Re: Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n
Chả ai quy chụp cả, nó cứ hiển nhiên như là một sự thật. Bây giờ chưa nói đến khía cạnh của nguyên nhân tai nạn nhé. Lead là gì ? Người dẫn đoàn là gì ? Lead quy định tốc độ di chuyển của đoàn hay không ? Và quản lý, điều chỉnh tốc độ đó như thế nào ? Dẫn đoàn gì mà thả con người ta rơi tận phía sau trong đêm, người ta non tay thì lead phải có biện pháp chứ cứ phăm phăm mà phóng. Tôi hỏi bạn nhé, bạn có dám đi theo tôi vào rừng rồi tôi thả bạn laioj đó ko? lúc đó tâm trạng của bạn sẽ ra sao ? Anh lập cung, đúng ra thu tiền thì anh phải có trách nhiệm, là cái thằng chui rừng khá nhiều nhưng tôi cũng có cái cảm giác đó rồi bạn ạ... Bạn có hiểu thế nào cái tâm trạng của một người giữa bốn bề xa lạ không nơi bấu víu không ? Với họ điểm sáng le lói là ở phía trước....phía trứoc...và phía trước...nơi có những người mà họ biết. Ai ???? Ai gây nên cái tâm trạng đó.... Xin lỗi...tôi lại muốn văng tục tiếp khi nghĩ đến nguồn gốc của vụ tai nạn.
OK, nếu người tham gia không biết tí gì về đường sá, chạy xe không vững, tâm lý yếu, chỉ mới bị tách đoàn một chút đã hoảng..., thì tốt nhất đừng đi phượt. Mua lấy một cái tour mà đi. Bên lữ hành sẽ bao cho từ đầu đến mông, khỏi lo nghĩ gì.
Còn nếu đã tham gia đoàn phượt, thì ít nhất cũng phải có kỹ năng để xử lý những tình huống cơ bản kiểu như bị tách đoàn, lạc đoàn. Chứ không phải xử lý theo kiểu cuống cuồng cuồng lên vít ga loạn xạ, phóng bạt mạng đuổi đoàn để rồi đâm xầm vào đâu đấy tai nạn lại đổ cho lead. Lead cầm tiền là để book phòng, đặt ăn, chứ không phải để làm bảo mẫu cho cả đoàn. Nếu muốn đi kiểu có bảo mẫu lo cho từ a đến z thì mình nói lại, là hãy đi tour, chứ đừng đi phựot.
Đi xe máy theo đội khoảng 10 xe trở lên, chuyện đoàn bị tách thành 2-3 tốp, cách nhau từ vài trăm m đên 1km là chuyện rất thường xuyên. Trên đường đi có nhiều tình huống khách quan khiến đoàn bị tách ra mà không phải do lead phóng nhanh. Đơn giản như khi vượt xe tải, nhiều trường hợp tốp trên vượt được, tốp dưới lại dính xe ngược chiều cả một đoạn không vượt được thì tức khắc đoàn bị tách. Đi xe máy theo đội, cái kỹ năng cơ bản nhất là: "không bám lead được thì bám chốt", khi tụt xuống ngang chốt rồi thì tự khắc chốt sẽ có trách nhiệm liên lạc với lead để chờ đoàn. Cái kỹ năng cơ bản này mà cũng không biết, thì đi phượt bị tai nạn hãy trách mình trước tiên, chứ đừng trách người khác.
Dẫn đoàn gì mà thả con người ta rơi tận phía sau trong đêm, người ta non tay thì lead phải có biện pháp chứ cứ phăm phăm mà phóng
Lead chạy tối chỉ có thể căn tốc độ phù hợp để chạy và kiểm soát được một tốp nhỏ tầm 2-3 xe chạy ngay sau thôi, hoàn toàn không có khả năng bao cả đoàn, đơn giản vì chạy tối xe đằng sau đánh pha lên thì gương chiếu hậu thành vô dụng trong việc kiểm soát đoàn. Việc đoàn có bị tách hay không là do thằng chốt báo lên. Cậu bạn kia non tay lái, ko bám được lead thì đúng ra phải chờ để bám chốt. Còn trong tình huống bị tách đoàn đó, lại đưa ra quyết định sai lầm là cố phóng nhanh để bám lead, dẫn đến chạy xe vượt quá khả năng kiểm soát của bản thân, rồi gây ra tai nạn.
Hôm nào tôi mời bạn đi phượt rừng Trường Sơn nhé, nơi đó có một số nơi tôi quen lắm...rồi tôi thử thả bạn giữa đại ngàn ( ban ngày thôi ) để thử xem phản ứng bạn ra sao ? Bạn lại chả lôi cả 18 đời tổ tông tôi ra mà chửi chứ chẳng chơi ? Rồi nếu không may bạn bị trượt chân ngã xuống suối thì không khéo tôi lại bị lôi ra vì cái tội rủ rê... Thí dụ thế thôi bạn nhé....thế là đủ để cho bạn biết trách nhiệm của Lead nó nằm ở đâu ? Ở trên đầu . trong trái tim hay ở dưới mông...
nếu mình không có kinh nghiệm đi rừng, không có kỹ năng để sinh tồn trong tình huống bị lạc, lại biết là đi cùng một thằng có thể bỏ người khác lại, thì chắc chắn là ko bao h mình nhận lời đi những cung như thế. Khác nhau là ở chỗ đó. Anh non kinh nghiệm, yếu tay lái, tâm lý kém, thấy cung nguy hiểm thì anh đừng đi, ở nhà mà xem ảnh. Còn nếu anh đã chấp nhận đi, thì hoặc là anh phải tự tìm hiểu các kỹ năng đi đường, hoặc là anh chấp nhận đánh cược sự an toàn của anh. Quyết định ở đây là của người tham gia, chứ lead chẳng ép ai tham gia cả.
Đi phượt, khác với đi du lịch là mọi thứ đều chủ động. Chủ động đi lại, ăn uống, thì cũng phải chủ động với hành vi của bản thân. Vậy thôi. Mình viết baì này không phải để bào chữa cho lead của GDP, vì mình cũng chả quen biết gì hắn ta. Cũng không phải để quy trách nhiệm cho cậu bạn lái xe kia. Mình thấy quá nhiều người chỉ chăm chăm nghĩ đến chuyện an toàn của một chuyến đi là phải do lead đảm bảo mà quên mất trách nhiệm của bản thân người lái xe tham gia trên cung đường.
Bạn lái xe trên đường, tính mạng, sức khỏe của bạn thì bạn phải là thằng đầu tiên có trách nhiệm với nó. Vậy thôi