What's new

Em lên xứ Mường: tới Mường La - qua Mường Tè

Vượt qua gần 1700 km, trong đó một nửa là offroad, với đủ các thể loại: đường đá hộc to như lợn con, đường đá cuội bằng nắm tay, đường đá dăm loạt xoạt chỉ chờ úp cua để trượt. Rồi đường đất đỏ, đất thịt, đường bùn nhão nhoét, bị các xe công trình lốp to, lốp nhỏ, bánh xích cầy nát, dính chặt vào bánh xe. Hai lần tháo dè trước. Một lần đẩy xe kẹt cứng dưới ngầm lên. Một lần đẩy xe lên cái dốc mà Chế Tạo - Mường La còn phải vái dài cả mét…

Chạm mốc 17 trong những cảm xúc trái ngược, giữa buổi chiều cô tịch nơi biên viễn, rồi lại vội vã quay đầu cho kịp cung đường.

Đêm Pắc Ma, chưa bao giờ cảm thấy cái chết có thể kề gần đến vậy. Lần đầu tiên chứng kiến thế nào là sự dữ dội của Tây Bắc. Gió lốc, mưa dông, một mình giữa con đường hoang vu, chỉ có những ánh chớp loằng ngoằng xé toang bầu trời soi đường dẫn lối. Đêm Pắc Ma, đêm của những gặp gỡ vô tình, những mối lương duyên để ta thấy mình không cô độc giữa núi rừng hoang vắng.

Chưa khi nào vui mừng đến thế khi được nhìn thấy con đường trải nhựa phẳng lì từ thủy điện Lai Châu về cầu Lai Hà. Ba chú cháu (chú Trọng và anh Hiển) - tình cờ gặp trong cái đêm Pắc Ma - cứ đùa với nhau: "Nhìn thấy đường nhựa sướng hơn cả bắt được Vàng mày ạ!"

Rất nhiều chuyện để kể, rất nhiều cảm xúc để chia sẻ. Nhưng trên tất cả vẫn là niềm vui, khi ta có thể Trở Về. Để nói về nơi ta đã qua, nơi ta sẽ tới.

ĐI - để TRỞ VỀ

Total_zpsdd5c7ad7.jpg
 
Last edited:
Còn đây là cung đường ngày thứ 3: Lai Châu - đồn Ka Lăng. Khoảng 200 km với gần 120km là offroad - tuyển tập: "ăn mì tôm ộp roát"

Ngay2_zps884717ee.jpg
 
Còn đây là cung đường ngày thứ 3: Lai Châu - đồn Ka Lăng. Khoảng 200 km với gần 120km là offroad - tuyển tập: "ăn mì tôm ộp roát"

Ngay2_zps884717ee.jpg
Bản đồ của Ô Gúc mà viết sai chính tả ! Chốt Nậm Lằn : là chốt Biên Phòng án ngữ ngay ngã 3 Nậm Lằn,từ đây rẽ trái 23km sẽ tới Trạm BP Kẻng Mỏ ,ngã 3 BG trên sông Đà với suối Nậm Là và cột mốc 18 và cây cầu Kẻng Mỏ ấn tượng ( qua cầu 8km là Mốc 17)
Trạm BP Nậm Lằn và cột cây số đây
6f962117d81a43df7f1397b35e969bb4_zps8316bcfd.jp


c092ac80b7928ba2bdca93ee952b5c7f_zps9b006714.jpg


Nhìn đoạn đường Ngọc Chiến - Nậm Khắt mà Bạn đi qua chỉ biết nói 2 từ : Bái Phục ...khủng khiếp quá ...Thua.Tiếp tục đi BanBUZZ
 
Bản đồ của Ô Gúc mà viết sai chính tả ! Chốt Nậm Lằn : là chốt Biên Phòng án ngữ ngay ngã 3 Nậm Lằn,từ đây rẽ trái 23km sẽ tới Trạm BP Kẻng Mỏ ,ngã 3 BG trên sông Đà với suối Nậm Là và cột mốc 18 và cây cầu Kẻng Mỏ ấn tượng ( qua cầu 8km là Mốc 17)

Cái điểm đó là cháu đánh dấu lại trên phần mềm GPS nên bị sai chính tả đó chú, không phải google nó để sai đâu ạ :D
Nậm Lằn / Nậm Nằn chắc là do cách phát âm của dân mình bị sai thôi chú, lúc cháu chụp cái biển thông báo ở đồn thì nó là Nậm Nằn :) Lát viết đến chỗ đó cháu sẽ đưa ảnh lên.
 
Tiếp tục với cung đường từ Lai Châu đến đồn Ka Lăng.

Tỉnh dậy lúc 6h30 sau khi ngủ như chết tối hôm qua, tranh thủ dọn dẹp đồ đạc rồi xuống lấy xe dạo một vòng quanh khu quảng trường rồi hỏi đường vào Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Lai Châu xin phép đi Ka Lăng

IMG_0947_zps84705e96.jpg


Vẫn đang trong thời gian của kỳ nghỉ nên đồn khá vắng. Gặp anh Tuất và anh Nghĩa bên tác chiến để trình giấy và xin phép. Các anh tiếp đón khá nhiệt tình. Sau một hồi trò chuyện, hỏi thăm thì cũng đã nhận được tờ giấy giớ thiệu đóng dấu đỏ chót của bộ chỉ huy biên phòng. Yên tâm lên đường.

Quốc lộ 4D từ Lai Châu tới ngã 3 đi cửa khẩu Ma Lù Thàng đường đẹp nên đi khá thoải mái

IMG_0950_zps5e99774a.jpg


IMG_0951_zps43cab1e4.jpg


IMG_0954_zps1f977f04.jpg


IMG_0955_zps9c6a7f5f.jpg
 
Quốc Lộ 12, đoạn đầu gần Pa So thì đường cũng đẹp lắm rồi

IMG_0956_zps0c0aed3f.jpg


IMG_0957_zps56b8d01c.jpg


Qua Pa So, cả tuyến đường đang được sửa chữa nâng cấp. Đường xấu dần đều

Những đoạn đầu, đường đã làm xong nền, đang được đổ đá dăm để chuẩn bị trải nhựa
IMG_0958_zps2a2f198e.jpg


IMG_0959_zps73a70071.jpg


IMG_0960_zpsd0c8f64e.jpg
 
Đoạn này thì đã được xe lu làm phẳng lì rồi
IMG_0961_zpsca5188f4.jpg


IMG_0962_zps47cf457a.jpg


Đoạn này thì đá vừa mới đổ, đi vừa trượt vừa xóc, phải đi bằng cả hai chân để tránh đổ xe

IMG_0965_zps2c6f1b16.jpg
 
Những đoạn chưa làm thì vẫn còn lại nền của đường cũ

IMG_0966_zps3dd81bda.jpg


Rồi đến lúc nền đường cũng không còn, bắt đầu là đường đất đá lẫn lộn
IMG_0967_zps1e51f448.jpg


Theo dòng Nậm Na
IMG_0968_zps8831c1ec.jpg


Biển chỉ dẫn:
IMG_0969_zps4e83caa1.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,152
Members
192,343
Latest member
77winfun
Back
Top