What's new

[Chia sẻ] Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm thiệt mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Re: Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Các bạn thân mến,

Theo dõi topic này từ đầu đến giờ và thấy hơi buồn vì một số (một số thôi nhé, không phải là đa số) hình như vẫn chưa nhìn nhận vấn đề một cách đúng đắn. Cái cốt lõi là cách chúng ta đứng lên sau mỗi sai lầm, ứng xử với nó. Vì vậy mình thử trao đổi và chia sẻ thêm một vài kiến thức đã thu lượm được trong quá trình làm việc có liên quan tới sự AN TOÀN và RỦI RO mà các bạn đã đề cập tới trong topic này ngõ hầu góp chút gì đó để cùng các bạn chung tay xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn.

1. Nói chung về AN TOÀN:
Trước đây, người ta định nghĩa AN TOÀN là: KHÔNG CÓ tai nạn hay sự cố, KHÔNG CÓ nguy hiểm hay rủi ro, TRÁNH được các lỗi, TUÂN THỦ luật lệ...
Vào khoảng những năm đầu TK21 thế giới đã có cái nhìn mới, cách tiếp cận mới về AN TOÀN:các mối NGUY HIỂM và SAI LỖI là yếu tố SẴN CÓ trong hoạt động và định nghĩa lại như sau: AN TOÀN là trạng thái mà khả năng gây hại tới con người hoặc tài sản được giảm xuống và duy trì bằng hay dưới một mức độ chấp nhận được (Acceptable Level) thông qua quá trình liên tục nhận dạng các mối nguy hiểm (Hazard Identification)quản lý an toàn rủi ro (Safety Risk Management)

Về quá trình phát triển của định nghĩa mới này có thể tóm lại như sau:
- Từ trước đây và cho tới giữa những năm 1980s thì Technical Factors là nguyên nhân chủ yếu gây ra các tai nạn
- Đến khoảng giữa thập niên 1970s khi trình độ kỹ thuật của con người đã dần cải thiện, tân tiến, hiện đại hơn thì Human Factor bắt đầu nổi lên và thường là nguyên nhân chính gây ra các tai nạn
- Và đến giữa những năm 1990s khi phương tiện kỹ thuật đã tiến bộ, con người được đào tạo bài bản và có ý thức an toàn hơn thì nguyên nhân chính của các vụ tai nạn lại thường là do lỗi của tổ chức (Organizational Factors)

Từ đây các bạn có thể suy luận vụ này là ở giai đoạn nào nhé

2. Nhân tiện nói chuyện về NGUYÊN NHÂN TAI NẠN thế giới có cách nhìn như sau:
Khi các ĐIỀU KIỆN RỦI RO TIỀM ẨN (Latent conditions) có sẵn trong tổ chức như: các quyết định của người điều hành, quản lý và quy trình tổ chức, cách thức tổ chức; có sẵn trong đặc điểm của địa phương, có sẵn trong sai lỗi của con người ==> xuyên thủng hàng rào của các quy định, kỹ thuật hiện đại cũng như khả năng đã được đào tạo và ý thức an toàn của con người ==> thì tai nạn sẽ xảy ra

Công thức TAI NẠN sẽ như sau:
LATENT CONDITIONS + ACTIVE FAILURES (ERRORS OR VIOLATIONS) = ACCIDENT

Nói như trên thì sẽ có bạn phản bác lại: Có lần tôi chạy 80km/h ngã có làm sao đâu chỉ xây xước chút thôi

ĐÚNG vậy, vì đó chỉ là Serious Incidents phần chìm của tảng băng và mình cung cấp thêm cho các bạn một hình ảnh để hiểu thêm về vấn đề này:

accident_zps07769b5f.jpg


Theo tổng kết các vụ tai nạn: Khi có từ 1k - 4k nguy cơ tiềm ẩn thì sẽ sản sinh ra khoảng 100 - 1000 sự cố; khi có 100 - 1000 sự cố tự nó sẽ sản sinh ra khoảng 30 - 100 Sự cố nghiêm trọng và cuối cùng là sẽ có 1 - 5 tai nạn xảy ra.

ĐIều này có nghĩa là từ 2008 đến nay, khi các bạn đi phượt chúng ta đã làm nảy sinh ở đâu đó khoảng 100 đến 1000 các sự cố nho nhỏ

3. Mình thấy các bạn tranh luận : Rủi ro là chia đều, VN mình xe máy nhiều hơn ô-tô nên dĩ nhiên tai nạn nhiều hơn, nước ngoài ô-tô nhiều hơn xe máy thì dĩ nhiên đi ô-tô tai nạn cũng nhiều hơn hay hệ số an toàn của ô-tô và xe máy cái nào cao hơn cái nào... vậy cũng xin cung cấp thêm cho các bạn cái nhìn khác về vấn đề này.

VD trong ngành Hàng không, hiện nay VNA giải quyết vấn đề này bằng một ma trận dựa trên mức độ nghiêm trọng (SEVERITY) và tần suất xảy ra (PROBABILITY) của các vụ việc

matrix_zps610678f2.jpg


Với vùng đỏ và vùng cam là vùng nguy hiểm, vùng vàng phải xem xét lại thì nếu như áp dụng cho các hoạt động của vụ này chắc chắn chúng phải nằm trong vùng nguy hiểm đâu đó ở 4B hoặc 5C.

Quay trở lại với mục tiêu chính, cộng đồng phượt chúng ta cần phải làm gì để đưa các hoạt động của mình về vùng xanh - vùng rủi ro chấp nhận được?

Vậy chúng ta hãy chung tay cùng ADMIN diễn đàn giải quyết các bước sau:

1. Xác định các mối nguy hiểm khi đi phượt.
2. Thu thập thông tin về các mối nguy hiểm khi phượt
3. Đánh giá rủi ro (sử dụng ma trận rủi ro)
4. Sắp xếp mức độ ưu tiên cần xử lý.
5. Đưa ra giải pháp loại trừ hoặc giảm thiểu
6. Triển khai các giải pháp.
7. Đánh giá lại giải pháp đã làm
8. QUay trở lại bước 2

CHỉ là chút chia sẻ trong lúc ngồi chờ sếp họp, có gì chê trách các bạn cứ trao đổi thêm nhé
 
Re: Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Mình không bênh anh chàng lead kia, nhưng mình thấy chuyện cả cái cộng đồng phượt này xúm vào đổ hết trách nhiệm về cái chết của bạn nữ kia lên lead của đoàn là hoàn toàn không hợp lý.

Chuyện tiền nong không minh bạch là chuyện tiền nong. Không thể vì giận giữ chuyện tiền nong không minh bạch mà lại quay sang quy chụp toàn bộ trách nhiệm cho những người làm lead.
....................

Thực sự mà nói, nếu chỉ biết quy chụp trách nhiệm lên người lead mà không nhận ra được điều quan trọng nhất: trên đường phượt, an toàn của bạn hoàn toàn do bạn chịu trách nhiệm, thì sẽ còn có những tai nạn đau lòng nữa xảy ra. Đầy đoàn phượt đi ban ngày sáng sủa, quân số chỉ vài xe, nhưng phóng xe bạt mạng, vượt ẩu xe tải... Chạy xe kiểu ấy, đến lúc có tai nạn, thì ngoài trách mình ra còn trách ai ?

Thực tế mình thấy trong mỗi chuyến đi các nhóm sẽ có 1 hoặc 2 buổi op ( có 1 số còn chả đi buổi nào ) nhưng trong các buổi op đó cá nhân đã thực tế chứng kiến các laed thường chả bao giờ đề cập đến vấn đề nguy hiểm hay cảnh báo về những điều đó . vì thế những người mới thường chả biết gì ngoài địa điểm và khoảng cách cung đường
 
Last edited:
Re: Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

OK, nếu người tham gia không biết tí gì về đường sá, chạy xe không vững, tâm lý yếu, chỉ mới bị tách đoàn một chút đã hoảng..., thì tốt nhất đừng đi phượt. Mua lấy một cái tour mà đi. Bên lữ hành sẽ bao cho từ đầu đến mông, khỏi lo nghĩ gì.

Còn nếu đã tham gia đoàn phượt, thì ít nhất cũng phải có kỹ năng để xử lý những tình huống cơ bản kiểu như bị tách đoàn, lạc đoàn. Chứ không phải xử lý theo kiểu cuống cuồng cuồng lên vít ga loạn xạ, phóng bạt mạng đuổi đoàn để rồi đâm xầm vào đâu đấy tai nạn lại đổ cho lead. Lead cầm tiền là để book phòng, đặt ăn, chứ không phải để làm bảo mẫu cho cả đoàn. Nếu muốn đi kiểu có bảo mẫu lo cho từ a đến z thì mình nói lại, là hãy đi tour, chứ đừng đi phựot.

Đi xe máy theo đội khoảng 10 xe trở lên, chuyện đoàn bị tách thành 2-3 tốp, cách nhau từ vài trăm m đên 1km là chuyện rất thường xuyên. Trên đường đi có nhiều tình huống khách quan khiến đoàn bị tách ra mà không phải do lead phóng nhanh. Đơn giản như khi vượt xe tải, nhiều trường hợp tốp trên vượt được, tốp dưới lại dính xe ngược chiều cả một đoạn không vượt được thì tức khắc đoàn bị tách. Đi xe máy theo đội, cái kỹ năng cơ bản nhất là: "không bám lead được thì bám chốt", khi tụt xuống ngang chốt rồi thì tự khắc chốt sẽ có trách nhiệm liên lạc với lead để chờ đoàn. Cái kỹ năng cơ bản này mà cũng không biết, thì đi phượt bị tai nạn hãy trách mình trước tiên, chứ đừng trách người khác.



Lead chạy tối chỉ có thể căn tốc độ phù hợp để chạy và kiểm soát được một tốp nhỏ tầm 2-3 xe chạy ngay sau thôi, hoàn toàn không có khả năng bao cả đoàn, đơn giản vì chạy tối xe đằng sau đánh pha lên thì gương chiếu hậu thành vô dụng trong việc kiểm soát đoàn. Việc đoàn có bị tách hay không là do thằng chốt báo lên. Cậu bạn kia non tay lái, ko bám được lead thì đúng ra phải chờ để bám chốt. Còn trong tình huống bị tách đoàn đó, lại đưa ra quyết định sai lầm là cố phóng nhanh để bám lead, dẫn đến chạy xe vượt quá khả năng kiểm soát của bản thân, rồi gây ra tai nạn.




nếu mình không có kinh nghiệm đi rừng, không có kỹ năng để sinh tồn trong tình huống bị lạc, lại biết là đi cùng một thằng có thể bỏ người khác lại, thì chắc chắn là ko bao h mình nhận lời đi những cung như thế. Khác nhau là ở chỗ đó. Anh non kinh nghiệm, yếu tay lái, tâm lý kém, thấy cung nguy hiểm thì anh đừng đi, ở nhà mà xem ảnh. Còn nếu anh đã chấp nhận đi, thì hoặc là anh phải tự tìm hiểu các kỹ năng đi đường, hoặc là anh chấp nhận đánh cược sự an toàn của anh. Quyết định ở đây là của người tham gia, chứ lead chẳng ép ai tham gia cả.

Đi phượt, khác với đi du lịch là mọi thứ đều chủ động. Chủ động đi lại, ăn uống, thì cũng phải chủ động với hành vi của bản thân. Vậy thôi. Mình viết baì này không phải để bào chữa cho lead của GDP, vì mình cũng chả quen biết gì hắn ta. Cũng không phải để quy trách nhiệm cho cậu bạn lái xe kia. Mình thấy quá nhiều người chỉ chăm chăm nghĩ đến chuyện an toàn của một chuyến đi là phải do lead đảm bảo mà quên mất trách nhiệm của bản thân người lái xe tham gia trên cung đường.

Bạn lái xe trên đường, tính mạng, sức khỏe của bạn thì bạn phải là thằng đầu tiên có trách nhiệm với nó. Vậy thôi


Thế tôi hỏi bạn Thằng chốt với Thằng lead trong cung này nó cách nhau bao xa, bạn đọc cho hết cm rồi trả lời, và đọc cho kỹ rồi hãy trả lời chứ đừng có đọc qua loa rồi vào phán bừa.


- Là người tổ chức lập cung, là Lead thì phải nhận thức được tỷ lệ nguy hiểm đối với cái đoàn xe của mình nó có tăng lên như thế nào so với số người.
Đó là cái trách nhiệm thứ nhất.

- Là người tổ chức anh ta phải đưa ra một kế hoạch hoàn hảo nhất có thể, trong đó dự tính các phương án có thể xảy ra, đằng này Chốt với Lead cách nhau xa tít mà khơi trong đêm mà vẫn không thông báo cho nhau biết.
Đó là cái trách nhiệm thứ hai.

- Anh ta phải nắm được khả năng cũng như kinh nghiệm của thành viên trong đoàn mình để đưa ra khuyến cáo thích hợp chứ không vì một cái gì để tăng số lượng thành viên.
Đó là cái trách nhiệm thứ ba.

- Đối với các thành viên non tay thì bản thân anh ta là Lead anh ta phải trực tiếp dẫn dắt, hướng dẫn trong hành trình.
Đó là cái trách nhiệm thứ tư.

- Khi xảy ra vấn đề thì anh ta phải là người tổ chức thông báo tình hình cho tất cả các thành viên trong đoàn biết để có thể cùng xử lý và rút kinh nghiệm.
Đó là cái trách nhiệm thứ năm....

Tạm thời như thế đã ...vì có nhiều cái trách nhiệm nó gắn vào người của một thằng Lead lắm bạn ạ.... Nếu cảm thấy không có những cái đó thì đừng có làm Lead, đừng vì cái oai mà xông ra làm Lead . Khi anh nhận làm Lead thì nghiễm nhiên anh đã tự khoác lên mình những cái trách nhiệm đó.


Tôi đồng ý là đi phượt khác nhiều so với đi du lịch, nhưng ở đây là đi có tổ chức, đi theo một hệ thống đồng nhất các quan điểm cũng như ý thức của mọi thành viên. Cá nhận ngoài việc có trách nhiệm với bản thân thì cũng phải có trách nhiệm với người non tay. Tôi tin trong đoàn đó chắc có người biết các bạn non tay, tại sao không ai để ý rằng người đi trước mình hoặc sau mình bỗng dưng không thấy đâu, để đến nỗi mãi tận sau này mới biết sau khi có tai nạn, và để đến nỗi về đến HN vẫn cứ nghĩ rằng người ta không làm sao cả ??? . Vậy Lead đã lằm những gì để gắn kết trách nhiệm của các cá nhân lại ??? Câu hỏi đó tôi dành cho bạn nhé.


Còn chuyện đi rừng mà tôi nêu ra, ban đầu làm sao bạn có thể biết tôi sẽ bỏ bạn....và tôi không có ý định bỏ bạn..nhưng vì nơi đó tôi quen...tôi lại đi nhiều nên khả năng đi của tôi sẽ khác bạn, nhanh hơn bạn, khả năng định hướng trong rừng của tôi hơn bạn....và tôi không để ý đến bạn có theo kịp tôi hay không. Đến khi tôi chợt nhận ra người đi cùng mình không còn ở ngay phía sau mình, lúc dó bạn ở đâu hỡi bạn thân yêu.
Đọc là phải nghĩ bằng cái đầu.... đừng đem chuyện đánh cược với sự an toàn của bản thân trong mỗi chuyến đi ra ở đây. Bạn cũng không , tôi cũng không và hai bạn trẻ kia cũng không.
 
Re: Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Phượt là để trải nghiệm..... ai cũng có lần đầu chứ đâu ai sinh ra đã biết sử lý các tình huống trên đương. Trăm hay ko bằng tay quen. Nói như bạn nếu ko có kinh nghiêm thì ở nhà à. Bạn đã đi cung nào vs GDP chưa. Bạn biết lead bên đó chạy ntn chưa? Ở đây ko phải đổ trách nhiệm mà đó là điều hiển nhiên. Nếu nguyên nhân vụ tai nạn như báo đưa. Ok đấy là do rủi do. Nhưng sự thật nó khác thì bạn ơi...
Còn điều này nữa. Sau 2 ngày tai nạn sảy ra mấy lead vẫn tổ chức ăn nhậu sinh nhật của mem nào đó tưng bừng :))
 
Re: Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

tình hình sao rồi mọi người...Mình lên thấy tranh luận nhiều nên cũng ko muốn đọc nữa ..Hxhx
 
Re: Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Đọc bài này mình cảm thấy lo cho mấy bạn tổ chức đoàn về quê ăn Tết quá.
Mình với thằng bạn chuyên gia phượt đêm với tốc độ 60-100km/h. Tuy là tốc độ quá nhanh nhưng tụi mình cũng biết quan sát chỗ nào nên nhanh chỗ nào nên đi chậm.
Cá nhân mình thì ghét nhất là đi đường mà hút thuốc và nghe điện thoại khi chạy xe. Nên mình nghĩ cái chuyện nghe điện thoại hoặc xem điện thoại khi đang chạy xe là rất nguy hiểm, mặc dù nhắc rất nhiều nhưng hầu như mọi người luôn bỏ qua chuyện dừng xe, tấp lề đường để nghe/xem điện thoại
 
Re: Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

sự việc im ắng lun roài :)
 
Re: Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Up nào :(

mãi chẳng có j mà cũng tào lao 4 chục trang :(
 
Re: Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Cuối cùng vụ này cũng chẳng có một câu trả lời nào cả. Mỗi lúc nói một kiểu, xong rồi lại chìm xuồng như bao nhiêu vụ khác.(NO)(NO)(NO) Không có kết luận cuối cùng là nguyên nhân tai nạn vì sao?
 
Re: Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Chẳng nhẽ mọi chuyện lại chìm ntn?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,682
Bài viết
1,135,090
Members
192,369
Latest member
Datnonamee
Back
Top