What's new

[Chia sẻ] Hàn Quốc cuối thu

Dù đã đi nước ngoài (công tác, du lịch) nhiều lần nhưng Hàn quốc là lần đầu đi "phượt" của tôi. Thực ra là lần đầu free-tour thì đúng hơn vì tôi thấy mình giống "du lịch - ngắm cảnh - nghỉ dưỡng" hơn là "xê dịch - khám phá".

Trước khi đi, tôi đã tham khảo rất nhiều bài viết của những người đi trước trên Phuot và nhiều trang web, blog, wordpress... trong và ngoài nước khác. Thật lòng, các trang chia sẻ trên Phuot có ảnh rất đẹp, kể chuyện sinh động nhưng không cho tôi được nhiều kinh nghiệm về các vấn đề "mắm muối dưa cà" rất cần thiết cho mỗi chuyến đi, nhất là đối với những người lần đầu tự đi đâu đó như tôi.

Tôi viết bài này, tất nhiên cũng muốn chia sẻ các hình ảnh đẹp về nơi mình đã đến, nhưng hơn hết, vẫn là mong muốn được chia sẻ các kinh nghiệm thực tế trong khâu chuẩn bị hậu cần - vấn đề không thể thiếu của mỗi chuyến đi và những chuyện lặt vặt phát sinh trên đường phượt.

Lần đầu viết bài... hi vọng bà con có ném đá thì cũng nhẹ tay :)
 
Last edited:
Các bạn iu quý, bạn nào có kinh nghiệm mua sâm bên Hàn không, chỉ dùm mình với. Tết âm này mình cũng đi Hàn, lăn tăn mấy vụ sâm, linh chi theo yêu cầu của phụ huynh. Cảm ơn nhé.
 
Các bạn iu quý, bạn nào có kinh nghiệm mua sâm bên Hàn không, chỉ dùm mình với. Tết âm này mình cũng đi Hàn, lăn tăn mấy vụ sâm, linh chi theo yêu cầu của phụ huynh. Cảm ơn nhé.

Kunkon0602 thân mến, mình sẽ có một bài tổng hợp shopping tại Hàn, trong đó chắc chắn có sâm và linh chi vì mình đã trĩu cả vai vì tha mấy thứ đó về mà. Cố gắng thu xếp hoàn thành bài đó trước Tết âm.

Bạn có thể tham khảo trước bài viết của các bạn khác trong Phuot để có kinh nghiệm mua sâm và linh chi tại Namdeamun nhé.
 
Last edited:
Ngày 4: Gyeongbokgung - Cung Cảnh Phúc

Gwanghwamun - Quang Hóa môn
8252955662_49c2f00c78_z.jpg


Giải trại (chó thần) canh cửa cung
8251824623_b8af7d0031_z.jpg

Thật tình là mình rất có cảm tình với vụ thần gác cửa này của các bác vua Hàn xưa. Rất là chân thật và gần gũi.



Gyeongbokgung - Cảnh Phúc cung là cung điện chính và lớn nhất trong số Ngũ cung ở Hán thành được xây dựng từ thời đại Joseon. Gyeongbok - Cảnh Phúc có nghĩ là "phúc lành trời ban".

Gyeongbokgung nguyên bản được Vua Taejo (Thái Tổ), vị vua khai sáng của triều đại Joseon, xây dựng năm 1394; được đặt tên bởi khai quốc công thần Jeong Dojeon (Trịnh Đạo Truyền). Sau khi liên tục được mở rộng qua các triều vua Taejong (Thái Tông) và Sejong (Thế Tông), Gyeongbok đã bị hủy hoại một phần trong một trận hỏa hoạn năm 1553 và được vua Myeongjong (Minh Tông) khôi phục lại một năm sau đó. Tuy nhiên, bốn thập kỷ sau, Gyeongbokgung Palace lại một lần nữa bị thiêu rụi hoàn toàn khi Nhật Bản xâm chiếm Triều Tiên từ năm 1592 - 1598. Khu đất hoàng cung bị bỏ hoang phế trong suốt ba thế kỷ tiếp đó.

Năm 1867, trong suốt triều Daewongun, Gyeongbokgung đã được xây dựng lại và mở rộng thành một hoàng cung với tổ hợp 330 khu nhà và 5,792 phòng. Tọa lạc trong khu đất rộng 432,703 mét vuông, Gyeongbok một lần nữa trở thành biểu tượng quyền lực của Vương triều Triều Tiên. Năm 1895, sau khi hoàng hậu Myeongseong (Minh Thành) bị ám sát, Vua Gojong (Cao Tông, chồng bà) đã quyết định đưa hoàng gia vĩnh viễn rời khỏi Gyeongbok. Gyeongbokgung đã kết thúc sứ mệnh lịch sử của nó vào lúc đó.

Các kiến trúc bằng gỗ của Gyeongbokgung đã bị hủy hoại hoàn toàn trong Chiến tranh Triều Tiên (25/6/1950 – 27/7/1953), chỉ có ba khu nhà còn tồn tại được là Geunjeongjeon (the Imperial Throne Hall - Quốc bảo số 223), Gyeonghoeru Pavilion (quốc bảo số 224) và Hyangwonjeong Pavilion.

Gyeongbokgung ngày nay phần lớn được phục dựng bắt đầu từ năm 1995.

Sau khi Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc di chuyển đến địa điểm mới ở Yongsan-dong năm 2005 để phục vụ cho việc bảo tồn và tôn tạo Cung, Gyeongbokgung hiện đang là chỗ trú ngụ của Bảo tàng Cung điện Quốc gia (nơi lưu giữ hơn 40.000 cổ vật và báu vật hoàng gia của vương triều Joseon và các triều đại khác) và Bảo tàng Dân tộc học Hàn Quốc. Đừng quên ghé thăm hai nơi này khi đến Gyeongbok vì vé vào cửa đã bao gồm trong vé vào Cung, không nên bỏ phí :D


Nghi thức đổi gác trước cổng Gwanghwamun là cũng sự kiện không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Cảnh Phúc cung (Deoksugung cũng có hoạt động này nhưng quy mô không thể so với Gyeongbok).

Ở thời Joseon(1392~1910) ngự lâm quân đảm nhận việc gác cổng, bảo vệ an toàn cho kinh đô và hoàng cung. Ngự lâm quân, với tên tiếng Anh là ‘Wanggung Sumunjang’ chịu trách nhiệm đóng/mở cổng cung, chia làm các ca khác nhau và lễ đổi gác khi thay ca của ngự lâm quân hiện là một trong những hoạt động cực kỳ hấp dẫn du khách.

Ngày nay, lễ đổi gác ở Gyeongbok được thực hiện với trang phục, vũ khí và nghi thức mô phỏng chính xác theo hoạt động từ thời Joseon. Nghi lễ được thực hiện mỗi giờ, từ 10g sáng đến 3g chiều hàng ngày (5 lần). Sau khi xem nghi thức, du khách có thể thoải mái chụp ảnh cùng các anh/bác "lính ngự lâm" trước cổng Gwanghwa.

(Lưu ý: trong thời gian 10 phút diễn ra nghi thức đổi gác, khách không thể vào Gyeongbokgung qua Gwanghwamun mà phải đứng chờ bên ngoài cho đến khi việc đổi phiên kết thúc. Vì vậy, nếu muốn xem đầy đủ nghi thức này, bạn hãy đến sớm hơn và xếp hàng ở khoảng sân trong Gwanghwamun. Nhớ nhanh chân vì Gyeongbok là điểm đến yêu thích nhất và hình như là duy nhất trong Ngũ cung của tất cả các tour đến Seoul. Đông lắm ấy >_<

8254243847_e7a9f3354c_z.jpg



Ghé thăm cả Gyeongbokgung và Changdeokgung dù chỉ một lần cũng có thể hiểu được tại sao dù là cung điện chính và có quy mô lớn nhất trong Ngũ cung, Gyeongbok vẫn không được đánh giá cao bằng Changdeok. Nếu Changdeok mang đậm nét truyền thống Triều Tiên thì Gyeongbok thể hiện ảnh hưởng rõ nét của kiến trúc cung đình Trung Hoa. Cũng nhà cao sân rộng, tiền điện đến hậu cung và đặc biệt vắng bóng cây xanh theo đúng thuyết phong thủy dưỡng kim của Tử Cấm Thành - Bắc Kinh (trừ khu "phức hợp" vườn - thủy tạ để thư giãn, tập thể dục bên ngoài khu vực chính điện.

Map sưu tầm
8266708318_b36c6642f0_z.jpg



Nhìn qua hai sơ đồ thì đã thấy ngay sự chênh lệch về mức độ "xanh" giữa Bắc cung và Đông cung. Với Đông cung - Changdeok, các công trình kiến trúc bố trí đan xen và phối hợp hài hòa với địa thế và khung cảnh thiên nhiên (toàn bộ phần mày xanh lá chính là Huwon). Trong khi đó, Bắc cung - Gyeongbok thể hiện rõ nét sự đặc trưng trong lối kiến trúc cung điện phương Đông: kiến trúc có quy mô to lớn, khí thế, bố cục đối xứng trong toàn bộ tổng thể qua trục chính Bắc - Nam gây cảm giác các lớp kiến trúc trùng trùng điệp điệp. Mặt bằng công trình hình chữ nhật. Mái nhà cấu tạo theo kiểu “chồng diêm” gồm hai tầng mái nối chồng lên nhau… Về phong thủy, ngoài trừ mộc dưỡng kim, Gyeongbokgung còn thỏa mãn tiêu chuẩn "Bối San Lâm Thủy" - sau lưng tựa núi (Bukhansan) trước mặt có sông (con sông đào bé tẹo đi qua chả có cảm giác là sông luôn).

Cổng phía Nam, Gwanghwamun - Quang Hóa môn, là cổng chính của Gyeongbokgung. Qua Gwanghwamun là Heungnyemun - Hưng Lễ môn. Khoảng sân rộng giữa hai cổng chính là nơi diễn ra nghi thức đổi gác hàng ngày của ngự lâm quân. Tiếp đến là Yeongjegyo (cầu) và Geunjeongmun.


Từ trên xuống: Heungnyemun - bên trong Gwanghwamun - Yeongjegyo (cầu) và Geunjeongmun
8264767744_c0ec360bb6_z.jpg



Sau khi qua ba lớp cổng mới đến Chính điện Geunjeongjeon - Điện Cần Chính. Đây là công trình kiến trúc đồ sộ nhất Gyeongbokgung với năm gian, hai tầng mái, đặt trên một nền đá cao có nhiều bậc cấp dẫn lên qua hai hành lang lộ thiên bằng đá chạm trổ bao quanh.

Ở chỗ này, hai đứa tôi tự dưng thấy giống đang ở Cố cung Bắc kinh ghê cơ vì dù không hoành tráng bằng nhưng cũng có thể kể là khá tương đồng về phong cách nhà cao to, sân rộng rãi; đặc biệt là khuyến mãi thêm giọng gọi nhau/nói chuyện oang oang đặc trưng của các bạn Trung Quốc. Các bạn đi theo từng nhóm tour rất đông (đã bảo Gyeongbok là điểm ưa thích của các tour từ châu Á rồi mà), chỉ cần nghe loáng thoáng thấy tiếng là hai đứa tôi bỏ chạy theo hướng ngược lại liền vì các bạn đổ ra là khắp nơi đen đặc, che kín khung cảnh xung quanh, thoải mái tạo dáng chụp ảnh choàng choạch, chả cho ai xen được vào tí xíu nào cả. Thôi thì... cứ né trước cho lành.

Mà ngày hôm nay cực kỳ âm ú, mây xám xịt, mù mịt nên ảnh chụp lên... aish, tối mò mò :(


Geunjeongjeon - National treasure No.223
8263701269_e8e7b63ce1_z.jpg


8264767402_8b2786b4bd_z.jpg
 
Last edited:
Ngày 4 : Gyeongbokgung (cont)

Từ Cần Chính điện rẽ sang trái là lầu nghe nhạc thư giãn Gyeonghoeru - Khánh Lâu hội. "Phòng nghe nhạc" là tầng hai của khối kiến trúc với 48 cột đá lớn, nguyên bản được trạm khắc hình phi long (tuy nhiên nay được phục dựng nên không còn hình khắc nữa); đặt trên đảo nhỏ hình chữ nhật nằm giữa một hồ nước hình vuông đại diện cho âm dương.

Gyeonghoeru là một trong ba điểm tham quan giá trị cao và hút khách nhất Gyeongbok (cùng với Geunjeongjeon và Hyangwonjeong).

Bên cạnh Gyeonghoeru còn có một kiến trúc khác, cũng có chút "tên tuổi" ở Gyeongbok, là Sajeongjeon (thư phòng aka phòng làm việc của "lão gia - chủ nhà" hoàng thượng) => lịch sử đang chứng minh "lao động và giải trí là hai việc không thể tách rời.

Từ trên xuống, trái sang: Sajeongjeon (mặt trước và sau) - Gyeonghoeru (National Treasure No. 224)
8266608252_6eedbab025_z.jpg



Từ Gyeonghoeru đi dọc một hành lang dài, xuyên qua cổng nhỏ mới chính thức bước chân ra vườn - nơi đi bộ thể dục xưa kia của hoàng gia.

Gác ngay cổng vườn là một cây hồng trĩu quả làm bà con xúm xít chụp ảnh tơi tới.

8263700349_9e35357316_z.jpg




Một phần vườn đã trở thành Bảo tàng Dân tộc Quốc gia Hàn Quốc

8263699771_8c267b59e1_z.jpg




Phần còn lại là ngân hạnh và.... Hyangwonjeong

8264766326_4e5de8a2ab_z.jpg


8263698491_f19e07efbf_z.jpg


8264129525_dcdd5e58c5_c.jpg




Đám mây u ám trên trời từ sáng đến giờ đã hết chịu nổi, chuyển màu đen kịt và... mưa ào áo trút xuống. Hai đứa tôi vội vã lao vào Bảo tàng Dân tộc trú mưa.

Như đã nói ở trên, Gyeongbokgung đồng thời là "nhà" của Bảo tàng Dân tộc và Bảo tàng Cung điện Quốc gia Hàn Quốc. Trong khi Bảo tàng Dân tộc kể câu chuyện về lịch sử phát triển của bán đảo Triều Tiên cho đến khi có Hàn Quốc ngày nay (thuần túy mang tính phổ cập kiến thức xã hội, né tránh các vấn đề nhạy cảm như phân chia hai miền...), trưng bày mô hình... kim chi, hanbok, nhà dân tộc (nhà tranh vách đất)... thì Bảo tàng Cung điện là nơi lưu giữ các cổ vật thu thập từ Ngũ cung Seoul và các địa điểm lịch sử khác.

Kết luận: Vật trưng bày ở Bảo tàng Cung điện chắc chắn là đồ đắt tiền + vàng bạc đá quý long lanh.

Cơ mà buồn một nỗi là mải lang thang ngắm nhà cửa, né các bạn tour TQ và tránh mưa, chúng tôi đã hoàn toàn quên béng mất Bảo tàng Cung điện T_T Sầu ơi là buồn...

Bảo tàng nằm ngay bên trái Gwanghwamun, bạn nào tới Gyeongbok thì đừng quên ghé qua và khoe ảnh cho mình xem với nhé (cho... chết thèm tập 2).

8263705915_060917e118_z.jpg
 
Last edited:
Ngoài lề 2: Our must-do list for this trip

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để xây dựng lịch trình, chúng tôi đã lên một list must-do cho chuyến đi này của hai đứa, gồm mặc hanbok, ngắm toàn cảnh Seoul, đi vườn quýt Jeju và chụp ảnh lá vàng.

Sở dĩ có cái mục cuối cùng là vì hồi đầu năm chúng tôi đi Bắc Kinh định ngắm tuyết mà.... aish, thật xấu hổ, cuối cùng chỉ thấy toàn băng nên lần này quyết tâm, dù lá lẩu có rụng hết cũng phải tìm cho bằng được một cây "tương đối" (may mà cuối cùng thu hoạch cũng không đến nỗi nào).


Seoul overall view

Có ba điểm thường được chọn để ngắm toàn cảnh thành phố Seoul là Bukhansan, Namsan (Tháp truyền hình Seoul) và Toà nhà 63 tầng bên bờ sông Hàn (The 63 building).


1.Bukhansan - địa điểm tuyệt vời để tham gia hoạt động leo núi yêu thích của các bạn Hàn, hoà mình vào thiên nhiên, dạo bước trên tường bao của kinh đô Hán thành - Vương triều Joseon xưa (Seoul fortress), kiểm chứng dấu tích của trận đọ sung giữa quân đội hai miền khi toán biệt kích Bắc Hàn đã đột nhập tới sát Nhà Xanh với mục đích ám sát Tổng thống Nam Hàn cách đây hơn 40 năm và... ngắm toàn cảnh thành phố Seoul ngày nay - cực kỳ hiện đại với những toà cao ốc san sát.

Cơ mà... sau khi nghiên cứu cụ thể "trình độ" leo núi của các bạn và tham khảo thông tin địa hình, tôi kết luận là mình "đã yếu thì không nên ra gió). Dù có những lộ trình lên Bukhansan được dân leo núi chuyên nghiệp đánh giá độ khó chỉ ở tầm trung và đường đi hầu hết đã được làm bậc thang - đường dẫn bằng gỗ, tôi vẫn rất băn khoăn về sức chịu đựng của đầu gối yếu ớt đã từng trật khớp của mình (leo cầu thang lên xuống metro Paris còn đau nữa là).... Haiz, không nên cố quá kẻo thành quá cố.


Nói đến đây lại nhớ "thái độ" của nàng bạn mình... rất chi là "thái độ"

Leo núi? Phẩy tay Không thành vấn đề. Mày đi giày thể thao loại thường leo được thì tao đi giày búp bê lên là vừa

>"< Khinh mình ghê. Ghét thế. Chả nhẽ mình leo cho bõ ghét.... Đâu đây nghe tiếng đầu gối khóc nỉ non và hàng thuốc vui mừng bán được thêm cao dán -> Thôi, tiết kiệm là quốc sách, tiết kiệm... tiền thuốc.


Dù sao thì... nếu bạn có thời gian, chân cứng cáp và đam mê cảm giác chinh phục độ cao, Bukhansan thực sự là một trải nghiệm nên được can nhắc.


2.N Seoul Tower - Namsan
Mở cửa hàng ngày từ 10:00 – 23:00
Công viên chân tháp - hành lang khoá tình yêu: Miễn phí.
Lên tầng quan sát 360 độ: 9,000 won

Có ba cách để đến chân N Seoul Tower:
- Bus: từ Chungmunro Station (chúng tôi đã đi đường này) hoặc từ Iteawon Station.
- Cáp treo: cách Myeong-dong Station 15 phút đi bộ; Round-trip: 6,300 won, One-way: 4,800 won (từ 10:00~22:30)
- Leo bộ từ Namsan Park

Các đôi đang yêu nên tránh chỗ này kẻo lại mất thêm tiền mua khoá.


3.The 63 Building - 60 Yeouido-dong, Yeongdeungpo-gu, Seoul
The Sky Deck Sky Art - tầng 60 (đi thang máy riêng từ tầng hầm B1)
Giờ mở cửa hàng ngày: 10:00~22:00
Phí: 11,000 won
Ưu điểm: sát sông Hàn, gần 2 cầu Han gang và Wonhyo nên ảnh lên cực lung linh (xem hình từ google images)



Ban đầu, tôi định "ăn chơi" lên hẳn Cao ốc 63, nhất là khi biết The Sky Deck Sky Art có một góc 360 độ bằng kính (kể cả sàn) nhô ra hẳn bên ngoài toà nhà -> cảm giác và ảnh chụp chắc chắn cực phê. Tuy nhiên, sau khi được "guide địa phương" dẫn đi Namsan và ngắm được toàn cảnh thành phố ngay từ dưới chân tháp - free (không kể 1.050won tiền bus), cộng thêm chia sẻ của nàng đã từng cả N tower và 63 thì "lên trên ấy cũng chỉ thấy bé tẻo tèo teo" thì chúng tôi... một lần nữa... quyết định "tiết kiệm là quốc sách".


Hanbok try-out

Có rất nhiều phương án để có thể khoác lên người một bộ Hanbok

1. Gyeongbokgung và Deoksugung là hai điểm thông dụng nhất cho khách nước ngoài thử Hanbok miễn phí.
- Ưu điểm: miễn phí, mở cửa quanh năm, dễ tìm, khung cảnh cổ trang ngoài trời tự nhiên.
- Nhược điểm: là điểm du lịch nên khá đông khách, theo kinh nghiệm được chia sẻ thì thông thường phải mất từ 15' - 30' xếp hàng, đôi khi mất chừng 1g; đồ đơn giản, đôi khi bị cũ, rách và... theo nhận xét của cá nhân tôi khi xem rất nhiều ảnh của các bạn phuoter quốc tế chia sẻ trên mạng là... không đẹp

Changgyeonggung cũng có hoạt động này và chắc chắn vắng hơn hai điểm trên nhưng không thấy ai chia sẻ từng đến đây thử Hanbok cả nên không rõ chất lượng đồ thế nào.


2. Seoul tourist organization (STO)
- tầng 5, M-plaza, Myeongdong 2ga, Junggu.
Mở cửa từ 10:30 - 21:00 nhưng dừng cho đăng ký lúc 20g30. STO khuyến khích nên đăng ký trước 17g -> Khả năng là rất đông (Myeongdong vốn rất đông mà)
Miễn phí cho cá nhân; nhóm đông từ 10 người trở lên: 3.000won.
Đồ có vẻ phong phú và đẹp. Có thể đăng ký online.
Bên cạnh đó, STO còn nhiều hoạt động văn hóa truyền thống khác cho khách du lịch như tập vẽ mặt nạ, làm đèn hoa đăng, xếp chao đèn, tết dây đeo trang trí, làm bookmark...

Tham khảo thêm chi tiết tại đây http://seoultourism.kr/2011/eng/culture/experience01.asp


3. KTO -
- Ưu điểm: đồ rất sạch, mới, đẹp và tinh tế. Miễn phí và không bị đông.
- Nhược điểm: chỉ mở cửa trong tuần thứ 3 của mỗi tháng
- Các hoạt động khác: trò chơi dân gian, nghệ nhân viết tên cho bạn bằng Hangul, làm thiếp truyền thống

Chi tiết http://english.visitkorea.or.kr/enu/GK/GK_EN_2_7_2_1.jsp#b

Lần này chúng tôi đi đã là cuối thu nhưng may mắn là rơi đúng vào tuần Hanbok try-out của KTO nên chúng tôi đã quyết định đến đây (không chỉ một lần). Nhân viên rất nhiệt tình, thân thiện; lại thu hoạch được một loại bản đồ rất thích -> love KTO :)


4. Unhyeongung Royal Residence và Namsangol hanok village
Có thu phí :D nhưng đồ cực kỳ, cực kỳ đẹp và khung cảnh cổ trang ngoài trời vô cùng nên thơ -> nói chung: tiền nào của nấy.

Unhyeongung Royal Residence: http://english.visitkorea.or.kr/enu/SI/SI_EN_3_1_1_1.jsp?cid=264223
Namsangol hanok village: http://www.visitseoul.net/en/articl...iew&p=06&m=0003001006003&art_id=52961&lang=en

Chúng tôi cũng mon men đi tìm Hanbok khi đến Namsangol với tâm lý sẵn sàng "ăn chơi không sợ mưa rơi"... cơ mà, khi chúng tôi đến thì Gugakdang đang đóng cửa... hic hic... mộng "xuyên không" tan tành một nửa, đành phải đi KTO ngồi trong nhà vậy.


5. Incheon International Airport
Miễn phí, đồ cũng được khen rất đẹp nhưng... nếu muốn thử Hanbok ở Incheon, bạn nhớ đến sớm thêm tầm 1g để tìm hiểu chi tiết vì thông tin onl khá sơ sài (http://www.airport.kr/iiacms/pageWork.iia?_scode=C2605010200)



Nói chung, nếu quay lại Seoul lần nữa, chúng tôi nhất định sẽ đến STO "đăng ký" và đi Namsangol "phá của" :D We love Hanbok.
 
Last edited:
Ngày 4 (end): KTO và... Jeju, chúng mình tới đây!

8265600361_bc915c0221_c.jpg


Rời Gyeongbokgung, chúng tôi thẳng tiến đến KTO.

Kinh nghiệm cho thấy, các bạn Hàn nhìn chung... mù đường. Đi ô tô thì có GPS dẫn đường, đi bộ thì ... Line Subway và bus. Hơn nữa, địa chỉ bằng tiếng Anh thực sự là làm khó các bạn -> sau khi hỏi đến bạn thứ tư mà vẫn được "Sorry...*lắc đầu*" thì chúng tôi quyết định cứ đi theo google map đã chỉ từ khi ở nhà thôi. Rất mừng là đã chuẩn bị kỹ lưỡng nên... KTO kia rồi.

Ngoài mặc Hanbok, chúng tôi cũng bon chen xin tên Hangul và tập xếp thiệp truyền thống. Cũng khéo tay ra phết nha :)


Tên mình này, thiệp my hand-made này
8272677788_7b0b1757d0_z.jpg



"Xuyên không" ở Hán thành
8264769964_ed60403fb7_z.jpg




Tạm biệt Seoul, kéo vali xuống AREX ra Gimpo lúc 2g30', tầm 7g chúng tôi đặt chân xuống Jeju và chính thức set in Little France Hotel lúc 9g tối, hài lòng với phòng ốc và địa điểm khách sạn -> Cho đến giờ, việc tìm đường đến "khách điếm" và chất lượng "khách điếm" đã đặt đều rất ổn, đúng như dự kiến.

Ghi chú: từ Jeju airport (Jeju city) về Little France Hotel (Seogwipo city) bằng limo airport bus No. 600.

Bus 600
Bus-stop: Gate 5, bên trái cửa đến sân bay.
Thời gian hoạt động: 06:20 - 22:00
Tần suất: 15 phút/chuyến
Phí: 3.900 - 5.000 won
Lịch trình: Airport - T.H.E. Hotel - Entrance to the Yeomiji Botanical Garden - Hyatt Hotel - Shilla Hotel - Hotel Suites - Hana Hotel - Lotte Hotel - Entrance to the Corea Condo - Official Korea Tourism Organization - Entrance to the Pacific Land - Seaes Hotel & Resort - ICC Jeju (~50 phút, 3.900won) - Poonglim Resort - Jeju World Coup Stadium - New Gyeongnam Hotel - Entrance to the Paradise Hotel - Seogwuipo KAL Hotel (~80 phút, 5.000won).

Xuống bến New Gyeongnam Hotel (hết 5.000won một tên), kéo vali đi bộ tầm 10p (dọc theo hành lang gỗ của Cheonjiyeon water-fall park, rẽ trái ở ngã ba thứ hai) -> bạn đã đến cửa Hotel Little France.


Một lần nữa may mắn về đường ăn uống, 9 rưỡi tối đó, hai đứa tôi đã ấm chỗ trong một quán ăn 24/24 gần "nhà", đồ ăn tuyệt ngon, giá cả hợp lý và chủ quán cực kỳ thân thiện.

Jeju ... we are ready to see you.


Bữa ăn xa xỉ nhất trong cả hành trình (cho đến giờ phút đó) - 24.000won ("kỷ lục" này sẽ nhanh chóng được phá trước khi chúng tôi rời Jeju :( ). Nhưng cũng phải nói rõ là hôm đó chúng tôi không là "gà", hoàn toàn không phải. Sau khi hai đứa chỉ cái chảo to uỵch của bàn bên cạnh và đề nghị được một chảo giống thế thì chị chủ quán đã nói rõ là phần nhỏ nhất - dành cho 2 người - có giá 24.000won. Về sau chúng tôi mới biết là phần ăn gồm một đĩa kimchi hàu cực to và tươi ngon (10.000won) và một chảo canh kimchi xương bò khoai tây (14.000won) hoàn toàn có thể gọi riêng làm một nồi nhỏ với giá sẽ chỉ 6.000won. Món này là món tủ của quán, cực nổi tiếng, đã từng lên tivi -> trong quán toàn các bác Jeju lớn tuổi ngồi tụ tập bên nồi canh xương và cụng ly sung sướng.

Trộm vía, đồ ăn cực cay - cực ngon - cực nhiều. Hai đứa tôi no suýt không đứng dậy nổi (kinh nghiệm là: hãy gọi một phần cho... 3 người hoặc xin cái túi xẻ bớt ra xách về; đừng ngại, hai cô bé vào sau chúng tôi cũng làm vậy mà).

8273505315_1a6ec4a103_z.jpg
 
Last edited:
Ngày 5: Jeju du ký tập 1 - khởi đầu trắc trở

Cảng Seogwipo sớm mai
8272677972_b3962d6f8c_z.jpg



Sự thật thì... tôi đã cực kỳ lo lắng khi kéo va li ra khỏi sân bay Jeju tối hôm trước.

Tính tôi vốn lo xa. Trước khi đi, ở nhà tôi đã tìm hiểu rất kỹ về phương tiện di chuyển ở Hàn. Seoul thì ngon lành rồi, bản đồ subway to nhỏ đủ cả; muôn kiểu bản đồ lấy từ sân bay hoặc ở "Chuối" cũng đều đính kèm Subway-map -> cứ thế mà đi thôi. Cơ mà Jeju thì không đơn giản như vậy.

Hệ thống bus trên đảo có nguyên một website, về lý thuyết sẽ show lịch trình, vẽ đường đi chi tiết của từng chuyến xe trên bản đồ... nhưng không hiểu sao các loại máy móc mà tôi có thể huy động được chỉ có duy nhất một câu trả lời là... loading (kể cả để qua đêm cũng chả khá hơn)...T_T

Bảng lịch trình thì ngoài số 600, chỉ có thông tin về bus đi từ Jeju-si mà mình thì có ở đấy đâu.

Biết có bus mà ứ hiểu cụ tỉ là phải đi cái nào (hay là tại trình hỏi Gúc-gồ ca ca chưa đủ độ) nên tôi lên lịch trình theo phán đoán về tuyến xe và hướng đường cao tốc trên google map.

Quyết định là đến sân bay Jeju sẽ lấy bản đồ chi tiết của đảo và tuyến bus, tôi cũng lên phương án dự phòng là thuê scooter và chạy theo theo google map (bạn Ipad được bê theo cũng chỉ vì thế thôi). Tiền thuê xe và Egg (cho wireless) đã được cất riêng một túi.

Xuống sân bay, tôi lao ngay đến Tourist information -> Thất vọng tràn trề. Thông tin chả khác gì trên mạng và bản đồ lấy ở đây cực kỳ sơ sài. Ôm tâm trạng thấp thỏm leo lên 600 (bạn bus duy nhất đến giờ này "có quen biết"), tôi lại tiếp tục hy vọng ông chủ khách điếm "Pháp nhỏ" sẽ giúp được mình.

... đáp lại tâm trạng chờ mong của tôi là "mày chờ đến mai quầy Tourist Info ở cạnh Cheonjiyeon Falls mở cửa thì sang mà hỏi" :(

Haiz, ngủ đã, mai đi hỏi tiếp vậy.

Vậy là sáng đầu tiên ở Jeju, chúng tôi ra đường rất sớm vì... chả biết đi đâu, nhầm, chả biết đi đến chỗ định tới như thế nào.

Lịch trình cho hôm nay là: Cheonjiyeon Falls (Seogwipo-si, cổng sau cách Little France chưa đầy 10p đi bộ thả dáng) -> Jungmun: Cheonjeyeon Falls (có Teddy bear Museum mà không dám đi, sợ quá tuổi) -> Sanbangsan (Olle 10 quay về) hoặc Hallim park (đầy tham vọng vì Hallim cách đấy phải trăm cây chứ chả chơi). O'sulloc tea Plantation (vườn trà) sẽ phải bỏ qua nếu không thuê xe máy vì không bus nào đi đường ấy.

Phải nói thêm, Jungmun là một khu cực kỳ nổi tiếng ở Jeju, là nơi tập trung các khách sạn, resort 5-6 sao nổi tiếng, đèn màu lung linh mỗi tối (lung linh và cực đẹp đến nỗi nàng bạn tôi quyết định bổ sung mục "chụp ảnh k/sạn lên đèn ở Jungmun" sau khi được 600 cho đi dạo một vòng qua vào tối hôm trước).

Biết chắc bus 600 sẽ đến Jungmun nhưng từ đây xe sẽ rẽ đi Jeju-si, không đi ven biển nữa nên tôi nhất quyết hỏi cho bằng được bus bờ biển (chạy theo Road 1112 hay còn gọi là Road 12) để đi chơi cho dễ (và rẻ hơn nữa).

Ra khỏi k/sạn, "trang bị" 2 gói cơm nắm tam giác và một chai nước từ 7Eleven bên kia đường, chúng tôi thẳng tiến đến... cổng sau Cheonjiyeon Falls.

Băng ngang một con đường, rẽ qua con dốc nhỏ, cảng Seowipo đã hiện ra bình yên trong nắng sớm.


Sản phẩm từ G12 của nàng kia
8281800290_53053e4d9a_z.jpg



9 giờ quầy thông tin mới mở cửa nên chúng tôi thong thả đi xem thác trước.

Cheonjiyeon Falls được xem là một trong ba thác nước to và đẹp nhất đảo Jeju (hai cái còn lại là Cheonjeyeon và Jeongbang, cơ mà xem ảnh thì tôi thấy cái này đẹp nhất).

8280761257_b685581db7_z.jpg



Xem ảnh thì thấy cũng thường thôi phải không? Haiz, sự thực là cái thác đúng là thường thôi. Được mỗi cái nước trong, nhiều cá và khung cảnh xung quanh thanh bình chứ nhân vật chính là cái thác thì ứ đẹp bằng nhiều thác nước nhà mình.

À, kinh nghiệm là nếu bạn đến Cheonjiyeon trước 9g và vào từ cổng sau thì đừng mất công bỏ 4.000won/một mạng ra mua vé làm gì cho tốn kém. Cứ men theo lôi đi có treo cờ olle mà vào, chả có ai soát vé đâu. Bà con Jeju cũng đi tập thể dục vui vẻ trong khuôn viên thác mà chẳng ai bị hỏi han gì cả.

8281816412_f6bb0895f5_c.jpg



"Nhan sắc" của bạn Cheonjiyeon khiến chúng tôi quyết định bỏ qua luôn hai bạn thác còn lại. Không đi thác, vậy đi đâu bây giờ .... Hallim thôi, Hallim cho sớm sủa rồi ngược về Sanbangsan là tiện nhất.

Chờ mãi mới đến 9g, chúng tôi lại một lần nữa thất vọng vì bạn hướng dẫn nói kiểu gì cũng phải đi bus qua Jungmun rồi mới đi Hallim được -> bạn khuyên cứ 600 mà đến Jungmun.

Um... hay là ghé qua Yakcheonsa (Yakcheon Temple) cái nhỉ, gần hơn Jungmun mà

Bus 600
. Câu trả lời y như vẫn.

Nâu nâu nâu, mình sẽ tìm bus khác hay cách khác ở chỗ khác vậy.

Hai đứa kéo nhau về k/sạn, gửi lại lễ tân 2 cái áo phao (đến giờ vẫn ko chắc làm vậy là đúng hay sai...lý do, sẽ kể sau). Quyết định thử nhờ bạn lễ tân hỏi chỗ thuê xe máy.

Có đấy. Cơ mà Yakcheonsa thì cứ 600 thôi.

:(

Hay là mày lên Local bus terminal cách đây hai dãy phố (~500m) mà đi bus Road 12

:) Đấy, cứ chỉ ngay từ đầu thế có phải vui không.

La...la...la... Local bus terminal đây rồi. Nhiều xe lắm...cơ mà cửa bán vé bé xíu chỉ có duy nhất một bác trai già đang ngồi... và bác không hề nói tiếng Anh.

Quay qua quay lại mãi ko biết làm sao để bác hiểu mình muốn đi đâu. Các bạn xung quanh chả ai nói tý tẹo ngôn ngữ chung nào ngoài *lắc đầu* cả. Đang muốn khóc thì bác trai lôi uỵch cái bản đồ tiếng Hàn ra. Mình săm soi một hồi cũng chỉ được đúng chỗ cần tới. Nộp 1.000won mỗi tên, hai đứa tôi vui vẻ cầm vé lên xe ngồi chờ chuyển bánh.

Đường cao tốc ở đảo Jeju đẹp như... đại lộ Thăng Long nhà ta. Trời xanh mấy trắng, gió thổi mát rượi. Chạy tầm hơn 10 phút thì... uỵch, hai đứa bị bác tài vửt xuống. Chỉ tay qua bên kia đường, bác "bi bô" Yakcheonsa rồi cho chúng tôi hít khói.

Này thì đường trên đảo này
8281867072_59b4fb7ae9_z.jpg



Hai đứa lang tháng rẽ vào lối nhỏ theo biển hướng dẫn... hơn cây nữa nhá, tha hồ mà đi. Hai bên đường là vườn quýt trĩu quả.

Mới được chục bước chân trên lối nhỏ, đang ngóc mỏ vừa đi vừa ngắm quýt thì một em ô tô con đi tới. Tôi lao ngay ra vẫy. Trên xe là một đôi bạn trẻ người Hàn đang đi trăng mật. Hơi vô duyên... cơ mà...mình có thể đi nhờ đến Yakcheonsa được không?

Cùng đường. Okie. Lên.

Bạn vợ lái xe không quen, thỉnh thoảng ủi vào bụi làm hai đứa bám càng cũng hơi hoảng.

Sau hai lần bạn chồng thò cổ ra hỏi đường thì cũng đến nơi rồi. (Đau đớn nhất là thấy bus-stop của bạn 600 ở ngay trước cổng chùa - mà hôm qua lúc đi về ngủ gật nên ko biết >"<).

Thank you. BB. Thật tình là chúng tôi rất muốn nói "lát mày có thể cho bọn tao nhờ ra ngoài kia không" cơ mà... thôi, tha cho vợ chồng người ta.


Tập trung ngắm cảnh đã.


Mặc dù Yakcheonsa là một ngôi chùa mới (xây dựng từ những năm 1990) nhưng vẫn là một điểm nên ghé thăm ở Jeju. Chùa được xây theo lối kiến trúc của thời Joseon, là ngôi chùa lớn thứ nhì trên đảo Jeju với gian chính điện được coi là lớn nhất châu Á (???) - thấy thông tin của các bạn Hàn đều quảng cáo thế mà không biết có thật không. Dù sao thì chính điện đúng là rất to rộng và bài trí đẹp. Ngôi chùa cũng có dịch vụ temple-stay rất đáng chú ý.

Yacheonsa
8280811093_d116e32dc1_z.jpg



Thôi thì... lại đi Jungmun với bạn 600 vậy.

Ra đến bãi đậu xe, chúng tôi lại gặp đôi bồ câu ban nãy đang ríu tít mua quà lưu niệm. Chào và cảm ơn hai bạn lần nữa mà lòng đau như cắt, hai đứa quay đi thì bắt gặp một con xe (rõ ràng là hàng thuê sân bay) lao vào như gió lốc.

Két một cái... một bạn nam trẻ trung từ trên xe bước xuống lỉnh kỉnh theo "súng ống" hoành tráng.

Đấy, lần sau có đi nhờ phải nhờ người như thế. Bọn tôi lầm bầm, thất thểu ra bus-stop trước cổng ngồi chờ 600 mà không biết rằng... Duyên phận thực sự là một chữ rất kỳ diệu... rất, rất kỳ diệu :D
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,676
Bài viết
1,171,063
Members
192,338
Latest member
senrilamaha74com
Back
Top