What's new

Hồi ức Tây Tạng và những con đường mây trắng

Mồng 2 Tết Nhâm Thìn - 24/1/2012

[video=youtube;5Vmtvpk2zU4]http://www.youtube.com/watch?v=5Vmtvpk2zU4[/video]

Nửa đêm nghe Lina hát bài Tibetan Plateau (Qing zang gao yuan) muốn ứa nước mắt.

Bài hát hát về những con đường vắt vẻo trên mây trắng
Về những đỉnh núi tuyết phủ ngàn năm nối tiếp nhau
Về những đôi má cô gái Tạng đỏ ửng
Về mùi trà bơ nóng hổi không cưỡng lại được.
Về cả món ăn nấu bằng phân bò phơi khô không nuốt nổi.
Về một mảnh đất xa lắm ... nơi tận cùng trái đất.
....

Tây Tạng, mảnh đất thật kỳ lạ. Khi ở đó khổ cực chỉ muốn về ngay, khi về rồi lại nhớ quay quắt.

Tôi cũng không rõ rồi mình có đủ dũng khí để xách ba lô quay trở lại những con đường đó hay không nữa bởi đó là cả một hành trình khổ cực, có khi nguy hiểm cả đến tính mạng. Nhưng một điều tôi biết chắc là ngay cả sau này, trong mơ tôi lại thấy mình bồng bềnh trên những con đường mây trắng nơi xa.

Tôi xin bắt đầu câu chuyện hành trình 27 ngày Tây Tạng - Nepal của mình và những người bạn bằng hình ảnh con đường ấy.

attachment.php
[/IMG]
 
Last edited:
Ăn xong chúng tớ lên đường. Đích đến là Saga, một thị trấn dành cho quân đội và những khách dừng chân trên chặng đường đi về phía Tây.

Đường đi đến đoạn này mới làm rất đẹp. Xe chạy bon bon. Chúng tớ đi qua ngã ba rẽ trái sẽ về Nepal. Đấy là đường chúng tớ sẽ đi khi quay lại từ Tây Tibet.

Trời nắng chang chang, nắng gay gắt. Có ai ngờ bẵng đi mươi ngày khi quay lại chỗ này lại là một vùng tuyết trắng mênh mông. Tớ sẽ show hàng khi đến đoạn đó :)

Cả đoàn bỗng đi ngang qua một cái hồ.

Sau một năm tớ thật nhớ không ra hồ này tên gì. Nếu có ai nhớ thì nhắc nhé.

Chỉ biết nó rất đẹp. Một mầu nước xanh ngắt giống như hồ Yamdrok. Nhưng hôm đó mây trời xanh hơn, nên hồ đẹp lạ kỳ.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Tớ tranh thủ đi bộ xuống hồ. Tự nhiên muốn chạm tay vào hồ nước trong vắt này. Thế là tớ và một chị hăm hở đi xuống.

Nhìn thì tưởng gần ai dè đi xuống tới 15 phút mà chưa được 1/3 quãng đường. Nghĩ đến đoạn leo lên ... tớ lè lưỡi.

Thế là ước muốn bị bỏ dở ngang chừng, chúng tớ chụp hình qua loa rồi hì hục leo lên. Đúng là giữa trời đất mênh mông ta mất hẳn cảm giác về quãng đường gần xa và tự đẩy mình vào những thử thách bất ngờ.
 
Saga hiện ra phía xa, một thị trấn bé tẹo teo với vài ba con đường.

Lối đi độc đạo vào thị trấn phải qua một chiếc cầu nhỏ. Và có vài vật cản nho nhỏ là đây:

attachment.php


attachment.php


Đàn cừu béo mũm mĩm cứ đạp lên nhau nhưng chẳng tiến được chút nào. Chúng tớ đứng sau bóp còi inh ỏi làm chúng càng sợ càng không chạy được. Cảnh tượng vừa bực mình vừa buồn cười. Thôi thì bó tay chứ sao. Đành tranh thủ nhảy xuống chụp vài tấm hình dễ thương
 
Saga có nghĩa là "Happy Land"

Đây là thị trấn cuối cùng trên đường hành hương đi Kailash nơi có đủ khách sạn và cửa hiệu để mua sắm những thứ cần thiết cho hành trình.

Thị trấn cũng có vị trí chiến lược nằm ở giao cắt của 3 con đường:

- Phía Đông đi về Lhasa
- Phía Nam đi về cửa khẩu Zhangmu và xuống Nepal
- Phía Tây đi về Zanda, Ngagri với biên giới với Ấn Độ và Kashmir. Nơi luôn có tranh chấp về đường biên giới với Trung Quốc

Vì lẽ đó SAGA thực chất là một căn cứ quân sự nơi đóng quân của lực lượng biên phòng kiểm soát toàn bộ phía Tây và Nam Tibet. Nơi đây có một trường tập bắn thỉnh thoảng vẫn nổ súng đì đoàng.

Chúng tớ vào một Guest House. Và đám người phương xa bị đẩy vào hai tình huống khốn khổ:

- Trước tiên cái Toilet ở đây là khủng khiếp nhất trong suốt hành trình. Tớ vừa bước vào 1 phút đã choáng váng muốn lăn quay. Đành nhịn vậy

- Sau nữa nơi này không có nước. Cả bọn phải lóc cóc chạy qua nhà tắm công cộng cách đó hơn một Km. Nước ở nhà tắm này mang tiếng là nóng lạnh nhưng mà lúc nóng như nước sôi, lúc thì lạnh ngắt.

Một hồi vật lộn với cái vòi nước tớ cũng "tẩy trần" xong.

Thật ra bọn tớ muốn ở cái khách sạn 3 sao duy nhất nằm giữa thị trấn. Nhưng không đặt phòng trước nên không có phòng. Khi về qua đây bọn tớ đặt trước nên phòng ốc sẵn sàng và khá ổn.

Một điều khiến tớ lạc quan là thị trấn này có siêu thị Mini và trong siêu thị có bán .... táo và chuối.

- Nhìn táo: Tớ không dám ăn. Táo tàu bán cho Tạng không khác gì Táo tàu bán cho "Việt cộng"
- Nhìn chuối: Tớ yên tâm hơn nên mua hẳn một nải to, cho đã cơn thèm trái cây. Đẫu sao đây cũng là mấy trái duy nhất mà tớ được ăn cho đến khi tới Kahmandu - Nepal
 
Last edited:
Chờ mãi mới thấy Cobida viết tiếp, topic bị bỏ dở lâu quá.:T

Cái hồ trên đường rời Tingri đi Saga là Peiku- tso, đẹp tuyệt vời.

Cobida nhắc đến Saga thì tôi lại nhớ thành phố vùng biên nồng nặc mùi cống vì bị khui lên làm đường trong nắng hè gay gắt năm ấy. Cái khách sạn to nhất ở Saga thông báo 9h tối mới có nước nóng, thế là cả lũ dài cổ ngồi hóng đêm xuống để có nước tắm vì chặng đường của 1 tuần phía trước đi về Paryang, Manasarovar, Darchen và kora Kailash sẽ không có cơ hội được tắm rửa (độ cao ngày càng tăng, không có chỗ tắm và cũng không có nước để tắm). Khi nước bắt đầu chảy cả lũ hò nhau đi tắm thì đều nhảy tưng tưng lên vì nước ở vòi chảy ra ở tất cả các phòng chỉ toàn là nước sôi. Cuối cùng toàn bộ chai lọ, hộp, xô chậu phải huy động để hứng nước, để lâu cho nguội rồi mới có thể sử dụng được.

Ôi Tây Tạng, đã hơn 2 năm sau chuyến đi của mình, tôi vẫn chưa hề quên một chi tiết nào về nó (NO)
 
Góp sức với Cobida vài hình ảnh ở hồ PEIKU-TSO và TINGRI cho hồi ký thêm sinh động... nhớ lại mỗi khi đi nhà WC ở Guest house SAGA là nín thở tới nỗi lên tăng sông luôn, hic. khủng khiếp quá đi.

Nhớ về con đường đầy mây trắng...
7325718470_eb7684bf5e_c.jpg


Những cư dân địa phương TINGRI
7325719126_6342fac3b4_c.jpg


Những cư dân địa phương TINGRI
7325720398_cbc6cf3732_c.jpg


Hồ Peiku-Tso
7325774188_416163b9d2_c.jpg


Himalaya nhìn từ Tingri
7325775264_3c2396e462_b.jpg
 
Cảnh đẹp qua các Bác à , Đi gian khổ Em ko nói nhưng đi để trải nghiệm & khám phá mà như vậy . Em cũng cảm thấy hơi khó chịu , Cái cảnh nhà wc và nước ko được đầy đủ sau chặng đường dài mệt mỏi . Xin được chia sẻ cùng các Bác vậy , Em kính các Bác (beer)
 
Bên đó phong trào Free Tibet đang mạnh . Nó cấm nhiều chứ không nguyên Việt Nam đâu . Sang năm mà nó dẹp yên thì lại mở cửa tiếp , không thì anh em chịu khó chờ hoặc chuyển hướng đi tây bắc Ấn , khu Leh cũng đặc văn hóa Tibet . Toàn dân chạy sang theo Đạt Ma .
 
CHUYỆN BÊN LỀ SỐ 4:

Thôi các bác xem đỡ vài hình ở Ganden trước:

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Tới giờ tớ vẫn chưa giải mã được anh sư này lại có cô gái quá xinh mang đồ ăn và nước rót đi về nơi ấy

attachment.php

Các bác sư này nếu em nhớ không nhầm thì các bác ấy theo trường phái tiểu thừa xuất xứ từ Nepan, khi đọc kinh các bác ấy còn thổi kèn đồng, và có điệu múa kim cương rất đẹp
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,094
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top