What's new

Hai tuần một mình dọc ngang miền Bắc Thái

Là con gái, tôi không lựa chọn độc hành, nhưng dường như điều đó đã trở thành một thứ... định mệnh. Có khi chủ động, có khi lại bất khả kháng, số lần có bạn đồng hành trong những chuyến đi xa của tôi cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Vốn tưởng rằng lần đầu tiên mở rộng địa bàn đi bụi ra ngoài biên giới sẽ không phải một mình xoay sở, nào ngờ đến phút thứ 89 lịch sử đã lặp lại, tôi bị bỏ rơi vì cái lý do nghe chỉ muốn ngửa mặt chửi Trời: Mất hộ chiếu. Cũng may là phút thứ 89 nên còn kịp điều chỉnh lịch trình, giả dụ đến phút thứ 90+3 mới nghe thấy tin dữ chắc là sẽ hoang mang và bấn loạn lắm đây.

Tôi lên đường với 10kg hành lý chia ra 2 ba lô, Nex 6 quấn cổ, áo phông nam và jean cụt, dép tổ ong loẹt quẹt dưới chân, nhìn cái bang không thể tả. Dằn túi chỉ 450$ + 1600baht và một cái thẻ tín dụng của anh trai mà nếu không rơi vào tình huống cực kỳ bất đắc dĩ thì tôi tuyệt đối sẽ không đụng đến. Thứ đảm bảo an toàn cho thân gái dặm trường chỉ là một cái bảo hiểm du lịch dạng basic của Liberty, một cái tin nhắn ghi rõ phương thức liên hệ với một người bạn chí thân của ông anh tại Bangkok và kinh nghiệm từ 5 năm trời rong ruổi khắp các vùng miền ở VN. Chỉ như thế, tôi có mặt ở Nội Bài vào một ngày âm u, đến cả Trời cũng chẳng thèm hoan hỉ tiễn bước tôi đi, sao mà dễ ghét quá vậy kìa.

14 ngày qua 6 thành phố + thị trấn, mà hầu hết đều là những nơi rất thích hợp để thong thả sống - chầm chậm đi, vẫn còn nhiều điều khiến tôi nuối tiếc. Có khi vì thời gian hạn hẹp nên chẳng thể đến những địa điểm tham quan mình muốn, lại có khi vì duyên phận nhỡ nhàng nên ghé đến nơi nào đó vào mùa nhan sắc tàn phai, nên dù chưa bước chân trở về đã lại mơ đến ngày tái ngộ. Hành trình của tôi có thể tóm gọn trong mấy cụm từ: Danh lam thắng cảnh - Di tích lịch sử - Đời sống địa phương - Ẩm thực, hoàn toàn không có shopping, sex show và biển đảo như chương trình của các tour du lịch Thái vẫn liên tục chào mời.

Nhắc đến Thailand tôi vẫn là một người quê kiểng khi chẳng biết gì về những món ăn chơi, đất nước này trong tôi bây giờ là một Bangkok xô bồ và đa diện dưới trời tháng Tư ngời xanh, như một người đẹp vốn dĩ rất duyên dáng đáng yêu nhưng tiếc thay tôi lại đến nhầm vào ngày nàng khó ở:
13963599967_a1bb542ab2_z.jpg

Bangkok ngời xanh

Chiang Mai nồng nàn, rực rỡ và hạnh phúc, không quá rộng để vô tình lạc bước, chẳng quá hẹp để khách phương xa ra đi vẫn quyến luyến không nỡ rời chân:
14146976961_9b83b4cbaf_z.jpg

Chiang Mai hạnh phúc

Chiang Rai - miền cực bắc đất nước - tự bản thân vị trí của nó đã là một thương hiệu với Tam Giác Vàng huyền thoại, nhưng vẫn còn hơn thế với những ngôi chùa và bảo tàng không thể bắt gặp ở bất kỳ nơi nào khác tại Thailand:
14189040606_ac94714c55_z.jpg

Hoàng hôn Wat Rong Khun (Chiang Rai)

Là thị trấn Pai nhỏ xinh nằm ngoan lành trong một thung lũng rộng, "vòng xe chưa lăn đã kịp về cuối phố" (thơ Phan Kiền), mỗi căn nhà mỗi cửa tiệm đều dễ thương khôn tả, đến nơi này bỗng thấy mình nữ tính tràn trề:
14170363463_5a17f561e2_z.jpg

In love with Pai

Mae Hong Son lặng lẽ yên bình, thành phố mà tôi biết mình đã yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, yêu như năm xưa từng động lòng với Hà Giang vào một ban sớm, yêu đến mức nghĩ rằng sẽ trở lại nơi ấy chỉ để ngủ vùi quên đời mình trong không khí trong lành mát ngọt và trên những cung đường khúc khuỷu chạy giữa rừng khô, trở lại để vẹn tròn lời hẹn hò rằng sẽ gặp nhau vào mùa miền xa này rạng rỡ đẹp tươi nhất:
14127149256_065b0c64ac_z.jpg

Mae Hong Son - Love at first sight

Sukhothai khiến tôi thấy mình bé nhỏ trước những phế tích từng một thời huy hoàng của tiền nhân, cứ thế trôi đi qua những trang sử của vương quốc này, biết rằng mình sẽ chẳng bao giờ nguôi được niềm đam mê với những gì cổ kính:
14147487632_96cffd1b7f_z.jpg

Sukhothai dưới ánh bình minh

Vào đề thế thôi nhỉ, đi cùng tôi, bạn nhé :D.

LỊCH TRÌNH:

Ngày 1: HAN-BKK (VietJetAir). Chinatown
Ngày 2: Hoàng cung + Wat Pho.
Ngày 3: Chợ nổi Amphawa. BKK-Chiang Mai (AirAsia). Cuốc bộ quanh góc Đông Bắc thành cổ.
Ngày 4: Cung điện Bhubing + Wat Phrathat Doi Suthep + làng dù Bor Sang + chợ đêm Tha Pae.
Ngày 5: Wat Chedi Luang + Wat Phra Singh + Wat Chiang Man. Chiang Mai-Chiang Rai (Greenbus). Wat Rong Khun (chùa Trắng).
Ngày 6: Hall Of Opium + Tam Giác Vàng + Baan Dam (chùa Đen) + Chiang Rai Night Bazaar.
Ngày 7: Chiang Rai-Chiang Mai (Greenbus). Chiang Mai-Pai (Prempracha Transport). Wat Phrathat Mae Yen + Pai walking street.
Ngày 8: Coffee In Love + Pai Canyon + World War II Bridge. Pai-Mae Hong Son (local bus). Wat Phrathat Doi Kong Mu.
Ngày 9: Ban Rak Thai (Mae Aw) + Ban Ruam Thai (hồ Pang Oung) + Ban Nai Soi + chợ ẩm thực buổi tối Mae Hong Son.
Ngày 10: Mae Hong Son-Pai (Prempracha Transport). Vòng quanh Pai. Pai-Chiang Mai (Prempracha Transport). Chợ đêm thứ Bảy đường Wualai.
Ngày 11: Công viên lịch sử Wiang Kum Kam + Wat Chiang Man + Wat Lok Molee. Chiang Mai-Sukhothai (Phuluangtour).
Ngày 12: Công viên lịch sử Sukhothai + công viên lịch sử Si Satchanalai. Sukhothai-BKK (W-i-n-t-o-u-r)
Ngày 13: Wat Saket (chùa Núi Vàng) + Jim Thompson's house + Anata Samakhom Throne Hall + Vimanmek Mansion + khu Pratunam.
Ngày 14: BKK-HAN (AirAsia).
 
Last edited by a moderator:
Cô bé ngồi cạnh bảo tôi, người Bangkok rất hay đi chợ Amphawa vào cuối tuần, như bé ấy đây này. Tôi gục gặc ra chiều thấu hiểu lắm, rồi một lúc sau khi đã tám nhiều hơn, bé mới thẹn thùng bảo tôi, thật ra tuần nào em cũng về Amphawa là vì nhà người yêu em ở đó. Thảo nào =)).

Từ Victory Monument đến Amphawa phải mất khoảng 1 tiếng rưỡi cho quãng đường 80km có dư đôi chút. Băng ngang qua tỉnh Samut Sakhon, dọc đường tôi thấy những cánh đồng mênh mang sáng lóa dưới nắng, hớn hở quay sang hỏi bé, "Kia là ruộng muối đúng không?". Bé nghệt ra rồi lắc đầu lia lịa, ở Thailand người ta không gọi là "ruộng muối" (salt field) đâu, gọi là "trang trại muối" cơ (salt farm). Ồ à, thây kệ, tôi là người Việt nên cứ gọi là ruộng muối đấy, quen rồi :p.

14264932253_84cecb771b_z.jpg


14241429501_523d849648_z.jpg


14244664005_b7ac5a8930_z.jpg


14242447702_06338deb50_z.jpg


Đến tận bây giờ tôi vẫn không giải thích được mình thích chợ nổi Amphawa vì lẽ gì, không tìm ra lý do thì cứ mặc nhiên mà chấp nhận sự thật ấy thôi. Tôi chỉ biết rằng mình nhớ bầu không khí mặn mòi nơi ấy, cơn gió lộng thổi về từ sông lớn Mae Klong khi len lỏi qua lối đi chênh vênh bên mặt nước đã hào phóng nhận thêm mùi ngọt ngào của những món bánh mứt, mùi đậm đà hơi quá lửa của hải sản cháy xèo xèo trên những ghe đồ ăn nhàn nhã đậu dưới chân cầu thang, hương hoa thoảng nhẹ trong những giỏ xinh treo lắc lẻo đầu hè...

14244395604_cece41bcd2_z.jpg


14264868703_9702629749_z.jpg


Tôi nhớ những chiếc bàn chỉ rộng bằng băng ghế học sinh, chân bàn rất cao nhưng bé xíu đặt chơi vơi gần mé nước. Ban đầu tôi cũng thử liều ngồi xuống một chiếc bàn đặt trên cầu thang, sau đó không chống lại nổi nỗi sợ chết đuối nên đành rút lui, đi một vòng cho đỡ sợ rồi lựa cái bàn đặt cạnh lối đi mà vẫn lo trượt chân té cái ào. Tôi không rớt xuống sông nhưng xui rủi làm sao vẫn cứ bị ướt, vừa ngồi xuống ghế kêu đồ ăn, nhỏm dậy chụp được bức hình thì một cô gái mải chuyện với bạn nên vung tay quá trớn, phân nửa cốc trà cô ấy đang cầm trên tay văng cả vào người tôi. Máy ảnh ướt nhẹp, đau lòng muốn khóc, cuống quít lau thấm đủ các kiểu mà vẫn run, không dám bật lên chụp nữa, sợ nước chui vào lens hay máy thì chết không kịp ngáp. May mà khi ấy tôi vừa đậy bao da lại, tới giờ sau gần một tháng con máy yêu quý vẫn không sao, mừng ghê.

14244664745_ea1034de7e_z.jpg


Tôi nhớ món kem dừa ngon quá xá là ngon, một bát 35baht bự chảng có tận 5 viên kem, vài thìa xôi dẻo, một thìa to lạc rang giã dập, dăm miếng cơm thốt nốt, một muỗng ngô luộc tách hạt, thêm mấy sợi dừa nạo, cuối cùng kết thúc bằng đôi ba viên bí đỏ hầm nhừ cắt quân cờ. Thật sự không thể cưỡng nổi, giờ nhớ lại vẫn bần thần thèm ăn.

14242504912_f425b7ba2c_z.jpg


Tôi nhớ anh chàng ngồi kéo violon bên lối đi, khi tôi đưa máy lên chụp liên quay ra cười duyên với tôi, và bất thần đổi điệu nhạc sang bài "A time for us", nháy mắt thầm thì "for you". Một chút thế thôi khiến đứa con gái 10 người đi qua mất 9,5 người phán rằng "nhan sắc tầm thường" như tôi thấy mình thật đặc biệt, hình như, hơi nóng đang dâng cả lên má.

14241412671_bf89c7e15e_z.jpg

Anh chàng đã tặng tôi bài "A time for us"
 
Amphawa, Amphawa, ồ, Amphawa còn có gì nữa nhỉ. Amphawa còn có những món đồ lưu niệm được làm đa số bằng thủ công, không hẳn chỉ ở chợ này mới có, nhưng không gian rộng rãi và ánh sáng đầy đủ khiến những món hàng được tôn lên rất nhiều lần.

14242524712_c3f97f7fc9_z.jpg


14058078129_74f266648f_z.jpg


14221587556_e875c2f890_z.jpg


14058136840_5f720ea4fc_z.jpg


14241447651_fb4342fb80_z.jpg


14244422654_9fdba8d951_z.jpg

Harley chụp ảnh Harley - một phiên bản mô phỏng em Dyna Wide Glide 2001 ;)

Amphawa, tôi nhớ tiếng chuông gió lanh canh trên đầu, nhớ quán trà có lối đi mành mành rủ rỉ, nhớ cả ánh mắt rượi buồn của dì trông nắng vãn trên sông... Thương nhớ như thế, làm sao có thể không quay lại chợ nổi Amphawa cho được. Dù rằng chính tôi cũng không biết đến khi nào mới đáp đền được lời hẹn hò ấy...

14242545972_728526a60d_z.jpg


14244757545_ea40162286_z.jpg


14058013018_df8ebfa835_z.jpg
 
Nhưng không phải tất cả đồ ăn thức uống ở Amphawa đều tuyệt đỉnh đâu nhé. Tôi đã quăng đi nguyên chai trà hoa cúc được bán đầy rẫy trong chợ vì chịu không nổi cái vị lờ lợ và mùi tanh tanh của nó. Tôi cũng không dám liều mình thử một món gì đó giống như sự kết hợp kỳ dị giữa sợi mì chiên giòn thắng đường, tỏi xay, lạc rang và lá chanh. Tôi cũng đành chào thua các thể loại hoa quả ngào đường nơi này, dù rất thơm ngậy nhưng quả tình ngọt quá sức chịu đựng, chắc là chúng sẽ hợp với khẩu vị các bạn miền Nam hơn.

14058137880_df010e21b0_z.jpg

Không thể hình dung nổi sự kết hợp loạn xị ngậu giữa ngọt và mặn kiểu này sẽ đưa đến kết quả như nào

Bạn nên mua vé về lại Bangkok ngay từ khi vừa mới tụt xuống khỏi minivan, phòng trường hợp ham chơi quá đà như tôi thì sẽ không phải nơm nớp lo vé hết sạch nữa. Và nhớ giữ tâm trạng bình tĩnh, nhất là những bạn ham ăn (như tôi lần nữa) kẻo không vừa bể bụng vì no lại vừa xót xa cho cái ví tiền. Tôi đã chén vài khoanh mực ống to, chục con sò huyết, dăm con tôm pandan (người bán hàng nói vậy) đựng chật cả cái đĩa to với cái giá 300baht. Đương nhiên vẫn rẻ hơn nhiều so với Bangkok, chưa kể hải sản tươi ngon cực kỳ, nhưng thật sự đây là bữa ăn sang nhất trên đất Thái của tôi đấy.

Wikitravel khuyên rằng nên đến chợ này vào lúc chớm trưa và rời đi lúc giữa buổi chiều, nhưng từ kinh nghiệm thực tế, tôi cho rằng khoảng thời gian từ 3h đến 8h chiều mới là thời điểm đáng ghé nhất, khi khu chợ này phô bày hết sự sầm uất rất nông thôn của mình. Đáng tiếc rằng tôi vướng chuyến bay đi Chiang Mai vào lúc 6h chiều nên mới chỉ loanh quanh ở đây có gần 2 tiếng đã phải lếch thếch chạy ra xe đi chuyến 1h về Bangkok. Cảm thấy mình mới chỉ cưỡi ngựa xem hoa thôi, còn nhiều món ăn chưa thử, còn nhiều shop chưa ghé, còn chưa được đi tour tham quan 5 chùa khu vực này (với ngôi chùa Wat Bang Kung được quảng cáo là "Unseen in Thailand"), chưa được đi tour xem đom đóm đêm nữa. Giá tour chỉ có 50baht cho 3h đi chùa và 60baht cho 1h đi tìm đom đóm, không đi được thử hỏi có tiếc không. Lần sau trở lại sẽ ngủ ở đây hẳn 1 đêm trong một guesthouse bằng gỗ nâu lợp ngói vảy cá nào đó, dù giá phòng không hề rẻ, ít nhất cũng 400baht cho 1 phòng đơn có phòng tắm chung rồi (đừng cố đi tìm dorm làm chi, vô ích thôi). Ngủ lại để sáng hôm sau được thấy cảnh các sư chèo thuyền đi khất thực, để còn tranh thủ thời gian đi chơi chùa, đi lùa đom đóm, để ghé chợ họp trên đường tàu Mae Klong, hay tạt qua chợ nổi Tha Kha và chợ Damnoen xem có thể sánh được Amphawa yêu dấu của tôi hay không nữa chứ.

Viết đến đây cồn cào nhớ Amphawa quá mà chỉ biết xem ảnh rồi ăn mày dĩ vãng thôi :(.
 
Last edited:
Vừa làm việc vừa thả hồn theo bài của bạn, cảm giác quá đỉnh, mún đi ngay tới Amphawa bây giờ quá. Mình hiểu được cảm giác nhớ nới ấy da diết của bạn, vì mình cũng có cảm giác như bạn ở nơi Stanley market (chợ đàn ông) ở HongKong, đi về mà người cứ thẩn thờ, nhớ cái yên bình ở đó ^^, mình cũng hẹn 1 ngày nào đó quay lại, ở 1 đêm ở đó ^^, cùng tâm trạng quá...
 
Mình mới gọi điện cho người nhà bên đấy, báo vẫn bình thường, đi vẫn ổn, tránh những khu đông người + gần mấy tòa nhà trung tâm/chính phủ ra là được.
Thứ 3 tới mình vẫn liều là sẽ đi :D

Hihi, hôm nọ đọc qua bài này của bạn, muốn đi Thái Lan hè này... Xong đọc tin trên Vnexpress giờ khỏi muốn đi luôn :( chắc đợi hè năm sau vậy. Cảm ởn bạn đã post bài nhé!

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/dao-chinh-quan-su-o-thai-lan-2994416.html
 
Mình mới gọi điện cho người nhà bên đấy, báo vẫn bình thường, đi vẫn ổn, tránh những khu đông người + gần mấy tòa nhà trung tâm/chính phủ ra là được.
Thứ 3 tới mình vẫn liều là sẽ đi :D

Ui... Bạn đi xong update nhé. Mình cũng định đi sang Thái mua sắm mà chắc tháng 7 mới đi...
 
Cám ơn bài viết của bạn :)
đầu tuần sau mình cũng đi Thái 10 ngày, cũng lần đầu xuất ngoại và chắc cũng phải đi 1 mình :( hơi buồn nhưng tự mình khám phá chắc cũng có cái hay riêng nhỉ :D
 
Cám ơn bài viết của bạn :)
đầu tuần sau mình cũng đi Thái 10 ngày, cũng lần đầu xuất ngoại và chắc cũng phải đi 1 mình :( hơi buồn nhưng tự mình khám phá chắc cũng có cái hay riêng nhỉ :D

Cái hay dễ nhận thấy nhất là có thể thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mà không phải lăn tăn xem ý kiến của bạn đồng hành ra sao, he he.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,142
Bài viết
1,173,954
Members
191,964
Latest member
360Marco
Back
Top