What's new

Em lên xứ Mường: tới Mường La - qua Mường Tè

Vượt qua gần 1700 km, trong đó một nửa là offroad, với đủ các thể loại: đường đá hộc to như lợn con, đường đá cuội bằng nắm tay, đường đá dăm loạt xoạt chỉ chờ úp cua để trượt. Rồi đường đất đỏ, đất thịt, đường bùn nhão nhoét, bị các xe công trình lốp to, lốp nhỏ, bánh xích cầy nát, dính chặt vào bánh xe. Hai lần tháo dè trước. Một lần đẩy xe kẹt cứng dưới ngầm lên. Một lần đẩy xe lên cái dốc mà Chế Tạo - Mường La còn phải vái dài cả mét…

Chạm mốc 17 trong những cảm xúc trái ngược, giữa buổi chiều cô tịch nơi biên viễn, rồi lại vội vã quay đầu cho kịp cung đường.

Đêm Pắc Ma, chưa bao giờ cảm thấy cái chết có thể kề gần đến vậy. Lần đầu tiên chứng kiến thế nào là sự dữ dội của Tây Bắc. Gió lốc, mưa dông, một mình giữa con đường hoang vu, chỉ có những ánh chớp loằng ngoằng xé toang bầu trời soi đường dẫn lối. Đêm Pắc Ma, đêm của những gặp gỡ vô tình, những mối lương duyên để ta thấy mình không cô độc giữa núi rừng hoang vắng.

Chưa khi nào vui mừng đến thế khi được nhìn thấy con đường trải nhựa phẳng lì từ thủy điện Lai Châu về cầu Lai Hà. Ba chú cháu (chú Trọng và anh Hiển) - tình cờ gặp trong cái đêm Pắc Ma - cứ đùa với nhau: "Nhìn thấy đường nhựa sướng hơn cả bắt được Vàng mày ạ!"

Rất nhiều chuyện để kể, rất nhiều cảm xúc để chia sẻ. Nhưng trên tất cả vẫn là niềm vui, khi ta có thể Trở Về. Để nói về nơi ta đã qua, nơi ta sẽ tới.

ĐI - để TRỞ VỀ

Total_zpsdd5c7ad7.jpg
 
Last edited:
Thanks bác bài viết hay quá nhìn phong cảnh thấy nhớ quá ước gì được một chuyến lên đây để cảm nhận cuộc sống vùng thôn quê đáng yêu như này
 
Qua hơn chục cây số từ đập thủy điện, bắt đầu tiến tới trung tâm xã Ngọc Chiến. Đường trong xã phần lớn đã được rải nhựa.

IMG_0889_zps9ab31b9f.jpg


IMG_0892_zps944f2523.jpg


IMG_0895_zps093c2879.jpg
 
Dừng xe lại một quán cơm bên đường nghỉ chân ăn cơm trưa. Tranh thủ hỏi thăm đường sá sang bên Nậm Khắt. Anh chủ quán nói đường đang làm xấu lắm, sáng nay mưa to nên giờ chắc toàn bùn thôi. Chú đi một mình thì vất đấy.

Theo lời anh chủ quán, đoạn đường sang Nậm Khắt, nếu trời nắng ráo thì đi tốt, chỉ mất khoảng tiếng rưỡi, đi nhanh thì tầm 1 tiếng là tới nơi. Nhưng trời mưa thì chưa biết thế nào. Rất may, sau cơn mưa to buổi sáng, thì trời cũng nắng to. Giờ đang là giữa trưa, nắng khá gắt. Anh chủ quán động viên: Nắng lên rồi thì chắc cũng dễ đi hơn, qua được mấy cây đoạn đang làm đường thì cũng đỡ, chắc mất khoảng hơn 2 tiếng là sang đến Nậm Khắt thôi.

Đường thì em chưa đi bao giờ, người ta nói sao biết thế. Cũng xác định tinh thần là đường xấu ngay từ đầu rồi. Nên đã đi là cứ tiến lên phía trước thôi. Cơm nước xong xuôi, nghỉ ngơi thêm một lát, em lại tiếp tục lên đường. Từ quán cơm, đi qua một đoạn ngắn đường xấu

IMG_0896_zpsf5c3adbb.jpg


Ngọc Chiến đã hiện ra trước mắt, đẹp quá sức tưởng tượng. Con đường xa tít tắp với dòng Nậm Chang uốn lượn, những thửa ruộng xanh mướt. Quyết định dừng lại ngắm nghía một lúc ở chỗ này rồi mới đi

IMG_0899_zpsbb355eba.jpg
 
Xuôi theo con đường bên dưới, em chạy một mạch không thèm ngoái đầu dừng lại.

IMG_0901_zps1b2a4353.jpg


Hết đường đẹp lại đến đường xấu, chạy tới một ngã ba thì không biết đi đường nào. Chạy vào một nhà dân gần đó hỏi đường đi Nậm Khắt thì anh chủ nhà bảo đi quá rồi. Phải qua cái cầu ở tít phía dưới cơ...

IMG_0904_zps7b1d074c.jpg


Thế là đi quá mất 2-3 km gì đó. Quay đầu ngược lại thì thấy cây cầu này

IMG_0905_zps5987cd30.jpg
 
Bạn nào chưa đi thì để ý một chút, cây cầu này bị một ngôi nhà phía trước che mất, lối đi khá nhỏ nên nếu theo chiều từ Mường La vào sẽ khó nhìn thấy. Các bạn cứ đi theo đường chính, đến cái cổng chào thông báo bản Mường Chiến thì chính là ngã 3 có cây cầu ở trên.

Qua cầu đi thêm một đoạn nữa là đến một cái dốc cao, chính thức bắt đầu đoạn đường gian nan nối Ngọc Chiến với Nậm Khắt.

IMG_0907_zpsc07e369c.jpg


Lôi đồ nghề ra căng lại xích trước khi vào đường xấu

IMG_0906_zps87742169.jpg


Những mét đầu tiên của hành trình offroad
IMG_0909_zpsa2158be8.jpg
 
Ô la la, thế này với gọi là đường chứ.

IMG_0911_zpscaf89382.jpg


Rồi thế này, cận cảnh

IMG_0912_zps2e6bc1ec.jpg


Đây là cái thể loại đường kinh tởm đối với Exciter, chính vì vậy mà lúc đầu chuyến đi, em dự định mượn con wave của thằng cu em, nhưng đến phút cuối nó lại có việc, thành ra trở tay không kịp, cuồng chân quá mới vác bừa con xe vào chốn này.

Chỉ qua mấy chục mét là bùn đất bám đầy bánh xe

IMG_0913_zps2cdc6a34.jpg


Do đặc thù của dòng Exciter là chắn bùn trước rất sát với lốp, vì vậy khi đi đường bùn như này, bùn sẽ dính vào bên trong chắn bùn, không thoát ra được. Và thế là bánh trước kẹt cứng, không nhúc nhích

IMG_0916_zpse749b6e4.jpg
 
Ngồi trên xe chống chân có mấy chỗ mà giầy đã một đống bùn như này, nói gì lốp xe

IMG_0914_zps0620c112.jpg


IMG_0920_zps4e2c11b6.jpg


Thế là em xe chôn chân ở chỗ này. Giữa trưa nắng chang chang...
IMG_0917_zps11cb329b.jpg
 
Con đường phía trước thì vẫn hứa hẹn còn nhiều gian nan

IMG_0918_zps208464d7.jpg


IMG_0921_zps53825682.jpg


IMG_0922_zpsb7d01878.jpg


Giải pháp lúc này, nếu không muốn đi một đoạn lại dừng xe ngồi cậy bùn ở bánh trước, là nude bảo vệ môi trường

IMG_0919_zps2d3b29ce.jpg


IMG_0923_zpsc6c3b613.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,131
Members
192,341
Latest member
Hb88compro
Back
Top