What's new

Em lên xứ Mường: tới Mường La - qua Mường Tè

Vượt qua gần 1700 km, trong đó một nửa là offroad, với đủ các thể loại: đường đá hộc to như lợn con, đường đá cuội bằng nắm tay, đường đá dăm loạt xoạt chỉ chờ úp cua để trượt. Rồi đường đất đỏ, đất thịt, đường bùn nhão nhoét, bị các xe công trình lốp to, lốp nhỏ, bánh xích cầy nát, dính chặt vào bánh xe. Hai lần tháo dè trước. Một lần đẩy xe kẹt cứng dưới ngầm lên. Một lần đẩy xe lên cái dốc mà Chế Tạo - Mường La còn phải vái dài cả mét…

Chạm mốc 17 trong những cảm xúc trái ngược, giữa buổi chiều cô tịch nơi biên viễn, rồi lại vội vã quay đầu cho kịp cung đường.

Đêm Pắc Ma, chưa bao giờ cảm thấy cái chết có thể kề gần đến vậy. Lần đầu tiên chứng kiến thế nào là sự dữ dội của Tây Bắc. Gió lốc, mưa dông, một mình giữa con đường hoang vu, chỉ có những ánh chớp loằng ngoằng xé toang bầu trời soi đường dẫn lối. Đêm Pắc Ma, đêm của những gặp gỡ vô tình, những mối lương duyên để ta thấy mình không cô độc giữa núi rừng hoang vắng.

Chưa khi nào vui mừng đến thế khi được nhìn thấy con đường trải nhựa phẳng lì từ thủy điện Lai Châu về cầu Lai Hà. Ba chú cháu (chú Trọng và anh Hiển) - tình cờ gặp trong cái đêm Pắc Ma - cứ đùa với nhau: "Nhìn thấy đường nhựa sướng hơn cả bắt được Vàng mày ạ!"

Rất nhiều chuyện để kể, rất nhiều cảm xúc để chia sẻ. Nhưng trên tất cả vẫn là niềm vui, khi ta có thể Trở Về. Để nói về nơi ta đã qua, nơi ta sẽ tới.

ĐI - để TRỞ VỀ

Total_zpsdd5c7ad7.jpg
 
Last edited:
hề, đúng rồi bác, nhưng rồi cũng vào đc đến mốc :D

Ừ, mình không nghĩ là đoàn bạn phải đi bộ vào mốc, mà trong đó không có sóng nên không gọi cho Thiệu được. Lúc gần 4h đến Mường Tè gọi cho Thiệu thì bảo đoàn đang vào mốc 17, anh em hẹn gặp nhau ở Pắc Ma. Mình đến ngã ba chốt Nậm Nằn lúc 6 rưỡi, cứ nghĩ đoàn đi xe máy vào nên ngồi lại chờ đoàn ở chốt đến gần 8h tối thì chạy vào đồn Ka Lăng, sợ vào muộn quá làm phiền các anh bộ đội.
 
Ừ, mình không nghĩ là đoàn bạn phải đi bộ vào mốc, mà trong đó không có sóng nên không gọi cho Thiệu được. Lúc gần 4h đến Mường Tè gọi cho Thiệu thì bảo đoàn đang vào mốc 17, anh em hẹn gặp nhau ở Pắc Ma. Mình đến ngã ba chốt Nậm Nằn lúc 6 rưỡi, cứ nghĩ đoàn đi xe máy vào nên ngồi lại chờ đoàn ở chốt đến gần 8h tối thì chạy vào đồn Ka Lăng, sợ vào muộn quá làm phiền các anh bộ đội.
Hì, tầm 8h thì bọn em đang phi ra rồi. Hài nhất là lúc trở ra, trời tối đen, tốp đi trước đi quá xừ cầu Kẻng Mỏ phi xuống tận đoạn bãi bồi sông Đà, có mỗi tốp sau nhìn ra đc cái cầu mà đi về, kêu gọi hò hét nháy đèn đủ các kiểu mà k xong đành phải chờ nửa tiếng ở đầu cầu bên kia tốp kia mới lò dò đi lại :))
 
Last edited:
Đợt mình đi, lên đồn Thu Lũm, các anh chỉ đường đi vào chỗ Đá Trắng xong dặn đi cẩn thận, hôm qua có đoàn đi nhầm đường sang cả bên Trung Quốc, may mà quay lại kịp... (đoàn ấy mình gặp ở cây xăng Mường Tè)
Đến đồn Kẻng Mỏ các anh chỉ đường xong cũng dặn đi cẩn thận, hôm qua có đoàn vừa đi lạc, mình nghĩ bụng đường vào mốc độc đạo, sao lại đi lạc được? Ra là lạc ở chỗ cầu treo :D
 
Em post tiếp hình ảnh đoạn đường mới.

Qua mấy đoạn đường cấp phối đã "tạm ổn" và đang chuẩn bị được lắp rào chắn
IMG_1057_zps7fd1dea7.jpg


Bắt đầu tới đường đất
IMG_1058_zps19811c38.jpg


Lâu lắm mới nhìn thấy một bản làng
IMG_1060_zps71d7829d.jpg


Những nóc nhà sàn hiếm hoi trên quãng đường hơn 70km
IMG_1063_zps7f5c3c9d.jpg
 
Nhưng cũng có những khúc cua rất đẹp

IMG_1072_zps5222451c.jpg


Tới một đoạn mới bị sạt
IMG_1079_zps1b0e857c.jpg


Toàn đá hộc to như lợn con
IMG_1080_zps87b62e0b.jpg


Không cẩn thận đập gầm xe vào đá là tèo téo teo
IMG_1081_zpsa32feb3f.jpg


Biển báo thì nằm ở phía bên kia, đi qua chỗ sạt xong mới thấy :)
IMG_1083_zps98a09d0e.jpg
 
Xin Phép Bạn Buzz nhé .Đúng như bạn TuấnKID nói ô tô có thể đến được mốc 17 ko phải Trerk
60aad2e23676f1cb0f518ddfcc97b9fc_zps52fc1629.jpg

Nhưng ko biết ô tô sang đó bằng đường nào ,hay đi từ A Pa Chai sang chứ cầu Kẻng Mỏ tí teo thế này sao sang đc .Tớ đến đây bằng ô tô ,BP bảo nếu Chú đến vào trước 8h sáng nước cạn bọn Cháu sẽ chỉ đường cho ô tô lội qua sông ( Chúa ơi may quá ko sang )
c651a84bc9a917f13b15ae5d45f46abb_zpsd938f1ea.jpg

trước khi đi APC Thiệu Voi Rừng có ngồi cafe với Mình ,Mình dặn rất kỹ là trước khi qua cầu Pắc Ma nhớ vào đồn BP Mù Cả xin phép vì mốc 17 là thuộc BP Điện Biên -Mù Cả .Mình đã ko xin phép Lai Châu nếu ko xin Đồn Mù Cả e khó được leo mốc 17 ,thế mà Voi rừng phi qua ko xin phép ,may mắn là đc Phong trạm trưởng Mù Cả đóng chung với Kẻng Mỏ là người dễ tính vui vẻ đấy chứ gặp Ô Tiến phó đồn Ka Lăng thì tèo là cái chắc.Ô Phúc già đây
30c471e1b560c33bda7b1ca8cac2a1a5_zps5191fe73.jpg

Trạm Kẻng Mỏ ko có sóng đt kể cả Viettel ,tất cả chỉ trông vào 1 điểm duy nhất và phập phù đây
35c48a3a8ab4f93e36e32990a9927c90_zps5a2cc5ff.jpg

Đặt điện thoại lên đúng chỗ này rồi ngồi rình ,có sóng là gọi nhanh may ra kịp ( lạc đoàn ở đây thì chỉ tự thân vận động thui ko gọi trợ giúp đâu được )
b3ae37ae4a9f6575d834b1788124d379_zpsf5bf225d.jpg

Tks bạn Buzz vì chen ngang ,mời Bạn tiếp đi nhé đang hay
 
Mốc 16 cách đây 2 năm mình đi đã cày xới lung tung rồi mà giờ vẫn chưa xong, tốc độ thi công của VN ta thật đáng nể :D

Đá thiêng Hà Nhì không có người dẫn đường thì làm sao tìm được nhỉ, nó có nằm ở mặt đường đâu, lạc là điều chắc chắn
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,675
Bài viết
1,171,167
Members
192,350
Latest member
buyhotmail1947
Back
Top