What's new

Hai tuần một mình dọc ngang miền Bắc Thái

Là con gái, tôi không lựa chọn độc hành, nhưng dường như điều đó đã trở thành một thứ... định mệnh. Có khi chủ động, có khi lại bất khả kháng, số lần có bạn đồng hành trong những chuyến đi xa của tôi cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Vốn tưởng rằng lần đầu tiên mở rộng địa bàn đi bụi ra ngoài biên giới sẽ không phải một mình xoay sở, nào ngờ đến phút thứ 89 lịch sử đã lặp lại, tôi bị bỏ rơi vì cái lý do nghe chỉ muốn ngửa mặt chửi Trời: Mất hộ chiếu. Cũng may là phút thứ 89 nên còn kịp điều chỉnh lịch trình, giả dụ đến phút thứ 90+3 mới nghe thấy tin dữ chắc là sẽ hoang mang và bấn loạn lắm đây.

Tôi lên đường với 10kg hành lý chia ra 2 ba lô, Nex 6 quấn cổ, áo phông nam và jean cụt, dép tổ ong loẹt quẹt dưới chân, nhìn cái bang không thể tả. Dằn túi chỉ 450$ + 1600baht và một cái thẻ tín dụng của anh trai mà nếu không rơi vào tình huống cực kỳ bất đắc dĩ thì tôi tuyệt đối sẽ không đụng đến. Thứ đảm bảo an toàn cho thân gái dặm trường chỉ là một cái bảo hiểm du lịch dạng basic của Liberty, một cái tin nhắn ghi rõ phương thức liên hệ với một người bạn chí thân của ông anh tại Bangkok và kinh nghiệm từ 5 năm trời rong ruổi khắp các vùng miền ở VN. Chỉ như thế, tôi có mặt ở Nội Bài vào một ngày âm u, đến cả Trời cũng chẳng thèm hoan hỉ tiễn bước tôi đi, sao mà dễ ghét quá vậy kìa.

14 ngày qua 6 thành phố + thị trấn, mà hầu hết đều là những nơi rất thích hợp để thong thả sống - chầm chậm đi, vẫn còn nhiều điều khiến tôi nuối tiếc. Có khi vì thời gian hạn hẹp nên chẳng thể đến những địa điểm tham quan mình muốn, lại có khi vì duyên phận nhỡ nhàng nên ghé đến nơi nào đó vào mùa nhan sắc tàn phai, nên dù chưa bước chân trở về đã lại mơ đến ngày tái ngộ. Hành trình của tôi có thể tóm gọn trong mấy cụm từ: Danh lam thắng cảnh - Di tích lịch sử - Đời sống địa phương - Ẩm thực, hoàn toàn không có shopping, sex show và biển đảo như chương trình của các tour du lịch Thái vẫn liên tục chào mời.

Nhắc đến Thailand tôi vẫn là một người quê kiểng khi chẳng biết gì về những món ăn chơi, đất nước này trong tôi bây giờ là một Bangkok xô bồ và đa diện dưới trời tháng Tư ngời xanh, như một người đẹp vốn dĩ rất duyên dáng đáng yêu nhưng tiếc thay tôi lại đến nhầm vào ngày nàng khó ở:
13963599967_a1bb542ab2_z.jpg

Bangkok ngời xanh

Chiang Mai nồng nàn, rực rỡ và hạnh phúc, không quá rộng để vô tình lạc bước, chẳng quá hẹp để khách phương xa ra đi vẫn quyến luyến không nỡ rời chân:
14146976961_9b83b4cbaf_z.jpg

Chiang Mai hạnh phúc

Chiang Rai - miền cực bắc đất nước - tự bản thân vị trí của nó đã là một thương hiệu với Tam Giác Vàng huyền thoại, nhưng vẫn còn hơn thế với những ngôi chùa và bảo tàng không thể bắt gặp ở bất kỳ nơi nào khác tại Thailand:
14189040606_ac94714c55_z.jpg

Hoàng hôn Wat Rong Khun (Chiang Rai)

Là thị trấn Pai nhỏ xinh nằm ngoan lành trong một thung lũng rộng, "vòng xe chưa lăn đã kịp về cuối phố" (thơ Phan Kiền), mỗi căn nhà mỗi cửa tiệm đều dễ thương khôn tả, đến nơi này bỗng thấy mình nữ tính tràn trề:
14170363463_5a17f561e2_z.jpg

In love with Pai

Mae Hong Son lặng lẽ yên bình, thành phố mà tôi biết mình đã yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, yêu như năm xưa từng động lòng với Hà Giang vào một ban sớm, yêu đến mức nghĩ rằng sẽ trở lại nơi ấy chỉ để ngủ vùi quên đời mình trong không khí trong lành mát ngọt và trên những cung đường khúc khuỷu chạy giữa rừng khô, trở lại để vẹn tròn lời hẹn hò rằng sẽ gặp nhau vào mùa miền xa này rạng rỡ đẹp tươi nhất:
14127149256_065b0c64ac_z.jpg

Mae Hong Son - Love at first sight

Sukhothai khiến tôi thấy mình bé nhỏ trước những phế tích từng một thời huy hoàng của tiền nhân, cứ thế trôi đi qua những trang sử của vương quốc này, biết rằng mình sẽ chẳng bao giờ nguôi được niềm đam mê với những gì cổ kính:
14147487632_96cffd1b7f_z.jpg

Sukhothai dưới ánh bình minh

Vào đề thế thôi nhỉ, đi cùng tôi, bạn nhé :D.

LỊCH TRÌNH:

Ngày 1: HAN-BKK (VietJetAir). Chinatown
Ngày 2: Hoàng cung + Wat Pho.
Ngày 3: Chợ nổi Amphawa. BKK-Chiang Mai (AirAsia). Cuốc bộ quanh góc Đông Bắc thành cổ.
Ngày 4: Cung điện Bhubing + Wat Phrathat Doi Suthep + làng dù Bor Sang + chợ đêm Tha Pae.
Ngày 5: Wat Chedi Luang + Wat Phra Singh + Wat Chiang Man. Chiang Mai-Chiang Rai (Greenbus). Wat Rong Khun (chùa Trắng).
Ngày 6: Hall Of Opium + Tam Giác Vàng + Baan Dam (chùa Đen) + Chiang Rai Night Bazaar.
Ngày 7: Chiang Rai-Chiang Mai (Greenbus). Chiang Mai-Pai (Prempracha Transport). Wat Phrathat Mae Yen + Pai walking street.
Ngày 8: Coffee In Love + Pai Canyon + World War II Bridge. Pai-Mae Hong Son (local bus). Wat Phrathat Doi Kong Mu.
Ngày 9: Ban Rak Thai (Mae Aw) + Ban Ruam Thai (hồ Pang Oung) + Ban Nai Soi + chợ ẩm thực buổi tối Mae Hong Son.
Ngày 10: Mae Hong Son-Pai (Prempracha Transport). Vòng quanh Pai. Pai-Chiang Mai (Prempracha Transport). Chợ đêm thứ Bảy đường Wualai.
Ngày 11: Công viên lịch sử Wiang Kum Kam + Wat Chiang Man + Wat Lok Molee. Chiang Mai-Sukhothai (Phuluangtour).
Ngày 12: Công viên lịch sử Sukhothai + công viên lịch sử Si Satchanalai. Sukhothai-BKK (W-i-n-t-o-u-r)
Ngày 13: Wat Saket (chùa Núi Vàng) + Jim Thompson's house + Anata Samakhom Throne Hall + Vimanmek Mansion + khu Pratunam.
Ngày 14: BKK-HAN (AirAsia).
 
Last edited by a moderator:
Minivan từ Amphawa đổ tôi xuống chỗ nào đó gần Victory Monument. Căng da bụng chùng da mắt, lại thêm 1 tiếng rưỡi lắc lư trên xe, dễ hiểu vì sao khi ấy tôi đang trong trạng thái đờ đẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho hội chứng mù đường phát tác. Nên thay vì băng qua đường sang phía đối diện để đón bus 59/203/503 về lại Sanam Luang rồi từ đó đi về guesthouse, tôi lại cứ đinh ninh mình ở đúng bên đường rồi. Thêm một điều tai hại nữa là điện thoại tôi hết pin, do đó chỉ có thể trông cậy vào linh cảm và trí nhớ để bắt bus mà thôi. Chờ mãi không thấy bus 59/203/503 đâu, một con 538 trờ tới, tôi nhớ mang máng hình như nó có chạy qua Democracy Monument thì phải. Thế là leo lên, lại là một chuyến miễn phí, nhưng càng đi tôi càng thấy đường phố lạ lẫm, bắt đầu nghi ngờ không lẽ mình lên nhầm chiều? Đến khi trông thấy cái biển chỉ đường "Don Mueang airport XXkm" thì không còn nghi ngờ gì nữa, 100% đi lạc lên phía Bắc rồi.

3h chiều, tôi xuống xe ở đâu đó phía trên nút giao Ratchadaphisek và Vibhavadi Rangsit một chút, cái nơi mà đường trên đường dưới đan vào nhau hơn cả tơ nhện. May phước làm sao ngay khi phát hiện ra cái biển chỉ đường đến sân bay trước khi gặp nút giao thì tôi trông thấy 1 con bus 03 dừng trả khách trên làn đường đối diện. Lần này thì tôi có thể chắc chắn rằng bus 03 sẽ đưa mình về ổ vì ngày nào cũng thấy nó chạy qua đầu ngõ, tôi sang đường, bắt đầu đi bộ ngược lại. Trời nắng như thiêu, xung quanh lại toàn bê tông, hơi nóng phả ra hầm hập, càng đi tôi càng đuối mà đường sá cứ rối như canh hẹ, mệt mỏi và giận mình ghê gớm. Chỉ có thể dựa vào hướng nắng chiếu để xác định phương hướng thôi, và cầu Trời khấn Phật cho linh cảm của mình đừng có sai nữa. Lúc tưởng mình sắp gục tới nơi thì trông thấy một bến bus, lê chân đến thì thấy có số 3 trên biển báo. Trời còn thương mình!

Thêm non 15p chờ đợi nữa, cuối cùng bus 03 cũng mò đến. Chưa bao giờ trông thấy một con bus chuồng gà mà hạnh phúc đến thế, tôi vội vã leo lên ngồi ghế đầu tiên nhưng không quên quay sang hỏi lái xe, xe này về đường Samsen phải không ạ? Nhận được cái gật đầu của chú mà như thấy "từ ấy trong tôi bừng nắng hạ", thở phào lẩm nhẩm cảm ơn thần linh tứ phía tổ tiên chục đời đã phù hộ cho mình.

4h chiều về đến guesthouse, tôi vội vàng lấy đồ, cảm ơn bạn Jenny vì 2 ngày qua và dặn bạn ấy để dành phòng cho ngày áp cuối, khi tôi quay lại Bangkok. Vẫy taxi lên sân bay (đương nhiên lần này phải đi taxi xanh vàng rồi), 200baht chảy vèo trong chớp mắt. Trong phòng chờ sân bay Don Mueang, sau khi lia mắt thì tôi phát hiện ra mấy cột quảng cáo có ổ cắm điện, rất tốt rất tiện, vậy là con bé ngồi khoanh chân ôm ghì lấy cây cột để sạc pin cho điện thoại luôn.

14251851926_a940d0a76c_z.jpg
 
Chuyến bay BKK-Chiang Mai ngắn đến nỗi chưa kịp ngáp đã hạ cánh xừ mất rồi. Không được ngồi cạnh cửa sổ nên tôi đành phải zoom ống kính rồi rướn người hết cỡ, kết quả là chụp mười mấy tấm Chiang Mai ban đêm từ trên cao nhưng đều rung nhòe nhoẹt, khá khẩm nhất chỉ được thế này:

14088560620_ff23de96ff_z.jpg


Tôi không đặt phòng trước ở Chiang Mai, chỉ note lại một số guesthouse có feedback tốt để đi gõ cửa dần dần thôi. Từ sân bay, nghiến răng gọi taxi về Moon Muang soi 6, giá cào bằng 120baht/xe cho mọi nơi trong thành cổ. Nơi đầu tiên chui vào hỏi là Chok Dee GH, hết phòng. Đi thêm vài bước, Giant GH 1 còn phòng đôi điều hòa khép kín với giá 400baht, đắt quá, cám ơn mình té. Lại qua Chiang Mai Blue House, không có phòng đơn, chỉ có phòng đôi với giá 350baht thôi. Dù bụng đói meo nhưng tinh thần chiến đấu vẫn cao ngùn ngụt (hậu quả của cuốc taxi 120baht kia), tôi lượn sang Ratwithi soi 2 hỏi phòng ở Yourhouse GH. Cả 3 GH thuộc hệ thống này (1,2,3) nằm cạnh nhau đều vẫn còn phòng, rẻ nhất là Yourhouse 1, phòng quạt đơn với nhà tắm chung chỉ có 200baht. Thêm 50baht, Yourhouse 2 có phòng quạt đơn khép kín luôn kia, tội gì tiết kiệm, ở vậy cho thoải mái.

14272097471_95b6c96791_z.jpg

Đầu ngõ Ratwithi soi 2 buổi đêm

Và Yourhouse 2 cũng là nơi cái tính dở hơi của tôi bộc lộ rõ ràng nhất.

Quầy lễ tân chính của cả 3 GH nằm ở Yourhouse 1. Sau khi ok về giá cả, cô bé lễ tân cầm chìa khóa 1 căn phòng dắt tôi đi xem. Phòng nằm ở tầng 1, gần cuối hành lang, chỉ có 1 cửa sổ nhỏ rộng chừng 60cm trông ra một khoảng sân hẹp. Tôi không ưng, bảo cô bé rằng tôi muốn ở trên tầng 2 cho thoáng cơ. Bé dặn tôi chờ ngoài hành lang, chạy về Yourhouse 1 lấy chìa khóa.

Căn phòng thứ hai tôi bước vào nằm cùng phía với phòng tầng dưới vừa xem, bên trong y chang, cũng chỉ một cái cửa sổ con con ngó xuống sân như vậy. Mặc dù rất ngại nhưng quả tình tôi không cảm thấy thoải mái với căn phòng này, lại quay ra bảo cô bé kia, "Còn phòng nào trống nữa không?". Nếu là tôi, gặp phải thể loại khách dở hơi thế này chắc là mặt mày đã căng ra rồi, nhưng cô bé ấy thì không, vẫn tươi tỉnh bảo tôi chờ, rồi lại chạy về lấy chìa. Lần này rút kinh nghiệm, bé cầm hẳn 3 cái chìa luôn, may sao quá tam ba bận, cuối cùng đến căn phòng thứ 3 tôi cũng thấy ưng ý. Cửa sổ rộng gấp rưỡi, trông ra ngoài ngõ, có tán cây lòa xòa phía trước. Không chê nữa thì check in thôi.

Ở Yourhouse người ta yêu cầu giữ hộ chiếu, nhưng nguyên tắc của tôi là không cho cái quyển sổ nhỏ nhỏ màu xanh lá mạ ấy rời khỏi người trừ khi cực kỳ bất đắc dĩ, bởi vì sợ có ngày rơi vào tình trạng như anh chàng người Ý có tên trên chuyến bay MH370 ấy. Tôi xòe bản photo ra, ngần ngừ một lúc thì bé lễ tân cũng đồng ý và đề nghị phải thanh toán luôn.

Tôi thích Yourhouse vì lễ tân nhiệt tình, vì căn phòng tôi ở rất an toàn (có cả chốt trong lẫn chốt ngoài, bạn có thể sử dụng ổ khóa mình mang theo để khóa phòng mỗi khi đi chơi), rất sạch sẽ tiện nghi (chăn nệm gối thơm, queen bed size, tủ quần áo, bàn trang điểm, WC không có vệt cáu bẩn hay mùi lạ) và tương đối yên tĩnh. Không phải là chỗ nghỉ rẻ nhất ở Chiang Mai, nhưng tôi thấy hợp, nên sau này có quay lại thì chắc vẫn chọn chỗ này thôi, có điều sẽ khôn ngoan book phòng trước qua mạng cho khỏe người.

À, căn phòng tôi đã ở là phòng 29 :D.
 
Ổn định chuyện ngủ nghỉ xong thì đã hơn 9h, lịch trình là cuốc bộ ra chợ đêm Chang Puak ăn tối nhưng giờ này hẳn người ta đã dọn hàng về nhà rồi, tôi quyết định thòng máy ảnh vào cổ rồi lang thang ngoài đường xem có chỗ nào khiến mình muốn vào ăn hay không. Bắt đầu đi từ ngã tư Ratwithi - Moon Muang, tôi rẽ trái rồi làm một vòng qua góc thành Sri Phum, đi thẳng tới cổng Chang Puak, rẽ trái tiếp xuống đường Prapoklao, đến khi nhìn thấy đường Ratwithi thì rẽ trái lần nữa để vòng về. Google Maps báo rằng đêm đó tôi đã cuốc bộ 2,5km, nhưng thực tế không thấy mệt vì buổi đêm Chiang Mai đẹp quá. Cái đẹp gần gụi như thành phố nhỏ nơi tôi đã sống suốt thời học cấp 3, mỗi con đường, mỗi góc phố đều giản dị quen thuộc, mỗi bước đi không phải vội vã âu lo, đến cơn gió cũng dịu dàng và trong lành, bay thong thả ôm từng vỉa hè lặng lẽ.

14296034713_9a4967eb26_z.jpg

Góc thành Sri Phum, nhìn từ phía trong

14252797166_34b8a7dd83.jpg

Cổng trường Cao đẳng nghề Chiang Mai

14089327870_c9765b505b.jpg

Góc ngã ba chỗ rẽ vào khu tập trung các quán bar ở đường Ratwithi

Nhiều công ty du lịch cứ quảng cáo Chiang Mai là "Đà Lạt của Thái Lan". Ầu nâu, đừng tin, họ lừa đấy. 10h đêm thử mò ra một con đường bất kỳ ở Đà Lạt xem có chắc chắn kiếm được 1 hàng ăn tử tế hay không, nhưng ở Chiang Mai thì cam đoan 100% luôn. Dọc đường tôi đi qua khá nhiều quán ăn vẫn sáng đèn và nghi ngút khói, cuối cùng tấp vào một quán không đọc được tên trên đường Prapoklao gần cổng Chang Puak. Quán đông khách, lựa một bàn gần cửa để nhìn đường sá ngắm người qua lại, bạn zai phục vụ chạy tới đưa thực đơn, nhận order rồi gân cổ làm một tràng như đại bác, bắn đều đặn rền vang từng từ một, nếu ghi âm lại thì có thể dùng để đếm giờ được ấy. Tôi bật cười, cậu chàng quay ra đỏ mặt lỏn lẻn nhoẻn miệng chữa thẹn, rất đáng yêu.

14275795174_f687ff6d75_z.jpg

Bát mì trứng thịt quay với cá viên chiên và tóp mỡ này có giá 40baht, ngon, như sức ăn của tôi thì đủ no rồi

Bởi vì đã từng phải húp mì tôm chống đói lúc 9h đêm ở Đà Lạt, tình hình này có vẻ như tôi và Chiang Mai rồi sẽ chung sống hòa thuận với nhau thôi ^_^.
 
Bạn ơi, cho mình lịch trình của bạn để tham khảo được không ?
2/6 mình 1 mình đến Thai rồi mà giờ mới bắt đầu tìm hiểu, phòng cũng chưa book gì, giờ thấy hơi hoang mang, tiếng anh cũng chả biết...OMG!
mail mình là [email protected]
Thank bạn nhiều :)
 
Các bạn đọc tờ Bangkokpost thường xuyên để xem những nơi bị cấm ở Bangkok nhé. Dạo này tàu điện thi thoảng dừng hoạt động. Với cả Victory Monument đang bị quân đội kiểm soát, tình hình căng thẳng lắm, không nên đi qua. Mà chỗ ấy lại là chỗ để bắt xe cộ chủ yếu ở Bangkok nên khi đi chơi các bạn lưu ý...

Anw, bạn chủ topic à, nhà mình gần đoạn đường trên đường dưới nhằng nhịt nối nhau ở Viphavadee Rangsit :D gần chỗ bạn xuống bus chính là camp lớn nhất của royal Thai army. May bạn không đi qua vào ngày họ lật đổ chính quyền, chứ hôm đó tắc đường từ 4h chiều đến 11h đêm luôn hehe
 
Sáng hôm sau, tôi lật đật tìm chỗ thuê xe máy để đi Doi Suthep và làng dù Bor Sang. Ban đầu định thuê ở Mr Mechanic ngay trên đường Moon Muang, vì review của 2 blog du lịch tôi thường vào đọc về chỗ này rất tốt. Lúc ấy mới 7h hơn, tiệm này vừa mở cửa. Anh giai trông tiệm thông báo là thuê xe số 200baht/ngày, xe ga 250baht/ngày, để lại hộ chiếu và trả tiền thuê luôn, xăng tự đổ. Không muốn rời hộ chiếu ra à, được thôi, đặt cọc 5000baht. Suýt chút nữa tôi phun luôn ngụm Coca trong miệng ra ngoài, đùa à, bọn Tây balo bảo đặt cọc tối đa là 100$ ~ 3200baht thôi cơ mà. Giá thuê xe lại cao hơn mức mà tôi tham khảo được trước đó, nên cám ơn giai nhé, tớ lượn chỗ khác. Đi tiếp chừng 100m đến gần cổng Tha Pae thì gặp một tiệm khác - A Car rental - chui vào, gặp một anh giai hơi già bặm trợn xăm trổ đầy người. Anh này tính mát như lụa, xe số hả, 150baht/ngày thôi. Không hộ chiếu thì bản sao và đặt cọc 100$ cũng được, chẳng vấn đề gì. Ảnh dắt ra cho tôi một em Wave 125, không có đề mà phải đạp. Đạp hoài không nổ, ảnh mó tay vào mới phát hiện ra xăng cạn trơ bình rồi. Chạy vào trong nhà lấy ra một can xăng 5l còn chừng 2/3, ảnh dốc cả, nổ máy ngon lành, tôi cám ơn, cẩn thận hỏi có phải trả tiền xăng không thì nhận được cái lắc đầu. Ưng rồi đấy :D.

Đường từ thành cổ đi Doi Suthep đẹp cực kỳ, hai bên đường trồng rất nhiều hoa osaka, phượng vĩ và bằng lăng, vàng-đỏ-tím cứ gọi là tưng bừng. Sớm mai nên gió lồng lộng, tôi phóng tít mù. 5km đầu tiên thì không có gì đáng nói, 17km từ sở thú Chiang Mai trở đi đường toàn cua tay áo, sướng run hết cả người. Lâu lắm mới được đánh tay lái liên tục như thế, phê khỏi nói.

14133666268_313992f6fe_z.jpg

Đường Sri Phum buổi sáng

14320345635_b4028da711_z.jpg

Cua...

14319702604_652c5df260_z.jpg

Lại cua...

14297232556_516147f643_z.jpg

Chụp tại view point. Từ đây nhìn xuống thung lũng thì ngược sáng nên ảnh tởm khó tả, không dám khoe luôn

14096855007_9d2a7f4d01_z.jpg

View point có hoa...

14133824370_52612c0a8d_z.jpg

Có chó..

14297282946_f93762e0a2_z.jpg

Lại có cả mèo... =))
 
Chưa bao giờ tôi gặp nhiều thể loại hoa hồng như ở vườn thượng uyển cung điện Bhubing, nghe bảo cả vườn có tận 341 giống hồng cơ, nhưng với một đứa mờ mịt về thẩm mỹ như tôi thì chỉ đủ khả năng phân biệt các giống hồng bằng màu sắc là hết nước. Tóm gọn một câu là hoa, hoa, hoa everywhere, gái chui vào đây tha hồ mà xoắn xuýt uốn éo, nhưng khuyến cáo là cố gắng đến trước 10h sáng nhé, nếu không đọ sắc với hoa dưới cái nắng trưa tưng bừng thì thua là chắc rồi ^_^.

14133925469_d4de08c84b.jpg

Bản đồ cung điện Bhubing

14340829433_d008bea987_z.jpg

Trên cầu nhìn xuống

14134119427_fec981ff62.jpg

Dưới đất ngó sang

14320690035_117597d4e1_z.jpg

Nhà khách hoàng gia

14317367751_96e9279e6a_z.jpg

Lối vào nhà kính

14317390511_15c646158d_z.jpg

Bên trong lộn xộn như bất kỳ cái nhà kính nào =.='

14340934223_e7686473b5_z.jpg

Lại vườn hồng

14320102414_0e74339ce2_z.jpg

Nhà gỗ
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,143
Bài viết
1,173,961
Members
191,966
Latest member
quocve
Back
Top