Re: Gia Đình Phượt trên Facebook đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ não
Nếu tính về xác suất thì bạn chắc là đi đường nội thành sẽ an toàn hơn và sẽ không gặp "xe điên" ? Bạn đếm lại xưa giờ đi phượt có bao nhiêu trường hợp tai nạn có thương vong và bao nhiêu trường hợp tai nạn có thương vong ở đường nội thành được lên báo ?
Bản thân mình ít khi đi phượt theo đoàn, và cũng không thích đoàn đông, chạy đêm, nhưng theo mình thấy status FB của bạn lead đoàn chia sẻ, thì lỗi là do người dân địa phương họ chạy ẩu chứ không phải do xe gặp nạn. Nếu thật sự là vậy thì chỉ là do rủi ro không ai muốn.
Mình thấy có 1 số bạn liên hệ giữa chuyện "lập chi phí khống để kinh doanh" với việc mấy bạn lead kia "không quan tâm đến tính mạng của người khác", mình nghĩ chưa hẳn và có thể mấy bạn đó cũng đang rất dằn vặt về chuyện này. Chuyện tham 1 chút tiền là sai, nhưng nó rất rất rất khác với chuyện coi thường mạng sống người khác
Hai cái chữ "rủi ro" không phải ai cũng có quyền nói đâu. Nếu bạn chuẩn bị đủ cả về kiến thức lẫn kinh nghiệm, và bạn đi với một đoàn không cần quá chuyên nghiệp, chỉ cần đủ trách nhiệm, tổ chức hợp lý, chuẩn bị tốt mọi thứ cần thiết cho đoàn, thì những hiểm nguy bạn không may gặp trên đường có thể được coi là "rủi ro" mà bạn phải chấp nhận trước khi đi. Nếu không, bạn làm quái gì có quyền đổ lỗi cho "rủi ro", vì mọi nguy hiểm cận kề lúc ấy đều là những "bất cẩn", "thiếu hiểu biết", "chủ quan" đầy hối tiếc.
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Sao không nói ngược lại một chút thay vì đổ lỗi hết cho người dân gây tai nạn, nếu lúc ấy bạn xế thật cẩn thận, không phóng nhanh (đuổi theo đoàn?), và có chút kinh nghiệm xử lý tình huống, biết đâu đã có thể tránh được sự cố. Nói như vậy không phải để đổ lỗi cho bạn xế, mà chẳng qua, cái gì cũng phải xét từ 2 phía.
Đồng ý với bạn, chuyện tham một chút tiền với coi thường mạng sống người khác là khác nhau, dù cái số tiền dự tính kia nghe có vẻ nhiều hơn "một chút" của bạn rất rất nhiều. Nhưng hệ quả của tham một chút tiền là thế này: bạn muốn có thêm tiền, ngoài khống các khoản một chút thì phải tìm cách để huy động nhiều người cùng tham gia, trong khi bạn có thể là một phượt thủ đầy kinh nghiệm nhưng tố chất lẫn kinh nghiệm tổ chức chẳng biết thế nào; mà không đủ chuyên nghiệp còn cố tham đến 60 người - 30 xe trong khi chưa chắc đã quản lý tốt được hết, không phải coi thường mạng sống người khác thì là gì nữa nhỉ?