What's new

[Chia sẻ] Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm thiệt mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Re: Gia Đình Phượt trên Facebook đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Trước tình hình xảy ra như thế này, mình tự nhiên thấy cảm ơn sếp của mình quá. Từ hum khai giảng đến nay, ổng xếp cho mình lịch làm việc kín mít từ thứ 2 đến thứ 7 thành ra không hở 1 chút thời gian nào mà lên cung nữa. Biết rằng trên đường phượt không thể tránh được rủi ro, nhưng quả là đi ít thì sẽ đỡ hơn, và việc chọn lọc phượt thủ cũng hết sức quan trọng. Chạy đường đèo dốc không thể dung được những tay lái yếu. Vẫn biết khó bỏ được đam mê, nhưng qua sự việc này nếu có điều kiện dựng cung, mình cũng phải hết sức lưu tâm và cẩn thận mới được. Đau buồn quá, xin phân ưu với gia đình em Hiền và xế bị nạn, mong mọi việc sẽ qua đi... hu hu

Nếu tính về xác suất thì bạn chắc là đi đường nội thành sẽ an toàn hơn và sẽ không gặp "xe điên" ? Bạn đếm lại xưa giờ đi phượt có bao nhiêu trường hợp tai nạn có thương vong và bao nhiêu trường hợp tai nạn có thương vong ở đường nội thành được lên báo ?

Bản thân mình ít khi đi phượt theo đoàn, và cũng không thích đoàn đông, chạy đêm, nhưng theo mình thấy status FB của bạn lead đoàn chia sẻ, thì lỗi là do người dân địa phương họ chạy ẩu chứ không phải do xe gặp nạn. Nếu thật sự là vậy thì chỉ là do rủi ro không ai muốn.

Mình thấy có 1 số bạn liên hệ giữa chuyện "lập chi phí khống để kinh doanh" với việc mấy bạn lead kia "không quan tâm đến tính mạng của người khác", mình nghĩ chưa hẳn và có thể mấy bạn đó cũng đang rất dằn vặt về chuyện này. Chuyện tham 1 chút tiền là sai, nhưng nó rất rất rất khác với chuyện coi thường mạng sống người khác
 
Re: Gia Đình Phượt trên Facebook đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Chuyện tham 1 chút tiền là sai, nhưng nó rất rất rất khác với chuyện coi thường mạng sống người khác

Có thể là VÔ Ý coi thường mạng sống của người khác.
 
Re: Gia Đình Phượt trên Facebook đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Với 30 xe thì thật sự là khó kiểm soát, khó kiểm tra, khó quan tâm hết được. Đấy là còn chưa kể 30 xế 30 tính cách cách, 30 trình độ lái xe khác nhau, có những xế trẻ kinh nghiệm đi đường dài với trên 100km đường đồi núi hầu như chưa có gì. Trong 3 lần đi Hà Giang mình đã gặp những đoàn rất đông và chạy xe như không biết chết là gì.

Khi mình đi thường chạy 250-300km cho ngày đi và ngày về, các ngày đi chơi ngắm cảnh thì dưới 150km. Xuất phát khoảng 7h sáng, muộn nhất phải đến nơi nghỉ trước 19h. Ngủ đủ rất quan trọng cho lái xe đường dài, nhiều người thiếu ngủ ( hay đi đêm ) sẽ rất mệt vào trưa hôm sau, thời điểm dễ buồn ngủ nhất.

Xin gửi lời chia buồn đến em và gia đình.
 
Re: Gia Đình Phượt trên Facebook đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Đi là để tìm, để biết, để cảm nhận; ai muốn tử đâu! Đường dài, đường mới - đường cũ thì đi làm gì? - cần phải chuẩn bị thật kỹ, dưng mà kỹ bao nhiêu cũng chưa đủ. Mong rằng sau tai nạn này mỗi người có được bài học cho mình mỗi khi lên đường.
Cầu mong linh hồn em thanh thản!
 
Re: Gia Đình Phượt trên Facebook đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Nhiều lý do mà các thành viên mới không biết được về nhóm hoặc nhóm bị ỉm đi,có khi nhiều người đi về không dám nói

Kinh nghiệm đi xe đêm thì không phải ai cũng đi được như nhau.Đừng nói đến non tay lái,đến lái cứng ô tô nhiều khi chỉ cần đường đèo bị mù,bị nước ướt đường hoặc cả mưa thì có nhìn thấy đường bằng niềm tin thôi.Trời tối ngoài nhìn còn phải tận dụng hết mọi thứ để nhận biết các mối nguy hiểm tiềm tàng.Tớ lái ô tô chuyên đi đường đêm,hay đi đèo núi,đường mưa,sương mù và nói chung các kiểu thời tiết trừ Tuyết.Vấn đề có nhiều kinh nghiệm đi đêm nhưng nhiều khi vẫn giật thót mình bởi các xe ngược chiều với đường ướt.Tớ chạy ô tô khách đến nay hơn 5 năm,chia sẻ các kinh nghiệm đi lại cũng như cách nhìn tín hiệu đèn ô tô cũng như cách di chuyển cho mọi người trong topic THAM KHẢO: Quy định cho các chuyến đi đường trường bằng xe máy ở phía trên

Trên đó có tất cả những gì tớ chia sẻ rất cần thiết.Nhưng mỗi khi lái ô tô đi thấy các đoàn phượt thì càng thấy ớn người khi vượt qua các đoàn này.Tớ chia sẻ kinh nghiệm rất rõ ràng.Trong khu đông dân cư tối đa 40km/h,ngoài thì 60km/h.Đi đèo như Hà Giang tối đa 40km/h.Khoảng cách tối thiểu cho 2 xe là 50m trở lên(không áp dụng cái gọi là quy tắc 2 giây hoặc đi so le ở VN).Nhưng có những chuyến đi từ MCC về xe ô tô đã chạy 80km/h nhưng đội xe Exciter mình thấy trên đường chạy trên 80 qua rất nhanh để vượt ô tô như sợ hít khói hít bụi.Mà đi cũng rất rất là ngu,phải nói ngu hết cỡ.Xe đi cả chục xe,đi 2 hàng so le,thằng trước cách thằng sau còn chưa hết 1 thân xe 16 chỗ,mà đọ dài thân xe 16 chỗ chỉ có 5,6m.Thỉnh thoảng chú phía trên đá chân trái rồi đá chân phải liên tọi.Đúng kiểu báo hiệu chướng ngại phía trước nhưng thằng trước cách thằng sau chỉ 3 4m.Có đoàn đi đèo đêm,chạy ngang tốc ô tô nhưng cứ giữa đường mà chạy.Trong khi thằng ô tô đi trước luôn là lợi thế của người đi sau mà cứ đè đầu không cho vượt.Một sự thiếu thông minh khi đi đèo núi với đường bị ướt hay có sương mù v.v...Nói mỏi tay quá,mợi người tự xem bài tớ viết trên topics ngoài vậy

Điều lạ mà tớ chú ý,số lựơng các đoàn ngày càng đông nhưng các view topic đó tăng rất ít.Gần đây thông tin về các loại hoa nở vùng cao càng làm các thanh niên trẻ bây giờ hào hứng phải đi bằng được.Từ hoa tam giác mạch đến hoa quỳ hoa cải MC.Người người đi,nhà nhà đi,ngành ngành đi vì hoa.Nếu để chụp bức ảnh phong cảnh đẹp vì hoa thì không nói.Nhưng giãy giụa trong bãi hoa để chụp 1 bộ ảnh để đời thì càng khó đỡ.Nên ngay như đồi chè đẹp nhất ở MC giờ cấm tham quan,du lịch,chụp ảnh di rác thải,do gãy cây chè v.v...Mà 1 cây chè cao tầm 50cm có mấy ai nghĩ là nó có tuổi trên 5 tuổi.Những cây cao ngang bụng cũng gần 10 năm tuổi nhưng được các ban vô tư bay nhảy giẫm đè lên nó mà không hiểu rằng lá chè ở đó 1 năm thu hoạch lá 4 vụ.Hoa cải mấy năm trước được giá,cải trồng nhiều giá cũng được 30 đến 40k/1 bó.Năm ngoái cả bó cải to người dân bán giá 10k/1 bó mà chả có người mua vì hư hại nhiều với nhiều lý nên giá bán chả được bao nhiêu.Hoa TGM là cây lương thục của người dân Hà Giang nhưng được các bạn trẻ hái cả bó chụp ảnh 1 cách vô tư mà không biết rằng lương thực chính của đồng bào là Ngô mà ngô thì có thời vụ nên người ta còn phải trồng thứ khác.Đi chỉ vì hoa mà chả biết đến chung quanh mình còn có gì.Thử hỏi đơn giản,có bao nhiêu đoàn đi Hà Giang và có bao nhiêu người biết phiên chợ lùi nó như thế nào chưa.Có người vỗ ngực bảo tôi đi HG năm sáu lần rồi,chỉ có mùa hoa TGM còn lại chả có gì.Tôi chỉ hỏi 1 câu đơn giản:có biết và đã chụp được phiên chợ lùi nào chưa.Rất nhiều người nói em không biết.Đi cả cung hơn 1000 km mà chả biết chợ lùi nó là chợ gì thì đến chịu.

Văn hóa dân tộc thì bỏ qua,đi lướt như cưỡi ngựa xem hoa mà chả hiểu người ta có gì.Người ta sống ra sao,ăn gì để sống.Còn lịch trình thì cắm đầu cắm cổ chạy đến tận 2 3h sáng.Cứ mạnh mà thể hiện,thể hiện sức trẻ,đừng để bố mẹ phải sống mà hận
 
Re: Gia Đình Phượt trên Facebook đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Thật là buồn cho chuyện đau lòng này. Cuối tháng 10 vừa rồi mình cũng đi Hà Giang về. Thấy mọi người thi nhau đi phượt, có những tấm hình về Hà Giang thật là đẹp. Mình cũng muốn thử đi chơi xem sao, cho nó biết. Thật ra thì mình cũng đã lái xe ô tô đi đường trường, cũng đã lái đến những cung đường xấu như Cao Bằng...lúc đầu mình nghĩ chắc đi xe máy đường núi chẳng cũng ko có sao. Nên làm 1 chuyến phượt đầu tiên, thấy diễn đàn có topic tuyển xế mình liên đăng kí luôn ko cần suy nghĩ. Đoàn mình có 12 người, 6 xe kể cả mình. Vội vàng lên Hà Nội, mượn con wave cùi của thằng bạn, có bảo dưỡng nhẹ cho nó. Chạy thử đường Hà Nội cũng thấy okie, nên mình khá yên tâm. Mình đón 1 chị ôm cùng nhau lên đường. Bắt đầu đi rất phấn khởi mình chạy khá thoải mái vì chỉ là đường nhựa đồng bằng. Mình nhớ đến Thái Nguyên, có đoạn làm đường, có đá dăm lớn, đường lại lên xuống, mình đi khá chậm và cẩn thận, nhưng vẫn bị đổ xe, đổ xe thôi nhé, chứ chưa bị ngã. Mình ko sao, quay lại chị ôm, mình hỏi thăm tíu tít, may là chị ấy cũng ko sao, thiệt hại là vỡ mất cái gương xe của thằng bạn.Hỏi chị ôm có sợ ko? Chị ấy kêu ko. Chắc ôm của mình đi nhiều lần rồi. Còn mình thì tim đập thình thịch như lúc quay cóp thời đi học. 1 phần là sợ, 1 phần là hiểu ra rằng PHƯỢT KHÔNG DÀNH CHO TAY LÁI GÀ. Thật may là đoàn của mình mỗi mình là lính mới, ai cũng có kinh nghiệm đi xa hết nên các xế khác luôn để ý đến mình. Luôn cho xe mình kẹp ở giữa để đảm bảo an toàn. Anh leader còn đổi xe tốt cho mình để đi cho dễ, chứ con wave cùi dân phố đi quãng đường xa thật khó nhọc. Và NẾU BẠN LÀ TAY LÁI GÀ HÃY LÀM ÔM VÀ CHỌN MỘT ĐOÀN THẬT TỐT. Chuyến đi diễn ra an toàn, thú vị, có thêm nhiều bạn đủ để nhớ tên hết mọi người, và thật nhiều trải nghiệm thật khó quên. Ko phải là con xe đến công viên cách mấy phố để chụp ảnh mà đi phượt thật sự khó khăn, cần chuẩn bị thật kỹ. Trước chuyến đi mình nghĩ " XÁCH BALO LÊN VÀ ĐI ". Giờ thì " ĐỪNG XÁCH BALO LÊN VÀ ĐI, XÁCH CẢ ÓC LÊN MÀ ĐI" câu này trích của bạn nozomi01
 
Re: Gia Đình Phượt trên Facebook đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Rip cho em gái.
Thắc mắc chút chắc chủ thớt là mem trên face GDP hả ?
 
Re: Gia Đình Phượt trên Facebook đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Mình chỉ không hiểu có rất nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra trước đó nhưng sao không có ai chịu đọc và hiểu nhỉ? Cứ cho là chuyến đi Mộc Châu nó dễ đi đi nhưng nói thật cái đèo Thung Khe mà gặp sương mù thì nó cũng "gai" như các cung khó khác mà thôi nhất là với những bạn mới đi chưa hề có kinh nghiệm ít nhất là kỹ năng mềm. Đừng để chết vì không hiểu biết.Mình không nói vấn đề là leader đó ra sao hay thế nào? Nhưng hiện nay nhiều bạn cứ nghĩ đơn giản "xách balo lên và đi" mình k bao giờ cổ súy vấn đề này vì nó mang tính chất "liều mạng" hầu hết tất cả những người thích đi Phượt chủ yếu là họ muốn được ngắm cảnh, được thưởng ngoạn cuộc sống xung quanh mình, được tìm hiểu phong tục tập quán nơi họ đi qua hay đơn giản hơn là họ muốn tìm cảm giác được là chính mình ở những nơi yên tĩnh mộc mạc đơn sơ..., nhưng có nhiều bạn đã nghĩ vấn đề nó méo lêch và cố tình hiểu sai lệch ý nghĩa cùa từ Phượt. Các bạn đi thì phó mặc cho Leader lo liệu hết còn mình chỉ việc đóng tiền là xong xin lỗi vì các bạn quá dễ dãi nên mới làm cho 1 số bạn nảy sinh "ham tiền" có cơ hội. Còn những Leader chân chính thì họ được cái gì ? thậm chí là mất chứ chẳng được cái lợi cho mình nữa ý vì họ làm đơn giản vì họ có tâm huyết và trách nhiệm với chuyến đi đó chứ không phải đi đánh dấu hay vì vài cái đồng bạc mà bán rẻ lương tâm. Đã thế nhiều bạn đi về còn trách móc là không lo cho họ được "đầy đủ" rồi kiện cáo này nọ nhưng nói thật các bạn í đi n mà chắc gì đã biết lịch trình thế nào? mà chỉ nhìn cái topic đi " Mộc Châu, Hà Giang, MCC..." cứ thế là đăng kí đi thôi. Mình cũng nghe vài bạn của mình làm leader phàn nàn chuyện đó. Mình thấy Leader chân chính nên chú ý vấn đề đó để tránh tình trạng "làm ơn mắc oán". Bản thân mem tham gia cũng phải nắm rõ lịch trình mình đi thế nào? ăn ở ra sao chứ? còn lượng sức mình mà đi, đi ít mà chất còn hơn đi nhiều mà loãng.
Chỉ có đôi lời thế thôi ạ vì nói nhiều cũng chẳng đi đến đâu bao nhiêu vụ việc xảy ra nhưng có ai rút kinh nghiệm đâu rồi đâu lại đóng đấy cả. Chỉ thấy đáng buồn vì Phượt giờ bị biến chất nhiều quá làm dơ xấu cái ý nghĩa đẹp của nó.
Chia buồn tới em gái mong em yên nghỉ.
 
Last edited:
Re: Gia Đình Phượt trên Facebook đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Từ trước tới giờ mình đi phượt bằng xe máy đúng 1 chuyến Sg - Phan Thiết - Đà Lạt - Sg vào dịp 30/4/2012. Mình là chủ thớt, còn trưởng đoàn và kế toán là 2 bạn khác :D nói chung là tam quyền phân lập nhé. Chia sẻ 1 chút về chuyến đi an toàn của nhóm mình (và dù an toàn thì đó cũng là chuyến duy nhất đi xe máy của mình vì mình vẫn sợ sợ là) và những kinh nghiệm này cũng là tham khảo các topic khác trên phuot.vn để đúc rút kinh nghiệm trước khi đi.

- Nhóm dưới 10 xe => dễ quản lý & quan tâm nhau. Nhóm mình có 15 người, 8 xe thì hơn 1 nửa đã chơi thân với nhau từ chuyến đi Cambodia trước đó cho nên khi đi cũng khá là quan tâm đến nhau. Các ôm có số điện thoại của nhau và phụ trách việc liên lạc giữa các xe.
- Phân công lead và chốt đoàn. 2 vị trí này giao cho 2 anh xế có kinh nghiệm và cứng tay nhất, 2 anh biết rõ đường đi để đảm bảo các bạn không bị lạc, tách đoàn.
- Giữ khoảng cách an toàn giữa các xe - khoảng cách này nói chung cũng mơ hồ nhưng đại khái xe đầu và xe cuối của nhóm mình cách nhau khoảng 10 - 15 phút.
- Không đi đêm. Nhiều đoàn đi chơi (nhất là các đoàn xe ngoài Bắc) hay tranh thủ đi đêm để tiết kiệm thời gian, hic, đi đêm vừa mệt vừa nguy hiểm, đi chơi mà, có phải đi đo cột cây số lấy thành tích đâu mà phải hy sinh sự an toàn của mình. [dù ko đi đêm nhưng bọn mình vẫn cắt dán giấy phản quang dán lên mũ bảo hiểm và tất cả các xe trong đoàn đề phòng đi trời mưa, trời tối, etc]
- Biết lượng sức. Bọn mình là phượt tay mơ nên 1 ngày ko đi quá 180km, ko đi liên tục quá 90km. Bọn mình thường dừng để ăn sáng, ngả lưng dưỡng sức hay đơn giản là để chị em đi vệ sinh. Giải lao 30 phút cũng chẳng làm chậm hành trình đi bao nhiêu nhưng 30 phút đó rất cần thiết.
- Mua bảo hiểm. Nhiều người đã cười vì bọn mình đi chơi trong nước cũng bảo hiểm. Cũng chả đáng bao tiền nhưng mua bảo hiểm du lịch khiến bọn mình an tâm hơn trên đường phượt.
- Sòng phẳng tiền bạc. Yếu tố này khiến cho chuyến đi vui vẻ và sau khi đi về vẫn có thể tiếp tục làm bạn với nhau :) Bọn mình có thu 1 khoản 1/3 tổng chi phí ước lượng của chuyến đi để thu gạch, hạn chế chuyện xế bỏ chuyến (ôm bơ vơ thì tội). Mỗi ngày kế toán đều tổng kết, thủ quỹ chi tiêu đều lấy hóa đơn, ghi chép cẩn thận. Bọn mình đi 5 ngày 4 đêm và đóng tiền thành 2 đợt chứ ko để thủ quỹ ôm 1 cục.
- Ăn ở tử tế. Cái này thì tùy đoàn thôi, nhưng cá nhân mình và các bạn cùng đi với mình xác định từ đầu là ăn ở ko cần sang trọng nhưng phải đảm bảo thoải mái, sạch sẽ. Trong chi phí dự trù cho chuyến đi, mình thường dự trù rộng ra 1 chút, nếu dư thì cuối chuyến đi trả lại cho các bạn và cũng để những ai cảm thấy phù hợp về mức độ ăn ở thì cùng đi [có khi gấp rưỡi, gấp đôi các đoàn đi cùng cung đường]. Tránh chuyện có những đoàn vì muốn rủ nhiều người nên khai giá thấp xuống rồi tới lúc đi cứ phát sinh khoản này, khoản khác, rất khó chịu.
 
Re: Gia Đình Phượt trên Facebook đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Tôi nghiệp hai bạn quá, mọi người đi nhớ cẩn thận nhé. Mình cũng phải tự nhắc lại bản thân về chuyện xe pháo thôi :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,579
Bài viết
1,169,199
Members
191,431
Latest member
tranquyetdoan
Back
Top