu Lai Hà. Ba chú cháu (chú Trọng và anh Hiển) - tình cờ gặp trong cái đêm Pắc Ma - cứ đùa với nhau: "Nhìn thấy đường nhựa sướng hơn cả bắt được Vàng mày ạ!"

Rất nhiều chuyện để kể, rất nhiều cảm xúc để chia sẻ. Nhưng trên tất cả vẫn là niềm vui, khi ta có thể Trở Về. Để nói về nơi ta đã qua, nơi ta sẽ tới.

ĐI - để TRỞ VỀ

Total_zpsdd5c7ad7.jpg
 
Last edited:
Xin Phép Bạn Buzz nhé .Đúng như bạn TuấnKID nói ô tô có thể đến được mốc 17 ko phải Trerk
60aad2e23676f1cb0f518ddfcc97b9fc_zps52fc1629.jpg

Nhưng ko biết ô tô sang đó bằng đường nào ,hay đi từ A Pa Chai sang chứ cầu Kẻng Mỏ tí teo thế này sao sang đc .Tớ đến đây bằng ô tô ,BP bảo nếu Chú đến vào trước 8h sáng nước cạn bọn Cháu sẽ chỉ đường cho ô tô lội qua sông ( Chúa ơi may quá ko sang )
c651a84bc9a917f13b15ae5d45f46abb_zpsd938f1ea.jpg

trước khi đi APC Thiệu Voi Rừng có ngồi cafe với Mình ,Mình dặn rất kỹ là trước khi qua cầu Pắc Ma nhớ vào đồn BP Mù Cả xin phép vì mốc 17 là thuộc BP Điện Biên -Mù Cả .Mình đã ko xin phép Lai Châu nếu ko xin Đồn Mù Cả e khó được leo mốc 17 ,thế mà Voi rừng phi qua ko xin phép ,may mắn là đc Phong trạm trưởng Mù Cả đóng chung với Kẻng Mỏ là người dễ tính vui vẻ đấy chứ gặp Ô Tiến phó đồn Ka Lăng thì tèo là cái chắc.Ô Phúc già đây
30c471e1b560c33bda7b1ca8cac2a1a5_zps5191fe73.jpg

Trạm Kẻng Mỏ ko có sóng đt kể cả Viettel ,tất cả chỉ trông vào 1 điểm duy nhất và phập phù đây
35c48a3a8ab4f93e36e32990a9927c90_zps5a2cc5ff.jpg

Đặt điện thoại lên đúng chỗ này rồi ngồi rình ,có sóng là gọi nhanh may ra kịp ( lạc đoàn ở đây thì chỉ tự thân vận động thui ko gọi trợ giúp đâu được )
b3ae37ae4a9f6575d834b1788124d379_zpsf5bf225d.jpg

Tks bạn Buzz vì chen ngang ,mời Bạn tiếp đi nhé đang hay
Ẹc đúng như bác Thái nói luôn, cơ mà em đi, trước khi qua cấu Pắc Ma có tìm đồn BP Mù Cả thì hem thấy, hỏi người dân thì họ bảo đi ngược lại khoảng 7km, lúc đó mệt quá rồi mà đường thì cực xấu ạ :(....Vào đến Kẻng Mỏ nói chuyện căng lắm ạ, đủ thứ trên đời đủ các loại số điện thoại anh này anh kia, và kể cả lôi bức ảnh chụp bác Thái lúc cùng bác chén cháu chén bác ra khoe, và.........Cả câu chuyện cái điện thoại để trên cái cây mà bức ảnh trên bác cung cấp (chém thôi chứ h em mới thấy cái ảnh điện thoại này) ....Tiếp đi anh Đức ơi, đang hấp dẫn :D
 
Đổ đầy xăng ở Mường Tè, theo thông tin của đoàn bạn vừa đi ra thì còn chừng bẩy chục cây chuối nữa thì tới đồn Ka Lăng. Trong đó bốn chục cây "đẹp" như đoạn Pa Tần - Hua Bum vừa đi lúc sáng.

Lúc này, tranh thủ rút điện thoại ra gọi điện hỏi thăm bạn bè xem chuyến đi của họ thế nào rồi. Gọi đến đoàn của Thiệu thì may quá có tín hiệu (mấy lần trước gọi thì không liên lạc được). Anh em hỏi thăm nhau, Thiệu nói đoàn đang trên đường vào mốc 17. Áng chừng trong đầu là nếu đi từ Pắc Ma vào mốc 17 rồi quay ra thì mất chừng 3 giờ đồng hồ. Thế là anh em hẹn gặp nhau trên đường.

Từ Mường Tè vào Ka Lăng, hơn chục cây đầu tiên là đường rải nhựa. Bao lâu rồi với được đi đường đẹp, thế là phóng tít.
IMG_1110_zpsbededc9e.jpg


IMG_1112_zps8de5cdd0.jpg


Thấp thoáng bóng Đà Giang
IMG_1113_zps0995a1d9.jpg


IMG_1114_zpsee2be3c1.jpg
 
Tới đây thì quay trở lại với offroad
IMG_1117_zpsf6f69aaf.jpg


Trên đường đi vào Ka Lăng, gặp rất nhiều cây cầu sắt như này
IMG_1118_zps8f41b0a2.jpg


Đi một mình nên thỉnh thoảng buồn là dừng lại làm dáng cho em xe
IMG_1119_zpscee93fcf.jpg
 
Cây cầu Nậm Păm e đi cách đây 2 năm thì nó như này :D con đường nhỏ bên fải fía dưới cầu trong ảnh của bác chính là con đường tạm hồi đấy bọn em đi

SDC19511_zps6a329c0a.jpg
 
Hôm em đi cũng có vài đoạn qua cầu, nhưng cầu hư đang sửa nên người ta làm đường vòng xuống lòng sông để đi qua.

Cầu này là Nậm gì?
IMAG0298_zpsf08e13ff.jpg


Chia tay đường nhựa, lại trở về với đường đất
IMG_1121_zps44e8dee6.jpg


Đường đi chạy dọc theo dòng Đà Giang. Rất tiếc đoạn này máy ảnh không hoạt động. Bỏ phí bao nhiêu cảnh đẹp trên đường. Ý định chụp lại cảnh hoàng hôn nơi thương nguồn đã không thực hiện được.
IMAG0294_zpsd931103d.jpg


IMAG0295_zps07c52a22.jpg


IMAG0296_zpsc6af3708.jpg
 
Đổ đầy xăng ở Mường Tè, theo thông tin của đoàn bạn vừa đi ra thì còn chừng bẩy chục cây chuối nữa thì tới đồn Ka Lăng. Trong đó bốn chục cây "đẹp" như đoạn Pa Tần - Hua Bum vừa đi lúc sáng.

Lúc này, tranh thủ rút điện thoại ra gọi điện hỏi thăm bạn bè xem chuyến đi của họ thế nào rồi. Gọi đến đoàn của Thiệu thì may quá có tín hiệu (mấy lần trước gọi thì không liên lạc được). Anh em hỏi thăm nhau, Thiệu nói đoàn đang trên đường vào mốc 17. Áng chừng trong đầu là nếu đi từ Pắc Ma vào mốc 17 rồi quay ra thì mất chừng 3 giờ đồng hồ. Thế là anh em hẹn gặp nhau trên đường.

Từ Mường Tè vào Ka Lăng, hơn chục cây đầu tiên là đường rải nhựa. Bao lâu rồi với được đi đường đẹp, thế là phóng tít.
IMG_1110_zpsbededc9e.jpg


Đoạn này thì đoàn em cũng mừng rỡ phóng tít về Mường Tè anh ơi, 2 hai ngày ộp rốt thì gặp cái đường này như thấy được vàng :(. Tren đường đi đoạn này em cũng liên tục gặp đường đang thi công :(, những ảnh anh chụp ngược ngược với ảnh em, cái cây cầu mà anh phải lội xuống thì hôm sau lại thông đường được anh ạ, nhưng qua cầu chút xíu thì thoai, chở làm đường mỏi hết cả mòn :(
 
Dưa góp tý nha : Cầu ấy hôm tớ đi 11/3 thì mới tháo cốp pha ,a lê mời các ô xuống suối .Tên cầu ấy đây ,Bạn nào tinh mắt đọc hộ
d489577cbbee2aaa7457b6ee9284d2af_zps0c41341b.jpg

Lội thì lội chứ dân phượt có ngán rì
1f200b37c1955f3e0fb6a6e729cb692d_zpsf2a39606.jpg

mà cái đoạn cheo leo bên vách núi bên vực sâu sông Đà sao mình ko biết nhỉ ,đẹp và hỉm trở thế thì ko thể bỏ qua ko thu vào ống kính đc .Hay nó là đoạn này : xin CN ngừng tay để vọt qua kẻo tối
30f8a9ff503f66a769983b73ca06c942_zpsc61a77aa.jpg

nhanh tay dọn đá cho xe vụt qua nên ko chụp đc ảnh
c3d8c89a49106435eb679b71eb45d2e5_zps12c64b4a.jpg
 
Cảnh đẹp bên đường này
fe84ab8879158995731235cd88b38684_zpscc2ebcc6.jpg

" Tôi thấy sông Đà mây trắng lắm " hoàng hôn nữa này
624701f1cf21ad485b84eabaa25f52a6_zpsf2b70555.jpg

Chộp được khoảnh khắc này mình sướng âm ỉ mãi ,đặt tên tấm ảnh là " Bạch Vân Phi Lộ "
080b2c0a6b22a0e241090e27a142c565_zps4e3a7227.jpg


d6952b8b510b9217408a705d47207f4e_zpsf05c2737.jpg
 
Last edited:
Đường trên đó đang sửa chữa nên hôm trước hôm sau đã khác nhau nhiều rồi. Trừ khi mình đi qua thì phân biệt được chứ xem ảnh cũng khó biết là đoạn nào lắm chú ạ. Đoạn từ Mường Tè lên Ka Lăng thật sự tiếc vì không chụp được nhiều. Hôm đó cháu chạy vào chiều tà, nếu có máy ảnh kiểu gì cũng dừng lại chụp mấy kiểu lúc hoàng hôn.

Chú gặp được Mây đẹp quá chú ơi :D Cháu đi mà gặp mây như này thì chắc chắn sẽ dừng xe, lôi đồ ra đun nước, làm ly cafe ngắm cảnh. Xong có chuyện gì từ từ tính.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,805
Bài viết
1,138,838
Members
192,762
Latest member
siyam613613
Back
Top