Re: Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n
Bác Quang Anh nói chuẩn.
Nhưng mà tuổi trẻ thì thường hay nông nổi, bốc đồng, bộc phát, chạy theo phong trào bác ạ, cái thiếu là thiếu những định hướng đúng đắn, uốn nắn kịp thời, thiếu cái tinh thần phượt theo đúng nghĩa. Đây là một bài học có cái giá quá đắt mà chúng ta cần phải học, phải rút kinh nghiệm để không lặp lại và cũng chính là cơ hội để cộng đồng phượt tự nhìn lại mình để biết cái được và chưa được.
@QA: Lâu k gặp bác vẫn khỏe và chạy đều chứ? Nhà iem chỉ thích cái máy in ảnh lấy ngay của bác.
Nhiều người cứ nghĩ đơn giản như cầm theo tiền xách ba lô lên xe máy rồi đi,để trải nghiệm mà không hiểu những vấn đề cơ bản
1)Cung đường,trước khi đi ai cũng được nói trước cung đường.Nhưng không phải ai cũng biết đường.Trên cung đường nhiều khi có cả đường đèo núi quanh co.Nhưng khi đi chỉ nhìn mỗi bản đồ,từ A đến B bao nhiêu km,từ B đến C bao nhiêu km,từ C đến D bao nhiêu km v.v.....Vấn đề xảy ra khi mọi người cố đếm cua trong lỗ,cứ nghĩ nó dễ đi,có thể chạy tẹt ga rồi lên thời gian sát chương trình Nhưng không hiểu 1 điều cơ bản.Tốc độ đường trường tối đa 60km/h nhưng phần lớn các đoàn đều chạy tầm 80(Tôi chạy ô tô vượt nhiều đoàn với tốc 80 còn cực kỳ vất vả mới vượt hết đoàn).Nhưng đèo núi hầu hết chỉ dưới 60km/h.Nhiều đèo độ an toàn chỉ ở mức 40km/h là tối đa.Trên cung đường chạy đó phần lớn mọi người không biết xem bản đồ thời tiết,không chú ý nhiệt độ và quan trọng khi đi đèo núi là độ ẩm.Trong các cung đường chạy đêm nguy hiểm thì đường QL70 từ Yên Bái đi Lào Cai là nguy hiểm nhất,nhất là khi đường nó bị ướt.Thứ 2 là từ Thung Khe đến Mộc Châu khi đường ướt.Khi đường bị ướt như QL70 thì tài già hay tài non đều không nhìn thấy mặt đường kể cả vạch kẻ đường.Còn về sương mù thì từ Thung Khe đi Mộc Châu,từ phà Vạn Yên đến Mộc Châu,Từ Hà Giang đi Quản Bạ v.v..Còn nhiều nơi hay bị sương mù nhưng riêng những chỗ này khi độ ẩm cao,nhiệt độ hạ thấp,gió ít thì nhưng chỗ này bị rơi vào vùng lõm mây mù khó tan khi bị núi che chắn và chỉ tan khi trời sáng có nắng to.Vì đi quá đông,xuất phát quá muộn.Mỗi người trong đoàn đều khó đến đúng giờ.Lại còn phải chạy theo chương trình nên phóng nhanh chạy ẩu là điều khó tránh của hầu hết các đoàn đi xe máy.Trong khi không thể lường trước được có thể bị mưa,bị sương mù v.v...Cứ lên lịch đến đâu là phải đi đến đó cho bằng được bất kể đến đó 1 2h sáng buộc xế non chưa kinh nghiệm cũng phải chạy dốc sức
2)Phương tiện đi lại,phần lớn mọi người được hỏi đi ô tô hay xe máy an toàn.Thì phần lớn trả lời ngay lập tức,đi xe máy cho an toàn,nếu có vấn đề gì là nhảy ra còn được,chứ ô tô sao nhảy ra được.Câu trả lời nhanh chóng của phần lớn các phượt thủ chưa bao giờ lái ô tô(chưa bao giờ lái ô tô chứ không nói ngồi ô tô).Chả có chuyện xảy ra mà kịp nhảy luôn,đã đi như vậy luôn đi 2 người,mỗi người 1 ba lô,1 trước xế và 1 là giá để sau ôm.Ông nào cao thủ để dựng chân chống nhảy ra hộ tôi xem nó có thoát ra được không.Xin lỗi ,có mà thoát vào mắt bởi đứa phía sau luôn có phản xạ giữ chặt khi đi trên đường.Tốc độ di chuyển và khoảng cách là điều đáng nói hơn cả.Kéo 1 lô 1 lốc rồi bảo giữ khoảng cách 2 giây.Xin thưa,khi đi ô tô trên đường tôi chả thấy mấy ai biết 2 giây là cách nhau bao nhiêu mét.Tại sao luật ở VN quy định tốc độ tối đa thì phải giữ khoảng cách tối thiểu 50m không.Còn mấy vị đi xe máy thì cứ thốt quy tắc 2 giây,2 giây chỉ là thời gian kịp xử lý tình huống chứ không phải để đo khoảng cách.Mà mô tô xe máy chỉ được đi tối đa 60km/h.Với khoảng cách 50m tương đương với chiều dài của 1 cái bể bơi.Vậy mà như tôi chạy ô tô mà nhiều khi phải vượt 5 6 thằng mới có chỗ để lách cái xe dài có 5,6m vào để tránh xe ngược chiều.Nhiều khi còn phải ép đoàn xe máy tránh ô tô tải ngược chiều.Cứ bảo giữ khoảng cách 2 giây nhưng đến cái ô tô còn chả lọt được khi giữa 2 xe thì 2 giây cái nỗi gì.Có đoàn đã đi quá sát lại còn ra hiệu đá chân trái,đá chân phải.Xe sau nó chỉ cách có 3 đến 4m thì ông xế trước đá chân để làm cái giè khi thằng phía sau cần 2 giây mới phản xạ kịp.Trong khi đoàn đi ngày càng bị lôi kéo nhiều,nhưng về kỹ thuật,kỹ năng,tính đồng đội khi sử dụng phương tiện đều không được quan tâm tới.Mặc dù cái topic Tham khảo quy định to tổ chảng ngay đầu trang chủ mà tớ chắc chắn chả có mấy thằng vào đọc hay chia sẻ cho thành viên của đoàn chuẩn bị đi đọc
3)Con người,ai sinh ra cũng chỉ có tài năng nhất định.Không phải thằng nào cũng giỏi,đến ngay cả ô tô hay xe máy cũng vậy,nhưng vì ô tô nó quá to,kỹ năng lái kém là mọi người biết ngay tài non.Còn đi xe máy ai chả đi hàng ngày nên biết thế nào là lái cứng lái giỏi,ai cũng tự võ ngực có bằng,có bằng mà thậm chí không bằng vẫn lái được xe.Nhưng lái xe những lúc nào,lúc mưa bão,lúc đường hơi ngập,khi đường sương mù.Có bao nhiêu người đi trong mưa mà vẹo hẳn xe để lái,lấy tay che mắt và gạt nước cho đỡ bị nước mưa vào mặt chưa.Đã mấy người ngập vũng nước hỏng xe chưa.Đi trong sương mù với tầm nhìn chỉ dưới 1 mét hay đi ngược về hướng mặt trời.Hầu như có nhưng chỉ là thoáng qua thôi.Nhưng còn đã ra QL thì nó là vấn đề khác hẳn.Bởi trong phố bạn bị 1 đoạn ngắn,đường này không đi được ta đi đường khác.Còn QL thì nhiều đường nó là đường độc đạo.Đi ngược nắng.Đường mưa khó nhìn được mặt đường,đến vạch kẻ đường nhiều khi cũng chả thấy mặc dù nó rất mới.Tớ kinh nghiệm nhiều năm nhưng nhiều khi vẫn còn giật mình khi tránh xe mà đường thì không nhìn thấy gì.Nhưng liệu các thế hệ bạn trẻ đi nhiều trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt chưa.Bạn đi 2 3 lần thành công tự khoe thành tích mình có kinh nghiệm.Chưa có gì đâu,khoe tiếp là hết vốn đấy.Bản chất con người sinh ra là để học hỏi.Bản thân không chịu học hỏi,không nghe người khác chia sẻ.Nói thì bảo :Biết rồi khổ lắm nói mãi,nhưng nói có vào đầu đâu.Biết là trẻ trâu là khó bảo.Năm kia chết người đều thấy bảo rút kinh nghiệm,năm ngoái chết người cũng bảo rút kinh nghiệm.Năm nay cũng lại chết người cũng lại rút kinh nghiệm cho năm sau.Rốt cục rút cái gì.Cứ thấy đông là nhào vô nhập nhóm bất kể nhóm đó có quen hay không chỉ vì mấy bức ảnh up lên FB.Cứ sốt xình xịch chỉ vì hoa hoét để up FB
4)Thời tiết,cái này chả mấy ai thèm quan tâm,mùa hè đi muộn 1 chút thì không sao,nhưng đã sang đông mà đi Tây Bắc thì cần phải đi sớm.Mùa này muộn nhất là 16h là phải xuất phát,Sao như vậy,bởi sau 19h nhiệt độ giảm nhanh,nếu có độ ẩm cao thì mây mù càng nhiều.Chạy HN-Mai Châu nghỉ là đã kịp lúc,nhưng muộn quá mây đầy trên đèo Thung Khe,có thể từ Thung Khe đến tận Mộc Châu.Mùa hè có thể đi muộn hơn.Nhưng lời khuyên,sau 8h tối đừng đi đâu tiếp.Hiện giờ trên trang web của trung tâm dự báo khí tượng thủy văn có cả ảnh trực tiếp,ảnh hồng ngoại về mây và thời tiết,hướng gió,độ ẩm,nhiệt độ
5)Nơi ăn,chỗ ở,đi 1 đoàn 20 người,chen chúc nhau cũng mất 5 phòng nghỉ.Mọi người nghĩ sẽ có đủ chỗ ngủ cho mọi người nếu đi quá đông sao.Lấy nhóm Phong Vân đi Hà Giang gần đây ví dụ,ngủ đường ngủ chợ,trong khi thời tiết phía bắc là giá lạnh khi vào đông.Ngủ đêm kiểu đấy lại sức kiểu gì.Đừng tưởng cứ ở bụi vậy cho nó thể hiện,có mà thể hiện sự ngu dốt.Mùa hè rút trại ra cắm thì chả sao.Mùa đông hơi đất rồi sương xuống là dễ có vấn đề nhất.Đấy là lý do có câu thủy thổ không hợp.Lăn ra đó ốm mà trải nghiệm.Nên đi đâu cũng phải rõ ràng từ chỗ ăn chỗ ngủ.Bạn nghĩ kéo 4 5 chục người đi,nếu không đặt đồ ăn trước thì chả làm kịp đâu,chưa kể không có đồ ăn,mang mỳ tôm mà đổ nước lavie.Chưa kể các vùng xa,vùng hẻo lánh người ta không có nhiều đồ ăn
Cái gì cũng có thiên thời,địa lợi,nhân hòa.Chả mong các bạn trẻ rút kinh nghiệm đâu,có nói thế,nói nữa cũng chả trông mong gì các Phượt Tử thay đổi.
Chừng nào các Phượt Tử bớt dùng từ Phượt,bớt tỏ ra mình là Phượt Tử mà thay từ Phượt bằng từ Du Lịch thì khi đấy mới nói được.Chứ giờ như nước đổ lá khoai thôi.Đang tuổi thể hiện mà